irpg Community

Full Version: สอบถามเรื่องการกำหนดคุณสมบัติบอสใน RMVX Ace ครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
พอดีผมอยากทำบอสที่มีพาสซีพที่ว่า ถ้าลูกกระจ๊อกตัวเองยังไม่ตายทั้งหมด ตัวเองจะไม่ได้รับดาเมจการโจมตีเลย แต่ถ้าลูกกระจ๊อกตายหมด ตัวเองจะได้รับดาเมจตามปกติ และบอสจะสปอนลูกกระจ๊อกออกมาทุกๆ 3 เทิร์นน่ะครับ มีท่านใดพอจะมีวิธีหรือสคริปต์แนะนำไหมครับ
อันนี้เป็นระบบที่ผมคิดมาครับ หลักการก็เพิ่มสถานะเพิ่มอัตตราหลบหลีก 100 ให้บอส พอมาตี ตียังไงก็ไม่โดน หลังจากนั้นพอพอฆ่าลูกกระจ๊อกหมด ก็เอาสถานะออกไป ทำให้สามารถตีโดนได้

1.สร้างสถานะใหม่ขึ้นมา โดยตั้งให้เพิ่มอัตราการหลบหลีกอยู่ที่ 100% และก็อัตราการเกิดของสถานะอยู่ที่ 100% ด้วย
[Image: 84b3f0f77a40620454bf9123c846146d.jpg]


2.จัดการที่กลุ่มมอนสเตอร์ ในอีเวนท์ ให้ตั้งการเกิดอีเวนท์ 0+4 เทิร์น อย่าลืมตั้ง span เป็นเทิร์น จากนั้นให้ใช้คำสั่งเช็คเงื่อนไขถ้าตัวแปรลูกกระจ๊อกเท่ากับ 0 ให้เพิ่มสถานะบอสให้กับตัวบอส
[Image: b422ff0be2558a8830800cb9a75f6707.jpg]

3.สร้างอีเวนท์ใหม่ขึ้นมา โดยตั้งการเกิดอีเวนท์จากการที่ลูกกระจ๊อกตัวที่ 1 ตาย (มันจะแยกเป็นคนละ ID กัน) ในอีเวนท์ใช้คำสั่งเพิ่มตัวแปรลูกกระจ๊อก แล้วเช็คถ้าค่าเท่ากับจำนวนลูกกระจ๊อกแล้วให้เอาสถานะบอสออกไป ทำจนครบทุกลูกกระจ๊อก
[Image: d5e031d65edf1ba034ced2861ab47b09.jpg]

4.สร้างอีเวนท์ใหม่ขึ้นมา ให้เกิดอีเวนท์นี้ 0+3 เทิร์น ตั้งเงื่อนไขถ้ามอนสเตอร์แต่ละตัวตายให้ชุบชีวิตมัน และลดตัวแปรลูกกระจ๊อก
[Image: 1a00d1852b70991896ed1f4bbf3cbde8.jpg]

เท่านี้ก็จะได้ระบบดังกล่าวแล้ว


สาเหตุที่ให้ตั้งเงื่อนไขบอสมากกว่าหนึ่งเทิร์น เพราะว่าถ้าเทิร์นเท่ากัน ช่วงเวลาที่เราโจมตีบอสขณะลูกกระจ๊อกเกิด จะถือว่าบอสติดสถานะบอสทันที ซึ่งทำให้ตีไม่เข้า
ขอบคุณมากครับ กระจ่างมากๆเลยครับ *0*