irpg Community

Full Version: ปัจจัยใดบ้างที่ทำให้เกม "ขายได้"
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
ในปัจจุบันที่การพัฒนาเกมออกวางตลาดเริ่มแพร่หลายและง่ายดายกว่าเดิมผ่านทางเอ็นจิ้นสำเร็จรูปต่างๆ ทำให้เกิดเกมอินดี้ที่พัฒนามาจากค่ายเกมเล็กๆมากมายแต่จุดขายที่ทำให้เกมนั้นดังได้ก็อาจแยกได้ตามนี้

1.กราฟฟิค
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากราฟฟิคนั้นเป็นหน้าด่านแรกที่ทำให้ผู้เล่นสนใจในตัวเกม ไม่ว่าเกม 2D 3D Pixel ล้วนแล้วแต่ต้องมีกราฟฟิคที่ดูลงตัวหรือสวยงามในระดับหนึ่งจึงจะสามารถดึงคนเล่นให้สนใจในส่วนอื่นๆได้ หากผ่านด่านแรกไปได้แล้วคนเล่นจึงจะเริ่มมองในส่วนอื่นๆ

เกมที่โดดเด่นด้านกราฟฟิค เช่น Final Fantasy หรือ Kancolle ที่เน้นออกแบบตัวละครให้สวยงามดึงดูดให้คนอยากเล่น

2.เกมเพลย์
เกมเพลย์ก็เป็นอีกจุดดึงดูดให้คนเล่นเกมได้นานและเกิดความประทับใจในตัวเกม เราจึงต้องตอบโจทย์ในการสร้างเกมให้ได้มากกว่าตีมอนเก็บเลเวลเล่นไปจนจบ อาจคิดค้นระบบใหม่ๆที่ทำให้ตัวเองน่าสนใจสามารถเพลิดเพลินในการเล่นได้เรื่อยๆหรือทำให้เกิดความท้าทายในการเล่น เกมที่มีเกมเพลย์ดีสามารถทำให้ผู้เล่นเสียเวลากับเกมเราได้นานนับพันชั่วโมงเลยทีเดียวต่างกับเกมที่มีดีแค่กราฟฟิคที่อาจประทับใจในตอนแรกแต่ก็เล่นได้ไม่นาน

สิ่งที่ช่วยสนับสนุนให้เกมเพลย์น่าสนใจ
- มินิเกม ยกตัวอย่างเช่นมีมินิเกมแข่งการ์ดให้ผู้เล่นเก็บรวบรวมการ์ดมาแข่งขันกับ NPC นอกจากจะทำให้เกมดูมีมิติขึ้นยังทำให้ผู้เล่นมีจุดหมายเพิ่มขึ้นคือการเก็บการ์ดให้ครบและทำให้เล่นเกมเราได้นานยิ่งขึ้นอีกด้วย แต่เกมการ์ดที่ว่าก็ต้องสนุกด้วยนะ
- มีอะไรให้เก็บรวบรวม เช่นอาจให้ตัวเกมมีการเก็บเสื้อผ้ามาใส่ให้ตัวละคร ผู้เล่นก็จะเกิดความสนใจว่าตัวละครจะมีเสื้อผ้าแบบไหนมาใส่บ้าง หรืออาจให้มีการเก็บรวบรวมคีย์ไอเทมเพื่อปลดล็อคบางอย่างในเกมด้วย
- ระบบการเล่นที่แปลกใหม่ ผู้เล่นหลายคนก็เบื่ออะไรเดิมๆและแสวงหาความแปลกใหม่ในการเล่นเกม เกมที่มีเกมเพลย์ที่ไม่เหมือนใครจึงตีตลาดได้อย่างเหลือเชื่อ เช่น เกมปักษาพิโรธ
-มัลติเพลเยอร์ เกมที่สามารถเล่นด้วยกันได้หลากคนหรือมีอะไรที่เชื่อมโยงกันระหว่างผู้เล่นหลายๆคนก็ทำให้ความน่าสนใจในตัวเกมเพิ่มขึ้นมาก

เกมที่มีเกมเพลย์โดดเด่น เช่น Monster hunter,Plant VS zombies

3.เนื้อเรื่อง
ในส่วนนี้รวมถึงการกำกับฉากต่างๆให้ราบลื่นหนุนให้เนื้อเรื่องโดดเด่นขึ้นด้วย เช่น การซูมเข้าออก การบรรยาย การแสดงอารมณ์ของตัวละคร ซาวด์ประกอบเกม ทุกอย่างต้องกลมกลืนกันเป็นอย่างดีจึงจะทำให้ผู้เล่นอินไปกับเนื้อเรื่องจนซาบซึ้งในเนื้อหาเกมได้ ดังนั้นต่อให้เราแต่งเนื้อเรืองได้ดีเพียงใดแต่กำกับซีนได้ไม่ดีพอก็จะสื่อไปไม่ถึงผู้เล่นที่หลายๆคนเรียกว่า "ยังอินไม่สุด" "ยังขาดอะไรไป" แต่หากเราสามารถทำให้ส่วนนี้ได้ผู้เล่นก็อาจจะเมินข้อด้อยจุดอื่นและจดจำเกมเราในฐานะเกมที่สร้างความประทับใจให้เขาได้

เกมที่มีเนื้อเรื่องโดดเด่น To the moon,the walking dead

4.คอนเซปท์
อาจจะเป็นข้อที่หลายคนมองข้ามไปแต่ข้อนี้ก็สามารถดึงดูดให้คนสนใจตัวเกมเราได้จริงๆ คอนเซปท์ที่ว่านี้คือการนำเสนอตัวเกมผ่านคำจำกัดความและมีเกมเพลย์ที่สนับสนุนในคำจำกัดความนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น EVOLAND ที่แสดงคอนเซปท์ในการพัฒนาตัวเกมให้ผู้เล่นได้พัฒนาตัวเกมไปเรื่อยๆตั้งแต่ภาพในเกมเป็นขาวดำเป็นจนถึงเป็นสามมิติ หรือ Half minute hero ที่ให้ผู้เล่นได้เล่นเกมให้จบในแต่ละฉากในเวลาเพียงครึ่งนาที ซึ่งคนที่ไม่เคยเล่นอาจจะสงสัยว่าจะเล่นอย่างไรให้จบภายในเวลาเท่านี้แต่เขาก็ตอบโจทย์คอนเซปท์และทำเกมเพลย์ได้สนุกจนคนสนใจในตัวเกมได้ฉลุย ที่สำคัญเกมที่โดดเด่นในด้านคอนเซปท์ยังสามารถนำไปสร้างเป็นภาคต่อได้โดยง่ายโดยคงคอนเซปท์เดิมไว้และเสริมอะไรใหม่ๆเข้าไปแทน

เกมที่โดดเด่นด้านคอนเซปท์ EVOLAND,Half minute hero

5.ความละเอียดซับซ้อน
เป็นสิ่งที่ดูเหมือนง่ายแต่ก็ยาก ยิ่งปริมาณข้อมูลหลากหลายยิ่งทำให้ออกมาราบลื่นได้ลำบาก ยกตัวอย่างเช่นคุณทำเกมตกปลาก็ต้องมีข้อมูลปลาพันธุ์ต่างๆ เหยื่อแบบไหนที่ปลาแต่ละชนิดชอบ สามารถตกปลาตัวไหนได้ในพื้นที่แบบไหน ปลาแต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร น้ำหนักและความยาวของปลาแต่ละประเภทมีขนาดตั้งแต่เท่าไหร่ ต้องใช้เบ็ดและเอ็นแบบไหนหรืออุปกรณ์พิเศษอะไรในการตก และนำทั้งหมดมาประมวลผลเข้าด้วยกันแยกแยะไปตามประเภทและหาความเข้ากันได้ว่าปลาประเภทไหนอยู่อาศัยอยู่ด้วยกันในเขตไหน ประเทศไหน พื้นที่ไหน ยิ่งเราสามารถวางได้ซับซ้อนเท่าไหร่ยิ่งทำให้ตัวเกมดูน่าสนุกและมีความสมจริงยิ่งขึ้น

เกมที่โดดเด่นในด้านนี้ Harvest Moon , Card Game

6.อิสระในการเล่น

ในยุคนี้ผู้เล่นเริ่มมองหาอิสระในการเล่นที่ไม่จำกัดให้เราต้องทำโน้นนี่เพื่อเล่นผ่านไปเพียงอย่างดียว เกมแนว OPEN WORLD หรือเกมที่มอบอิสระให้เเก่คนเล่นได้มากจึงตีตลาดได้ง่าย เช่นเกม GTA ที่คุณสามารถทำหลายสิ่งหลายอย่างได้อิสระโดยไม่จำกัดว่าต้องเดินไปตามเนื้อเรื่องที่วางไว้เพียงอย่างเดียว

เกมที่โดดเด่นด้านนี้ GTA , Dragon Dogma



บทความนี้เกิดจากข้อสรุปของผมอาจมีขาดเหลืออะไรไปบ้างนะครับ
Natsuki
โฆษณาดีๆ มีส่วนมากเลย
ท่านครับ ถ้าตั้งชื่อให้เป็นที่ดึงดูดใจผู้เล่น รวมถึงมองหากลุ่มเป้าหมายของเกมของเราเเละตอบสนองความต้องการนั้นๆ จะช่วยให้การตลาดดีขึ้นไหมครับ Derp
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆข้างต้นที่นำมาฝากนะครับ แมวน้ำขาว
อีกข้อ ให้คนดังมาแคส จะเป็นการเพิ่มยอดขาย ยอดโหลดไปในตัวครับ เอ้าดื่ม
Advertisement สิ
ถูกต้อง
ผมรับรอง
/iobject
มีเรื่องกระแส ความฮิตของประเภทเกมต่างๆด้วยครับ อาจจะมาตามสื่อภาพยนต์ ซีรี่ย์ต่างประเทศ กระแสเหล่านี้ทำให้ผู้เล่นรู้สึกอินไปกับเกม ภาพยนต์ด้วยกัน
ยกตัวอย่างกระแสที่เกิดขึ้นเช่น
-กระแสเกมชู้ตติ้งFPSแบบมัลติเพลย์เยอร์ สมัย10กว่าปีที่แล้ว
-เกมแนวซอมบี้ที่กระแสแรงเมื่อกี้นี้มาจากซีรี่ และภาพยนต์ เกมที่ออกมาจากแนวซอมบี้ก็ขายได้ถล่มทลายหลายเกมiราวๆ5ปีที่ก่อน
-แนวเกมเซอร์ไววัลเอาชีวิตรอด ก็ได้รับผลจากกระแสนี้
-กระแสMobaเกมต่างๆ ที่แม้แต่ bleach dragonball naruto onepiech เคยเห็นเกมนึงมายำรวมกัน
-กระแสซุปเปอร์ฮีโร่ ดังตอนภาพยนต์ออกใหม่
-กระแสเกมสยองขวัญ
-กระแสอย่างอื่นที่ผมนึกไม่ออก

เกมนอกกระแส ก็เป็นเกม indy ที่แนวคิดไม่เหมือนใครและมีความน่าสนใจให้อยากรู้อยากลอง

ยิ่งมีการแคชเกมแนวใหม่ๆขึ้นมาอาจจะดังระเบิดระเบ้อไปเลย
(ความเห็นส่วนบุคคลเช่นกันครับ)
platform ที่เกมเอาไปลง มือถือ(แยก แอปเปิ้ล แอนดรอย) เกมต่อทีวี พีซี เกมพกพา

ปัจจุบันตลาดผู้เล่นใหญ่ที่สุดคือ มือถือ แต่ส่วนใหญ่เป็น casual gamer เป็นพวกผู้ใหญ่วัยทำงานแล้ว (จากสถิติของบริษัท Zynga)
ถ้าจะลงโซนนี้ สร้างเกมแนวง่ายๆ พวกปลูกผัก สร้างเมือง จะได้กลุ่มลูกค้าที่ใหญ่กว่า แต่อัตราจ่ายตังต่อหัวน้อย ส่วนใหญ่ free to play
เทียบกับพวก hardcore gamer (เกมต่อทีวี พีซี) ที่ปัจจุบันลดลงเรื่อยๆ แต่อัตราจ่ายตังต่อหัวเยอะกว่า

จะออกเกมแนวไหน จะขายกลยุทธ์อะไร ต้องเลือกให้ถูก platform ด้วย
ทำการตลาดครับ [ทำเองไม่เป็นไปหาจ้างคนอื่นทำให้เอา ไม่ก็ไปเสนอ publisher ก็ใหนก็ได้เผื่อเขาจะรับ] ขอกบอกว่าขายเกมกับ design เกมมันคนละอย่างกันครับอย่าไปปนกัน ผมขอแนะนำในสิ่งที่ "ผมเชื่อ" ละกัน อาจจะถูกหรือผิดแล้วแต่พิจารณาเพราะผมก็ไม่ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จมาจากใหน

- ทำทุกอย่างให้คนเห็นและรู้จักเกมคุณให้ได้ สำหรับผมอันนี้สำคัญที่สุดครับ ฟังเหมือนจะง่าย แต่โครตยากถ้าเป็นมือใหม่แล้วทำกันเกมไม่กี่คน มันไม่ใช่แค่เอาเกมคุณไปแปะใว้ที่ web board เขาแลวเขาจะเอาขึ้นหน้าแรก web ให้ยิ่ง web สื่อใหญ่ๆ นียิ่งยากถ้าไม่รู้จักเส้นสายภายใน อันนี้ก็เป็นจุดที่ผมอ่อนมากๆ Failed ไปแล้ว 2 เกม แต่ก็ได้ประสบการณ์มาพอควร ตอนนี้ผก็พยายามคิดจะลองกลยุทธหลายๆ แบบอยู่ตามประสาคนไม่มีเส้นสาย กับเงินทุนที่โครตจำกัด คุณรู้ไม๊ว่า app store ของ google กับ Apple วันนึงมีเกม+app ขึ้นไปขายเป็นล้าน app ถ้าคุณไม่มีเส้นสายหรือเงินหนาจริงๆ [หรือดวงดีเหมือนถูกหวย] อย่าหวังได้ขึ้นหน้าเกมออกใหม่เลยครับ มันจะเอาเกมคุณไปหมกใว้ในห้องน้ำถ้าไม่ search หาด้วยชื่อเกมตรงๆ คงไม่มีวันเจอ

- เกมคุณต้องมีกราฟฟิคและ style นี่น่าดึงดูดพอ อย่าลืมว่าเกมคุณที่อยู่บนร้านมันสัมผัสองค์ประกอบอื่นๆ ได้ไม่มากนัก กราฟฟิคเลยเป็นส่วนสำคัญมากเพราะบนร้านเขาก็เห็นแค่ screenshot กับ trailer เกมคุณแค่นั้นซึ่งมันก็ไม่ได้บอกอะไรเท่าไหร่โดยเฉพาะเนื้อเรื่อง ถ้าเขายังไม่ได้ซื้อไปเล่นคงไม่มีทางรู้เนื้อเรื่องเกมคุณแน่ต่อให้คุณพยายามเขียนมาดีเลิศแค่ใหนก็ตาม และถ้าทำกราฟฟิคห่วยอย่าหลอกตัวเองว่าเป็น style ครับ ลูกค้าเขาดูออกว่าอันใหนเผาอันใหน style พยายามทุ่มเทกับกราฟิคสุดกำลังก่อนจะเอาไปขายครับ ถ้ามันเต็มที่แล้วยังดูแย่อยู่ก็อาจจะต้องรับสภาพไป ถ้าคุณมี skill , deadline กับทุนที่จำกัดอ่ะนะ

- Trailer ที่น่าประทับใจเป็นอะไรที่สำคัญมากครับ เพื่อนผมบางคนแค่เห็น cinematic trailer ยังไม่เห็นตัวเกมก็กะจะถอย day one เลยซะงั้น แต่ส่วนถ้าไม่ใช่ AAA trailer เกมคุณควรแสดงถึงเกมการเล่นมากกว่าจะโชว์แค่ว่า movie คุณสวยโดย scene ที่เลือกอาจจะเกริ่น setting กับตัวละครคุณหน่อยๆพร้อมกับโชว์จุด climax ของเกมการเล่นบางตอน และใช้เพลงประกอบที่สร้างอารมณ์ร่วมให้อิงไปกับเหตุการณ์ใน Trailer ให้คนดูเห็นแล้วรู้สึกตื่นเต้นแม้ยังไม่ได้ลองเล่น

- เกมคุณต้องแสดง idea ใหม่ๆ ที่ไม่ได้พบเห็นได้ทั่วไปซึ่งไม่จำเป็นว่าเกมคุณต้องเป็นเกมแนวใหม่หรือ feature ที่เป็นนวัฒกรรม ถึงแค่เป็น feature เดิมๆ แต่ถ้าเอามาปรับใช้ใหม่ให้มี pattern น่าสนใจมากขึ้น แค่นั้นก็ประสบความสำเร็จในการเสนอ idea ใหม่แล้ว และแน่นอน โชว์มันใน trailer เกมคุณนั่นแหล่ะ เลือกอันที่คุณคิดว่าเจ๋งที่สุดยัดลงไปเลย

- คุณต้องจริงใจกับลูกค้าอย่ากั๊ก content แล้วไปแยกขาย มุขนั้นปล่อยให้พวกเกม AAA เขาทำกันเพราะเขามี power และฐานลูกค้าแน่น ขณะที่ตัวคุณเองอาจจะแทบไม่มีใครรู้จัก เกมจะขายได้ถึง 50 ชุดในวันแรกป่าวยังไม่รู้เลยดังนั้นพยายามจัดเต็ม content ให้ลูกค้าของคุณไปเลยครับ ok ว่ายังไงวันแรกเกมคุณอาจจะขายได้ไม่กี่ชุดแต่ถ้าเกมคุณดีพอและคนที่ซื้อไปเล่นเห็นถึงความจริงใจของคุณที่ใส่ลงไปในเกม พวกเขาจะช่วยเชียร์เกมให้คุณและอาจจะยกยอดขายให้คุณได้ [อย่างเกมหน้าผมก็จะแจกฟรีแล้วขายแค่ option อำนวยความสะดวก (โกง) กับเก็บแค่โฆษณา] ถ้าเกมคุณขายได้ดีจริงๆ แล้วมีแฟนติดตามอันนั้นค่อยออกตัวเสริมครับ

- คุณภาพเกม พยายามทำให้เกมคุณปลอด bug และ balance มากที่สุด เพราะพวก review เล่นคุณแน่ถ้า failed จุดนี้ ซึ่งถ้าปัญหาทางเทคนิคของเกมคุณเยอะ พวกเขาจะพูดกันปากต่อปากแล้วเกมคุณจะขายออกยาก โดยเฉพาะ indie developer ถ้าพลาดจุดนี้แก้ตัวยากครับ
ผมใส่แต่ปัจจัยภายในไมไ่ด้ใส่ปัจจัยภายนอกเลยขอบคุณที่ช่วยกันเข้ามาเสริมนะครับ ง่วง
Pages: 1 2