irpg Community

Full Version: เรียนท่านผู้รู้ช่วยสอนผมเกี่ยวกับการใช้สวิตย์และการสร้างรหัสผ่านใน RMXP ด้วยครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
อันเนื่องมาจากว่าผมได้ใช้โปรแกรมนี้มาพอสมควร แล้วผมยังไม่เข้าใจเลยว่าจะใช้งานทั้ง 2 ระบบนี้อย่างไร
จึงจะขอเรียนถามท่านผู้รู้ ได้โปรดช่วยอธิบายถึงหลักการทำงานทั้ง 2ด้วยครับ ขอขอบคุณครับ Derp
สวิตย์ มี 2 แบบ คือ Switch และ Self Switch

Switch สามารถเรียกใช้ได้ทุกส่วนของเกม
ตัวอย่าง ง่ายๆคือการตั้งเงื่้อนไขอีเว้น

หน้าแรก แสดงข้อความ <"สวัสดี"> เปิดสวิต
หน้าที่ 2 เงือนไข เมื่อ Switch on <"แมวนํ้าวิ่งไปวิ่งมา">

เมื่อคุยอีเว้นนี้ครั้งแรกจะได้รับข้อความ <"สวัสดี"> เมื่อคุยอีกครั้งจะได้ <"แมวนํ้าวิ่งไปวิ่งมา">
และจะเป็น <"แมวนํ้าวิ่งไปวิ่งมา"> จนกว่าจะตั้ง Switch off

Self Switch เหมือน Switch แต่เป็น Switch เฉพาะของอีเว้นนั้นๆ


[edit เดี๋ยวมาต่อการสร้างรหัสผ่าน]

การสร้างรหหัสผ่านจะใช้ Input Number ตัวแปร 1 ตัว และคำสั่งเช็คเงื่อนไข
ปล. Input Number เวอร์ไทยใช้ว่าอะไรหว่า ลืมแบ้ว

1. Input Number จะมีให้เลือก ตัวแปร กับ digit เลือกตัวแปรตั้งชื่ออะไรก็ได้ที่จำง่ายๆ digit จำนวนหลักของรหัสผ่าน
2. เช็คเงื่อนไข ตัวแปร == รหัสผ่าน แล้วก็ตั้งเมื่อ ถูก / ผิด


ปล.งงมะหว่า งงแร่ๆ
(05-02-2015, 10:11 AM)platou18 Wrote: [ -> ]สวิตย์ มี 2 แบบ คือ Switch และ Self Switch

Switch สามารถเรียกใช้ได้ทุกส่วนของเกม
ตัวอย่าง ง่ายๆคือการตั้งเงื่้อนไขอีเว้น

หน้าแรก แสดงข้อความ <"สวัสดี"> เปิดสวิต
หน้าที่ 2 เงือนไข เมื่อ Switch on <"แมวนํ้าวิ่งไปวิ่งมา">

เมื่อคุยอีเว้นนี้ครั้งแรกจะได้รับข้อความ <"สวัสดี"> เมื่อคุยอีกครั้งจะได้ <"แมวนํ้าวิ่งไปวิ่งมา">
และจะเป็น <"แมวนํ้าวิ่งไปวิ่งมา"> จนกว่าจะตั้ง Switch off

Self Switch เหมือน Switch แต่เป็น Switch เฉพาะของอีเว้นนั้นๆ


[edit เดี๋ยวมาต่อการสร้างรหัสผ่าน]

การสร้างรหหัสผ่านจะใช้ Input Number ตัวแปร 1 ตัว และคำสั่งเช็คเงื่อนไข
ปล. Input Number เวอร์ไทยใช้ว่าอะไรหว่า ลืมแบ้ว

1. Input Number จะมีให้เลือก ตัวแปร กับ digit เลือกตัวแปรตั้งชื่ออะไรก็ได้ที่จำง่ายๆ digit จำนวนหลักของรหัสผ่าน
2. เช็คเงื่อนไข ตัวแปร == รหัสผ่าน แล้วก็ตั้งเมื่อ ถูก / ผิด


ปล.งงมะหว่า งงแร่ๆ
สวิตย์พอเข้าใจแล้วครับ แต่รหัสยังงๆนิดหน่อย เเต่ขอบคุณมากๆครับ
การตั้งรหัสใช้งานดังนี้ครับ

คำสั่งแรก ใส่

Input number / ช่องใส่ตัวเลข

คำสั่งนี้จะมีตัวเลือกให้เราตั้งค่า 2 ตัว ครับ

- บรรทัดแรกคือ ลำดับตัวแปร ที่จะใช้เก็บรหัสที่ถูกป้อนเข้ามา

- บรรทัดล่าง (Digit) คือจำนวนหลักของตัวเลข ตั้งได้ 1- 8 หลัก (หลักหน่วย ถึงหลักสิบล้าน)

คำสั่งที่ 2 คือเงื่อนไขครับ / forks condition

ตรงนี้คือเอาไว้กำหนดรหัสผ่านที่ถูกต้องครับ

ตัวอย่างการใช้งานครับ

สมมุติ ใช้คำสั่ง input number ใช้ตัวแปร ลำดับที่ 0001:[ชื่อตัวแปร] 2 digit (หลักหน่วยถึงหลักสิบ)

นั่นคือ เวลาเล่นเกม คำสั่งนี้จะขึ้นมาให้ใส่รหัส ได้ 2 หลัก คือ ตั้งแต่ 00-99

เวลาพิมพ์ตัวเลขอะไร ก็จะไปเก็บไว้ในตัวแปรที่เรากำหนด เราตั้งตัวแปร ลำดับที่ 0001: ไว้

- อย่างถ้าเราพิมพ์คำตอบในเกมไปว่า 25 ตัวแปร 0001: ก็จะมีค่าเท่ากับ 25
- ถ้าเราพิมพ์ 10 ตัวแปร 0001: ก็จะมีค่าเท่ากับ 10 ตามที่พิมพ์
- ถ้าเราพิมพ์ไม่พิมพ์อะไรเลย ตัวแปร 0001: ก็จะมีค่าเท่ากับ 0 (ค่า default)

อยากให้รหัสเป็นคำตอบที่ถูกต้อง ก็ใช้คำสั่ง เช็คเงื่อนไข ว่า = ค่าเท่าไหร่
สมมุติ ตั้งเงื่อนไข ตัวแปร 0001: = 30

ตอนเล่นเกมพิมพ์คำตอบไปว่า 20 ตัวแปร 0001:ก็จะ= 20 ก็คือไม่ตรงเงื่อนไข
แต่ถ้าพิมพ์ตอบไปว่า 30 ก็จะตรงเงื่อนไข[Password]ถูกต้อง ครับ .. แล้วเราก็ใส่คำสั่งต่อไปว่าถ้าตรงเงื่อนไข
แล้วจะทำอะไรต่อไป ..

** ข้อสังเกตคือ ตั้งรหัสให้สัมพันธ์ กับหลักเลข Digit ด้วยครับ

ถ้าตั้ง Digit ไว้ 3 ก็คือหลักหน่วย ถึง หลักร้อย
แต่ไปกำหนดเงื่อนไขว่า ตัวแปร: 0001: = 1234 (หลักพัน)
รหัสก็จะไม่มีวันถูกต้อง เพราะในเกมจะขึ้นมาให้กรอกรหัสแค่ 3 ตัวตาม Digit ที่เราตั้งครับ
(05-02-2015, 12:22 PM)Kuntana Wrote: [ -> ]การตั้งรหัสใช้งานดังนี้ครับ

คำสั่งแรก ใส่

Input number / ช่องใส่ตัวเลข

คำสั่งนี้จะมีตัวเลือกให้เราตั้งค่า 2 ตัว ครับ

- บรรทัดแรกคือ ลำดับตัวแปร ที่จะใช้เก็บรหัสที่ถูกป้อนเข้ามา

- บรรทัดล่าง (Digit) คือจำนวนหลักของตัวเลข ตั้งได้ 1- 8 หลัก (หลักหน่วย ถึงหลักสิบล้าน)

คำสั่งที่ 2 คือเงื่อนไขครับ / forks condition

ตรงนี้คือเอาไว้กำหนดรหัสผ่านที่ถูกต้องครับ

ตัวอย่างการใช้งานครับ

สมมุติ ใช้คำสั่ง input number ใช้ตัวแปร ลำดับที่ 0001:[ชื่อตัวแปร] 2 digit (หลักหน่วยถึงหลักสิบ)

นั่นคือ เวลาเล่นเกม คำสั่งนี้จะขึ้นมาให้ใส่รหัส ได้ 2 หลัก คือ ตั้งแต่ 00-99

เวลาพิมพ์ตัวเลขอะไร ก็จะไปเก็บไว้ในตัวแปรที่เรากำหนด เราตั้งตัวแปร ลำดับที่ 0001: ไว้

- อย่างถ้าเราพิมพ์คำตอบในเกมไปว่า 25 ตัวแปร 0001: ก็จะมีค่าเท่ากับ 25
- ถ้าเราพิมพ์ 10 ตัวแปร 0001: ก็จะมีค่าเท่ากับ 10 ตามที่พิมพ์
- ถ้าเราพิมพ์ไม่พิมพ์อะไรเลย ตัวแปร 0001: ก็จะมีค่าเท่ากับ 0 (ค่า default)

อยากให้รหัสเป็นคำตอบที่ถูกต้อง ก็ใช้คำสั่ง เช็คเงื่อนไข ว่า = ค่าเท่าไหร่
สมมุติ ตั้งเงื่อนไข ตัวแปร 0001: = 30

ตอนเล่นเกมพิมพ์คำตอบไปว่า 20 ตัวแปร 0001:ก็จะ= 20 ก็คือไม่ตรงเงื่อนไข
แต่ถ้าพิมพ์ตอบไปว่า 30 ก็จะตรงเงื่อนไข[Password]ถูกต้อง ครับ .. แล้วเราก็ใส่คำสั่งต่อไปว่าถ้าตรงเงื่อนไข
แล้วจะทำอะไรต่อไป ..

** ข้อสังเกตคือ ตั้งรหัสให้สัมพันธ์ กับหลักเลข Digit ด้วยครับ

ถ้าตั้ง Digit ไว้ 3 ก็คือหลักหน่วย ถึง หลักร้อย
แต่ไปกำหนดเงื่อนไขว่า ตัวแปร: 0001: = 1234 (หลักพัน)
รหัสก็จะไม่มีวันถูกต้อง เพราะในเกมจะขึ้นมาให้กรอกรหัสแค่ 3 ตัวตาม Digit ที่เราตั้งครับ

ขอบคุณมากครับท่าน