irpg Community

Full Version: ระบบสุ่มสู้ศัตรูเดินบนแมพ(+สกิลใช้แล้วมอนหาย)
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ระบบนี้เป็นระบบที่ผมใช้อยู่ในเกมส์ The Gate เป็นระบบที่เจอศัตรูบนแผนที่ เดินให้เห็นเป็นตัวๆเลย (คล้ายเกมส์ RPG สมัยใหม่ๆ) ข้อดีของระบบนี้คือ ผู้เล่นไม่เบื่อ หากเป็นระบบสุ่ม random แบบเดิมๆ คนเล่นเซ็งตายเลย เดินๆอยู่ โผล่ขึ้นมาๆ หากเป็นระบบนี้ ผู้เล่นอยากเดินหลบก็ทำได้ แถมยังมีลูกเล่นใช้สกิลแล้วศัตรูหายไปจากฉากเลย เป็นเวลากี่วินาทีที่เราต้องการก็ได้ หรือจะใส่เสื้อคลุมวิเศษที่ทำให้ไม่เจอศัตรูเลยก็ยังได้ ลูกเล่นเพียบ

มาทำตามกันเลย

1.สร้างกลุ่มศัตรูขึ้นมาก่อน อาจมีสัก 6 กลุ่มต่อหนึ่งดันเจี้ยน(อันนี้แล้วแต่คนสร้างเลย)
2.สร้าง event ที่เป็นมอน(มอนสเตอร์)ขึ้นมาก่อน จะเอารูปร่างอะไรก็ได้ อย่าง The Gate ผมทำเป็นเงาๆรูปผีเหมือนกันทั้งเกมส์ (ไม่มีไรหรอก ขี้เกียจดอทมอนรูปอื่นแฮะๆ) หรือเราอาจวาดหรือหา chractor มอนอื่นๆมาใส่ก็ได้ตามสะดวก
3.ที่หน้าแรกของ Event
- ให้ติ๊กช่อง "ฮีโร่สัมผัส"
- เลือกเดินแบบสุ่ม หรือเดินตามที่เราวางไว้ก็ได้ตามสะดวก
- ความเร็วสัก 3 ความถี่ 6 หรือแล้วแต่จะปรับ
- หน้า event ให้กำหนดตัวแปรสุ่ม 0-5 (ถ้ากลุ่มศัตรูเรามาก น้อยกว่านี้ก็ปรับกันเองนะครับ)
- ตรวจเชคเงื่อนไข "ตัวแปรเมื่อกี้ เท่ากับ 0 " ให้เจอมอนกลุ่ม 1 และให้ เชคเงื่อนไข "ตัวแปรเมื่อกี้ เท่ากับ 1" ให้เจอมอนกลุ่ม 2 ไปเรื่อยๆจนครบกลุ่มที่เรากำหนด อย่าลืมติ๊กตรงช่อง "หนีได้" ด้วยนะครับ
- ที่บรรทัดล่างสุดของ event ใส่ว่า "เปิดสวิตช์เฉพาะ A"
[Image: event1.jpg]

4.สร้าง event หน้าใหม่ ไม่ต้องใส่ภาพอะไรลงไป
- ติ๊กช่อง "พร้อมเนื้อเรื่อง"
- ติ๊กช่อง Event A เปิด
- ที่หน้า event ให้ใส่ "รอเวลา" เท่าไหร่ก็กำหนดไป ของ RMXP 20 เฟรม เท่ากับ 1 วินาที เราก็ใส่ไป อย่าง The Gate ผมกำหนด 10 วิ ก็คือ 200 เฟรม
- บรรทัดต่อมาให้ใส่ "ปิดสวิตช์เฉพาะ A"
[Image: event2.jpg]

จริงๆเท่านี้ก็จบแล้วครับ ลักษณะของมอนจะเป็นแบบนี้ "เดินมั่วๆ พอชนผู้เล่นก็จะสุ่มเลือกกลุ่มมอนขึ้นมาตามตัวแปรที่เราเชคไว้ สู้เสร็จจะตัดไปสวิตช์ A ซึ่งไม่มีภาพ ผ่านไป10 วิ มอนก็จะโผล่ขึ้นมาใหม่(ตรงจุดที่มอนตาย)

หากอยากใส่ลูกเล่นมอนสเตอร์หายไป หรือใส่อุปกรณ๋แล้วไม่เจอมอนเลย ก็ให้ทำดังนี้
1.สร้างสวิตช์ขึ้นมา 1 อันเพื่อกำหนดลูกเล่น อาจเปืดสวิตช์โดยใช้สกิล หรือจากอุปกรณ์ สวนใส่ หรือไอเทมอะไรก็ว่าไป สมมุติชื่อ "สวิตช์xxx"
2.ที่ event มอนเมื่อกี้ สร้างหน้า event ที่ 3 ต่อจาก 2 อันด้านบน ติ๊กช่อง "สวิตช์xxx" เปิด
โดยไม่ต้องใส่รูปใดๆ
3.ถ้าจะทำแค่สกิลมอนหายภายในเวลากี่วิ ก็ให้ทำเหมือนหน้าที่ 2 เลย แต่บรรทัดสุดท้ายให้เลือก "ปิดสวิตช์xxx"
[Image: event3.jpg]

ลองทำเล่นดูครับ ^^
ขอบคุณครับ ^_^
แจ่มฮะ
เพิ่มเติมนิด ถ้าอยากให้มอนเกิดตรงจุดอื่น ในหน้าสวิทต์เฉพาะAเปิด ให้ตั้งรูปแบบการเคลื่อนที่ของมอนส์เป็นrandomเบย
ลืมบอกนะฮะ ถ้าติ๊ก "อัตโนมัติ" จะทำให้ผู้เล่นเดินไม่ได้ ให้ติ๊ก "พร้อมเนื้อเรื่อง" เทนครับ
(09-09-2012, 03:14 PM)TheMoo2000 Wrote: [ -> ]ลืมบอกนะฮะ ถ้าติ๊ก "อัตโนมัติ" จะทำให้ผู้เล่นเดินไม่ได้ ให้ติ๊ก "พร้อมเนื้อเรื่อง" เทนครับ

อาใช่ครับ "พร้อมเนื้อเรื่อง" ผมจำผิด ขอบคุณครับ ผมแก้ละ
ขอบคุณมากครับ ^^