09-13-2013, 07:45 PM
ในบอร์ดนี้น่าจะยังไม่มีใครโพสท์ เลยเอาวิธีที่ตนเองใช้มาลงเผื่อใครสนใจจะเอาไปใช้ครับ >,<
สิ่งที่จำเป็นต้องใช้
1.event เพียงอันเดียว (ต่อบันไดข้าง 1 อัน ถ้าในแมพมีหลายบันไดก็ต้องหลายอีเว้นท์นะจ๊ะ)
2.ตัวแปร 2 ตัว (สำหรับเก็บค่าพิกัด x,y ของตัวละครเพื่อให้เกิดเหตุการณ์เดินขึ้นบันไดด้านข้างได้) (หลายบันไดก็ยังคงใช้ตัวแปรแค่ 2 ตัว)
วิธีทำ
1.อันดับแรกสร้างแมพที่มีบันไดหันข้างตามที่ต้องการก่อน (บันไดอันนี้ทำตัดแปะจากไทล์เซตที่มีอยู่แล้ว ออกจะอุบาทว์เล็กน้อยนะคับเนื่องจากไม่มีขอบบันได 555)
2.กำหนดพื้นที่ในส่วนที่ผ่านได้/ผ่านไม่ได้ และพิจารณาดูว่าพื้นที่ไหนที่จะเกิดเหตุการณ์บันไดข้าง
จากรูป ผมกำหนดให้ สีม่วง = ผ่านไม่ได้ สีฟ้าและสีเหลือง = พื้นที่ที่ต้องเกิดเหตุการณ์ โดยสีเหลืองจะเป็นจุดเริ่มต้นหรือสิ้นสุดของการเกิดเหตุการณ์บันไดข้างอันนี้
3.ดูว่าพิกัดของพื้นที่สีเหลืองคืออะไรบ้างเพื่อเตรียมนำมาเขียนอีเว้นท์ (นึกภาพออกมั้ยฮะ สมมุติพอตัวละครเดินมาเหยียบที่จุด (6,10) หมายความว่าที่จุดนี้ ถ้าเรากดคีย์ขวาตัวละครจะต้องเดินไปทางบนขวา(โดยที่ยังหันหน้าไปทางขวา) ถ้ากดคีย์อื่นๆ ตัวละครก็จะเดินไปทางที่กดตามปกติ )
4.สร้างอีเว้นท์มา 1 อัน (ตั้งชื่อตามใจชอบ บันไดข้างพิศวง บันไดข้างข้างมะงุมมะงาหรา ฯลฯ) หน้าแรกให้เซตเหตุการณ์เป็น"พร้อมเนื้อเรื่อง" และเขียนอีเว้นท์ดังนี้
จะเห็นว่าเมื่อตัวละครอยู่ในพื้นที่สีเหลือง (จากการตรวจเช็คพิกัดฮีโร่) จะสับสวิตช์เฉพาะ A เพื่อให้รูปแบบการเดินของฮีโร่เปลี่ยนไป (จากเดินปกติเป็น กดคีย์ขวาก็จะเดินบนขวา กดคีย์ซ้ายจะเดินล่างซ้าย)
5.กดเพิ่มหน้าอีเว้นท์ เซตเหตุการณ์เป็น "สวิตช์เฉพาะ A เปิด" และ "พร้อมเนื้อเรื่อง" แล้วเขียนเหตุการณ์ดังนี้
เท่านี่ก็จะได้บันไดข้างมาเดินเล่นๆสวยๆงามๆ(เรอะ?) 1 อัน
ปล.1 ถ้าบันไดมันกลับข้างกันก็ประยุกต์เอาเองนะครับ
ปล.2 เวลาทำจริงต้องกำหนดพื้นที่สีม่วง (ผ่านได้/ผ่านไม่ได้) ให้ดีนะครับ เพื่อไม่ให้ฮีโร่แสดง
ปาฏิหารย์ เดินจากข้างๆบันไดเข้ามาในบริเวณบันไดได้ อิอิ
โหลดตัวอย่างไปศึกษาได้ที่นี่ครับ
http://www.upload-thai.com/dl/b735f850dd...5b694c9288
สิ่งที่จำเป็นต้องใช้
1.event เพียงอันเดียว (ต่อบันไดข้าง 1 อัน ถ้าในแมพมีหลายบันไดก็ต้องหลายอีเว้นท์นะจ๊ะ)
2.ตัวแปร 2 ตัว (สำหรับเก็บค่าพิกัด x,y ของตัวละครเพื่อให้เกิดเหตุการณ์เดินขึ้นบันไดด้านข้างได้) (หลายบันไดก็ยังคงใช้ตัวแปรแค่ 2 ตัว)
วิธีทำ
1.อันดับแรกสร้างแมพที่มีบันไดหันข้างตามที่ต้องการก่อน (บันไดอันนี้ทำตัดแปะจากไทล์เซตที่มีอยู่แล้ว ออกจะอุบาทว์เล็กน้อยนะคับเนื่องจากไม่มีขอบบันได 555)
2.กำหนดพื้นที่ในส่วนที่ผ่านได้/ผ่านไม่ได้ และพิจารณาดูว่าพื้นที่ไหนที่จะเกิดเหตุการณ์บันไดข้าง
จากรูป ผมกำหนดให้ สีม่วง = ผ่านไม่ได้ สีฟ้าและสีเหลือง = พื้นที่ที่ต้องเกิดเหตุการณ์ โดยสีเหลืองจะเป็นจุดเริ่มต้นหรือสิ้นสุดของการเกิดเหตุการณ์บันไดข้างอันนี้
3.ดูว่าพิกัดของพื้นที่สีเหลืองคืออะไรบ้างเพื่อเตรียมนำมาเขียนอีเว้นท์ (นึกภาพออกมั้ยฮะ สมมุติพอตัวละครเดินมาเหยียบที่จุด (6,10) หมายความว่าที่จุดนี้ ถ้าเรากดคีย์ขวาตัวละครจะต้องเดินไปทางบนขวา(โดยที่ยังหันหน้าไปทางขวา) ถ้ากดคีย์อื่นๆ ตัวละครก็จะเดินไปทางที่กดตามปกติ )
4.สร้างอีเว้นท์มา 1 อัน (ตั้งชื่อตามใจชอบ บันไดข้างพิศวง บันไดข้างข้างมะงุมมะงาหรา ฯลฯ) หน้าแรกให้เซตเหตุการณ์เป็น"พร้อมเนื้อเรื่อง" และเขียนอีเว้นท์ดังนี้
จะเห็นว่าเมื่อตัวละครอยู่ในพื้นที่สีเหลือง (จากการตรวจเช็คพิกัดฮีโร่) จะสับสวิตช์เฉพาะ A เพื่อให้รูปแบบการเดินของฮีโร่เปลี่ยนไป (จากเดินปกติเป็น กดคีย์ขวาก็จะเดินบนขวา กดคีย์ซ้ายจะเดินล่างซ้าย)
5.กดเพิ่มหน้าอีเว้นท์ เซตเหตุการณ์เป็น "สวิตช์เฉพาะ A เปิด" และ "พร้อมเนื้อเรื่อง" แล้วเขียนเหตุการณ์ดังนี้
เท่านี่ก็จะได้บันไดข้างมาเดินเล่นๆสวยๆงามๆ(เรอะ?) 1 อัน
ปล.1 ถ้าบันไดมันกลับข้างกันก็ประยุกต์เอาเองนะครับ
ปล.2 เวลาทำจริงต้องกำหนดพื้นที่สีม่วง (ผ่านได้/ผ่านไม่ได้) ให้ดีนะครับ เพื่อไม่ให้ฮีโร่แสดง
ปาฏิหารย์ เดินจากข้างๆบันไดเข้ามาในบริเวณบันไดได้ อิอิ
โหลดตัวอย่างไปศึกษาได้ที่นี่ครับ
http://www.upload-thai.com/dl/b735f850dd...5b694c9288