07-08-2012, 01:01 PM
Ar Tonelico Battle System
สคริปต์เขียนโดย : Kread-Ex (ตัวระบบ Ar Tonelico) ,Minkoff และ DerVVulfman (ตัวระบบ Animated Battler)
ต้นฉบับดั้งเดิม : ระบบของ Ar Tonelico - Melody of Elemia พัฒนาโดย Gust และ Banpresto
ลิงค์ต้นฉบับ : http://www.rpgrevolution.com/forums/inde...opic=40982
รายละเอียด :
ระบบฉากต่อสู้แบบเกมAr Tonelico - Melody of Elemia ของค่ายGUSTและBanprestoที่มีเอกลักษณ์คือการเริ่มโดยใช้เรย์วาเทลร้อง บทเพลงเวทย์มนต์
เพื่อชารต์เปอร์เซนต์ความแรงของมนต์เพลงที่ร่ายไว้จนกว่า MPจะหมดหรือผู้เล่นกดใช้เองแน่นอนว่าทำเปอร์เซนต์ระดับหลักล้านก็ยังได้ และยังมีหลอดHarmonic
ที่ใช้เพื่อเพิ่มพลังโจมตีและสปีดของอัตราการเพิ่มของเปอร์เซนต์การชารต์มนต์เพลง
(ภาพจากตัวเกมต้นฉบับ)
โดยระบบนี่ในRPG Makerนั้นถูกพัฒนาโดยคุณ Kread-EX โดยมีข้อจำกัดที่ไม่เหมือนระบบจากในตัวเกมจริงๆที่หลอดHarmonics นั้น เก็บได้สูงสุดเต็มที่ได้
เพียงหลอดเดียว ไม่สามารถทำการซูมตัวละครที่เลือกคำสั่ง และไม่มีการบล๊อกป้องกันให้เรย์วาเทล แต่นอกเหนือจากนั้นสามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์
สกรีนช๊อต :
วิธีการใช้งาน :
เริ่มฉากต่อสู้ > Song Magic เลือกมนต์เพลงที่จะใช้งาน > เริ่มการชารต์ > ตัวละครสามคนแรกป้องกันและโจมตีเป้าหมายไปเรื่อยๆ> เมื่อชารต์จนพอใจ
กด X เพื่อเลือกใช้คำสั่ง Activate Song เพือใช้งานมนต์เพลง > ผลของมนต์เพลง > วนต่อไปจนกว่าจะชนะการต่อสู้
ตัวละครสามตัวในแถวหน้า สามารถใช้ทักษะ Skillได้ โดยการใช้สกิลจะเสียค่าHPในการใช้ แต่ผู้สร้างสามารถกำหนดให้ใช้MPในการใช้งานแทนการใช้HPได้
และสกิลประเภทHarmonics Overdrive คือสกิลไม้ตายที่จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อหลอด Harmonicsเต็มเท่านั้น
การต่อสู้โดยไม่มีตัวละครเรย์วาเทลในฉากต่อสู้
ในเหตุการณ์ ใช้คำสั่ง Call Script และพิมพ์โค๊ดนี่ลงไป
และใช้คำสั่งลบตัวละครออกจากปาร์ตี้(ลบตัวละครที่เป็นเรย์วาเทล) หากจะกำหนดให้เป็นการต่อสู้ที่มีเรย์วาเทลให้แก้จาก false เป็น trueแทน
การกำหนดให้ตัวละคร3คนแถวหน้าใช้Skill โดยเสียค่าMPแทนHP
ในเหตุการณ์ ใช้คำสั่ง Call Script และพิมพ์โค๊ดนี่ลงไป
หากจะกำหนดให้กลับเป็นอย่างเดิมให้แก้จาก false เป็น trueแทน
Config การตั้งค่าในสคริปต์
ในหน้าต่างRGSS ระบบนี่จะมีสองส่วนคือส่วนของระบบ Ar Tonelico CBS และ Animate Battlers
หากจะตั้งค่าแก้ไขเพิ่มเติมสกิลเวทย์มนต์หรือระบบให้ไปที่ Ar Tonelico CBS ในช่วงบรรทัด 64 ถึง 84 สามารถกำหนดชื่อของคลาสของเรย์วาเทล
และชื่อของคำสั่งในฉากต่อสู้ รวมถึง อนิเมชั่นการใช้งานมนต์เพลง และยกเลิกมนต์เพลง
บรรทัดที่กำหนดอนิเมชั่นของมนต์เพลงกำหนดตัวเลข SongMagicChargeAnim = {Skill ID => Animation ID}
บรรทัดที่กำหนดจำนวนเปอร์เซนต์ในการชารต์เปอร์เซนต์ของมนต์เพลงหากเต็มก็จะพัฒนาไปยั?งระดับถัดไป
SongMagicMaxBurst = {Skill ID => จำนวนค่าเปอร์เซนต์ที่กำหนด}
บรรทัดที่กำหนด ว่ามนต์เพลงเมื่อชารต์เต็มจะพัฒนาเป็นระดับถัดไปเป็นมนต์เพลงอะไร SongMagicEvolve = {Skill ID เก่า => Skill ID ใหม่ที่พัฒนาขึ้น}
บรรทัดที่กำหนดว่าสกิลใหนคือสกิล Harmonics Overdriveของตัวละครสามตัวเลข HarmoOverdriveSkills = [หมายเลขIDสกิล]
บรรทัดที่กำหนดหมายเลขID ของคุณสมบัติธาตุ โดยกรอกตัวเลขของธาตุในฐานข้อมูลลงไปให้ตรงกัน (มีสามธาตุคือไฟ น้ำแข็ง ลม)
ส่วนที่กำหนดว่าสกิลหรือมนต์เพลงนั้นมีจำนวนครั้งฮิตในการโจมตีกี่ครั้ง หากไม่กำหนดก็จะมีจำนวนครั้งแค่1ฮิต when หมายเลขSkill ID then จำนวนครั้งที่จะกรอก
ส่วนที่กำหนดว่าจำนวนฮิตในสกิลจะขึ้นในเฟรมใดของอนิเมชั่นสกิล หมายเลขSkil ID => [หมายเลขเฟรม,หมายเลขเฟรม...]
ส่วนกำหนดความเร็วของทักษะสกิลในการใช้งาน โดยความเ็ร็วมาตรฐานคือ0.8 โดยยิ่งเลขน้อยยิ่งเร็ว when หมายเลขSkill ID then ค่าความเร็ว
ส่วนที่กำหนดความเร็วในการใช้ไอเทม และ ความเร็วของฉากต่อสู้
ANIMATED BATTLERS คือส่วนการระบบSpriteกราฟิกตัวละครในฉากต่อสู้โดยสามารถกำหนดแก้ไข
ได้ในส่วนของ 1 - Configuration โดยสามารถตั้งค่าความเร็วของแต่ละเฟรม ท่าในแต่ละเฟรมได้หมด
ข้อตกลงการนำไปใช้งาน
โค๊ดสคริปต์
Script : http://www.mediafire.com/?clfyyyjzzjt
Demo : http://www.mediafire.com/?nvfb29ytnwb51d6
สคริปต์เขียนโดย : Kread-Ex (ตัวระบบ Ar Tonelico) ,Minkoff และ DerVVulfman (ตัวระบบ Animated Battler)
ต้นฉบับดั้งเดิม : ระบบของ Ar Tonelico - Melody of Elemia พัฒนาโดย Gust และ Banpresto
ลิงค์ต้นฉบับ : http://www.rpgrevolution.com/forums/inde...opic=40982
รายละเอียด :
ระบบฉากต่อสู้แบบเกมAr Tonelico - Melody of Elemia ของค่ายGUSTและBanprestoที่มีเอกลักษณ์คือการเริ่มโดยใช้เรย์วาเทลร้อง บทเพลงเวทย์มนต์
เพื่อชารต์เปอร์เซนต์ความแรงของมนต์เพลงที่ร่ายไว้จนกว่า MPจะหมดหรือผู้เล่นกดใช้เองแน่นอนว่าทำเปอร์เซนต์ระดับหลักล้านก็ยังได้ และยังมีหลอดHarmonic
ที่ใช้เพื่อเพิ่มพลังโจมตีและสปีดของอัตราการเพิ่มของเปอร์เซนต์การชารต์มนต์เพลง
(ภาพจากตัวเกมต้นฉบับ)
โดยระบบนี่ในRPG Makerนั้นถูกพัฒนาโดยคุณ Kread-EX โดยมีข้อจำกัดที่ไม่เหมือนระบบจากในตัวเกมจริงๆที่หลอดHarmonics นั้น เก็บได้สูงสุดเต็มที่ได้
เพียงหลอดเดียว ไม่สามารถทำการซูมตัวละครที่เลือกคำสั่ง และไม่มีการบล๊อกป้องกันให้เรย์วาเทล แต่นอกเหนือจากนั้นสามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์
สกรีนช๊อต :
วิธีการใช้งาน :
Show ContentSpoiler:
- หน้าต่างบอกTurn และเกจความเร็วATB ของตัวละครและศัตรู
- Effectของสกิลเพลงเวทย์มนต์ที่อยู่เหนือหัวของตัวละครเรย์วาเทล
- หน้าต่างแสดงสถานะของตัวละคร โดยมีพลังชีวิต(HP)และภาพหน้าตาตัวละคร หากเป็นตัวละครเรย์วาเทลจะมีค่าพลังเวทย์มนต์(MP)ด้วย
- คอมมานด์คำสั่งของตัวละคร โดยเป็นแบบวงแหวนหมุนมีคำสั่งดังนี่ คือ Attack โจมตีเป้าหมาย ,Skill ใช้ทักษะของตัวละคร ,Guard ป้องกัน
,Item ใช้ไอเทม ,Flee หนี
สำหรับตัวละครเรย์วาเทลจะใช้คำสั่งคอมมานด์ได้ในตอนใหนก็ได้ ด้วยการกดปุ่ม X โดยจะขึ้นคำสั่งดังนี่ Song Magic เลือกมนต์เพลงต์ที่จะร้อง ,
Activate Song กดใช้งานมนต์เพลง ,Cancle Song ยกเลิกการร้อง,Flee หนี
- หลอดชารต์พลังของมนต์เพลง และ จำนวนเปอร์เซนต์การชารต์
- หลอดHarmonics ซึ่งจะเพิ่มจากทางด้านซ้ายและขวา สีน้ำเงินคือเพิ่มโดยการให้ตัวละครสามคนด้านหน้าโจมตีหรือใช้ทักษะ และ สีม่วงจะเพิ่มได้
โดยการให้เรย์วาเทลชารต์มนต์เพลงไปเรื่อยๆ หากสองสีนี่บรรจบกันจะเพิ่มพลังโจมตีและความเร็วในการชารต์มนต์เพลงมากขึ้น และยังทำให้ตัวละคร
แถวด้านหน้าสามตัวสามารถใช้ทักษะHarmo Overdriveได้ (หากใช้เสร็จจะต้องเก็บหลอดใหม่)
- กราฟิกตัวละครในฉากต่อสู้ มีสองฝั่งคือฝั่งผู้เล่นและฝั่งศัตรู
เริ่มฉากต่อสู้ > Song Magic เลือกมนต์เพลงที่จะใช้งาน > เริ่มการชารต์ > ตัวละครสามคนแรกป้องกันและโจมตีเป้าหมายไปเรื่อยๆ> เมื่อชารต์จนพอใจ
กด X เพื่อเลือกใช้คำสั่ง Activate Song เพือใช้งานมนต์เพลง > ผลของมนต์เพลง > วนต่อไปจนกว่าจะชนะการต่อสู้
- ผู้เล่นสามารถต่อสู้โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้มนต์เพลงก็ได้
- หากMPหมด มนต์เพลงจะใช้งานโดยอัติโนมัติ หากยังไม่หมดสามารถใช้ไอเทมฟื้นฟูMPเพื่อชารต์ต่อได้
- มนต์เพลงมีสามระดับขั้น โดยเมื่อครบระดับชั้นอนิเมชั่นของสกิลก็จะเปลี่ยนไปและความแรงก็จะเพิ่มขึ้น
ตัวละครสามตัวในแถวหน้า สามารถใช้ทักษะ Skillได้ โดยการใช้สกิลจะเสียค่าHPในการใช้ แต่ผู้สร้างสามารถกำหนดให้ใช้MPในการใช้งานแทนการใช้HPได้
และสกิลประเภทHarmonics Overdrive คือสกิลไม้ตายที่จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อหลอด Harmonicsเต็มเท่านั้น
การต่อสู้โดยไม่มีตัวละครเรย์วาเทลในฉากต่อสู้
ในเหตุการณ์ ใช้คำสั่ง Call Script และพิมพ์โค๊ดนี่ลงไป
Code:
$game_system.ambiance_field = false
การกำหนดให้ตัวละคร3คนแถวหน้าใช้Skill โดยเสียค่าMPแทนHP
ในเหตุการณ์ ใช้คำสั่ง Call Script และพิมพ์โค๊ดนี่ลงไป
Code:
$game_system.vanguards_sp = true
Config การตั้งค่าในสคริปต์
ในหน้าต่างRGSS ระบบนี่จะมีสองส่วนคือส่วนของระบบ Ar Tonelico CBS และ Animate Battlers
หากจะตั้งค่าแก้ไขเพิ่มเติมสกิลเวทย์มนต์หรือระบบให้ไปที่ Ar Tonelico CBS ในช่วงบรรทัด 64 ถึง 84 สามารถกำหนดชื่อของคลาสของเรย์วาเทล
และชื่อของคำสั่งในฉากต่อสู้ รวมถึง อนิเมชั่นการใช้งานมนต์เพลง และยกเลิกมนต์เพลง
Code:
# List of charging animation for Song Magic (Red type only).
# Format: {Skill ID => Animation ID}
SongMagicChargeAnim = {82 => 102, 83 => 107}
Code:
# Max Burst value before Song Magic evolution.
# Format: {Skill ID => value}
SongMagicMaxBurst = {82 => 700, 83 => 3000, 89 => 6000}
SongMagicMaxBurst = {Skill ID => จำนวนค่าเปอร์เซนต์ที่กำหนด}
Code:
# Skill Evolution Pattern. Determine in which skill a previous skill will evolve when the
# Max Burst value has been reached.
# Format: {Old Skill ID => New Skill ID}
SongMagicEvolve = {82 => 83}
Code:
# Harmo Overdrive Skills ID (skills available using Harmonics gauge)
# Format: [Skill ID, Skill ID, ...]
HarmoOverdriveSkills = [85, 86]
Code:
# Set here the IDs for Fire, Ice and Wind elements.
FireElement = 1
IceElement = 2
WindElement = 6
Code:
# Hit number for skills.
# Format: when Skill ID then #nb of hits. Default is 1.
def self.skill_hits(skill_id)
case skill_id
when 57 then 2
when 60, 82, 83 then 5
when 68 then 3
else
1
end
end
Code:
# Hit timings. Goes with Hit numbers.
# Enter here the Frame number that triggers the hit.
# If the skill has 1 hit, then you don't have to configure this.
# Format: {Skill ID => [frame, frame, frame...]}
HitTimings = {
57 => [3, 6],
60 => [2, 5, 8, 11, 14],
68 => [2, 7, 12],
82 => [54, 56, 58, 60, 62],
83 => [54, 56, 58, 60, 62]
Code:
# Skill speed multiplier.
# Format: when Skill ID then Float number. Default is 0.8.
def self.skill_speed(skill_id)
case skill_id
when 58, 59, 66, 67, 70, 71 then 0.6
when 30, 60, 68, 72 then 0.3
when 85 then 0.2
when 86 then 0.1
else
0.8
end
end
Code:
# Item speed multiplier.
ItemSpeed = 1.5
# Battle speed. The higher, the faster. Minimum is 2 and maximum is 100.
BattleSpeed = 10
ANIMATED BATTLERS คือส่วนการระบบSpriteกราฟิกตัวละครในฉากต่อสู้โดยสามารถกำหนดแก้ไข
ได้ในส่วนของ 1 - Configuration โดยสามารถตั้งค่าความเร็วของแต่ละเฟรม ท่าในแต่ละเฟรมได้หมด
ข้อตกลงการนำไปใช้งาน
If you want to distribute this work somewhere, contact me first. Depending of the place,
I can accept or decline. Don't use this work for any commercial project. Seriously. It was
Banpresto's idea to begin with. You can use this for any non-commercial project and modify
it to suit your needs. Just remember to give credit when it's due.
I can accept or decline. Don't use this work for any commercial project. Seriously. It was
Banpresto's idea to begin with. You can use this for any non-commercial project and modify
it to suit your needs. Just remember to give credit when it's due.
ห้ามนำไปใช้งานในโปรเจกต์เกมที่ทำขาย เนื่องจากเป็นระบบดั้งเดิมจากของบริษัทGustและBanpresto
และต้องใส่เครดิตผู้เขียนระบบนี่ในโปรเจกต์ด้วย
และต้องใส่เครดิตผู้เขียนระบบนี่ในโปรเจกต์ด้วย
โค๊ดสคริปต์
Script : http://www.mediafire.com/?clfyyyjzzjt
Demo : http://www.mediafire.com/?nvfb29ytnwb51d6