06-05-2018, 03:41 PM
ตัวอย่าง
ผมขอแชร์เทคนิคของผมให้ดูบางส่วนนะครับ ว่า battle system ที่ผมทำใช้วิธีไหน
ลิงค์เผื่อไว้ในกรณีที่เปิดวีดีโอไม่ได้ : https://youtu.be/UdXLtfKwN3Y
![[Image: %25E0%25B8%25A0%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8...%25871.PNG]](https://4.bp.blogspot.com/-mvQmmCAMzSg/WxZFzDE8hFI/AAAAAAAAARI/tp8LU7BTpcMTDuGzFcHMZnr-xytGAv9CwCLcBGAs/s640/%25E0%25B8%25A0%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%259E%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25B4%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%25871.PNG)
เริ่มจากข้างบนนะครับ Engine หลักจะใช้ Yanfly ครับ
เพราะว่ามี plugin เสริมมากมาย แต่ถ้าอันไหนที่ plugin yanfly ทำไม่ได้ ก็จะใช้ plugin ของที่อื่นครับ
ระบบ battle system ที่ใช้เป็นตัวหลักคือ Yanfly : Battle Core System ครับ คือจะใช้ Charge battle system ที่ตัวไหนตีไวกว่าก็ตีก่อน
ผมใช้ Battle Hud ของ SumRmDde ข้อดีของ Plugin ของ SumRmDde คือสามารถปรับแต่งได้เยอะมาก ซึ่ง Yanfly ไม่สามารถปรับได้เยอะเท่าไหร่ มันจะดูซ้ำๆกับเกมอื่นๆที่ใช้ Yanfly ด้วยกัน
ทางขวามือผมใช้ VE: Battle Command ซึ่งเป็นอะไรที่ปรับได้เยอะเช่นกัน ตัวกราฟฟิกนี่ผมก็ทำเองนะครับ
![[Image: %25E0%25B8%25A0%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8...%25872.PNG]](https://2.bp.blogspot.com/-ESdMsUmr1OA/WxZFzBXq_3I/AAAAAAAAARE/QElmcW_JE3A-cjDBU1vWQwLfwlHStt4ywCLcBGAs/s640/%25E0%25B8%25A0%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%259E%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25B4%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%25872.PNG)
สำหรับ battle sequences ส่วนตัวใช้ Yanfly เป็นหลัก ซึ่งผมเองก็ยังไม่เก่งมากครับ กำลังงมอยู่เหมือนกัน ซึ่งไว้วันหลังจะสอนให้นะครับ
![[Image: %25E0%25B8%25A0%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8...%25873.PNG]](https://1.bp.blogspot.com/-xmIdjjdkPTg/WxZFyfoXWZI/AAAAAAAAARA/AyQrfflIfLY1u5sIL1HzbAehSAxCXvvlACLcBGAs/s640/%25E0%25B8%25A0%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%259E%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25B4%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%25873.PNG)
สำหรับตัวละครนี่จริงๆแล้วผมใข้ powerpoint วาดเอานะครับ มีเฉพาะส่วนหัวเท่านั้นที่ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ส่วนตัวใช้ powerpoint เอา
![[Image: %25E0%25B8%25A0%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8...%25874.PNG]](https://1.bp.blogspot.com/-c954WLc66g8/WxZFzT686hI/AAAAAAAAARM/tFTdgntcfoAizlZT_wCrsavRt_qqbwv8wCLcBGAs/s640/%25E0%25B8%25A0%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%259E%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25B4%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%25874.PNG)
อันนี้แยกชิ้นส่วนออกมาให้ดูนะครับ
แต่ข้อดีก็คือ เอามากทำอนิเมชั่นแบบ 3 เฟรมได้เร็วครับ copy แล้วขยับแบบ frame by frame เลยครับ ข้อดีคือมันทำเร็วมากเลยครับ ตัวละครหนึ่งตัวสามารถทำเสร็จได้ในเวลาไม่กี่วันเท่านั้น มันน่าจะเหมาะกับคนที่วาดรูปไม่เป็นเป็นบบผม
![[Image: %25E0%25B8%25A0%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8...%25875.PNG]](https://1.bp.blogspot.com/-kqgiCIGsGUU/WxZF0fyHisI/AAAAAAAAARQ/35BdvAnKUtY5UkVe8ufss9kh7Jh9DJVlACLcBGAs/s640/%25E0%25B8%25A0%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%259E%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25B4%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%25875.PNG)
ผมขอแชร์เทคนิคของผมให้ดูบางส่วนนะครับ ว่า battle system ที่ผมทำใช้วิธีไหน
ลิงค์เผื่อไว้ในกรณีที่เปิดวีดีโอไม่ได้ : https://youtu.be/UdXLtfKwN3Y
เริ่มจากข้างบนนะครับ Engine หลักจะใช้ Yanfly ครับ
เพราะว่ามี plugin เสริมมากมาย แต่ถ้าอันไหนที่ plugin yanfly ทำไม่ได้ ก็จะใช้ plugin ของที่อื่นครับ
ระบบ battle system ที่ใช้เป็นตัวหลักคือ Yanfly : Battle Core System ครับ คือจะใช้ Charge battle system ที่ตัวไหนตีไวกว่าก็ตีก่อน
ผมใช้ Battle Hud ของ SumRmDde ข้อดีของ Plugin ของ SumRmDde คือสามารถปรับแต่งได้เยอะมาก ซึ่ง Yanfly ไม่สามารถปรับได้เยอะเท่าไหร่ มันจะดูซ้ำๆกับเกมอื่นๆที่ใช้ Yanfly ด้วยกัน
ทางขวามือผมใช้ VE: Battle Command ซึ่งเป็นอะไรที่ปรับได้เยอะเช่นกัน ตัวกราฟฟิกนี่ผมก็ทำเองนะครับ
สำหรับ battle sequences ส่วนตัวใช้ Yanfly เป็นหลัก ซึ่งผมเองก็ยังไม่เก่งมากครับ กำลังงมอยู่เหมือนกัน ซึ่งไว้วันหลังจะสอนให้นะครับ
สำหรับตัวละครนี่จริงๆแล้วผมใข้ powerpoint วาดเอานะครับ มีเฉพาะส่วนหัวเท่านั้นที่ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ส่วนตัวใช้ powerpoint เอา
อันนี้แยกชิ้นส่วนออกมาให้ดูนะครับ
แต่ข้อดีก็คือ เอามากทำอนิเมชั่นแบบ 3 เฟรมได้เร็วครับ copy แล้วขยับแบบ frame by frame เลยครับ ข้อดีคือมันทำเร็วมากเลยครับ ตัวละครหนึ่งตัวสามารถทำเสร็จได้ในเวลาไม่กี่วันเท่านั้น มันน่าจะเหมาะกับคนที่วาดรูปไม่เป็นเป็นบบผม