irpg Community
จะเช็ค Collision เฉพาะท้าฟันยังไง - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella Game Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-29.html)
+--- Forum: Game Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-30.html)
+--- Thread: จะเช็ค Collision เฉพาะท้าฟันยังไง (/thread-1082.html)



จะเช็ค Collision เฉพาะท้าฟันยังไง - winggames - 03-21-2013

ตามหัวข้อเลยครับ ผมเป็นมือใหม่จริงๆ เลยเขียนแต่ code ไม่ได้ใช้ action event ของโปรแกรมเท่าไหล่มันดูเข้าใจยาก ทีนี้ผมอยากรู้ว่า ถ้าหาก Sprite ของเราจะเช็ค Collision เฉพาะตอนฟันเป็นด้าน Left , Right จะทำยังไงครับ


RE: จะเช็ค Collision เฉพาะท้าฟันยังไง - arkman - 03-21-2013

ที่ event create กำหนดค่า global.movement='right' (เพราะเริ่มเกมเราหันขวาอยู่แล้ว)
พอกดคีย์ left ก็ให้ global.movement='left'
พอกดคีย์ right ก็ให้ global.movement='right'

และเมื่อกดโจมตีก็เช็คเงื่อนไข (expression) ว่าถ้า global.movement='left' ก็ให้ทำท่าฟันเป็นด้านซ้าย ปล่อยออบเจกต์ตอนฟันไปทางซ้าย
ถ้า global.movement='right' ก็ให้ทำท่าฟันเป็นด้านขวา ปล่อยออบเจกต์ตอนฟันไปทางขวา เป็นต้น

แบบคร่าวๆนะครับ


RE: จะเช็ค Collision เฉพาะท้าฟันยังไง - winggames - 03-21-2013

แล้วจะปล่อยออบเจกต์ยังไงหน่อ แต่แค่ action ท้าทางผมทำได้แล้วครับ แต่ collision ทางซ้าย - ขวา ยังทำไม่เป็น


RE: จะเช็ค Collision เฉพาะท้าฟันยังไง - arkman - 03-21-2013

collision คือการชนกันกับออบเจกต์อื่นครับ

ปล่อยออบเจกต์ได้โดย ใช้ action create_instanceครับ เลือกออบเจกต์ที่ต้องการ กำหนดพิกัด x y แล้วควรติ๊กที่ relativeด้วยนะ


RE: จะเช็ค Collision เฉพาะท้าฟันยังไง - winggames - 03-21-2013

โอ้วแหล่มไปเลยครับ แบบนี้ก็ได้วิธีทำไอเท็มด้วย Big Grin