irpg Community

Full Version: Game Maker GMS : สร้างเมนู ง่ายๆ style ขี้เกียจ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
[attachment=441]

1. สร้าง font ขึ้นมา 1 ขนาด 30 หรือตามใจชอบ
2. สร้าง obj_menu เพิ่ม event ดังนี้
2.1 add event create
Code:
_index=0;
menu[0]="START";
menu[1]="LOAD";
menu[2]="ABOUT";
2.2 add event step
Code:
if keyboard_check_pressed(vk_up) {
  if _index <= 0 {
     _index=array_length_1d(menu)-1;
  }else{
     _index--;
  }
}

if keyboard_check_pressed(vk_down)
{
  if _index >= array_length_1d(menu)-1 {
     _index=0;
  }else{
    _index++
  }
}

if keyboard_check_pressed(vk_enter)
{
    if _index == 0 {
        //Stat game
        show_message("start game");
    }  
    
    if _index == 1 {
       //Load    
       show_message("Load game");
    }

    if _index == 2 {
      //about
      show_message("about game");
    }
}
2.3 add draw
Code:
draw_set_font(fnt_default);
var xx = x;
var yy = y;
var color = c_black;
for(var i =0 ; i < array_length_1d(menu);i++){
   color = c_black
  if _index == i color = c_red;
  draw_set_color(color);    
  xx=(room_width/2)-string_width(menu[i])/2;
  yy=(room_height/2)-(string_height('A')*(array_length_1d(menu)-1))/2;
  draw_text(xx,yy+(i*string_height('A')),string(menu[i]));
}
แล้วอย่าลืมเขียนตอนเช็คว่าเลือกตัวเลือกไหนด้วยนะครับ
(05-06-2016, 03:31 PM)arkman Wrote: [ -> ]แล้วอย่าลืมเขียนตอนเช็คว่าเลือกตัวเลือกไหนด้วยนะครับ

เลือกอยู่แล้วครับ ก็คือ _index ครับ

ใน event step มี เขียน check enter ครับ