irpg Community

Full Version: Alignment การแบ่งแยกลักษณะนิสัยแบบต่างๆของมนุษย์
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
Alignment คือ การจัดลักษณะนิสัยของมนุษย์จากการกระทำและทัศนคติของแต่ละคนแ เราสามารถนำมาปรับใช้ในการสร้างตัวละครต่างๆให้มีชีวิตชีวามากกว่าแบ่งแยกเพียงว่าเป็นตัวดีหรือร้ายเพียงด้านเดียว แบ่งออกเป็นสองด้านดังนี้

ด้านแรกคือ Good - Evil
Good คือ ด้านที่ดีงาม การช่วยเหลือเสียสละให้แก่ผู้อื่น
Evil คือ ด้านที่ชั่วร้าย กระทำการตามใจชอบเพื่อกดขี่ข่มเหงผู้อื่นให้เป็นไปตามที่ตนต้องการ
Neutral คือ ความเป็นกลางไม่เอนเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง หรือในอีกแง่คือเกรงกลัวไม่กล้าทำความชั่วแต่ก็เพิกเฉยต่อความเดือดร้อนของผู้อื่น

อีกด้านคือ Law - Chaos
Law คือ การยึดติดกับกฎเกณฑ์หรือหน้าที่ มีความเชื่อที่ฝังหัวไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง คนที่ยึดติดกับกฎไม่จำเป็นต้องเป็นคนดีเสมอไป เช่น นักบวชที่ทำการล่าแม่มดในสมัยก่อน
Chaos ความเป็นอิสระ การปรับตัวไปตามสถานการณ์พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ
Neutral คือ คนที่เป็นกลางในสองด้านกล่าวคือยอมรับกฎหมายแต่ก็ไมไ่ด้คิดว่าเป็นสิ่งถูกต้องเด็ดขาด มีความเป็นอิสระแต่ก็ไม่ไปละเมิดต่อกฎใดๆ


โดยจะรวมทั้งสองด้านแบ่งเป็น 9 ประเภทตามนี้


Lawful - Good
คนที่ทำทุกอย่างเพื่อต่อสู้กับสิ่งที่ตนคิดว่าชั่วร้าย รักความยุติธรรม ผู้ที่ทำชั่วต้องได้รับการลงโทษ ยึดมั่นในหน้าที่และคุณธรรมประจำใจ
ตัวอย่างตัวละครที่มีลักษณะนิสัยนี้ - ร็อคแมน.ซูเปอร์แมน.ก๊วยเจ๊ง.ลุค สกายวอล์คเกอร์

Neutral - Good
คนที่ทำความดีจากความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของตนเองไม่ได้ทำเพราะเชื่อไปตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดมา ในบางครั้งเขาก็ทำการละเมิดกฎหากเขาคิดว่ากฎนั้นไม่ชอบธรรม
ตัวอย่างตัวละครที่มีลักษณะนิสัยนี้ - โรบินฮู้ด.สไปเดอร์แมน.ขงเบ้ง.แฮรี่พอตเตอร์

Chaotic - Good
คนที่ยึดมั่นในคุณธรรมของตนเองโดยไม่สนใจต่อกฎเกณฑ์ใดๆเลย เขาจะทำทุกอย่างที่ตนเชื่อว่าถูกต้องแม้ว่ามันจะเป็นสิ่งที่ผิดก็ตาม
ตัวอย่างตัวละครที่มีลักษณะนิสัยนี้ - จอมโจรลูแปง.ซิเรียส แบล็ค

Lawful - Neutral
คนที่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์อย่างเคร่งครัดโดยไม่สงสัยเคลือบแคลงใดๆทั้งสิ้น เขาเชื่อว่ากฎระเบียบและความเรียบร้อยของสังคมมีค่ามากกว่าศีลธรรม
ตัวอย่างตัวละครที่มีลักษณะนิสัยนี้ - โอดะ โนบุนากะ.เจมส์บอน.โอดีสซีอุส

True - Neutral
คนที่เป็นกลางอย่างแท้จริงไม่มีกฎเกณ์หรือศีลธรรมใดๆมาผูกมัด เขาจะทำสิ่งต่างๆโดยมองแต่ความเป็นจริงไม่ยึดติดต่ออุดมการณ์หรือความต้องการส่วนตน
ตัวอย่างตัวละครที่มีลักษณะนิสัยนี้ - ลาล่าครอฟ.เซเวอรัลสเนป

Chaotic - Neutral
คนที่ใช้ชีวิตตามใจตนโดยไม่ยึดติดต่อกฎเกณฑ์ศีลธรรมใดๆทั้งสิ้น เขาจะทำในสิ่งที่อยากทำไม่ว่าจะเป็นความดีหรือความชั่วก็ตาม
ตัวอย่างตัวละครที่มีลักษณะนิสัยนี้ - มอเดรด(หลานอาเธอร์?).แจ๊คสแปร์โร

Lawful - Evil
คนที่เคร่งกฎจะไม่ทำผิดไปจากกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่ตนตั้งไว้ บางครั้งก็ใช้มันเพื่อหาประโยชน์ใส่ตัวเอง แม้จะชั่วร้ายแต่ก็ยังอยู่ในกฎเกณฑ์
ตัวอย่างตัวละครที่มีลักษณะนิสัยนี้ - แม็กนีโต้.ดาร์ธเวเดอร์

Neutral - Evil
คนที่ไม่สนใจต่อกฎเกณฑ์ใดๆแต่ก็ไม่ได้ต่อต้านจนเอิกเกริกวุ่นวาย จะสนใจเฉพาะสิ่งที่ตนต้องการโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องไม่ว่าจะเป็นการเอารัดเอาเปรียบหรือทรยศผู้อื่นก็ตาม
ตัวอย่างตัวละครที่มีลักษณะนิสัยนี้ - เซฟีรอธ.ลูฟัส(FF7)

Chaotic - Evil
ผู้ที่ชั่วร้ายไม่คำนึงถึงกฏเกณฑ์ใดๆ ทำทุกอย่างที่ตนพอใจ ผู้เข้มแข็งเท่านั้นทีเป็นความถูกต้อง ยากที่จะหาศีลธรรมได้ในคนเหล่านี้ อาจรวมถึงผู้ที่ไม่จักกฎเกณฑ์ใช้ชีวิตตามสัญชาตญาณของตนเพียงอย่างเดียวด้วย
ตัวอย่างตัวละครที่มีลักษณะนิสัยนี้ - แจ็คเดอะริปเปอร์.ลิโป้.โวลเดอมอ.โจ้กเกอร์

จบแล้วครับหวังว่าบทความนี้จะทำให้เข้าใจและสามารถเขียนเนื้อเรื่องให้ตัวละครดูมิติยิ่งขึ้นได้นะครับ
ขอบคุณคับบทความดีมาก พร้อมตัวอย่างประกอบ ทำให้มองเห็นภาพชัดเจนขึ้น มีประโยชน์มากคับ
ได้แนวคิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายแย่างดีเลยครับ
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะครับ
เยี่ยมดีค่ะ /puke
เยี่ยมครับ! รู้สึกหลายๆเกมก็ใช้หลักนี้เหมือนกัน อย่าง Tactics Ogre และ FFT
ตอนเห็นคำศัพท์นี่ผมนึกถึงเกมพวกนี้ขึ้นมาเป็นอันดับแรกเลยครับ55
(01-08-2016, 11:12 PM)goddialga Wrote: [ -> ]เยี่ยมครับ! รู้สึกหลายๆเกมก็ใช้หลักนี้เหมือนกัน อย่าง Tactics Ogre และ FFT
ตอนเห็นคำศัพท์นี่ผมนึกถึงเกมพวกนี้ขึ้นมาเป็นอันดับแรกเลยครับ55

ใช่แล้วครับแทคติกออก้านี่หยิบเรื่องนี้ไปใส่ในเกมจนทำให้การกระทำของตัวละครมีผลต่อเนื้อเรื่องเสียด้วย หลายๆเกมก็นำหลักการนี้ไปใช้นะพอแบ่งออกมาเป็นประเภทแบบนี้จะทำให้เรากำหนดจุดมุ่งหมายของตัวละครได้ง่ายขึ้นว่าตัวนี้จะทำอะไรและไม่ทำอะไร ทำให้เนื้อเรื่องดูสมเหตุผลสมผลและง่ายต่อการดำเนินเรื่องขึ้นมากครับ
อนึ่ง กำหนดลักษณะนิสัยไปแล้วใช่ว่าจะเป็นแบบนั้นไปตลอดอาจจะมีเหตุการณ์ที่ทำให้ชีวิตตัวละครนั้นพลิกผันไปอีกด้านก็ได้ เช่น อนาคินที่หันเข้าสู่ด้านมืดเป็นดาร์ธเวเดอร์


ขอบคุณสำหรับคำติชมของทุกๆท่านด้วยนะครับ
แถมนิดนะ

ปรมาจารย์ Gary Gygax ผู้ให้กำเนิด D&D และก็เอา Alignment มาใช้เป็นเจ้าแรกๆ เคยออกความเห็นส่วนตัวไว้ว่า Neutral Good นั้นดีที่สุด เพราะเป็นคนที่ถือความดีเป็นหลักโดยไม่มีอคติต่อกฏหมายหรือธรรมเนียม

เกมที่ออกมืดๆหรือสีเทาหน่อย มักจะตัด Good - Evil ทิ้งไปเลย เหลือแต่ Lawful - Chaos
ผมว่าตัวเอกที่นิสัยเป็น Lawful - Good มันโคตรโลกสวยเลยครับ เช่นบอกว่าจะช่วยทุกคนให้ได้ทั้งที่ในความเป็นจริงไม่สามารถช่วยใครได้ทุกคนจะต้องมีส่วนน้อยที่ช่วยไม่ได้ ไปๆมาๆก่อนที่จะทำอะไรได้ก็ม่องไปเสียเองก่อน

ส่วนตัวผมก็คิดว่า Neutral - Good นี่แหละโอเคสุดแล้วเหมือนกัน
Lawful Goodนี่จะเหมาะมากกับตัวละครที่เป็นจำพวกขุนนางหรือนักบวชที่เป็นคนดีด้วย แล้วก็ไม่อยากให้มาช่วยตัวเอกเร็วเกินไปน่ะครับ

ดราม่าพวกนี้มีบ่อยๆคือเจ้านายเป็นคนไม่ดี แต่เพราะเชื่อในระเบียบจึงเอาแต่ดูแลเมืองหรือหน่วยงานของตนให้สงบสุขโดยไม่คิดจะทำอะไร มักมีเควสต์ว่าตัวเอกต้องไปหาหลักฐานมาว่าตัวเจ้านายนั้นจริงๆแล้วได้ตำแหน่งมาอย่างไม่ถูกต้อง(ประมาณว่ามีพี่ชายที่โดนขังคุกอยู่ที่ไหน)หรือไม่ก็มันเป็นคนเลวจริงๆจนปล่อยไว้ไม่ได้แล้ว

ถ้าโลกนั้นๆมีเผ่าพันธุ์ที่ถือว่าชั่วในสายเลือด Lawful Good ก็โหดเข้าขั้นคลั่งได้ด้วยครับ อย่างถ้าเป็นโลกที่เชื่อว่าออร์คนั้นเลวเสมอ และการฆ่าออร์คไม่ผิดกฏหมาย ถ้าตัวละคร Lawful Good เจอออร์คเมื่อไหร่ก็พร้อมจะฆ่าได้ทันทีโดยไม่คิดอะไรเลย (แต่ถ้าเห็นว่าออร์คตัวนั้นเป็นคนดีก่อนก็จะเกิดดราม่าในใจ)

อ้อ ตกไปอย่างนึงคือ True Neutral นั้นรวมพวกที่ไม่มีความคิดเลยหรือทำตามสัญชาตญาณด้วยนะครับ เสือตัวหนึ่งอาจจะตบคนหัวขาดทุกครั้งที่เจอหน้า แต่มันไม่ได้คิดอะไรนอกกจากการป้องกันตัว หวงถิ่น หรือเอามากิน เสือตัวนั้นก็จะยังเป็น Neutral แต่ถ้าวันหนึ่งมันเริ่มฆ่าคนเพราะสนุกมากกว่าก็จะนับเป็น Evil ได้
มันต้องตัวเอกแบบ Chaotic - Neutral ซิครับ เร้าใจสุดๆ คือมีความเป็นคนธรรมดาสูงมาก และมีมิติที่น่าติดตาม มากกว่าพวกพระเอกโลกสวย หรือตัวร้ายในกมล พวกนี้จะดำเนินชีวิตด้วยการยึดหลักมองสิ่งที่อยู่ข้างหน้า และตัดสินใจกันตอนนั้นเลยทีเดียว ทำให้เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่า จะเกิดอะไรขึ้น
Pages: 1 2