irpg Community

Full Version: ทำยังไง ไม่ให้เกมส์กลายเป็นปลาร้าในไหดอง
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
หลายๆคนคงเคยเจอปัญหาการ "ดองเค็มเกมส์" ทั้งที่ตอนเริ่มโปรเจคมีไฟมากมาย ทำๆไปไหงดองซะงั้น จนสุดท้ายก็เลิกทำ แล้วก็หายไปจากวงการ RPG Maker

ในฐานะที่ผมทำเกมส์ตัวเต็มเสร็จแล้ว ( 7 ปีOh My God ) เลยอยากจะแชร์ประสบการณ์ และบอกเล่าเรื่องราว ทำยังไงให้เกมส์เสร็จเป็นตัวเต็มครับ

1.อย่าวางโปรเจคไว้ใหญ่เกินไป ในช่วงแรกที่เราเริ่มทำเกมส์ ไฟเราจะเยอะมาก วางโปรเจคไว้แบบ FF7 กันเลยทีเดียว พอทำๆไป จาก FF7 เริ่มกลายเป็น FF1 จนสุดท้าย เป็นเกมส์ Demo 2 ฉากจบ ดังนั้นเราไม่ควรวางโปรเจค โดยเฉพาะโปรเจคแรกของเราไว้ใหญ่โตนัก เอาพอประมาณ ร่างคร่าวๆ หรือลองทำเป็นเดโมแล้ว ยost ให้คนในเวบช่วยเม้น หากว่าดี ก็อาจต่อยอดค่อยว่ากัน

2.อย่าทำหลายโปรเจคในเวลาเดียวบางคนไฟเยอะจัด อยากทำโน่น นี่ นั่นเต็มไปหมด ทั้งเกมส์เดินยิง เดินฟัน ทั้งเกมส์ภาษา ทั้งมินิเกมส์ ทำพร้อมๆกัน จนสุดท้ายไม่เสร็จสักอย่าง ผมแนะนำว่าให้วางไปเลยโปรเจคเดียว ทำให้เสร็จ อาจเป็นแค่เดโมเกมส์สั้นๆ แต่ให้จบในตัว แล้วค่อยทำโปรเจคต่อไป โปรเจคไหน work เราก็เอามาต่อยอด

3.อย่ามัวแต่หาสคริปเจ๋งๆอันนี้ผมเจอมากับตัว มัวแต่หาสคริปเจ๋งๆเพื่อเอามาใส่ กดหาไปเรื่อย จนลืมไปว่าเกมส์เรายังไม่ได้วาดเลยสักแมพ งานก็ไม่เดิน สคริปที่ไปหามาก็ไม่ได้ใช้ แล้วมันจะเป็นเกมส์ได้ยังไง

4.เจียดเวลาทำเกมส์วันละนิด และทำทีละอย่างเราไม่ใช่นักสร้างเกมส์มืออาชีพ เรามีงานต้องทำ มีหนังสือต้องเรียน มีแฟนต้องเที่ยว ดังนั้น เราจะมานั่งทำทั้งวันคงไม่ได้ เราก็เจียดเวลาสักชั่วโมง สองชั่วโมงมาทำเกมส์ วันละครั้ง หรือสองสามวันครั้งก็พอ และควรทำทีละอย่าง เช่นวันนี้วาดแมพ ก็ตั้งเป้าให้เสร็จสักแมพ หรือวันนี้จะดอทสไปร์ ก็ทำให้เสร็จสักตัวสองตัว พอแล้ว แบบนี้ถึงจะช้า แต่ชัวร์

5.ร่างเนื้อเรื่องไว้เสมอ เราควรวางแผนเนื้อเรื่องคร่าวๆ ว่าเริ่มยังไง ไปยังไง และจบยังไงไว้หลวมๆ เราก็ทำเกมส์ให้ไปตามเป้านั้น ส่วนรายละเอียดต่างๆก็คิดระหว่างทาง บางครั้งเราอาจตัดตรงโน้น เพิ่มตรงนี้บ้าง แต่อย่าเริ่มแล้วปล่อยปลายเปิด แบบนี้จบไม่ลง สรางไปไกลมาก ยังไม่รู้จะจบยังไง อันนี้ก็เกินไป

6.รายละเอียดตัวละครอย่าเยอะนักเช่นตัวละครนี้ผูกกับตัวโน้น ซึ่งเป็นน้าเป็นป้ากับตัวนี้ บลาๆๆ เอาตามความเหมาะสม ซึ่งข้อนี้ก็จะโยงไปยังข้อ 1 คืออย่าวางโปรเจคใหญ่เกินไป ไม่งั้นเราก็จะขมวดไม่ลงเช่นเดียวกัน

7.อย่าตั้งเป้าว่าต้องเสร็จภายในเมื่อนั้นเมื่อนี้เกินไปนักอันนี้คนทำเกมส์สักพักจะรู้ เช่นชั้นต้องทำเสร็จในสามเดือน ปรากฏว่าถึงเวลาจริง ทำไม่เสร็จ จะกลายเป็นท้อ เลิกทำ หรืออาจต้องมาเครียดปั่นเกมส์ ทำให้ไม่สนุก และกลายเป็นไม่อยากทำ ก็จะดองเค็มไปอีกเกมส์

8.ตั้งเป้าว่า ยังไงก็ต้องทำเกมส์ให้เสร็จให้ตั้งไว้เลยว่าต้องทำให้เสร็จให้ได้ จะกี่ปีก็ทำไปเรื่อยๆ ข้อนี้ยากสุด เพราะการทำเกมส์ถือเป็นงานอดิเรก ใช้เวลาว่างให้สมองได้คิดทั้งงานศิลป์(วาดแมพ ดอทสไปรท์) หรืองานคิด(วางแผน อีเว้นท์ สคริปท์) ทำไปเรื่อยๆ อย่างผม 7 ปี อย่างบางคน 10 ปียังมี แต่สุดท้ายก็เสร็จ ที่ผมเจอส่วนใหญ่ทำไปได้ 4 - 5 ปี โอ้ยไม่เสร็จสักที ก็เลิก ทำโปรเจคใหม่ดีกว่า แบบนี้เมื่อไหร่จะเสร็จสักเกมส์

ก็หวังว่าเพื่อนๆจะทำเกมส์ที่ทุกคนใฝ่ฝันให้เสร็จได้นะครับ เอาใจช่วยนะครับ ผมทำตั้งแต่เรียนไม่จบ จนตอนนี้ทำงานแล้วเพิ่งเสร็จ ไม่เคยทิ้งเกมส์ จนแฟนถามว่า ทำอะไรไร้สาระ ผมก็ไม่สน ทำไปเรื่อยๆสุดท้ายก็เสร็จ ไม่มีใครเล่น ตูเล่นเองก็ได้หนุกดี อิอิ[/color]
ตอนนี้กำลังเจอข้อ2อยู่เลยครับ อิๆๆ ข้อ3ไม่เจอเพราะไม่ได้ใช้สคริปต์

ที่จริงตั้งเป้าไว้ว่าพออายุ30จะเลิกทำเกมส่วนตัวแล้วน่ะครับ
ชอบข้อ 3 มากเพราะผมก็เป็น T_____T
ไม่มีโปรเจ็คท์ซะทีอะครับ มีแต่สร้างเล่นๆ สร้างไปเรื่อยๆหนุกๆ สร้างแล้วก็ขี้เกียจทำให้เสร็จ
เพราะรู้สึกมันยังกากเกินไป-*-
ข้อ 3 นี้รวมถึง หาเว็บหาของ(เพลงกับทรัพยากร)ด้วยน๊า
นอกจากข้อข้างบนทั้งหมดแล้วยังมีอีกข้อ
"ขี้เกียจ อู้ไม่มีเหตุผล"
แพนด้าจ๊าก
ไม่เคยดอง แต่ไหงไม่เสร็จสักที ฮา (หัวเราะทั้งน้ำตา TwT)
= = มันเป็นฟามลับของ บุรุษผู้สิงอยู่ในไห หะหะหะ
ทำตรงข้ามกับทุกข้อเลยแฮะ ทำหน้าเหยาหมิง

แต่ก็ยังจะทำต่อไป Trollface
Oh My GodOh My GodOh My God
ถูกทุกข้อ...
FUUUUUUUUCCCCCCKKKKKKKKKFUUUUUUUUCCCCCCKKKKKKKKKFUUUUUUUUCCCCCCKKKKKKKKK
โดนทุกข้อ...


แต่เราก็ดองต่อไป Me gusta
#โดนตบ
Pages: 1 2