irpg Community

Full Version: เสียงเท้าตอนเดิน
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ผมอยากทำเสียงเท้าตอนเดินแบบพวก
The Mad Father อะครับ ทำยังไงหรอ
;3

ลองดูครับผมเขียนเอาเอง ไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรเปล่านะ แมวร้อง
เอาสคริปต์ไปไว้ใต้ Material เหนือ Main

Code:
#==============================================================================
# ■ Sound_Moving
#==============================================================================

class Game_Player < Game_Character
  
  alias game_player_increase_steps increase_steps

  def increase_steps
      game_player_increase_steps()
      if !Input.press?(:A)
          Audio.se_play("Audio/SE/Knock", 60, 150)
      elsif Input.press?(:A) && @anime_count >= 3.0 && @anime_count <= 4.5
          Audio.se_play("Audio/SE/Knock", 60, 150)
      end
  end
end

เสร็จแล้วก็ลองเล่นได้เลยครับ เปลี่ยนเสียงโดยการเปลี่ยนชื่อไฟล์ตรง
"Audio/SE/Knock" นะครับ

ถ้ามีปัญหาก็ขอโทษด้วยนะ ผมพึ่งหัดเขียนสคริปต์ แมวร้อง
โอ้ ขอบคุณทั้งคนตอบ คนถามมากครับ กำลังจะตั้งกระทู้ถามพอดี ใช้ได้ดีครับ แต่ผมสงสัยว่าเวลาเขียนสคริป เขาเขียนกันยังไงหรอครับเห็นหลายๆคนเขียนๆมาดูเหมือนง่ายจังเลย แต่พอผมอ่านดู ไม่ได้เข้าใจอะไรเลย ทำหน้าเหยาหมิง อยากจะลองเขียนดูมั่ง
(05-04-2014, 09:42 PM)Timothy Wrote: [ -> ]โอ้ ขอบคุณทั้งคนตอบ คนถามมากครับ กำลังจะตั้งกระทู้ถามพอดี ใช้ได้ดีครับ แต่ผมสงสัยว่าเวลาเขียนสคริป เขาเขียนกันยังไงหรอครับเห็นหลายๆคนเขียนๆมาดูเหมือนง่ายจังเลย แต่พอผมอ่านดู ไม่ได้เข้าใจอะไรเลย ทำหน้าเหยาหมิง อยากจะลองเขียนดูมั่ง

สคริปพวกนี้ก็คือการเขียนโปรแกรม เพราะสคริปพวกนี้ก็เป็นภาษาคอมพิวเตอร์อย่างหนึ่ง เมื่อนำมารวมกับเอนจินแล้วจะเขียนโปรแกรมได้สั้นลง ไม่ต้องเขียนโปรแกรมเองทั้งหมด เพราะพึ่งความสามารถของเอนจิน
ใช้อีเวนท์ทำก็ได้ครับ เช็คการกดปุ่มทิศทาง แล้วให้เล่นเสียงเดิน ขึ้นอยู่ว่าชอบแบบไหน
(05-04-2014, 09:42 PM)Timothy Wrote: [ -> ]โอ้ ขอบคุณทั้งคนตอบ คนถามมากครับ กำลังจะตั้งกระทู้ถามพอดี ใช้ได้ดีครับ แต่ผมสงสัยว่าเวลาเขียนสคริป เขาเขียนกันยังไงหรอครับเห็นหลายๆคนเขียนๆมาดูเหมือนง่ายจังเลย แต่พอผมอ่านดู ไม่ได้เข้าใจอะไรเลย ทำหน้าเหยาหมิง อยากจะลองเขียนดูมั่ง

ต้องศึกษาอย่างจริงจังอะ
1.) ต้องมีความรู้เขียนโปรแกรม ต้องเข้าใจหลัก OOP (Object-Oriented Programming)
2.) ต้องอ่านreferenceจาก http://www.rpgrevolution.com/rgss-script-ref/ เพื่อรู้ syntax, class, method, ฯลฯ ของ RPG Maker (ในที่นี้เรียกว่า RGSS)
3.) ต้องมีตัวอย่าง (หาสคริปอะไรก็ได้มานั่งแกะ แล้วลองเขียนเลียนแบบ)
4.) ต้องเข้าใจกลไกการทำงานของโปรแกรมว่าตั้งแต่เปิดโปรแกรมมา มันวิ่งไปยังสคริป class ไหนก่อน class ไหนหลัง เช่น การเปิดเมนู มีการดึงข้อมูลโดยใช้ method อะไรจาก class ไหนบ้าง? อ๋อ มีการดึงข้อมูลจากคลาส Window_Base และ Game_Actor? แล้วในคลาส Window_Base และ Game_Actor ดึงข้อมูลจาก class ใดอีก? ยาวเรื่อยๆเป็นงูกินหาง จนกว่าจะสุดทาง
;3

จากข้อที่ 4 ของท่านนกย่าง

พอไล่ดูไปจนสุดทาง "เอ๊ะ แล้วต้นทางมันคืออะไรหว่า จำไม่ได้ ?"

ผมเป็นแบบนี้บ่อย จนต้องดูซ้ำไปซ้ำมา จนจำได้ แมวร้อง
เออ แรกสุดมันเริ่มรันอะไรก่อนนะ? คลาส main รึเปล่า?
;3

รัน SceneManager ก่อนเลยฮะ

Ace(RGSS3) กับ VX(RGSS2) มันต่างกันยังไงหว่า ฟังก์ชั่นกับคลาสหรอ แมวร้อง