irpg Community

Full Version: +[RGSS23] Title Logo ก่อนเข้าเกม
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Simple Splash Screen
ไตเติ้ลภาพโลโก้ ก่อนเข้าเมนูเกม


สคริปต์เขียนโดย : LiTTleDRAgo
ลิงค์ต้นฉบับ :
http://littledrago.blogspot.com/2012/06/...creen.html (RMXP / RMVX / RMVXA)

ข้อตกลงการนำไปใช้งาน :
http://littledrago.blogspot.com/p/rpg-maker-script.html

สกรีนช๊อต :
[Image: 140318050446.gif]
รายละเอียด :
เป็นการเปิดไตเติ้ลภาพโลโก้ ก่อนเริ่มเข้าเมนูเกม
และสามารถกด c ข้ามไตเติ้ลได้

โค๊ดสคริปต์
Code:
#:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:
# [Xp/VX-VXA] Simple Splash Screen
# Version: 1.00
# Author : LiTTleDRAgo
#:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:=:  
#แทนค่าชื่อรูปที่ตั้งไว้ สามารถเปลี่ยนชื่อ s1 เป็นชื่ออื้นได้
SPLASH_IMAGE = 's1'  
begin
  sprite = Sprite.new
  cache = defined?(Window_ActorCommand) ? Cache : RPG::Cache
#แทนค่ารูปนั้นเมื่ออยู่ในไฟล์ Picture
  sprite.bitmap = cache.picture(SPLASH_IMAGE)
  Graphics.transition
#เป็นเฟรม(40เฟรม =1วิ) แทนค่าด้วย i จะแสดงถึง120เฟรม
  (0..120).each {|i| [Graphics,Input].each {|s| s.update}
#ภาพค่อยๆจางไปเรื่อยๆ(255 -5ไปเรื่อยๆ) เมื่อ i มากกว่า 40 เฟรม
          sprite.opacity -= 5 if i > 40
#ถ้ากด c จะข้ามไตเติ้ลได้เลย หรือ ภาพนั้นจางหายไป เมื่อน้อยกว่าเท่ากับ0
          break if Input.trigger?(Input::C) || sprite.opacity <= 0
          }
  sprite.dispose
end

วิธีการใช้งาน :
ให้ใส่โค๊ด ไว้ในช่องสคริปต์(F11)ระหว่าง Scene_Debug กับ Main
แล้วทำภาพLOGOมา1รูป ขนาด 640x480 ตั้งชื่อรูปเป็น s1
มาใส่ในไฟล์ Picture อยู่ใน
My Documents\RPGXP\ชื่อเกมเรา\Graphics\Pictures

โมเพิ่มเติม
สามารถใส่เสียงได้โดยใช้คำสั่งนี้ ทำให้มีเสียง ก็ต่อเมื่อถึงเฟรมที่ 5 แล้ว
Audio.me_play("Audio/ME/ชื่อเพลง", 100, 100) if i == 5
ไว้ข้างใต้ (0..120).each {|i| [Graphics,Input].each {|s| s.update}
ให้ใส่ไฟล์เสียง ตรง
My Documents\RPGXP\ชื่อเกมเรา\Audio\ME

ถ้าใส่หลายๆรูปซ้อนทับกัน แล้วค่อยหายไปที่ละรูป
ให้ปรับ (0..120).each {|i| [Graphics,Input].each
ตรง 120 เป็น 300 เพื่อขยายเฟรม
แล้วก็เขียนเพิ่มเป็นตรง
Show ContentSpoiler:
ถ้ากด C ข้ามไตเติ้ลเร็วไป อยากโชว์LOGC ก่อนที่จะกดข้ามให้ปรับตรง
Code:
break if Input.trigger?(Input::C) || sprite.opacity <= 0
เป็น
Code:
break if Input.trigger?(Input::C) && i > 60 || sprite.opacity <= 0
กดข้ามได้ ก็ต่อเมื่อถึง 60 เฟรมขึ้นไป
ตอนกดข้าม ถ้าใส่เสียงไว้ อาจยังมีเสียงเล็ดลอดออกมานิดหน่อย(ถ้าเพลงยาวนะ) ให้เขียนเพิ่มเป็น
Code:
Audio.me_stop if Input.trigger?(Input::C) && i > 60 || sprite.opacity <= 0
break if Input.trigger?(Input::C) && i > 60 || sprite.opacity <= 0
ป....เปลี่ยนจากสายโมเห็ด เป็นเห็ดชิชิทาเกะแล้วOh My God
หืม เดี๋ยวนี้มี RGSS23 แล้วนะครับ แหม่
มี RGSS23 แล้วเหรอ เร็วจริง ๆ เผลอแป๊บเดียวมีถึง RGSS23 แล้ว เมื่อเดือนก่อนยังมีแค่ RGSS3 อยู่เลย
;3

ขอบคุณฮับท่านเห็ด สคริปต์เข้าใจง่ายดีครับ

แต่ตอนนี้ชักอยากทานเห็ด แพล็บๆ
ขอบคุณเน้อเจ้า สะดวกดี