Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
RMMV ปัญหา/ข้อสงสัย การสร้างรูปแบบWindowควรเขียนจากตรงไหน?
#1
Exclamation 
ตามที่บอกไปข้างต้น ด้วยความที่เราไปโพสถามคำถามมาจากหลายๆที่ ทุกคนก็ให้ความเห็นว่าเราควรที่จะลองด้วยตัวเองก่อนมาปรึกษา เราก็เลยเข้าไปเล่นใน RPGmaker MV กดปุ่มนู้นปุ่มนี้เล่นไปเรื่อยจนเราเริ่มจำpatternได้หมดแล้ว จนมีปัญหาอยู่ที่ว่า คือรูปแบบมันดูธรรมดาเกินไปมากๆ เราสามารถเปลี่ยนรูปแบบเช่นตัว window ให้เป็นลักษณะอื่นได้รึเปล่านอกจากเปลี่ยนความโปร่งใส สี แล้วก็ตำแหน่งที่มีให้เลือกแบบจำกัด จนลองมาร่างแบบคร่าวๆได้ประมาณนี้ ภาพที่แนบด้านล่างนี้เลย

[Image: Illustration.png]


ซึงเราก็ไปหาข้อมูลอีกว่าการทำแบบนี้ได้เนี่ยส่วนมากจะอยู่ในการเขียน Javascript ซะส่วนใหญ่ แต่พอเราแบบไปหาที่เรียนหรือศึกษาเอง คือมันรู้สึกไม่เคลียร์เท่าที่ควรจะเป็น จนเราไม่รู้ว่าจริงๆแล้วเราควรที่จะเริ่มศึกษาจากตรงไหนก่อนดีเลย แล้วโค้ดของมันเนี่ยมันมีอะไรบ้างล่ะ? แล้วเราจะแก้ไขหน้าต่างข้อความให้เป็นในแบบของเรายังไงดี หรือมีข้อจำกัดอะไร ถ้าใครรู้วิธีการเขียนให้มันได้หน้าตาแบบนี้ก็รบกวนด้วยนะคะ 
แงงงง
[-] The following 1 user says Thank You to PastelRollzCh for this post:
  • dreamknight
Reply
#2
จะทำอะไรที่มันต่างจากเดิมมากมีอยู่ 2 วิธีคือ 1.หา plug-in มาใส่เพิ่ม 2.แก้ Javascript ถ้ามีแผนว่าอนาคตจะปรับแต่งเกมอีกเยอะแนะนำว่าศึกษา Javascript ดีกว่าค่ะ แม้จะยากกว่าแต่คุ้มค่ากว่าในระยะยาวเพราะจะใส่ลูกเล่นได้เยอะมากตามใจชอบ
ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
อ่านบทความสอนสร้างเกมได้ที่ https://planila.blogspot.com

[Image: banner-ads.png]
[-] The following 1 user says Thank You to Mikichan for this post:
  • PastelRollzCh
Reply
#3
(06-06-2021, 12:01 AM)Mikichan Wrote: จะทำอะไรที่มันต่างจากเดิมมากมีอยู่ 2 วิธีคือ 1.หา plug-in มาใส่เพิ่ม 2.แก้ Javascript ถ้ามีแผนว่าอนาคตจะปรับแต่งเกมอีกเยอะแนะนำว่าศึกษา Javascript ดีกว่าค่ะ แม้จะยากกว่าแต่คุ้มค่ากว่าในระยะยาวเพราะจะใส่ลูกเล่นได้เยอะมากตามใจชอบ

เราสามารถรู้ได้รึเปล่าคะว่าแบบเราจะทำแบบไหน มีแบบสคริปต์โค้ดเป็นตัวอย่างมั้ยคะ คือไม่รู้ว่ามันเป็นเฉพาะรึเปล่าแฮะๆ ถ้ามันเหมือนJavascriptทั่วไปก็น่าจะไหวอยู่แต่ถ้ามีแบบเฉพาะของมันช่วยบอกทีหน่อยนะคะ พลิกแผ่นดินแล้วยังหาไม่เจอเลยค่ะแงง;;;
Reply
#4
ถ้าแบบง่ายสุดก็
1. สร้างกรอบหน้าต่างขึ้นมาเองโดยใช้ Photoshop หรือโปรแกรมแต่งรูปอะไรก็ว่าไป ออกแบบได้เต็มที่
2. ก่อนจะใช้คำสั่ง Show Text ให้ใช้ Show Picture แสดงรูปกรอบของเรา อาจจะใช้ Move Picture ร่วมด้วย อันนี้แล้วแต่
3. ตอนใช้คำสั่ง Show Text ให้ตั้ง Background เป็น Transparent
4. เมื่อหมดข้อความ ใช้ Move Picture ทำให้กรอบหน้าต่างหายไป อันนี้แล้วแต่การออกแบบ จะให้จางหายไป หรือว่าเลื่อนก็ได้

เท่านี้ก็ได้กรอบหน้าต่าง Window Message ทำเองแบบง่าย ๆ แล้ว

ส่วนถ้าจะใช้ Javascript ให้ดูโค้ดที่ Window_Message ในไฟล์ rpg_windows.js วิธีแก้ให้สร้างไฟล์ plugin ขึ้นมา แล้วเขียนโค้ดในนั้นได้เลย ตอนโหลด plugin มันจะทับต้นฉบับเอง ไม่ควรไม่แก้ที่ไฟล์ต้นฉบับตรง ๆ เพราะเวลากลับมาดูในภายหลัง จะหาจุดที่แก้ยาก
Reply
#5
ขอบคุณสำหรับคำตอบในกระทู้นี้ครับ ข้อมูลนี้มีประโยชน์กับฉัน
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)