irpg Community

Full Version: (หากผิดหมวดขออภัย)Engine ที่ใช้กันในตอนนี้
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
อยากรู้ว่าตอนนี้แต่ละคนใช้Engine อะไรในการสร้างเกมบ้างครับ แต่ละอันมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง เหมาะสำหรับเกมแนวไหน อะไรประมาณนี้
เมื่อก่อนใช้RPG Maker XP ฮะ แต่ตอนนี่เปลี่ยนมาใช้ RPG Maker VX Ace แล้วฮะ เนื่องจากการปรับConfig พวกสกิลในฐานข้อมูล
มันทำได้หลากหลาย เลยทำฉากต่อสู้แบบใช้สมองมากกว่าคลิกเลือกสกิลแรงๆอัดๆ ได้สะดวกมันส์มือกว่า(ฮา) อีกอย่างคือมันทำแมพแบบ
Parallax ได้สะดวกกว่าVX ด้วย ถึงระบบวาดแมพดั้งเดิมจะพอๆกับVX ที่แย่กว่าXPก็ตาม

ถ้าถามว่าเหมาะทำเกมแนวใหน มันก็ทำได้หลายอย่างนะ แต่ที่นิยมกันก็คงเป็นRPG ,A-RPG ,Adventure
(ซึ่งแนวนี่ ส่วนมากชอบทำแนวHorrorกัน) แต่เห็นล่าสุดมีระบบเกม Action-Platform แบบสมบูรณ์แล้ว น่าสนเหมือนกันฮะ
RMXP ฮะ RMXP ดีที่สุด ;w;
แต่ละตัวก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไปฮะ อย่าง
RMXP นี่คนใช้เยอะเพราะมันมีสคริปต์เยอะดี และยังแก้ง่ายอีก(ด้วยความคุ้นเคยนะ)

แต่ถ้าจะกลับมาทำ RPG ผมแนะนำให้ใช้ VXAce มากกว่า เพราะตอนนี้ก็มีสคริปต์พอๆกันแล้ว
ระบบพื้นฐานหลายๆอย่างก็ดีกว่าเป็นอย่างมาก จะเสียก็ตรงที่ Map Editer อาจจะไม่คุ้นเคยซักหน่อย

ส่วน Engine อื่นๆ นั่นต้องรอผู้ใช้งานมาแถลงอีกทีละฮะ
ของผม Game Maker ครับ มันสร้างได้ทุกแนวแล้วแต่จะอยากทำเลยครับ บนระบบ Window - Android - Web
ทำได้ง่ายโ้ดยการใช้งาน ลากแล้ววาง จนถึง เขียนภาษาโค้ดเกมส์
คู่มือศึกษามีน้อยในไทย มีมากในต่างประเทศ ยิ่งยูทูปเพียบ(ของฝรั่ง)
ใช้ Game Maker อยู่ครับ RM นี่ไม่ได้จับมานานจนไม่รู้ไปถึงใหนแล้ว แถมตอนนี้ GMS ที่ออกมาทำเกมลง smart phone ได้ เลยเป็นโอกาสดีที่จะใช้ทำเกมเพื่อเป็นอาชีพจริงๆ ยิ่งตอนนี้ผมไม่สามารถกลับไปทำเกมเล่นๆ สนุกๆ เป็นงานอดิเรกแบบแต่ก่อนได้แล้ว ต้องขอบคุณ GM จริงๆ ที่ทำให้ผมมีเหตุผลในการทำสิ่งที่ผมรักที่จะทำอย่างการสร้างเกมต่อไป ถึงจะไม่ใช่เกมระดับ AAA อย่าง Modern Warfare แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ ตอนนี้ขอแค่เกมแรกขายออกได้ตามที่ตั้งเป้าใว้ก็พอใจแล้ว Smile
ใช้เกมเมกเกอร์ครับ เมื่อก่อนหาโปรแกรมทำเกมเยอะแยะมาก เคยลองใช้ Rpg maker ดู รู้สึกไม่ถูกใจ เพราะไม่ค่อยอิสระ+มีของแถมสวยเกินไป อิๆ เลยหาต่อต่อ
ชอบตรงที่ทำได้หลายแนว และรูปแบบแอคชั่น-อีเวนต์แบบ คลิก-ลาก-วาง ทำให้มีผลงานเกมมาถึงวันนี้ได้ (เขียนโปรแกรมไม่เป็น และโง่เลขมาก) และชอบวาดกราฟฟิกเองด้วย