irpg Community

Full Version: [กิจกรรมไร้รางวัล]irpg RPG Maker Challenge #1 Auto Door
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3

irpg Challenge #1: Automatic Door
คุณแน่ใจหรือว่าทำประตูอัตโนมัติได้!?


กิจกรรมนี้ไม่มีอะไรมาก เหมือนการทดสอบและลองดูฝีมือแต่ละคนมากกว่า กับการให้ทำตามคอนเซปท์โจทย์ง่ายๆ ในโปรแกรม RPG Maker (ไม่จำกัดเวอร์ชั่น) ว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้ตามโจทย์นี้ไหม

สำหรับโจทย์ครั้งนี้ คือปัญหาที่ผมงมแก้ไขปัญหามานาน ว่าทำยังไงถึงจะทำได้แบบสมบูรณ์แบบและประหยัดพื้นที่ใช้สอยอีเวนท์มากที่สุดเท่าที่จำเป็นไปได้ ประตูอัตโนมัติันั่นเอง

ประตูนี้มีหลักการทำงานง่ายๆ คือ
  • เมื่อผู้เล่นเดินเข้าหา จะเปิดเองโดยอัตโนมัติ
  • เมื่อผู้เล่นเดินจากไป ประตูจะปิดตามหลังมา
  • ถ้าเป็นประตูสองบาน เราสามารถเดินในธรณีประตู โดยที่ประตูไม่เคลื่อนไหวอะไรได้

แต่คุณจะทำตามโจทย์นั้นได้ไหม!? คุณจะสามารถทำได้โดยที่ไม่เจอกับบั๊กหรือข้อจำกัดร้ายแรงต่างๆ ที่ RPG Maker จะประดังประเดเทใส่หัวคุณได้หรือเปล่า!?

รายชื่อข้อจำกัดข้างล่างนี้ หากคุณเคลียร์ได้ ก็เท่ากับว่าเก่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่บังคับว่าต้องแก้ให้ได้ แต่ถ้าทำได้ ก็จะใกล้กับที่ผมทำไว้
  1. ประตูเปิดแล้วสามารถปิดตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้องมากดปิดเอง
  2. ผู้เล่นสามารถเดินและวิ่งได้อิสระ ไม่จำเป็นต้องรอให้ประตูเปิดหรือปิดเสร็จก่อน
  3. ประตูมีการอยู่เหนือและใต้ผู้เล่นอย่างถูกต้อง ไม่ใช่เราอยู่ข้างใต้ประตู แต่ภาพประตูอยู่เหนือหัวเรา
  4. ประตูจะส่งเสียงเปิดแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ไม่ส่งเสียงซ้ำซ้อนจนกว่าจะปิด
  5. ประตูนี้ไม่ใช้สวิตช์หรือตัวแปรใดๆ ใช้ได้แค่ Local Switch (สวิตช์เฉพาะ)
  6. ประตูมีการเคลื่อนไหว 4 เฟรม เปิดปิดแบบพริ้วๆ ไม่ใช่แค่"เปิด"กับ"ปิด"
  7. เมื่อยืนอยู่บนประตูที่ถูกเปิด ประตูไม่ถูกรีเซ็ตการหันหน้าเมื่อไปแก้ไขแม๊พ RPG Maker เซฟ แล้วโหลดกลับมา
  8. ใช้เพียงแค่อีเวนท์ที่ตัวประตูเท่านั้น 1 อีเวนท์ หรือถ้าเป็นประตูคู่ ให้ใช้แค่ 2 อีเวนท์ คือประตูคู่นั้นๆ
  9. ประตูเป็นเอกเทศ เปิดเฉพาะประตูนั้น(หรือประตูคู่นั้น)อย่างเดียว ไม่ใช่เปิดแล้วประตูทุกอันในบ้านเปิดหมด

ทั้งนี้เงื่อนไขในการทำมีดังนี้
  • ไม่จำกัดเทคนิคการเขียนอีเวนท์
  • ประตูไม่จำเป็นต้องเปิดเมื่อมีอีเวนท์ NPC อื่นเดินเข้าหาประตู
  • ไม่จำกัดสคริปต์ที่นำมาใช้ได้ ยกเว้นสคริปต์ที่ประตูอัตโนมัติแบบนี้โดยเฉพาะ
  • ไม่จำกัดรุ่นโปรแกรม RPG Maker
  • ไม่จำกัดอายุคนสร้าง แต่ห้ามให้คนอื่นทำแล้วมาแอบอ้างว่าเขียนเอง

เท่านี้แหละครับ ขอให้สนุกนะครับกับการทำประตู ผมจะรอชม/gg

ทั้งนี้หากมีฟีเจอร์ใดๆ ที่ไม่ได้อยู่ในข้อจำกัดหรือข้อบังคับ จะพิมพ์โม้มาก็ได้ว่ามีอะไรพิเศษ เช่น NPC เดินเข้าหาเปิด/ปิดเองได้ เป็นต้น สามารถกำหนดระยะทางที่เดินก่อนที่ประตูจะปิดตัวเองได้ อะไรแบบนี้
ติดข้อจำกัดข้อ5แต่ขี้เกียจแล้วครับไปวาดภาพต่อดีกว่า ง่วง
ขี้เกียจไปหาสคริปท์เช็คระยะมาใส่ แมวยิ้ม
https://www.dropbox.com/s/1sp1np8udrrqrk...suki.zip?m=
(07-06-2014, 12:16 AM)Natsuki Wrote: [ -> ]ติดข้อจำกัดข้อ5แต่ขี้เกียจแล้วครับไปวาดภาพต่อดีกว่า ง่วง
ขี้เกียจไปหาสคริปท์เช็คระยะมาใส่ แมวยิ้ม
https://www.dropbox.com/s/1sp1np8udrrqrk...suki.zip?m=

ของท่านนัตผมลองดูแล้ว ถือว่าดีมากๆ คับที่ใช้แบบ Parallel Process เช็คตำแหน่งเรื่อยๆ แต่ยังติดบั๊กข้อ 7 นะคับ
[Image: natsukidoorbugged.jpg]
=w= เพราะมีกิจกรรมแบบนี้ถึงได้ลองทำประตูอัติโนมัตินี่ด้วย

https://www.mediafire.com/?trmmq24fmiwqb1z
(07-06-2014, 12:37 AM)jojo741963 Wrote: [ -> ]=w= เพราะมีกิจกรรมแบบนี้ถึงได้ลองทำประตูอัติโนมัตินี่ด้วย

https://www.mediafire.com/?trmmq24fmiwqb1z
ของท่านโจ้ ยอมรับเลยว่าค่อนข้างเจ๋งจริงกับการเช็คตำแหน่งด้วยสคริปต์ Ruby เลย เคลียร์ได้เกือบหมด ยกเว้นข้อ 7 ที่ประตูยังโดนรีเซ็ตอยู่เมื่อแก้ไขแม๊พล้วโหลดกลับมาใหม่ แต่ในที่นี้ ประตูมันจะเปิดใหม่ด้วยตัวเองเลย

อีกหนึ่งข้อคือสยองนิดๆ คือขอแค่อยู่หน้าประตู ประตูก็จะเปิดเลย เหมือนมันมีจิตใจ รู้ว่าเรากำลังจะเข้า /เฮือก4 ไม่ใช่ว่าเราหันหน้าเข้าหาประตูก่อนมันถึงจะเปิด
[Image: jojo.jpg]
เรียบร้อยละ Win
https://www.mediafire.com/?x7f7th8963dm7fa
หึ ตายซะเถอะตาลุง Kira Smile
https://www.dropbox.com/s/idxiuld80zosv6...suki.zip?m=
[Image: tenesdoor.jpg]
ของท่านผู้นั้นสุดหล่อว์เทเนส ค่อนข้างสมบูรณ์แบบเลยทีเดียว การทำงานไม่มีปัญหา ข้อ 7 ก็พิชิตได้อย่างงดงาม ถ้าจะมีเสียคือต้องมีการเซ็ตองศา X Y สำหรับประตูแต่ละอันเอง เหนื่อยมิใช่น้อยเลยทีเดียวถ้ามีหลายๆ ประตู และใช้สวิตช์เฉพาะครบ A B C D เปลืองกันสุดๆ เลยทีเดียว
และลักไก่นิดๆ ตรงที่ใช้ตัวแปร X Y 2 ตัวด้วยนะ 555+Kira Smile

[Image: natsukidoor2.jpg]
เป็นชัยชนะเหนือตาลุงข้อ 7 ที่งดงามมาก เสียดายที่ถ้าคนเล่นเดินซ้ายเดินขวาหน้าประตูไปๆ มาๆ แล้วเดินเลยอีเวนท์ ประตูจะเปิดไม่สุด กลายเป็นครึ่งๆ กลางๆ แบบนี้ ทำหน้าเหยาหมิง

พยายามดีมากคับที่เคลียร์โจทย์และข้อจำกัดหลายอย่างได้ อันนี้ขอชื่นชมทั้งสองท่านจริงๆ แต่ของท่านนัตสึกิ ผมบอกเลยว่าใกล้เคียงกับที่ผมทำสุดล่ะ
คิดว่าคงไม่เหลือบั๊กอะไรอีกแล้วมั้ง ไหนๆก็ทำแล้วเอาใส่เกมเลยดีกว่า /gg
https://www.dropbox.com/s/w4nc0y86xfc9cq...suki.zip?m=
ลองเทสดูแล้ว รู้สึกได้เลย
[Image: natsukidoorpass.jpg]

ยินดีด้วยครับท่านนัต ผมว่าประตูท่านเป็นประตูที่ดีที่สุดในขณะนี้เลย ทั้งความใช้ง่ายและปราศจากบั๊ก
Pages: 1 2 3