irpg Community

Full Version: แต่ละคนมีเป้าหมายหรือแรงจูงใจยังไงถึงยังทำเกมกันอยู่?
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3 4
อยากรู้ว่าแต่ละท่าน มีเป้าหมายหรือแรงจูงใจยังไง ถึงได้เริ่มต้นทำเกมหรือยังทำเกมอยู่
(ไม่มีอะไรหรอก หาเรื่องตั้งกระทู้คุยกันนะแหละ ฮา)

สำหรับผม ตอนแรกผมอยากทำเพราะอยากถ่ายทอดจินตนาการสิ่งที่คิด คือจะเขียนการ์ตูนคนก็ได้แค่อ่าน จะเขียนนิยายก็มีแต่Text
เพราะงั้นทำเกม คนเล่นได้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ตรง บวกกับตอนนั้นกำลังติด FFX กับการ์ตูนเรื่อง"ฮาเมรุนแห่งบทเพลงกำราบมาร"
พอดี เลยยิ่งเสี้ยนอยากทำเกม RPG แฟนตาซีเข้าไปใหญ่ประจวบกับเจอะกับหนังสือ RPG Maker XP เลยได้ร่วมหัวจมท้ายมาถึงตอนนี่

สำหรับตอนนี่ก็มีแรงจูงใจเพิ่มมาอย่างหนึ่ง เรียกว่าเป็นแรงอีโก้ที่ขับเคลื่อนสิ่งมีชีวิตที่ขี้เกียจที่สุดในโลกอย่างผมให้ทำเกมต่ออย่างขยันขันแข็ง(?)
แรงจูงใจนั้นก็คือ ...ผมอยากสร้างตำนานหน้าหนึ่งที่จะมีคนกล่าวขานถึงในวงการRPG Maker (ย้ำ เฉพาะRPG Makerนะ) ว่าสามารถทำเกม
แนว"JRPG" อลังการและสามารถเทียบเคียงกับ เกม"Nocturne Rebirth"และ"White Ties", "Sacred Tears ~True~"
Show ContentSpoiler:

ซึ่งทั้งสามเกมนี่เป็นเกมJRPG ที่ได้ฟีลแบบเล่นเกมแนวนี่แท้ๆ ที่ทำจากRM ซึ่งเป้าหมายของผมก็คือการที่สามารถยกเกมตัวเองขึ้นมาเทียบเท่า
เกมพวกนีได้นี่ละฮะ เลยเป็นสาเหตุที่ทำไมผมถึงบ้าล้มเกมตัวเองทำใหม่ แต่งเนื้อหาใหม่ในปีก่อน เพราะตอนนั้นรุ้สึกตัวเองพ่ายแพ้อย่างสมบูรณ์(ฮา)
(เอาจริงๆคือ ไปสัญญากับสคริปเตอร์ในทีมด้วยว่า มาทำเกมJRPGที่ดีที่สุดในRMกันเถอะ...)

เรียกได้ว่าเริ่มต้นมาเพราะอยากทำสิ่งที่อยากทำ แต่ตอนหลังเป็นแรงอีโก้บ้าพลังของตัวเองล้วนๆซ่ะงั้น แต่ก็เป็นเป้าหมายที่อยากพิชิตให้ได้มาตลอด
สำหรับเป้าหมายหรือแรงจูงใจที่ผมยังนั่งบ้าทำRGอยู่ก็มีเท่านี่แหละฮะ ;w;/
ส่วนตัวตอนแรกสุดกะทำโปรเจคนี้สั้นๆเพราะอยากจะใช้RMให้ชำนาญกว่านี้ค่อยทำเกมตัวเองแต่มีคนติดต่อมาหาหลายคนว่าอยากเล่นต่อก็เลยรับปากจะทำต่อ(เวลามีคนพูดกับแชร์ปริศนาในเกมที่เราวางไว้กันมันก็ชื่นใจดี) ก็เลยต้องรับผิดชอบคำพูดตัวเองทำโปรเจคนี้ให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนที่ทำโปรเจคตัวเอง(อยากเคลียร์ให้เสร็จทีละอย่าง) เกมนี้เลยยังไม่ใช่เกมที่ผมจะทุ่มเทแรงกายแรงใจพลังคอสโม่!ลงไปทั้งหมดแต่อย่างน้อยก็จะทำให้มาตราฐานสูงกว่าเกมจากRMทั่วๆไป จากที่เวอร์ชั่นก่อนที่มีข้อผิดพลาดมากมายจากการรีบทำให้เสร็จตามเดดไลน์ที่สัญญาไว้กับคนเล่นก็จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ก็ต้องขอบคุณโปรเจคนี้เหมือนกันที่ทำให้ได้คนวาดภาพที่ทำงานจริงๆมาเป็นทีมงานรวมถึงโปรเจคถัดไป(ถ้าดองเกมคงได้โดนคนวาดเชือดอุตส่าห์ไถมาหลายรูป)
เป้าหมายตอนนี้เลยเป็นทำให้เสร็จอย่างมีคุณภาพไม่ถึงกับต้องดีที่สุด
โดยรวมคือฝันอยากทำเกมส์นี่แหล่ะคับ และอยากให้ตัวละครที่เราออกแบบไว้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย
แบบว่าเห็นรูปก็รู้ว่าตัวละครนี้เป็นใครชื่ออะไรมาจากเกมส์อะไรน่ะครับ เป้าหมายตอนนี้กับตอนสมัยเด็กๆที่คิดTODแรกๆนั้นไม่ได้เปลี่ยนเลยครับ และคงเหมือนเดิมไปจนกว่าจะเลิกทำเกมส์นั่นแหล่ะ
ถ้าเอาง่ายๆ เลยมันคือความอยากที่จะเล่าเรื่องนี่ล่ะที่ผลักดันให้ผมอยากทำเกมให้ได้ จะได้แสดงให้คนอื่นเห็นจินตนาการที่ผมมี แต่เขียนการ์ตูนก็ไม่ไหว เขียนนิยายก็ขี้เกียจจะแต่ง เลยทำให้มันเป็นเกมซะเลย อยากทิ้งอะไรซักอย่างไว้ก่อนที่จะโต (ตอนแรกไม่ได้คิดด้วยซ้ำว่าจะทำเกม RPG...แต่ก็นะ ล่วงเลยมาเกือบ 10 ปีล่ะ)

สุดท้ายคือเห็นเกมใน Alliance แล้วมีไฟ อยากทำบ้างน่ะแหละ เพราะเคยเปรยๆ เนื้อเรื่องไปเล่นๆ ตอนหมดไฟ สุดท้ายก็มีคนมาจุดไฟให้ทำเป็นเกมจริงๆ จังๆ จนวางแผนแล้วเกิดใหม่จนถึงทุกวันนี้ ;w;b
ของผมก็แบบ~ อยากจะลองทำเกมเหมือนฝึกงานน่ะครับ ว่ามีความรับผิดชอบอะไรแค่ไหน(ซึ่งตอนนี้LowerมากOrz) เพราะกลัวตัวเองจะติดนิสัยขี้เกียจแล้วไปทำงานจริงๆจังๆตอนโตไม่ได้แหะๆ

ส่วนอีกสาเหตุนึงก็ อยากให้ตัวละครที่วาดๆอยู่เนี้ยแหละ ได้มีเรื่องราว บท หลายๆอย่างเด่นชัดรวมถึงนิสัยด้วย และยิ่งทำเป็นซี่รีย์เกมไปเรื่อยๆ ก็จะมีตัวละครมาเรื่อยๆ ความรู้สึกมันแบบ...
ไม่ีเหงาอะ มีตัวละครที่เราวาดๆมาเรื่อยอยู่เป็นเพื่ือน คู่หู มาตลอดแหะๆ เหมือนครอบครัวครอบครัวนึงก็ว่าได้(เก็บกดล้วนๆแหะๆ= w=")

ส่วนอีกสาเหตุสุดท้าย เนื่องจากตอนคิดจะทำเกม ก็ติดพวกFF KHอะไรด้วย(ตอนนี้ก็เปลี่ยนมาพวกtalesละ) ก็เลยอยากจะลองสัมผัสว่า ถ้าทำไปถึงขนาดนั้นจะมีความรู้สึกขนาดไหน; w;/!
ผมเล่นเกมมามากแต่ยังไม่เจอแบบที่ผมชอบจึงอยากสร้างขึ้นมาเองเพื่อสนองความต้องการเนื้อเรื่องตามที่ต้องการ ตัวละครแบบที่ชอบ โลกแนวแฟนตาซี ตามสไตล์ที่อยากทำตอนนี้ผมต้องเรียนอีกเยอะเเละจะทำเกมตามแบบที่ฝันในอนาคต
ตอบ สั้น ๆ ง่าย ๆ จากใจจริง คือผมฝันอยากทำเกมเฮะครับ แล้วอยากไปทำที่ญี่ปุ่น = v="
แรงจูงใจในการทำเกมของผมคือ "ผมอยากเล่นครับ" สมัยเด็กๆไปบ้านเพื่อนเขามีแฟมิคอม เพื่อนเล่นเกมคอนทร้า มาริโอ้ ร็อคแมน เล่นกัน พอขอเล่นด้วย เพื่อนก็กันไม่ให้เราเล่นอีก (ที่จริงเป็นเด็กแถวบ้านน่ะครับ ผมแก่กว่าเขา5ปี) เลยได้แต่ดูเขาเล่นมาหลายปี
พออยู่ชั้น ป.6 เพื่อนให้ยืมหนังสือ gamemag อ่านเป็นหลายเล่ม ช่วงนั้นไฟนอล7กำลังดัง ผมก็ได้แต่อ่านและจินตนาการเอา
เพราะตอนนั้นบ้านจน และพ่อแม่ไม่ให้เงินเยอะพอไปเล่นร้านเกม พอเก็บเงินเองซื้อหนังสือเกมได้ ก็ซื้อเอามาจินตนาการเองเลย อิๆ

พอได้เกมบอยเป็นของขวัญวันเกิด ก็ดันได้เกมที่ไม่ตรงกับใจอีก พอบอกจะไปซื้อ พ่อบอกจะเลือกให้เอง ดันได้ตลับที่มีเกมซ้ำอีก
พออยู่ม.ปลายก็เสาะหาโปรแกรมทำเกม จนมาเจอ เกมเมกเกอร์ เลยได้ทำเกมสมใจยาก 555

ที่เขียนซะยาวเนี่ย คือ ที่อยากทำเกมคือจะเล่นเองด้วย (90%) แบ่งให้คนอื่นเล่นด้วย (10%) เกมส่วนใหญ่ผมจึงไม่ตามตลาด แค่ทำเพราะอยากจะเล่นจริงๆ เท่านั้นเอง
อยากให้จินตนาการของเราออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ถ้าไม่ทำสักที จินตนาการก็จะติดอยู่ในหัวตลอดไป
ตอนเด็ก ๆ เห็นเขาทำเกมกัน เราก็เลยอยากลองดู ลองมาหลายแบบ ตั้งแต่ Flash , GM , ฯลฯ แต่ก็ไม่ถูกใจซักอัน ตอนแรก ๆ ก็เคยลองแตะ RM แต่ใช้ไม่เป็น เลยไปหาอย่างอื่น
ไป ๆ มา ๆ ได้เห็นเกม 'The Path : เส้นทางสีเลือด' ของ luvikung ตอนนั้นก็นั่งคิด
.."มันทำได้ขนาดนี้เลยหรอ เรากะนึกว่าจะทำได้แค่พวกเกม 8 บิทธรรมดา ๆ ไม่น่าเชื่อว่าจะได้ขนาดนี้"..
ตอนนั้นตัดสินใจไปโหลด RMXP มาเลย แล้วไม่นานหลังจากนั้นก็พบกับ irpg.in.th
คนที่ผมได้คุยกับเขาคนแรกคือ LuZi ;w;'''' ทำให้ผมได้ความรู้เยอะแยะ
หลังจากนั้นก็ฝึกมาเรื่อย ๆ ลองผิดลองถูกจนได้มาจนถึงทุกวันนี้ เอวัง~
Pages: 1 2 3 4