irpg Community
คำถามเกี่ยวกับฉากจบ - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html)
+--- Thread: คำถามเกี่ยวกับฉากจบ (/thread-1070.html)



คำถามเกี่ยวกับฉากจบ - tkkiller4 - 03-13-2013

คือ อยากจะทำเกมส์แนวหลอนๆหน่อยอ่ะ เลยอยากจะถามหน่อย
1. คำตอบที่มีผลกับฉากจบ
ในเนื้อเรื่องกะว่าจะให้มีฉากจบ 3 แบบ มีคำถามที่เกี่ยวข้องกับฉากจบทั้งสามโดยตรงหลายครั้ง แล้วเอาคำตอบของแต่ละคำถามมารวมกันเพื่อสรุปฉากจบอ่ะ
เช่น
เหตุการณ์ : A ไม่ยอมตามเรามา
คำถาม : ทำอย่างไรดี
คำตอบ :
1. ทุบหัวเขาให้สลบแล้วอุ้มไป
2. เอาสร้อยที่เก็บได้ให้
3. พูดโน้มน้าว
ผล :
ถ้าตอบข้อ 1 จะส่งผลให้มีเปอร์เซนต์ที่ A จะไม่ช่วยเราในฉากจบมากขึ้น
ถ้าตอบข้อ 2 จะส่งผลให้มีเปอร์เซนต์ที่ A จะช่วยเราในฉากจบมากขึ้น
ถ้าตอบข้อ 3 โดนผีจับ game over
จะต้องทำอย่างไรหรอ ถ้าเป็นแบบนี้

2.ถ้าจะทำให้เนื้อเรื่องต่อกันโดยฉากจบเชื่อมกัน
สมมุติว่า ตอนเริ่มเกมจะมี 2 ตัวละครให้เลือก คือ A กับ B แล้วเลือกแล้วเล่นจบ ก็จะขึ้นให้เซฟ แล้วไปเนื้อเรื่องของอีกคนเลย ที่คิดไว้ก็ประมาณนี้
1. เล่น A ได้ฉากจบ 1 แล้วเล่น B จะได้ฉากจบ b1 กับ b2
2. เล่น A ได้ฉากจบ 2 แล้วเล่น B จะได้ฉากจบ bs กับ b3
3. เล่น B ได้ฉากจบ 1 แล้วเล่น A จะได้ฉากจบ a1 กับ at
4. เล่น B ได้ฉากจบ 2 แล้วเล่น A จะได้ฉากจบ N
มันจะยุ่งยากไปมั้ย แล้วจะต้องทำอย่างไร อยากได้คนสอนจ้า


RE: คำถามเกี่ยวกับฉากจบ - oRaMeNo - 03-13-2013

อ่า...งงๆ แฮะ แต่ผมว่าใช้ตัวแปรน่าจะได้ เช่น ตั้งตัวแปรไว้เป็นชื่อ "ฉากจบ"
เหตุการณ์ A ตอบข้อ1. +ตัวแปร"ฉากจบ" 1
ตอบข้อ2. +ตัวแปร"ฉากจบ"2
ตอบข้อ3. ผีพุ่งออกมาจับ Game Over

พอไปถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องแล้วก็ใช้ "ตรวจเช็คเงื่อนไข"
ถ้าเรามีตัวแปร"ฉากจบ" = 1 ดำเนินเหตุการณ์ให้นายAไม่ช่วยเรา
ถ้าเรามีตัวแปร"ฉากจบ" = 2 ดำเนินเหตุการณ์ให้นายAช่วยเรา

หรือถ้าอยากได้แบบซับซ้อน มีการตอบหลายคำถาม ก็ตั้งตัวแปรไว้หลายๆ ตัว เช่น "ฉากจบ1" "ฉากจบ2"
พอตอบข้อไหนที่มันจะส่งผลถึงฉากจบไหน ก็+1ตัวแปรของฉากจบนั้นๆ
แล้วเมื่อมาถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง ก็ "ตรวจเช็คเงื่อนไข" ว่าตัวแปรฝั่งไหนมากกว่ากัน แล้วดำเนินเหตุการณ์เข้าสู่ฉากจบนั้นๆ

ในส่วนที่สอง วิธีก็คล้ายๆ กัน
เมื่อเล่น A จบได้แบบที่1 ก็ตั้งตัวแปร"ฉากจบB"ไว้ให้ =1
พอถึงเหตุการณ์ตอนจบของB ก็ตรวจเช็คเงื่อนไข แล้วก็ดำเนินเรื่องราวไปตามที่ต้องการ
หรือถ้าเล่นจบA ในแบบที่2 ก็ตั้งตัวแปร"ฉากจบB" ให้ =2 แล้วก็ทำแบบเดียวกัน
ถ้าเล่นBก่อนก็ใช้วิธีเดียวกันแต่สลับกัน

ประมาณนี้แหละ เรื่องตัวแปรนี่ประยุกต์ได้เยอะ ใช้เป็นจะสะดวกมาก แต่ต้องระวังเรื่องการสับสนของเราเองด้วย ยิ่งตั้งซับซ้อนไว้มากเท่าไหร่ ถ้าเผลอไปตั้งเช็คตัวแปรผิดตัวเงี้ยจะเฟลเลย

ที่ช่วยได้ก็เท่านี้ล่ะครับ หวังว่าจะมีประโยชน์นะ =w=~


RE: คำถามเกี่ยวกับฉากจบ - Shinryu - 03-13-2013

ให้มีการเปิดสวิทซ์เงื่อนไขที่ต้องการ

ที่นี้เวลาเล่นไปถึงส่วนที่เนื้อเรื่องต่อก็ใช่คำสั่งตรวจเช็คว่าสวิทซ์ตัวนั้นเปิดหรือเปล่า


RE: คำถามเกี่ยวกับฉากจบ - tkkiller4 - 03-13-2013

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ ^_^~ ช่วยได้มากเลยครับ
อีกอย่างหนึ่งที่ผมคิด(+ลังเลอยู่ว่าจะใส่ลงไปด้วยดีมั้ย) ไว้คือ สถานที่ของฉากจบ
คือ ตอบจบของ bs จะมีเหตุการณ์อาคารที่เราเข้ามานี่ถล่ม ให้เรารีบวิ่งออกไปภายใน 30 วินาที โดยมีเงื่อนไข
ออกไปได้ - ได้ฉากจบ bs ตามปกติ
ไปหาวิญญาณที่ห้อง - ฉากจบจะเปลี่ยนเป็น b1 + เข้าสู่ tuth end
ออกไม่ทัน - game over
จะใส่ลงไปด้วยดีมั้ยครับ OwO


RE: คำถามเกี่ยวกับฉากจบ - Alphaforce - 03-14-2013

ลองเขียนเนนื้อเรื่องเป็น Flow chart ดูครับ โดยทางแยกแต่ละเส้นแทนตัวแปรต่างๆ

แล้วจะเห็นว่า ฉากจบแต่ละฉากต้องผ่านตัวแปรไหนบ้าง จะได้ตั้งเงื่อนไขถูก


RE: คำถามเกี่ยวกับฉากจบ - Mysticphoenix - 03-15-2013

ผมเคยทำฉากจบแยก 9 ฉากจบ เละไม่เป็นท่า บั๊กอื้อ

อันนี้ 3 ฉากจบ กำลังดีคับ แทรกฉากจบลับไว้อีกซักฉาก ไว้เป็น easter egg หรือข่าวลือ เพื่อเพิ่มคุณค่าของเกม