05-04-2014, 06:50 PM
05-04-2014, 08:36 PM
;3
ลองดูครับผมเขียนเอาเอง ไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรเปล่านะ
เอาสคริปต์ไปไว้ใต้ Material เหนือ Main
เสร็จแล้วก็ลองเล่นได้เลยครับ เปลี่ยนเสียงโดยการเปลี่ยนชื่อไฟล์ตรง
"Audio/SE/Knock" นะครับ
ถ้ามีปัญหาก็ขอโทษด้วยนะ ผมพึ่งหัดเขียนสคริปต์
ลองดูครับผมเขียนเอาเอง ไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรเปล่านะ
เอาสคริปต์ไปไว้ใต้ Material เหนือ Main
Code:
#==============================================================================
# ■ Sound_Moving
#==============================================================================
class Game_Player < Game_Character
alias game_player_increase_steps increase_steps
def increase_steps
game_player_increase_steps()
if !Input.press?(:A)
Audio.se_play("Audio/SE/Knock", 60, 150)
elsif Input.press?(:A) && @anime_count >= 3.0 && @anime_count <= 4.5
Audio.se_play("Audio/SE/Knock", 60, 150)
end
end
end
เสร็จแล้วก็ลองเล่นได้เลยครับ เปลี่ยนเสียงโดยการเปลี่ยนชื่อไฟล์ตรง
"Audio/SE/Knock" นะครับ
ถ้ามีปัญหาก็ขอโทษด้วยนะ ผมพึ่งหัดเขียนสคริปต์
05-04-2014, 09:42 PM
โอ้ ขอบคุณทั้งคนตอบ คนถามมากครับ กำลังจะตั้งกระทู้ถามพอดี ใช้ได้ดีครับ แต่ผมสงสัยว่าเวลาเขียนสคริป เขาเขียนกันยังไงหรอครับเห็นหลายๆคนเขียนๆมาดูเหมือนง่ายจังเลย แต่พอผมอ่านดู ไม่ได้เข้าใจอะไรเลย อยากจะลองเขียนดูมั่ง
05-04-2014, 09:49 PM
(05-04-2014, 09:42 PM)Timothy Wrote: [ -> ]โอ้ ขอบคุณทั้งคนตอบ คนถามมากครับ กำลังจะตั้งกระทู้ถามพอดี ใช้ได้ดีครับ แต่ผมสงสัยว่าเวลาเขียนสคริป เขาเขียนกันยังไงหรอครับเห็นหลายๆคนเขียนๆมาดูเหมือนง่ายจังเลย แต่พอผมอ่านดู ไม่ได้เข้าใจอะไรเลย อยากจะลองเขียนดูมั่ง
สคริปพวกนี้ก็คือการเขียนโปรแกรม เพราะสคริปพวกนี้ก็เป็นภาษาคอมพิวเตอร์อย่างหนึ่ง เมื่อนำมารวมกับเอนจินแล้วจะเขียนโปรแกรมได้สั้นลง ไม่ต้องเขียนโปรแกรมเองทั้งหมด เพราะพึ่งความสามารถของเอนจิน
05-04-2014, 09:53 PM
ใช้อีเวนท์ทำก็ได้ครับ เช็คการกดปุ่มทิศทาง แล้วให้เล่นเสียงเดิน ขึ้นอยู่ว่าชอบแบบไหน
05-06-2014, 09:37 AM
(05-04-2014, 09:42 PM)Timothy Wrote: [ -> ]โอ้ ขอบคุณทั้งคนตอบ คนถามมากครับ กำลังจะตั้งกระทู้ถามพอดี ใช้ได้ดีครับ แต่ผมสงสัยว่าเวลาเขียนสคริป เขาเขียนกันยังไงหรอครับเห็นหลายๆคนเขียนๆมาดูเหมือนง่ายจังเลย แต่พอผมอ่านดู ไม่ได้เข้าใจอะไรเลย อยากจะลองเขียนดูมั่ง
ต้องศึกษาอย่างจริงจังอะ
1.) ต้องมีความรู้เขียนโปรแกรม ต้องเข้าใจหลัก OOP (Object-Oriented Programming)
2.) ต้องอ่านreferenceจาก http://www.rpgrevolution.com/rgss-script-ref/ เพื่อรู้ syntax, class, method, ฯลฯ ของ RPG Maker (ในที่นี้เรียกว่า RGSS)
3.) ต้องมีตัวอย่าง (หาสคริปอะไรก็ได้มานั่งแกะ แล้วลองเขียนเลียนแบบ)
4.) ต้องเข้าใจกลไกการทำงานของโปรแกรมว่าตั้งแต่เปิดโปรแกรมมา มันวิ่งไปยังสคริป class ไหนก่อน class ไหนหลัง เช่น การเปิดเมนู มีการดึงข้อมูลโดยใช้ method อะไรจาก class ไหนบ้าง? อ๋อ มีการดึงข้อมูลจากคลาส Window_Base และ Game_Actor? แล้วในคลาส Window_Base และ Game_Actor ดึงข้อมูลจาก class ใดอีก? ยาวเรื่อยๆเป็นงูกินหาง จนกว่าจะสุดทาง
05-06-2014, 10:10 AM
;3
จากข้อที่ 4 ของท่านนกย่าง
พอไล่ดูไปจนสุดทาง "เอ๊ะ แล้วต้นทางมันคืออะไรหว่า จำไม่ได้ ?"
ผมเป็นแบบนี้บ่อย จนต้องดูซ้ำไปซ้ำมา จนจำได้
จากข้อที่ 4 ของท่านนกย่าง
พอไล่ดูไปจนสุดทาง "เอ๊ะ แล้วต้นทางมันคืออะไรหว่า จำไม่ได้ ?"
ผมเป็นแบบนี้บ่อย จนต้องดูซ้ำไปซ้ำมา จนจำได้
05-06-2014, 10:19 AM
เออ แรกสุดมันเริ่มรันอะไรก่อนนะ? คลาส main รึเปล่า?
05-06-2014, 10:31 AM
;3
รัน SceneManager ก่อนเลยฮะ
Ace(RGSS3) กับ VX(RGSS2) มันต่างกันยังไงหว่า ฟังก์ชั่นกับคลาสหรอ
รัน SceneManager ก่อนเลยฮะ
Ace(RGSS3) กับ VX(RGSS2) มันต่างกันยังไงหว่า ฟังก์ชั่นกับคลาสหรอ