irpg Community

Full Version: การพิมพ์บทสนทนาและเพิ่มตัวละคร
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
หัวข้อนี้ไม่ยากแต่ถือเป็นหัวใจสำคัญของVNเลยก็ว่าได้ซึ่งต้องใช้เวลาทำในส่วนนี้มากที่สุดมาดูวิธีกันเลยครับ

ก่อนอื่นจะพิมพ์บทสนทนาต้องประกา่ศตัวแปรชื่อตัวละครก่อน เช่น

Code:
$ Neoz = Character('นีออส', color="FFA500")

อธิบายโค้ด
Neoz = เป็นชื่อตัวแปรตัวละครครับตั้งชื่อให้จำได้ง่ายและสะดวก
นีออส = ชื่อในวงเล็บเป็นชื่อที่จะแสดงในเกมครับ
FFA500 = โค้ดสีหาได้จากโฟโต้ช็อปหรือเสิร์ชดูตามเว็บ

*ให้ประกาศตัวแปรไว้ก่อนบรรทัด label start:

วิธีการพิมพ์บทสนทนาหลังจากเขียนชื่อตัวแปรที่เป็นตัวละครแล้วต้องใช้ "" ครอบหน้าหลังของคำพูดตามตัวอย่างเลยครับ

Neoz "แค่กๆๆ ดันโบรุ"

ต่อไปจะเป็นส่วนประกอบของการพิมพ์บทสนทนาที่เราอาจต้องใช้ในเกมนะครับ

เครื่องหมายคำพูดให้พิมพ์ \"ประโยค\"
ตัวหนา {b}ประโยค{/b}
ตัวเอียง {i}ประโยค{/i}
ขีดเส้นใต้ {s}ประโยค{/s}
กำหนดขนาดใหม่ {size==20}ประโยค{/size}
หยุดตัวอักษร {w}
หยุดตัวอักษรแบบขึ้นบรรทัดใหม่เลย {p}
กำหนดสีใหม่ {color=FFA500}ประโยค{/color}

ต้องพิมพ์ครอบประโยคทีี่ต้องการให้แสดงผลนะครับ


สงวนบทความนี้ไม่อนุญาตให้นำไปเผยแพร่ที่อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต
ผมว่าทำเเบบมีภาพประกอบก็ดีนะครับ บางคนอาจจะไม่เข้าใจแมวยิ้ม
มันเป็นเรื่องไม่ซับซ้อนอะไรนะครับไว้ถ้าเป็นโค้ดที่ซับซ้อนผมจะสกรีนภาพด้วยละกันครับ
ตัวอย่างบทสนทนามันมีให้ตอนเปิดโปรเจ็คใหม่อยู่แแล้วด้วยครับคิดว่าคงไม่งงเนอะ ง่วง
อืม จริงด้วย ผมไม่ได้ไปเปิดนานลืมหมดเเละแมวยิ้ม