irpg Community

Full Version: การทำชั้นพื้นด้วย Panorama เพิ่มประโยชน์ใช้สอยทั้ง 3 Layer
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
สวัสดีครับ ผม TheMoo2000 กลับมากับทริคที่ผมเจอโดยบังเอิญ (ขอบคุณคุณ Shinryu ที่มาบอกใบ้ครับ Y me gusta mucho) นั่นคือ ?การทำชั้นพื้นด้วย Panorama เพิ่มประโยชน์ใช้สอยกับทั้ง 3 Layer? Oh My God แน่นอนครับเราจะใช้ ?Panorama? ที่รู้จักกันดีนะครับ ^_^

สงสัยมั๊ยว่าทำไมแมพบางคนป่ารกสุด ๆ แบบไม่น่าเชื่อ เหยาหมิงสยอง
[Image: 1.png]

ลองวาดมั่งดีกว่า เอ๊ะ ทำไมมันได้เท่านี้เองนะ อยากวาดแมพแน่น ๆ จัง

[Image: 2.png]

อยากรู้วิธีใช่มั๊ย อ่านต่อเลย ^^
เรามาเริ่มเลย ก่อนอื่น ทำพื้นตามที่อยากได้ โดยควรจะเป็นพื้นใส่น้ำ ใส่เงาสีเข้มอ่อนมากกว่า ไม่ต้องยัดหญ้า ดอกไม้อะไรมาก

[Image: 3.png]
แล้วลบต้นไม้อะไรต่อมิอะไรให้หมด เพราะเราจะเอาแค่ส่วนพื้น /ohgod
[Image: 4.png]
แล้วแคปรูปแมพด้วยโปรแกรม เย้ สำเร็จแล้ว เอามาเป็น panorama ได้เลย Y me gusta mucho
[Image: 5.png]

วิธีการเอาภาพที่แคปด้วยโปรแกรมมาใช้ ให้ไปที่ Folder งานของเรา แล้วจะเห็นว่ามีไฟล์อยู่ใน Folder Maps Derp

[Image: 6.png]

แล้วลากจาก Maps มา Folder Panoramas (graphic\panoramas) เพื่อ Copy

[Image: 7.png]

กลับมาที่ RMXP ดังเดิม แล้วก็วาดตามปกติ โดยไม่ต้องวาดพื้นหญ้า สังเกตว่ารกขึ้นมาทันตา ทำหน้าเหยาหมิง

[Image: 8.png]

วาดเสร็จก็ สร้างเหตุการณ์ขึ้นมา 1 เหตุการณ์ด้านบนซ้าย 1 เหตุการณ์ แล้วเพิ่มคำสั่ง ---> หน้า 2 ---> เปลี่ยนสภาพ ---> พาโนราม่า ---> เลือกรูปที่ทำไว้

[Image: 9.png]

อย่าลืมติ๊ก ผ่านได้ กับ พร้อมเนื่อเรื่องด้วยนะครับ Derp

[Image: 10.png]

เมื่อทดสอบจะได้ผลลัพธ์ดังนี้ ทำหน้าเหยาหมิง

[Image: 11.png]

ยิ่งใส่แสงเงายิ่งสวยเข้าไปใหญ่เลย Big Grin

[Image: 12.png]

ในบางที แมพเราก็ไม่ได้เล็ก 20x15 เสมอไป...... ซึ่งปัญหาหนึ่ง ๆ คือ ภาพพาโนราม่าจะเคลื่อนช้ากว่า โดยปกติ Tile ของเราจะถูกหารด้วย 4 ต่อการเดิน 1 ครั้ง ส่วน Panorama จะถูกหารด้วย 8 ต่อการเดิน 1 ครั้ง ทำให้ช้ากว่า FUUUUUUUUCCCCCCKKKKKKKKK ดังภาพ

[Image: 13.png]

แก้โดยการกด F11 หาหัวข้อ Spriteset_Map มาที่บรรทัดที่ 121,122 จะเห็นว่าก่อนหน้าเป็น /8 ให้เปลี่ยนเป็น /4 (สังเกตว่าจะเท่ากับ Tilemap) ซึ่งจะทำให้เดินแล้วตรงกันครับ ^^

[Image: 14.png]

สร้างแมพให้สนุกนะครับ หวังว่าทิปนี้คงเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ทุกคน ขอบคุณครับ Derp

[Image: 15.png]
ขอบคุณครับ เป็นประโยชน์ในการออกแบบเกมดีครับ
วิธีแหล่มหลาย แต่ขนาดไซส์เกมคงใหญ่เป็นเงาตามตัวเร้ย ;w;
ขอบคุณมากเลยครับ จะได้ลองไปทำดู ^w^/
ขอบคุณมากครับ เป็นประโยชน์อย่างแรง =w=b*
แหล่มหลายๆ เลย ขอบคุณจ้า