irpg Community

Full Version: REBOOT Project :: มีแผนจะเริ่มทำ / สอบถามความคิดเห็นจ้า
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3 4
จากที่เคยเกริ่นไว้ ณ http://irpg.in.th/thread-2627.html
และการเกาะติดสถานการณ์ ณ http://irpg.in.th/thread-2875.html

ผมยังมีความเชื่อลึกๆ ว่า สังคมนี้มีโอกาสกลับมามีสีสันอีกครั้งได้

ตอนนี้มีความพร้อมแล้วที่จะทำ REBOOT Project ตอนนี้มีแผนว่าจะทำเว็บ / เว็บบอร์ดแห่งใหม่ โดนสานต่อเจตนารมณ์ของ iRPG แห่งนี้ เพื่อสานต่อปัจจุบันที่กำลังจากร้างลา ซึ่งรายละเอียดค่อนข้างยาว โพสต์นี้มีความจริงจังสูง หากหลายคนสนใจ ทำขึ้นจริงแน่นอนครับผม~

หมายเหตุ: รู้สึกว่าเวลาตัวเองโพสต์ที่บอร์ดนี้ทีไร ยาวหลุดโลกทุกที T_T รบกวนสละเวลาอ่านกันซักนิดนะครับ

ขอแบ่งเป็น 2 ส่วนในกระทู้นี้นะครับ
ส่วนแรก (โพสต์นี้) คือ อธิบายเหตุผล และรายละเอียดพื้นฐาน
ส่วนที่ 2 (เม้นแรกในกระทู้นี้) คืออธิบาย Feature ต่างๆ ของ REBOOT Project

มาเริ่มจากส่วนแรกก่อนเลย

เหตุผลที่อยาก REBOOT

1. รู้สึกผูกพันกับสังคมแห่งนี้มาก / ไม่อยากให้ร้าง
ผมขอนิยามสังคมจาก Flow ของ Thaiware RPG Maker Community -> iRPG ละกันนะครับ ขอเรียก flow ที่กล่าวมาโดยรวมว่าสังคม iRPG ละกัน สั้นดี

สังคม iRPG ทำให้ผมสนใจในการทำเกมตั้งแต่วัยเด็ก สนใจการเขียนโปรแกรม จนเลือกเรียนสายคอม / เขียนโปรแกรม ได้พบเจอในสิ่งที่ตัวเองชอบ และที่สำคัญ ทำให้มีเกมไบรอัน ผจญภัย ถ้าไม่ได้เริ่มจากสังคม iRPG ในวัยนั้น ผมก็คงไม่มีวันนี้ มันเป็นแรงบันดาลใจของชีวิตผมสุดๆ เลยล่ะ ที่เล่ามาทั้งหมดดูเหมือนเป็นเรื่องแต่ แต่สาบานว่าเป็นเรื่องจริง ไม่ได้เว่อร์แต่อย่างใดครับ

เล่าไปเล่ามาก็เหมือนมาบ่นความซาบซึ้งของชีวิตของตัวเองเนาะ โอ้ย เมื่อก่อนไม่อยากจะเล่า โคตรอายตัวเอง ช่วงวัยประถม ม. ต้นนี่ โพสต์ถามเรื่อยเปื่อย ขุดกระทู้ หรือแม้กระทั่ง PM ไปขอ RMXP เถื่อนยังเคย พอๆๆ เหมือนมาประจานตัวเองเลย 555+

เอาเป็นว่าผมผูกพันมานาน แม้จะอยู่อย่างเงียบๆ ไม่ได้แสดงตัวตนหรือเป็นที่รู้จักของคนในสังคม แต่การที่สังคมนี้ค่อยๆ หายไปจนร้างมันทำใจยากนะ นึกถึงความทรงจำเก่าๆ และอยากสานต่อให้มันไม่หายจากไป

2. แก้ปัญหาบอร์ด iRPG ตอนนี้ที่ไม่มีผู้ดูแลหลัก
ปัญหาการขาดผู้ดูแล ทำให้การเปลี่ยนแปลงตัวเว็บไซต์ หรือส่วนต่างๆ ของเว็บไซต์เป็นไปได้ยาก เช่น ตอนนี้ภาพส่วนด้านบนของบอร์ดลิงก์ตายไปเรียบร้อยแล้วจ้า หรือถ้าจำได้มีช่วงนึงที่การแสดงผลบอร์ดพังเนื่องจากการอัพเดทของ Chrome ก็ยากที่จะแก้ไขได้

ซึ่งในเว็บใหม่ผมค่อนข้างมีเวลาดูแลได้ เนื่องจากไม่ได้ทำงานประจำ และชีวิตมีเวลาว่างเยอะ (แต่ดองเกมกำลังได้ที่เลย 55555) คิดว่าไม่น่ามีปัญหาส่วนนี้ครับ แต่หากอนาคตชีวิตวุ่นวายอย่างไร ก็คงต้องสืบทอดผู้ดูแลอย่างเป็นทางการครับ

3. เพิ่มคุณสมบัติมากมาย / ปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในยุคปัจจุบัน
มีคุณสมบัติที่บอร์ดนี้ไม่สามารถรองรับได้ รวมถึงเนื่องจากบอร์ดปัจจุบันเป็นระบบเก่ามาก ไม่รองรับมือถือ รูปการนำเสนอข้อมูลไม่เหมาะกับยุคนี้ รวมถึงและการแก้ไขเป็นไปได้ยาก (จากเหตุผลข้อ 2.) จึงอยากที่จะ renovate ใหม่หมด เพื่อให้เข้ากับสังคมในยุคนี้ รายละเอียดที่จะอธิบายในส่วนถัดไปในตอมเมนต์หน้าครับ

4. มีบทความที่อยากจะแบ่งปันมากมาย
จริงๆ ผมอยากเขียนบทความเยอะนะ แต่เนื่องจากปัญหาของเหตุผลในข้อ 2 ตอนนี้ ทำให้รู้สึกลงบทความในที่ที่ไม่มีคนคุม มันเคว้งคว้างยังไงก็ไม่รู้สิ บอกไม่ถูก ฮ่าๆ
ที่แห่งใหม่นอกจากจะมาคุยกันสัพเพเหระหรือสอบถามแล้ว จึงอยากจะเป็นแหล่งเรียนรู้การทำเกม (โดยมีเอนจิน RPG Maker เป็นหลัก) ที่มีคุณค่าต่อทุกๆ คนด้วย ซึ่งผมเชื่อว่า ข้อมูล และศูนย์รวมแหล่งความรู้ เป็นสิ่งที่ Facebook Group / Facebook Page ให้ไม่ได้ครับ

ขอบเขต
ผมคิดว่าบอร์ดแห่งใหม่จะรองรับสังคมของการสร้างเกม RPG / Visual Novel เหมือนที่แห่งนี้ครับ จริงๆ จะเรียกว่าอยากสานต่อเจตนารมณ์ก็เป็นได้ *0*

สถานที่ตั้ง REBOOT Project
ถ้าถามผมว่าอยากตั้งเว็บ / เว็บบอร์ดใหม่ไว้ที่ไหน จริงๆ ผมอยากสานต่อเจตนารมณ์โดยการ renovate บอร์ด irpg.in.th แห่งนี้เป็นเว็บใหม่นะ เพราะน่าจะเป็นที่รู้จักของคนกลุ่มเก่าอยู่แล้ว แต่
  • ผมไม่ใช่เจ้าของที่นี่ และไม่มีอำนาจตัดสินใจขนาดนั้น เป็นแค่คนตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่ไม่อยากให้วงการนี้ต้องร่ำลาก็เท่านั้น 555+ แต่ถ้าแอดมินเก่าเต็มใจที่จะให้ปรับปรุง ผมก็ยินดีนะ Smile พร้อมรับผิดชอบในส่วนของค่าใช้จ่าย Domain ให้หากไม่รังเกียจ
  • หาก renovate irpg ใหม่จริง ข้อมูลของเก่าทั้งหมดจะต้องหายไป ไม่มีทางนำข้อมูลมาวางในระบบใหม่ได้แน่นอน (และระบบเก่าก็ไม่รองรับอะไรหลายๆ อย่างในยุคใหม่) ทำได้อย่างมากคือให้หน้าหลักของ irpg เป็นเว็บใหม่ แล้วมีลิงก์ไปยังบอร์ดเดิม (ซึ่งคงปิดการตั้งกระทู้และคอมเมนต์)

ดังนั้นจึงคิดว่าเป็นไปได้ยากมากจากกรณีด้านบน จึงมีความคิดที่จะตั้งโดเมนใหม่ไปเลย (โอกาสสูงมาก) แยกจากบอร์ด iRPG ซึ่งชื่ออะไรก็ยังไม่ได้คิด และถ้าหากทำจริงๆ มาช่วยกันคิดชื่อใหม่ก็ได้ครับ โดยชื่อโดเมนอาจอิงตามขอบเขตในหัวข้อที่แล้ว

ส่วนข้อมูลเดิมๆ จากที่นี่ ถ้าใครอยากเอาขอมูลตัวเองไปลงที่ใหม่ ก็คงต้องก็อปกันไปวางครับ T T

ความคาดหวัง
จริงๆ ก็เข้าใจระดับหนึ่งแหละว่าวงการนี้มันไม่กว้างนัก คงไม่ถึงกับบูมคนใช้เป็นหมื่นเป็นแสน หรือการจะกลับไปบูมแบบ Thaiware RPG Maker ก็คงเป็นไปได้ยาก เพราะเข้าใจว่ายุคสมัยเปลี่ยนแปลงด้วยแหละ แต่ผมก็คาดหวังลึกๆ นะ ว่าที่แห่งใหม่จะไม่ร้าง ผมเชื่อว่าคนเก่าๆ จากไป ก็ต้องมีคนใหม่ๆ เข้ามา ^^

ในส่วนของการโปรโมตน่าจะเป็นส่วนที่ยากที่สุด โดยเฉพาะหากเป็นชื่อเว็บใหม่ โดเมนใหม่ คงต้องขอความร่วมมือให้ทุกคนช่วยกันโปรโมตให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หากโปรเจคต์นี้ได้ทำจริง ก็คงรบกวนทุกท่านช่วยกันโปรโมตในแวดวง RPG / Visual Novel กันด้วย ทั้งนี้ตัวผมเองก็จะโปรโมตเต็มที่ รวมถึงโปรโมตลงบน Page ไบรอัน ผจญภัย ด้วย คงเรียกคนมาได้บ้างครับ

นอกจากการโปรโมตแล้ว คงต้องช่วยกันลงผลงาน ลงเกม ลงบทความสอน ให้คนใหม่ๆ เข้ามาเห็นแล้วมีแรงบันดาลใจในการทำเกม และศึกษาเพิ่มเติม รวมถึงช่วยกันสานต่อเจตนารมณ์ เนื้อหาอาจไม่ต้องยากก็ได้ครับ เช่น RPG Maker แค่บทความการสร้าง Event การใช้ Switch ใช้ตัวแปร ก็เขียนได้แล้วครับ เพราะปัญหาทุกวันนี้คือ คนจะเริ่มต้นไปต่อไม่ถูก เพราะเจอแต่บทความที่ต้องมีความรู้ระดับหนึ่งแล้ว

แต่ถ้ายังคงเป็นบอร์ดร้างเช่นเดิม ก็คงช่วยไม่ได้จริงๆ แหละ T T แต่ผมจะพยายามทำอย่างสุดความสามารถ เรามาพยายามด้วยกันเถอะ ^^

อย่าลืมนะครับว่า Community จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีสังคมเกิดขึ้น ไม่สามารถผลักดันโดยใครคนใดคนหนึ่งหรือเพียงไม่กี่คนได้ ดังนั้น factor ที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ไม่ร้างคือ ความร่วมมือของทุกคนครับ ^^

งบ / ค่าใช้จ่าย
ก็คงมีค่าใช้จ่ายในส่วนของระบบเว็บทั้งหมด (ไม่ได้ใช้ opensource / freeware) เซิฟเวอร์ที่ใช้ และโดเมน หากมีคนสนใจโครงการนี้ และโครงการนี้ได้ทำจริง ผมจะออกในส่วนค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง ซึ่งอาจมีส่วนของการเปิดรับบริจาคจากสมาชิกด้วยความสมัครใจเท่านั้น เป้าหมายหลักคือทุกอย่างทำด้วยใจ อยากให้สังคมแห่งการ Play - Develop - Share อยู่คู่ครัวไทยสืบไป จะว่าไปเรื่องครัว ผมรอเกมชาตรียอดกุ๊ก 2 อยู่นะครับ Tongue

Moderator
คิดว่าจะรับอาสาสมัครคนเก่าแก่ในบอร์ดแห่งนี้ (ที่คิดว่าจะตามไปที่ใหม่) เป็น Global Moderator ของที่ใหม่ไปเลยครับ แต่คงต้อง Active บ่อยระดับหนึ่งครับ

อ่านส่วนที่ 2 ต่อในเม้นถัดไปได้เลยครับ Big Grin

.
.

มาต่อในส่วนที่สองเลยคร้าบ

Feature หลักๆ

1. Mobile Friendly Forum
บอร์ดแห่งใหม่จะเป็น Responsive Web รองรับการแสดงผลทุก device สามารถอ่าน/ตั้งกระทู้ บนคอม บนมือถือได้อย่างง่ายดาย แน่นอนว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากในยุคนี้ แต่ไม่ค่อยเห็นบอร์ดไหนเป็นกันเท่าไหร่ รวมถึง iRPG ที่ใช้ MyBB CMS ซึ่งไม่สนับสนุน Responsive เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

2. SEO / Social Friendly
กระทู้หรือบทความที่แชร์ผ่าน Facebook จะเป็นลิงก์ที่ friendly กับคนอ่านตามมาตรฐาน Facebook Opengraph
กระทู้ต่างๆ จะพยายามทำให้ขึ้นอันดับใน Google Search Ranking ให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

3. Clean / User Friendly / Minimalism
คิดว่าจะออกแบบฟีเจอร์ให้ใช้งานง่าย และเข้าใจง่ายสำหรับทุกคนไม่ว่าจะสมาชิกใหม่หรือสมาชิกรุ่นเก๋า รูปแบบดูสะอาดตา มีเฉพาะฟีเจอร์หลักๆ ที่ใช้งานจริงเท่านั้น อันไหนไม่ใช้หรือรู้สึกเข้าถึงยากจะพยายามตัดออก ไม่มีเมนูยุ่บยั่บชวนหลงทาง ไม่มีระบบฟรุ้งฟริ้งฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือยชวนงง

4. Notification
จะมีแจ้งเตือนเป็นไอคอนระฆัง ว่าโพสต์ของเรามีคนมา like / comment หรืออื่นๆ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงทันทีที่มีการตอบสนองในเนื้อหาที่เราทำ

5. Game Center
ถ้าใครเกิดทันยุค rpgmaker.thaiware.com จะเก็ตสุดๆ มันคือระบบหน้ารวมเกมของสมาชิกในบอร์ดพร้อมรายละเอียด / ดาวน์โหลด รวมถึงคอมเมนต์ในนั้น พร้อมทั้งจัดอันดับเกมยอดนิยม และมีการอัปเดตเวอร์ชันของเกมตัวเองแยกเป็นหลายๆ ดาวน์โหลดได้

ซึ่งจากความเห็นผมคิดว่าเวิร์คกว่าลงเกมเป็นกระทู้ในเว็บบอร์ดนะ ใครมีความเห็นอะไรเพิ่มเติมบอกได้จ้า หรืออยากได้ลงบอร์ดแบบเก่าก็ไม่ว่ากัน
แต่ในช่วงแรกอาจต้องใช้ลิงก์จากด้านนอก เพราะไม่มีงบสำหรับที่เก็บไฟล์มากมายและใหญ่โตจ้า

6. รวมบทความ
ปกติบทความสอนหรือ Tutorial ในเว็บบอร์ดนั้น มักจะมีปัญหาคือเรียงตามหัวข้อไม่ได้ และบทความจะไหลลงไปและหายไปเรื่อยๆ ยากต่อการจัดหมวดหมู่ และเข้าถึงในอนาคต แถมบทความไหนที่ดี ก็ต้องมาปักหมุด จนบทความปักหมุดล้นทะลักเต็มไปหมด

ผมจึงมีไอเดียแบบว่าถ้าบทความไหนดี แอดมินจะติดต่อขออนุญาตไปเรียบเรียงใหม่ในหน้าบทความโดยเฉพาะ มีการจัดหมวดหมู่ชัดเจน โดยยังคงให้เครดิตของผู้เขียนและจะอ้างอิงลิงก์ไปยังบอร์ดต้นฉบับ ข้อดีเพิ่มเติมคือ user ที่เข้ามาในเว็บจะเข้าไปอ่านบทความในหน้าบทความได้เลย โดยไม่ต้องไปงมหาในเว็บบอร์ดว่าอยู่ตรงไหน

แต่ข้อเสียของระบบนี้ก็มีอยู่บ้าง คือ
  1. เนื้อหาในหน้าบทความจะแยกกับเนื้อหาในบทความที่เขียนบนเว็บบอร์ด หากมีการอัปเดตเนื้อหาในเว็บบอร์ด ก็ต้องอัปเดตเนื้อหาในหน้าบทความตามทีหลัง
  2. รวมถึงคอมเมนต์ / ยอดไลค์จะทำงานแยกกันด้วย

ดังนั้นจึงยังไม่แน่ใจว่าจะมีระบบนี้ดีไหม หรืออาจมีแล้วลิงก์ไปกระทู้เพียงอย่างเดียวอาจดีกว่า ลองออกความเห็นกันมานะครับ

6. Gallery
คิดว่าไม่น่ามีแล้ว หลังจากที่ตัดสินว่าเป็นเว็บชุมชนพัฒนาเกม เพราะดูมีประโยชน์เฉพาะทางเกินไป
เป็นแหล่งรวมภาพ คล้ายๆ กับ Game Center แต่แทนที่จะให้ลงเกม เปลี่ยนเป็นให้ลงภาพแทน สามารถเห็นภาพในหน้ารวมได้เลย แล้วทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นหรือกด Like รูปภาพได้ คิดว่าถ้ามีระบบนี้จะสามารถทดแทนเว็บบอร์ดหมวด Art Square ได้ ซึ่งระบบนี้อาจตามมาทีหลังครับ ขอดูกระแสของเว็บใหม่ก่อนสักพักจ้า


Feature อื่นๆ ที่จะมีบนเว็บใหม่

Login / Signup With Facebook
สามารถเข้าสู่ระบบหรือสมัครสมาชิกผ่าน Facebook ได้เลย

Like System
สามารถกดไลค์โพสต์ รวมถึงเกมและบทความได้ ซึ่งจะเหมือนระบบ Like ที่มีอยู่ใน iRPG ตอนนี้ครับ

กระทู้ล่าสุด
มีการแสดงกระทู้ล่าสุดเช่นเดิม แต่อาจไม่มีกระทู้ตอบล่าสุดครับ

WYSIWYG
เนื้อหาของการโพสต์จะเห็นตัวอย่างทันที ไม่เป็น BBCode ง่ายต่อการตรวจสอบโดยไม่ต้องกด Preview (ยกเว้นคำสั่งขั้นสูงบางคำสั่ง)

Code Syntax
ระบบการลงโค้ด และใส่สี syntax / Line number ให้ดูง่าย และชัดเจน ซึ่งจำเป็นมากในการทำบทความ Script / Plugin (จริงๆ ที่นี่ก็มีแต่แอบเป็นฟีเจอร์ลับยังไงไม่รู้)

Spoiler
ที่ซ่อนความคิดเห็นบางส่วน ต้องกดปุ่มโชว์ก่อนจึงจะเห็นข้อความ ไว้กันสปอยล์

Topic Label หรือหัวกระทู้
เป็นการปัก label ในแต่ละกระทู้ เหมือนกับหัวกระทู้ของบอร์ดแห่งนี้ ที่มีแยกว่าเป็นกระทู้ RMMV, RMVX Ace, RMXP เป็นต้น และมากไปกว่านั้น สามารถเลือกดูเฉพาะกระทู้ตาม label ที่ต้องการได้ด้วย

User Rank
จัดยศถาบรรดาศักดิ์ของ User แทนที่จะคิดเป็นจำนวนโพสต์ จะใช้หลักการนับแต้มเอา เช่นถ้ามีคนไลค์ได้ 1 แต้ม โพสต์กระทู้หรือลงเกมได้ 20 แต้ม เป็นต้น แล้วค่อยเอาแต้มมาคิด Rank

Shout Box
ระบบแชทกันตามที่ทุกคนใช้อยู่ที่นี่นั่นเอง แต่ระบบนี้ยังไม่รับประกันว่าจะมีในช่วงแรก

ระบบอื่นๆ ใครมีไอเดียสามารถบอกได้นะครับ เผื่อเป็นไปได้ครับผม

ก็ขอจบการนำเสนอแต่เพียงเท่านี้


ซึ่งหากใครสนใจ REBOOT Project อันนี้จริง รบกวนคอมเมนต์ตอบด้วยครับ (ุถ้าไม่คอมเมนต์ผมจะไม่รู้ feedback เลย T_T) ซึ่งขอความร่วมมืออย่างหนึ่งคือรบกวนอ่านให้จบทั้งสองส่วน ไตร่ตรอง ครุ่นคิดซักนิด ก่อนแสดงความเห็นนะครับ จะเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย หรือมีความเห็นเพิ่มเติมอะไรก็ได้ อยากได้คนที่จริงจังและช่วยเหลือในส่วนของบอร์ดใหม่จริงๆ ถ้าหากมีคนสนใจเป็นจำนวนมาก ผมจะเริ่มวางแผนทำระบบทันทีจ้า


.
IRPG THE EVOLUTION สินะ /confident
ผมขอสนับสนุนครับ อยากเห็นสังคมนี้กลับมาครึกครื้นอีกครั้งเหมือนอดีตแต่กันอันแสนคิดถึง ถ้าได้ทำจริง ๆ ผมจะช่วยโปรโมทอีกแรง
สนับสนุนครับ เอ้าดื่ม แต่มีคำถามกับข้อเสนอเล็กๆน้อยๆ
1.ตรงที่บอกว่า ไม่ได้ใช้ opensource หรือ freeware นี้ คือจะจ้างคนมาพัฒนาระบบใหม่เลยหรือครับ หรือว่ามีตัวไหนที่เล็งไว้อยู่แล้ว
2.ในส่วน WYSIWYG แนะนำว่าส่วนจะยังรองรับ BBCode ด้วย เนื่องจากเป็นมาตรฐาน การใช้ WYSIWYG อาจจะทำให้ข้างในเละได้ รวมถึงการก็อปบทความที่เคยเขียนไว้ในบอร์ดต่างๆมาลงก็จะยากด้วย ตายแปป
(03-21-2017, 07:58 AM)XthemeCore Wrote: [ -> ]สนับสนุนครับ เอ้าดื่ม แต่มีคำถามกับข้อเสนอเล็กๆน้อยๆ
1.ตรงที่บอกว่า ไม่ได้ใช้ opensource หรือ freeware นี้ คือจะจ้างคนมาพัฒนาระบบใหม่เลยหรือครับ หรือว่ามีตัวไหนที่เล็งไว้อยู่แล้ว
2.ในส่วน WYSIWYG แนะนำว่าส่วนจะยังรองรับ BBCode ด้วย เนื่องจากเป็นมาตรฐาน การใช้ WYSIWYG อาจจะทำให้ข้างในเละได้ รวมถึงการก็อปบทความที่เคยเขียนไว้ในบอร์ดต่างๆมาลงก็จะยากด้วย ตายแปป

1. ตัวที่เล็งไว้คือ WoltLab ตัวล่าสุดครับ คิดว่าค่อนข้างทันสมัยและครอบคลุมการใช้งานครับผม

2.1 เรื่องเละ ตัวนี้ผมดูแล้วโอเคเลยนะ จากการทดลองใช้แล้วไม่ค่อยเละเท่าไหร่ ปกติเจ้าอื่นๆ จะหงุดหงิดมาก 555+ แต่ถ้ากลัวเละหรือเกิดเละจริงๆ สามารถแก้ได้โดยการกด HTML View ครับ จะเป็นโค้ด HTML แทน ซึ่งคิดว่าระบบกัน XSS เรียบร้อยแล้ว
2.2 หากกอปจากที่อื่นสามารถแปะ BBCode ไปตรงๆ ได้เลยครับ ซึ่งถ้าเป็นโค้ดมาตรฐานจะแปลงให้อัตโนมัติ (แต่หากโพสต์แล้ว Edit BBCode จะหาย ถูกแปลงเป็น WYSIWYG แทน *0*)
2.3 คิดว่า Core ของระบบน่าจะเป็น WYSIWYG เลย ไม่น่าจะสามารถทำให้กลับเป็น BBCode ได้ครับ TwT

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะครับ Derp
;3

ดีครับสร้างเลยๆ แต่ส่วนตัวนะครับคิดว่า

1. หากท่านจิไม่อนุญาติให้นำชื่อ irpg บอร์ดนี้ไม่ใช้ทำเป็นเว็บบอร์ดใหม่ ก็จะไม่ได้เป็นการ Reboot ครับ คงจะเป็นบอร์ดใหม่ไปเลยมากกว่า แต่ผมว่าไม่ใช่ปัญหาหรอกนะ

2. เรื่องการหาความสนใจหาผู้สนับสนุน คืออย่างที่เห็น ณ ตอนนี้ครับว่าบอร์ดแทบจะไม่มีคนเข้ามาเยือนแล้ว มีไม่กี่คนครับที่แวะเข้ามาบ้าง ฉะนั้นการหาผู้ที่สนใจในบอร์ดแห่งนี้จำนวนมากเพื่อดำเนินการพัฒนาต่อนั้นคือ มากแค่ไหนครับ ?

3. เพื่อขยายสังคม อาจจะต้องมีบทความที่เกี่ยวกับเอนจิ้นที่กำลังนิยมกันในตอนนี้ เช่น Unity, Unreal เป็นต้น
ซึ่งอาจจะค่อยๆ ดูกันไป เพราะไม่รู้จะหาคนมาลงบทความเอนจิ้นเกม 3D พวกนี้ให้เราได้หรือไม่

*ไว้แค่นี้ก่อนครับ คิดออกเดี๋ยวมาแสดงความเห็นเพิ่มเติมใหม่ ;w;
สนับสนุนครับ ในฐานะที่ทำเกมมาหลายเกมแล้วก็อยากมีอีกช่องทางที่จะโปรโมตเกมที่ทำด้วย
สนใจระบบ Game center มากครับ
ปล.ตั้งแต่เว็บนายน้อยล่มไปเมื่อนานมาแล้ว ผมก็ไม่ได้จริงจังกับบอร์ดไหนอีก แต่ผมก็รู้สึกดีๆกับ IRPGนะครับ
สู้ๆครับ เสร็จเมื่อไรผมจะเอาผลงานไปลงบ้าง (ใจจริงๆไม่อยากให้ลบฐานข้อมูลเลย
เพราะIRPG เป็นเว็บเดียวที่มีคนมารีวิวเกมผม แต่ถ้ามันจะต้องหายไป ผมก็ทำใจไว้แล้วครับ)
(03-21-2017, 10:11 AM)dreamknight Wrote: [ -> ];3

ดีครับสร้างเลยๆ แต่ส่วนตัวนะครับคิดว่า

1. หากท่านจิไม่อนุญาติให้นำชื่อ irpg บอร์ดนี้ไม่ใช้ทำเป็นเว็บบอร์ดใหม่ ก็จะไม่ได้เป็นการ Reboot ครับ คงจะเป็นบอร์ดใหม่ไปเลยมากกว่า แต่ผมว่าไม่ใช่ปัญหาหรอกนะ

2. เรื่องการหาความสนใจหาผู้สนับสนุน คืออย่างที่เห็น ณ ตอนนี้ครับว่าบอร์ดแทบจะไม่มีคนเข้ามาเยือนแล้ว มีไม่กี่คนครับที่แวะเข้ามาบ้าง ฉะนั้นการหาผู้ที่สนใจในบอร์ดแห่งนี้จำนวนมากเพื่อดำเนินการพัฒนาต่อนั้นคือ มากแค่ไหนครับ ?

3. เพื่อขยายสังคม อาจจะต้องมีบทความที่เกี่ยวกับเอนจิ้นที่กำลังนิยมกันในตอนนี้ เช่น Unity, Unreal เป็นต้น
ซึ่งอาจจะค่อยๆ ดูกันไป เพราะไม่รู้จะหาคนมาลงบทความเอนจิ้นเกม 3D พวกนี้ให้เราได้หรือไม่

*ไว้แค่นี้ก่อนครับ คิดออกเดี๋ยวมาแสดงความเห็นเพิ่มเติมใหม่ ;w;

1. ก็คงจะเป็นแบบนั้นครับ 555+ พอดีลากชื่อจากกระทู้ก่อนหน้ามาใช้ (ซึ่งกระทู้ก่อนหน้าเป็นเพียงข้อเสนอแนะที่ตอนนั้นผมยังไม่ได้คิดจะทำเว็บขึ้นมาเอง) แต่โอกาสเป็นบอร์ดใหม่ไปเลยน่าจะสูงครับ ปัญหาหลักๆ คือคิดชิ่อนี่สิ T T

2. ก็อาจต้องลองติดต่อคนรู้จักที่หายไปแล้วในเรื่องนี้ดู เผื่อเขามีความสนใจ ส่วนตัวผมรู้จักคนน้อยด้วยสิ 555+ แต่จริงๆ ถ้ามีคนจริงจัง 5-7 คนขึ้นไปผมว่าก็โอเคแล้วนะ Big Grin

3. อันนี้อาจต้องหวังพึ่งผู้ที่มีความรู้ครับ ซึ่งในช่วงแรกอาจจะเป็นบอร์ดรวมไปก่อน (แยกเฉพาะ RPG Maker) แล้วถ้าอนาคตมีแนวโน้มว่าเอนจินไหนมีกระทู้จำนวนมาก อาจจะแยกหมวดภายหลังครับ

แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ ถ้าหากเป็น RPG Maker / Ren.py ผมยังรู้สึกว่าเป็นเอนจินที่โฟกัสไปยัง RPG / Visual Novel เป็นหลัก แต่หากเป็น Unity / Unreal (รวมถึง Game Maker) ผมไม่แน่ใจว่าเนื้อหามันจะหลุดความเป็น RPG หรือไม่ ผมไม่แน่ใจว่าสังคม RPG หากมีเอนจินหลากหลายเกินไปจะมีผลกระทบอะไรไหม อันนี้ผมไม่ชัวร์จริงๆ เพราะไม่เคยจับเอนจินอื่นๆ เลย เสนอแนะมาได้ครับ

ขอบคุณสำหรับความเห็นนะคร้าบ
(03-21-2017, 10:41 AM)splendith Wrote: [ -> ]1. ก็คงจะเป็นแบบนั้นครับ 555+ พอดีลากชื่อจากกระทู้ก่อนหน้ามาใช้ (ซึ่งกระทู้ก่อนหน้าเป็นเพียงข้อเสนอแนะที่ตอนนั้นผมยังไม่ได้คิดจะทำเว็บขึ้นมาเอง) แต่โอกาสเป็นบอร์ดใหม่ไปเลยน่าจะสูงครับ ปัญหาหลักๆ คือคิดชิ่อนี่สิ T T

2. ก็อาจต้องลองติดต่อคนรู้จักที่หายไปแล้วในเรื่องนี้ดู เผื่อเขามีความสนใจ ส่วนตัวผมรู้จักคนน้อยด้วยสิ 555+ แต่จริงๆ ถ้ามีคนจริงจัง 5-7 คนขึ้นไปผมว่าก็โอเคแล้วนะ Big Grin

3. อันนี้อาจต้องหวังพึ่งผู้ที่มีความรู้ครับ ซึ่งในช่วงแรกอาจจะเป็นบอร์ดรวมไปก่อน (แยกเฉพาะ RPG Maker) แล้วถ้าอนาคตมีแนวโน้มว่าเอนจินไหนมีกระทู้จำนวนมาก อาจจะแยกหมวดภายหลังครับ

แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ ถ้าหากเป็น RPG Maker / Ren.py ผมยังรู้สึกว่าเป็นเอนจินที่โฟกัสไปยัง RPG / Visual Novel เป็นหลัก แต่หากเป็น Unity / Unreal (รวมถึง Game Maker) ผมไม่แน่ใจว่าเนื้อหามันจะหลุดความเป็น RPG หรือไม่ ผมไม่แน่ใจว่าสังคม RPG หากมีเอนจินหลากหลายเกินไปจะมีผลกระทบอะไรไหม อันนี้ผมไม่ชัวร์จริงๆ เพราะไม่เคยจับเอนจินอื่นๆ เลย เสนอแนะมาได้ครับ

ขอบคุณสำหรับความเห็นนะคร้าบ

RPG คือเกมแนวสวมบทบาทครับ ไม่ใช่เฉพาะเกมที่สร้างด้วย RPG Maker หรือ Ren.py ครับ
เขียนด้วยเอนจิ้นอะไรก็เป็นเกม RPG ได้หมดครับ
หลักๆ ที่ผมจะสื่อคือการที่มี Engine มากเกินไป ข้อดีคือคุยและปรึกษาได้ทุกเอนจิน แต่แค่กลัว scope มันจะกว้างเกินไป แล้วภาพลักษณ์ของบอร์ดสังคม RPG จะเลือนลางในอนาคตประมาณนั้นมั้งครับ อารมณ์นึกภาพบอร์ด iRPG ถ้าสมมุติหมวดแยกย่อยเป็น RPG Maker / Renpy / Unity / Game Maker / Unreal / Lib GDX / Coco แม้จุดประสงค์แรกเริ่มจะทำเพื่อสร้างเกมในแวดวง RPG แต่ก็กลัวอนาคตภาพรวมจะกลายเป็นบอร์ด Game Dev แทน 5555+

ปล. ผมอาจคิดมากไปเองก็ได้นะ *0*

แต่ที่คิดไว้ ในช่วงแรกที่บทความเอนจินอื่นมีไม่มาก อาจรวมในหมวดเดียวกันไปก่อนครับ แล้วถ้าอันไหนที่มีบทความเยอะก็จะค่อยๆ แยกหมวดออกเรื่อยๆ
Pages: 1 2 3 4