05-02-2016, 11:13 PM
Pages: 1 2
05-02-2016, 11:30 PM
ระบบเทิร์นเบสนี่ ผมไม่มีความรู้จริงๆครับ ต้องรอผู้มีความรู้ท่านอื่นมาตอบล่ะครับ =_=
05-03-2016, 12:34 AM
แนะนำไปหาพวก example ตามบอร์ดนอกมาแกะดูครับ ผมเองยังไม่เคยลองทำเลย แหะๆ
แต่จะบอกเท่าที่ผมพอนึกออกนะครับ แบบซิมเปิลเลย เป็นโครงๆ
อ่านแล้วเอาไปประยุกต์เอาเองน่ะครับ
โดยค่าที่ใช้จะมี HP , ATK , DEF
จะผลัดกันตี นำ ATK - DEF จะได้ค่าดาเมจที่นำไปลบ HP อีกที
//////////////////////////////////////////////////////////////////////
*ส่วนนี้ไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไหร่นัก
เริ่มจากทำให้ตัวละครที่อยู่ในแมพมาฉากต่อสู้ก่อน
เขียนโค้ดให้มันบันทึกตำแหน่งของตัวละครก่อนครับ เพื่อว่าต่อสู้เสร็จจะได้มาตำแหน่งเดิมต่อ
char_x = character.x
char_y = character.y
#สร้างตัวแปรขึ้นมา โดยอิงจากตำแหน่งของ obj character
จากนั้นก็ให้ไปสู่ room ฉากแบทเทิล
//////////////////////////////////////////////////////////////////////
ฉากแบทเทิลใน Room นี่ก็จะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ
1.กราฟฟิคตัวละคร รูปของผู้เล่น กับศัตรู เวลาโจมตี เวลาป้องกัน เวลาตาย เวลาแพ้ อะไรงี้
2.Command เป็นคำสั่งให้คลิกเพื่อออกคำสั่งให้ตัวละคร
ก่อนอื่นเราจะต้องไปเขียนสคริปต์สำหรับควบคุมการต่อสู้
ก่อนอื่นต้องเซ็ทค่าตัวละครและศัตรูในฉากก่อน
char_hp = 10 , enemy_atk = 2
อะไรก็ว่ากันไป จัดการเซ็ทให้หมดทั้ง hp , atk , def
สมมุตผมตั้ง turn โดยกำหนด 0 คือ เทิร์นผู้เล่น , 1 คือ เทิร์นศัตรู
if turn = 0 #player turn
{
damage = char_atk - enemy_def ;
enemy_hp -= damge ;
turn = 1 ;
}
if turn = 1 #enemy turn
{
damage = enemy_def - char_atk ;
char_hp -= damge ;
turn = 0 ;
}
ต่อไปจะเราจะมางงกันอีกด้วยการเขียนโค้ดทำคอมมานด์
โดยสร้าง obj มาพวก โจมตี , ใช้สกิล , หนี
สมมุติ ผมกำหนดตัวแปร command ถ้า 1 คือ โจมตี , 2 ใช้สกิล , 3 หนี
เขียนโค้ดใส่ใน obj พวกนั้นให้เวลาคลิกมันกำหนดตัวแปรขึ้นมา
if turn = 0 #player turn
{
if command = 1 #attack
{
damage = char_atk - enemy_def ;
enemy_hp -= damge ;
turn = 1 ;
}
if command = 2 #skill
{
.....
}
if command = 3 #หนี
{
....
}
}
พวก obj command ก็ทำให้มันใช้ได้เฉพาะเทิร์นเราด้วย โดยการเขียนโค้ดใส่มัน
if คลิก
{
if turn = 0
{ command = 1;}
}
ก็จะได้โครงสร้างเทิร์นเบสแบบง่ายๆละ
ต่อไปเรื่องกราฟฟิคตัวละคร
เวลามันทำคอมมานด์อะไรเราก็สั่งเปลี่ยนรูปเป็นรูปท่าทางนั้นเลยครับ
นี่คือหลักการแบบง่ายๆครับ ลองเอาไปประยุกต์ต่อนะครับ
ส่วนอื่นๆที่ยุ่งยากกว่านี้จะไม่ขอพูดถึงละกัน
//ไม่ต้องเชื่อผมมากก็ได้ ผมเขียนไปยังเบลอๆ งงเลยๆ เหอๆ
ปล.จะทำ rpg ทำไมไม่ใช้ rpg maker ละนั่น
แต่จะบอกเท่าที่ผมพอนึกออกนะครับ แบบซิมเปิลเลย เป็นโครงๆ
อ่านแล้วเอาไปประยุกต์เอาเองน่ะครับ
โดยค่าที่ใช้จะมี HP , ATK , DEF
จะผลัดกันตี นำ ATK - DEF จะได้ค่าดาเมจที่นำไปลบ HP อีกที
//////////////////////////////////////////////////////////////////////
*ส่วนนี้ไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไหร่นัก
เริ่มจากทำให้ตัวละครที่อยู่ในแมพมาฉากต่อสู้ก่อน
เขียนโค้ดให้มันบันทึกตำแหน่งของตัวละครก่อนครับ เพื่อว่าต่อสู้เสร็จจะได้มาตำแหน่งเดิมต่อ
char_x = character.x
char_y = character.y
#สร้างตัวแปรขึ้นมา โดยอิงจากตำแหน่งของ obj character
จากนั้นก็ให้ไปสู่ room ฉากแบทเทิล
//////////////////////////////////////////////////////////////////////
ฉากแบทเทิลใน Room นี่ก็จะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ
1.กราฟฟิคตัวละคร รูปของผู้เล่น กับศัตรู เวลาโจมตี เวลาป้องกัน เวลาตาย เวลาแพ้ อะไรงี้
2.Command เป็นคำสั่งให้คลิกเพื่อออกคำสั่งให้ตัวละคร
ก่อนอื่นเราจะต้องไปเขียนสคริปต์สำหรับควบคุมการต่อสู้
ก่อนอื่นต้องเซ็ทค่าตัวละครและศัตรูในฉากก่อน
char_hp = 10 , enemy_atk = 2
อะไรก็ว่ากันไป จัดการเซ็ทให้หมดทั้ง hp , atk , def
สมมุตผมตั้ง turn โดยกำหนด 0 คือ เทิร์นผู้เล่น , 1 คือ เทิร์นศัตรู
if turn = 0 #player turn
{
damage = char_atk - enemy_def ;
enemy_hp -= damge ;
turn = 1 ;
}
if turn = 1 #enemy turn
{
damage = enemy_def - char_atk ;
char_hp -= damge ;
turn = 0 ;
}
ต่อไปจะเราจะมางงกันอีกด้วยการเขียนโค้ดทำคอมมานด์
โดยสร้าง obj มาพวก โจมตี , ใช้สกิล , หนี
สมมุติ ผมกำหนดตัวแปร command ถ้า 1 คือ โจมตี , 2 ใช้สกิล , 3 หนี
เขียนโค้ดใส่ใน obj พวกนั้นให้เวลาคลิกมันกำหนดตัวแปรขึ้นมา
if turn = 0 #player turn
{
if command = 1 #attack
{
damage = char_atk - enemy_def ;
enemy_hp -= damge ;
turn = 1 ;
}
if command = 2 #skill
{
.....
}
if command = 3 #หนี
{
....
}
}
พวก obj command ก็ทำให้มันใช้ได้เฉพาะเทิร์นเราด้วย โดยการเขียนโค้ดใส่มัน
if คลิก
{
if turn = 0
{ command = 1;}
}
ก็จะได้โครงสร้างเทิร์นเบสแบบง่ายๆละ
ต่อไปเรื่องกราฟฟิคตัวละคร
เวลามันทำคอมมานด์อะไรเราก็สั่งเปลี่ยนรูปเป็นรูปท่าทางนั้นเลยครับ
นี่คือหลักการแบบง่ายๆครับ ลองเอาไปประยุกต์ต่อนะครับ
ส่วนอื่นๆที่ยุ่งยากกว่านี้จะไม่ขอพูดถึงละกัน
//ไม่ต้องเชื่อผมมากก็ได้ ผมเขียนไปยังเบลอๆ งงเลยๆ เหอๆ
ปล.จะทำ rpg ทำไมไม่ใช้ rpg maker ละนั่น
05-03-2016, 01:55 AM
ขอบคุณมากเลยครับ จะลองทำความเข้าใจแล้วไปทำดูนะครับ
ปล.ผมทำเป็นโปรเจคจบอะครับ อาจารย์เค้าไม่ให้ใช้ RPG Maker บอกมันง่ายไปให้โชว์ฝีมือหน่อย ผมละเศร้าเลย T^T
ปล.ผมทำเป็นโปรเจคจบอะครับ อาจารย์เค้าไม่ให้ใช้ RPG Maker บอกมันง่ายไปให้โชว์ฝีมือหน่อย ผมละเศร้าเลย T^T
05-03-2016, 02:06 AM
(05-03-2016, 01:55 AM)iceman30107 Wrote: [ -> ]ขอบคุณมากเลยครับ จะลองทำความเข้าใจแล้วไปทำดูนะครับ
ปล.ผมทำเป็นโปรเจคจบอะครับ อาจารย์เค้าไม่ให้ใช้ RPG Maker บอกมันง่ายไปให้โชว์ฝีมือหน่อย ผมละเศร้าเลย T^T
เวรกำเลย เขาจำกัดเหรอครับว่าต้องทำเป็นแนว RPG
//ลองหา example ดูรึยังครับ
05-03-2016, 02:21 AM
(05-03-2016, 02:06 AM)slost Wrote: [ -> ]เวรกำเลย เขาจำกัดเหรอครับว่าต้องทำเป็นแนว RPG
//ลองหา example ดูรึยังครับ
ตอนแรกบอกเค้าเองว่าจะทำ RPG ไม่รู้ว่ามันยากครับ 555 ตอนนี้เปลี่ยนไม่ได้แล้ว
ผมลองหาดูบ้างแล้วครับ ก็ลองเอามาปรับ แต่อยากรู้เรื่องหลักการทำงานของระบบ
จะได้แกะง่ายมากขึ้น
05-03-2016, 02:29 AM
(05-02-2016, 11:30 PM)jin Wrote: [ -> ]ระบบเทิร์นเบสนี่ ผมไม่มีความรู้จริงๆครับ ต้องรอผู้มีความรู้ท่านอื่นมาตอบล่ะครับ =_=
ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมมีเรื่องอื่นมาถามอีกเยอะ แหะๆๆ
05-03-2016, 09:18 AM
ทำ RPg แบบแอ็คชั่นก็ได้นะครับ อย่างเกม Zelda หรือซีรี่ย์ Tale of (ในฉากสู้) ไม่จำเป็นต้องเป็นผลัดกันตี เกมแนวผสมกำลังดีครับ
ถ้าจะผลัดกันโจมตีนะครับ ให้ไปเป็นแนวคิดก่อนนะ
1.เทิร์นฝ่ายผู้เล่น
-ถ้าผู้เล่นในทีมยังไม่ตายก็ให้ออกคำสั่งต่างๆได้ ถ้าตัวละครที่เลือกตายก่อนก็ข้ามไปตัวอื่น จนกว่าจะหมดจำนวนคนในทีม
2.เทิร์นฝ่ายศัตรู
- ตั้งสุ่มเลขเงื่อนไขการออกสกิล เช่น0=โจมตีปกติ 1=ยืนนิ่งๆ 2=สกิล จากประสบการณ์ตรง ตอนทำสุ่มเลข 0กับ1จะออกบ่อยมาก ยิ่งเลขเยอะๆออกยาก ถ้าเลขที่สุ่มออกตามที่กำหนดก็ให้ศัตรูขยับ ถ้าสู้กับฝ่ายผู้เล่นที่เป็นทีมให้สุ่มเลขแทนตัวผู้เล่นแต่ละตัว ตกเลขไหนก็โจมีผู้เล่นนั้นไป แต่ถ้าตัวละครนั้นตายก่อนแล้วเราก็ต้องสุ่มเลขใหม่(ตั้งเงื่อนไขดักอีกชั้น ไม่งั้นมันจะซ้ำคนที่ตายแล้ว)
ถ้าจะผลัดกันโจมตีนะครับ ให้ไปเป็นแนวคิดก่อนนะ
1.เทิร์นฝ่ายผู้เล่น
-ถ้าผู้เล่นในทีมยังไม่ตายก็ให้ออกคำสั่งต่างๆได้ ถ้าตัวละครที่เลือกตายก่อนก็ข้ามไปตัวอื่น จนกว่าจะหมดจำนวนคนในทีม
2.เทิร์นฝ่ายศัตรู
- ตั้งสุ่มเลขเงื่อนไขการออกสกิล เช่น0=โจมตีปกติ 1=ยืนนิ่งๆ 2=สกิล จากประสบการณ์ตรง ตอนทำสุ่มเลข 0กับ1จะออกบ่อยมาก ยิ่งเลขเยอะๆออกยาก ถ้าเลขที่สุ่มออกตามที่กำหนดก็ให้ศัตรูขยับ ถ้าสู้กับฝ่ายผู้เล่นที่เป็นทีมให้สุ่มเลขแทนตัวผู้เล่นแต่ละตัว ตกเลขไหนก็โจมีผู้เล่นนั้นไป แต่ถ้าตัวละครนั้นตายก่อนแล้วเราก็ต้องสุ่มเลขใหม่(ตั้งเงื่อนไขดักอีกชั้น ไม่งั้นมันจะซ้ำคนที่ตายแล้ว)
05-03-2016, 11:38 AM
ทำแนว Act RPG ง่ายกว่าครับ
RPG แบบสู้สลับเทิร์น ผมยัง งงอยู่เลย - -"
RPG แบบสู้สลับเทิร์น ผมยัง งงอยู่เลย - -"
05-03-2016, 12:23 PM
ตามนั้นครับ RPG เทิร์นเบส เขียนระบบซักซ้อนมาก
ทำ Action RPG ดูก็ดีครับ
//รึว่าอาจารย์ไม่ให้ทำ Action RPG อีก ?!
ทำ Action RPG ดูก็ดีครับ
//รึว่าอาจารย์ไม่ให้ทำ Action RPG อีก ?!
Pages: 1 2