irpg Community

Full Version: AI เดินหลบวัตถุในเกม
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.

ตัวอย่าง AI แบบเดินหลบวัตุในเกมน่ะครับ
สามารถประยุคใช้ได้ครับ

[Image: game2013-09-1317-01-20-62_zps7ec90537.gif]

Download Resouce http://www.mediafire.com/?xoqr8alh7uwb05z

วิธีนำไฟล์เข้า Game maker
[Image: tu_zpsa8aec195.jpg]


วันถุในเกม จะต้องมีขนาดสัมพันกับ ขนานของ Grid ด้วย
เช่น
global.mpgrid=mp_grid_create(0,0,room_width/32,room_height/32 ,32 ,32)
เราสร้าง Grid ขนาน 32 มา ดังนั้น
วัตถุควรมีขนาน 32 64 128
เพราะ ai จะเดินได้เฉพาะตามกริด

ถ้าเราเปลี่ยนเป็น
global.mpgrid=mp_grid_create(0,0,room_width/64,room_height/64 ,64 ,64)
วัตถุก็ควรมีขนาด 64 128 256 เป็นต้น
ครับ




[b]การประยุคใช้






[/b]
ขอบคุณครับ
เจ๋ง! มีไอเดียทำบอสเลย
ตัวอย่างการนำไปใช้ น่ะคับ



ผมทำเเล้วaiคิดบัคครับ
(09-15-2013, 10:49 AM)santa555a Wrote: [ -> ]ผมทำเเล้วaiคิดบัคครับ

โหว เจ๋งไปเลยอะครับ ทำให้ AI คิดบัคได้ด้วย

Oh My God
วันถุในเกม จะต้องมีขนาดสัมพันกับ ขนานของ Grid ด้วย
เช่น
global.mpgrid=mp_grid_create(0,0,room_width/32,room_height/32 ,32 ,32)
เราสร้าง Grid ขนาน 32 มา ดังนั้น
วัตถุควรมีขนาน 32 64 128
เพราะ ai จะเดินได้เฉพาะตามกริด


ถ้าเราเปลี่ยนเป็น
global.mpgrid=mp_grid_create(0,0,room_width/64,room_height/64 ,64 ,64)
วัตถุก็ควรมีขนาด 64 128 256 เป็นต้น
ครับ