02-04-2021, 10:34 PM
เมื่อต้นมกรา 2021 ได้มีคนเข็นระบบเดินยิง/เดินฟันออกมา ชื่อระบบ JABS ใครสนใจไปส่องกระทู้ที่ลิงค์นี้ครับ
https://forums.rpgmakerweb.com/index.php...IJmIkinFc4
น่าจะเป็นเดินยิง/เดินฟัน RPG Maker MZ ตัวแรกเลยมั้ง
ทีนี้เจ้าตัว JABS เนี่ย มันค่อนข้างหนักไปทางแฟนตาซี ...แฟนตาซีจ๋าเลยแหละ เอฟเฟกต์ตระการตามาก
ผมก็เลยนำระบบ JABS มาดัดแปลงนิดหน่อย ให้เป็น Survival Shooter มากขึ้น เช่น
-กดโจมตีแช่ได้
-แยกปุ่มสำรวจกับปุ่มยิงโจมตีออกจากกัน
-เอา emoticon alert ที่เด้งเหนือหัวมอนสเตอร์เวลาเจอเรา ออกไป
-เอาเงิน/exp ที่เด้งหลังฆ่ามอนเสร็จ ออกไป
-เพิ่มเสียงมอนสเตอร์ตาย
-ให้โจมตีแล้ว consume ไอเทมกระสุนได้ (ระบบเดิมทำไม่ได้)
อะไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ขอตั้งชื่อเลยแล้วกันว่า ระบบ JABSSSS (JABS Survival Shooting System)
จริงๆตัวระบบต้นฉบับของฝรั่งเองก็ยังพัฒนาไม่เสร็จเลย ผมชิงเอามาใช้ก่อน ถ้าโหลดไปเล่นแล้วเจอบั๊ก ไม่ต้องแปลกใจ มันมีอยู่แล้ว 555+
ลิงค์ดาวน์โหลดตัวดัดแปลง :
PreukSuksiri/JABS-Survival-Shooting-System: ระบบเดินยิง โมจาก JABS (github.com)
screenshot
ว่าจะทำคลิปสอนใช้เหมือนกัน แต่รายละเอียดเยอะ ขอเวลาถ่ายทำก่อน 555
ระหว่างนี้ ถ้าสงสัยตรงไหนถามๆเอาก่อนนะ
การควบคุม
กด Spacebar หรือ Z = สำรวจ คุย หรือโจมตี (ปืนต่างๆ)
กด Ctrl ซ้าย = ใช้อาวุธเสริม (เช่น อาวุธประชิด เครื่องช็อต)
กด X = ยกเลิก หรือ เข้าเมนู
เรื่องการตั้งค่ามอนสเตอร์
เลือด/พลังโจมตีมอนสเตอร์/เงินดรอป ไปตั้งในฐานข้อมูลได้เลย
event ของมอนสเตอร์ สังเกตช่อง note จะมี tag มากมาย
<e:1> ไอดีมอนสเตอร์ในฐานข้อมูล ในที่นี้คือ ไอดีที่ 1
<ai:00001000> เลข 8 หลักคือ พฤติกรรมมอนเตอร์ เลข 00001000 จะเดินหน้าตีไม่คิดชีวิต ส่วนเลข 10001000 จะฉลาดขึ้น มีถอยหลบผู้เล่น
<s:4> ระยะการมองเห็น 4 ช่อง
<p:15> จะไล่ล่าผู้เล่น จนกว่าผู้เล่นจะพ้น 15 ช่องไปแล้ว จึงจะหยุดตาม
<ms:2> ความเร็วในการเดิน มีค่าได้ตั้งแต่ 1 ถึง 6
<commonEventDead:3> เมื่อตายแล้วจะเล่น common event ไอดี 3
เรื่องตั้งค่าอาวุธ
เข้าฐานข้อมูล ไปยังหมวด skill การตั้งค่าจะอยู่ในนั้นหมดเลย
สังเกตช่อง note จะมี tag มากมาย
<item_consume_id:9> คือ ใช้กระสุนเป็นไอเทมไอดี 9 ถ้าอาวุธชนิดนี้ไม่มีกระสุน ไม่ต้องใส่
<item_consume_amount:1> คือ ใช้กระสุนทีละ 1 นัด
<cooldown:20> คือdelayระหว่างโจมตี 20 frame
<range:0> ยังไม่ต้องไปสนใจก็ได้
<proximity:6> ยังไม่ต้องไปสนใจ
<actionId:24> อนิเมชัน จะโคลน event จากแผนที่ชื่อ _ActionMap มา ซึ่งเลข 24 คือ event ไอดี 24 นั่นเอง
<duration:20> อนิเมชันจะเล่น 20 frame
<shape:rhombus> ยังไม่ต้องสนใจ
<poseSuffix:["-pistol",0,24]> เมื่อยิงปืน sprite ตัวละครจะเปลี่ยนเป็นไฟล์ที่มีชื่อเป็นชื่อตัวละครตามด้วย postfix นี้ ในที่นี้คือ Steve-pisto.png
<castAnimation:124> เล่นอนิเมชันการร่าย ในที่นี่คือ animation ไอดี 124 ในฐานข้อมูล ซึ่งจะมีแต่เสียงยิงปืน ไม่ได้มีภาพอะไร
ป.ล. เดี๋ยวอัพเดทตัวโปรเจกต์เรื่อยๆ ทาง GitHub เพราะมีจุดต้องแก้หลายจุดเหมือนกัน เช่น โชว์จำนวนกระสุน โชว์รูปปืนที่ถืออยู่ ปิดหลอด MP ปิดหลอด TP
https://forums.rpgmakerweb.com/index.php...IJmIkinFc4
น่าจะเป็นเดินยิง/เดินฟัน RPG Maker MZ ตัวแรกเลยมั้ง
ทีนี้เจ้าตัว JABS เนี่ย มันค่อนข้างหนักไปทางแฟนตาซี ...แฟนตาซีจ๋าเลยแหละ เอฟเฟกต์ตระการตามาก
ผมก็เลยนำระบบ JABS มาดัดแปลงนิดหน่อย ให้เป็น Survival Shooter มากขึ้น เช่น
-กดโจมตีแช่ได้
-แยกปุ่มสำรวจกับปุ่มยิงโจมตีออกจากกัน
-เอา emoticon alert ที่เด้งเหนือหัวมอนสเตอร์เวลาเจอเรา ออกไป
-เอาเงิน/exp ที่เด้งหลังฆ่ามอนเสร็จ ออกไป
-เพิ่มเสียงมอนสเตอร์ตาย
-ให้โจมตีแล้ว consume ไอเทมกระสุนได้ (ระบบเดิมทำไม่ได้)
อะไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ขอตั้งชื่อเลยแล้วกันว่า ระบบ JABSSSS (JABS Survival Shooting System)
จริงๆตัวระบบต้นฉบับของฝรั่งเองก็ยังพัฒนาไม่เสร็จเลย ผมชิงเอามาใช้ก่อน ถ้าโหลดไปเล่นแล้วเจอบั๊ก ไม่ต้องแปลกใจ มันมีอยู่แล้ว 555+
ลิงค์ดาวน์โหลดตัวดัดแปลง :
PreukSuksiri/JABS-Survival-Shooting-System: ระบบเดินยิง โมจาก JABS (github.com)
screenshot
ว่าจะทำคลิปสอนใช้เหมือนกัน แต่รายละเอียดเยอะ ขอเวลาถ่ายทำก่อน 555
ระหว่างนี้ ถ้าสงสัยตรงไหนถามๆเอาก่อนนะ
การควบคุม
กด Spacebar หรือ Z = สำรวจ คุย หรือโจมตี (ปืนต่างๆ)
กด Ctrl ซ้าย = ใช้อาวุธเสริม (เช่น อาวุธประชิด เครื่องช็อต)
กด X = ยกเลิก หรือ เข้าเมนู
เรื่องการตั้งค่ามอนสเตอร์
เลือด/พลังโจมตีมอนสเตอร์/เงินดรอป ไปตั้งในฐานข้อมูลได้เลย
event ของมอนสเตอร์ สังเกตช่อง note จะมี tag มากมาย
<e:1> ไอดีมอนสเตอร์ในฐานข้อมูล ในที่นี้คือ ไอดีที่ 1
<ai:00001000> เลข 8 หลักคือ พฤติกรรมมอนเตอร์ เลข 00001000 จะเดินหน้าตีไม่คิดชีวิต ส่วนเลข 10001000 จะฉลาดขึ้น มีถอยหลบผู้เล่น
<s:4> ระยะการมองเห็น 4 ช่อง
<p:15> จะไล่ล่าผู้เล่น จนกว่าผู้เล่นจะพ้น 15 ช่องไปแล้ว จึงจะหยุดตาม
<ms:2> ความเร็วในการเดิน มีค่าได้ตั้งแต่ 1 ถึง 6
<commonEventDead:3> เมื่อตายแล้วจะเล่น common event ไอดี 3
เรื่องตั้งค่าอาวุธ
เข้าฐานข้อมูล ไปยังหมวด skill การตั้งค่าจะอยู่ในนั้นหมดเลย
สังเกตช่อง note จะมี tag มากมาย
<item_consume_id:9> คือ ใช้กระสุนเป็นไอเทมไอดี 9 ถ้าอาวุธชนิดนี้ไม่มีกระสุน ไม่ต้องใส่
<item_consume_amount:1> คือ ใช้กระสุนทีละ 1 นัด
<cooldown:20> คือdelayระหว่างโจมตี 20 frame
<range:0> ยังไม่ต้องไปสนใจก็ได้
<proximity:6> ยังไม่ต้องไปสนใจ
<actionId:24> อนิเมชัน จะโคลน event จากแผนที่ชื่อ _ActionMap มา ซึ่งเลข 24 คือ event ไอดี 24 นั่นเอง
<duration:20> อนิเมชันจะเล่น 20 frame
<shape:rhombus> ยังไม่ต้องสนใจ
<poseSuffix:["-pistol",0,24]> เมื่อยิงปืน sprite ตัวละครจะเปลี่ยนเป็นไฟล์ที่มีชื่อเป็นชื่อตัวละครตามด้วย postfix นี้ ในที่นี้คือ Steve-pisto.png
<castAnimation:124> เล่นอนิเมชันการร่าย ในที่นี่คือ animation ไอดี 124 ในฐานข้อมูล ซึ่งจะมีแต่เสียงยิงปืน ไม่ได้มีภาพอะไร
ป.ล. เดี๋ยวอัพเดทตัวโปรเจกต์เรื่อยๆ ทาง GitHub เพราะมีจุดต้องแก้หลายจุดเหมือนกัน เช่น โชว์จำนวนกระสุน โชว์รูปปืนที่ถืออยู่ ปิดหลอด MP ปิดหลอด TP