irpg Community

Full Version: ต้องการscriptหาค่าตัวแปรครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ยกตัวอย่างเช่น
$game_player.x
$game_player.y
จะได้ค่าตำแหน่ง x และ y ใน map ซึ่งนำมาเก็บในตัวแปรได้

ผมต้องการหาค่าตัวแปรดังนี้ครับ

-ชื่อของอาวุธที่ฮีโร่ใส่อยู่ปัจจุบัน
-ชื่อของเกราะที่ฮีโร่ใส่อยู่ปัจจุบัน

ขอบคุณมากครับ
ชื่อของเครื่องสวมใส่ใดๆ ที่ฮีโร่ใส่อยู่ปัจจุบัน
[shcode=rails]$game_party.members[<อันดับของตัวละคร>].equips[<ลำดับของช่องสวมใส่>].name[/shcode]
<อันดับของตัวละคร> ไล่จาก คนแรก คือ 0 ไปยังคนสุดท้าย คือ 3
<ลำดับของช่องสวมใส่> แบ่งเป็น 5 ช่อง ไล่จาก บนลงล่าง เริ่มจากช่องที่ 0 - 4
ช่องที่ 0: อาวุธหลัก
ช่องที่ 1: โล่ หรืออาวุธรอง
ช่องที่ 2: หมวก
ช่องที่ 3: ชุด
ช่องที่ 4: เครื่องประดับ

การหาอาวุธหลัก, หมวก, ชุด, และเครื่องประดับมักไม่มีปัญหา เพราะเรียกช่องได้อย่างตรงไปตรงมา

แต่จะมีปัญหาหากในเกมมีตัวละครที่มีอาวุธสองมือได้ เพราะเราไม่
สามารถรู้ได้เลยว่าในช่องที่ 1 นั้นเป็นอาวุธ หรือเป็นโล่ ซึ่งต้องตรวจสอบด้วยคำสั่ง

[shcode=rails]$game_party.members[<อันดับของตัวละคร>].index_to_etype_id(1)[/shcode]

ถ้า คำสั่งนั้นคืนค่า 0 แปลว่าเป็นอาวุธ ถ้าได้ 1 แปลว่าเป็นโล่ครับ
(06-03-2015, 06:25 PM)splendith Wrote: [ -> ]ชื่อของเครื่องสวมใส่ใดๆ ที่ฮีโร่ใส่อยู่ปัจจุบัน
[shcode=rails]$game_party.members[<อันดับของตัวละคร>].equips[<ลำดับของช่องสวมใส่>].name[/shcode]
<อันดับของตัวละคร> ไล่จาก คนแรก คือ 0 ไปยังคนสุดท้าย คือ 3
<ลำดับของช่องสวมใส่> แบ่งเป็น 5 ช่อง ไล่จาก บนลงล่าง เริ่มจากช่องที่ 0 - 4
ช่องที่ 0: อาวุธหลัก
ช่องที่ 1: โล่ หรืออาวุธรอง
ช่องที่ 2: หมวก
ช่องที่ 3: ชุด
ช่องที่ 4: เครื่องประดับ

การหาอาวุธหลัก, หมวก, ชุด, และเครื่องประดับมักไม่มีปัญหา เพราะเรียกช่องได้อย่างตรงไปตรงมา

แต่จะมีปัญหาหากในเกมมีตัวละครที่มีอาวุธสองมือได้ เพราะเราไม่
สามารถรู้ได้เลยว่าในช่องที่ 1 นั้นเป็นอาวุธ หรือเป็นโล่ ซึ่งต้องตรวจสอบด้วยคำสั่ง

[shcode=rails]$game_party.members[<อันดับของตัวละคร>].index_to_etype_id(1)[/shcode]

ถ้า คำสั่งนั้นคืนค่า 0 แปลว่าเป็นอาวุธ ถ้าได้ 1 แปลว่าเป็นโล่ครับ

ขอบคุณมากครับ ได้แล้วครับ