irpg Community

Full Version: RPG Maker VX สร้างเกมแนวสยองขวัญ ทำไง
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
คือ อยากจะสร้างเกมส์แนว สยองขวัญ เช่น Ib Ao Oni เป็นต้น
แต่ RPG Maker VX เป็นโปรแกรมสร้างเกมแนว RPG หรือ ต่อ สู้
เลยอยากรู้ว่าต้องสร้างยังไง ต้องลงสคริปท์ไหม เพราะ ได้ข้อมูลว่า เกม Ib Ao Oni หรือเกมแนวนี้ก็สร้างจาก โปรแกรมนี้เหมือนกัน ขอบคุณล่วงหน้า งับ (_ _)Z Z z z
เกมจะสยองขวัญก็อยู่ที่บรรยากาศของฉาก คำพูดที่ดูจริงจังครับ ถึงจะทำเป็น fantasy RPGธรรมดาๆ แต่ถ้าเราจัดบรรยากาศมืดๆทึม บทสนทนาไม่มีรั่ว เกมก็ดูสยองได้ครับ

ปล.ย้ายหมวดให้แล้วนะครับ
แต่ โปรแกรม นี้ เวลากดทดลองเกมแล้วเข้าเล่นไป คือ อยากจะให้ตรงที่ใส่ไอเท็มหรือที่รวมรวบข้อมูลตัวละครไว้ ไม่ให้มีเกี่ยวกับอาวุธ-ค่าพลัง-อะไรที่เกี่ยวกับเกมประเภทต่อสู้ ควรไปตั้งค่าโปรแกรมยังไง หรือ ต้อง มีสคริปท์คับ
เอาจริงๆผมว่าเกมส์สยองขวัญนี่แค่ใช้อีเวนท์ก็เหลือแหล่คับ ส่วนเมนูนี่อาจต้องโมเล็กน้อย;w;
จุดหลักๆที่ต้องมีเพื่อทำเกมส์สยองขวัญก็
1. ความรู้พื้นฐานเรื่องสวิตซ์และตัวแปรครับ เป็นตัวหลักเลย
2. การตั้งเงื่อนไข เช่นว่าถ้าเรามีไอเทมชื่อ"กุญแจ" จะสามารถเปิดประตูได้
3. เซ็ทการเคลื่อนไหวอีเวนท์ เป็นการเซ็ท"ความฉลาด"ของพวกผีน่ะคับ ถ้าเซ็ทแจ่มๆหน่อยผีเราก็จะมีลูกเล่นเยอะขึ้นครับ
4. ระบบยิงปืนพวกนี้ค่อนข้างadvanceหน่อย ต้องบรรลุอีเวนท์พอสมควร (ถ้าไม่ได้แนะนำว่าลองหาสคริปครับ)
5. จุดเสริมอื่นๆ ลองหาจากเวปนอก(เสิร์จจากอากู๋ดู)ก็เป็นจุดชูโรงได้ดีครับ เช่นสคริปแสงเงา ไฟฉาย เป็นต้น
6. เพลง อันนี้แนะนำลองจิ๊กจากyoutubeมาครับ ไม่ก็ที่ทำแจกก็ดี
7. tileset เดี๋ยวนี้มีให้โหลดตรึมอยู่แล้วครับ^ ^ และต้องฝึกวาดแมพดีๆ เพราะยิ่งวาดแมพสวยความน่ากลัวก็ยิ่งเพิ่ม

สรุปง่ายๆถ้าเอาพื้นฐานล่ะก็ลองเน้นพวกสวิตซ์กับตัวแปรให้คล่องว่าใช้ยังใงที่เหลือก็ลื่นแล้วครับ(สร้างง่ายกว่าrpg แต่ทำให้น่ากลัวยาก)
พวกไอเทม แผนที่ ตัวละคร สามารถเซตได้ที่ฐานข้อมูลเลย

ส่วนตัวอย่างที่เอามานั้นดูแล้วไม่มีความจำเป็นต้้องลงสคริปเพิ่มเติมเลย ใช้แค่คำสั่งเหตุการณ์ก็ทำได้แล้ว
Ib สร้างจาก RM2000 ไม่ก็ RM2003 (แต่อันไหนก็เหมือนกันเพราะไม่ได้ใช่ระบบต่อสู้) ส่วน Ao Oni สร้างจาก RMXP

ระบบเกมสยองขวัญที่ดี
-วาดแมบได้ดูวังเวง หลอนๆ ใส่ฉากมืดหน่อยได้ แต่ไม่ควรมืดเกิน เพราะคนเล่นอาจเบื่อก่อนได้
-เพลง ใส่ให้เข้ากับบรรยากาศ
-มีจุดเซฟก่อนถึงจุดอันตรายถึงตาย (แต่ไม่ต้องใกล้กันมากก็ได้ ไม่งั้นโหลดเซฟมาแล้วตายเหมือนเดิมก็ค่าเท่ากัน)
1. ฉากมืดๆ
2. เพลงหลอนๆ >> http://irpg.in.th/thread-278.html (ไม่ได้อัพนานละ)
3. ตัวเอกบู๊ไม่เก่ง

ได้แล้วเกมสยองขวัญ 1 เกม
ไม่ง่ายขนาดนั้นเน้อ

ต้องเข้าใจความความน่ากลัวนี่ไม่ใช่เขียนกันง่ายๆ ตัวเอกควรอ่อนแอก็จริง แต่จะให้อ่อนแอขนาดไหน? อย่างน้อยๆก็ต้องให้ผู้เล่นรู้สึกว่ายังดำเนินเรื่องไปได้ ถ้าอ่อนแอเกินไป เดินไปไม่กี่หน้าจอก็ถูกลูกระจ๊อกจับเชือดเลือดสาดซะแล้ว โหลดเซฟมาสักสี่ห้ารอบก็เริ่มฮัมเพลงแอร์แมน ("พอรู้ตัวอีกที เราก็เล่นแต่ที่เดิมๆ") ความน่ากลัวก็กลายเป็นความหงุดหงิดไปได้

บางทีความน่ากลัวมันก็ไม่ใช่ต้องเสียวไส้เสมอไปนะ อย่างยูเมะนิกกินี่คนทำเขาใช้บรรยากาศนำล้วนๆ นางเอกนี่ทำยังไงก็ไม่ตาย (ยกเว้นตอนจบ) แต่มันหลอน เป็นความหลอนที่เกิดจากจินตนาการคนเล่นมากกว่าเพราะเกมแทบไม่บอกอะไรเลย (คนที่หัวทึบๆหน่อยจึงไม่รู้สึกอะไร)

สิ่งสำคัญที่สุดของแนวสยอง รองมาจากจากบรรยากาศแล้วก็คือ"บท"ครับ มุขบางมุขเขาเอาไปใช้จนมันน่ากลัวยากแล้ว ฉากสาวน้อยเวทมนตร์หัวขาดน่ะ ถ้าสักสี่ห้าปีก่อนมันก็น่ากลัว เอามาใช้ตอนนี้ตอนนี้ถ้าสร้างอารมณ์ไม่ดีรับรองว่าคนเล่นขำก๊าก

สุดท้ายก็คือความน่ากลัวมันแตกต่างกันไปตามแต่คนครับ ติ๊ต่างว่าเป็นฉากตาลุงเอามือแตะบ่าเด็กน้อยแล้วตัดไป บางคนรู้สึกว่าน่ากลัวโคตรๆ ส่วนผู้ที่เป็นโลลิคอนอาจยิ้มแล้วยกนิ้วโป้ง มันต้องงี้สิ
ขอบคุณทุกคนมากครับ จะนำไปใช้นะครับ