irpg Community
ของเทคนิคระบบเดินฟันหน่อยได้ไหมคับ - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html)
+--- Thread: ของเทคนิคระบบเดินฟันหน่อยได้ไหมคับ (/thread-1158.html)



ของเทคนิคระบบเดินฟันหน่อยได้ไหมคับ - jokerhellt - 04-26-2013

อยากรู้เทคนิคครับในการทำเอาพวกEvent นะครับ Derp


RE: ของเทคนิคระบบเดินฟันหน่อยได้ไหมคับ - LuZi - 04-27-2013

คงช่วยอะไรไม่ได้มาก เพราะผมไม่เคยทำแนวนี่มาก่อน แต่ค้นๆในบอรด์ตะกี้เจอกระทู้บทความ น่าจะพอช่วยได้(มั้งนะ)
http://irpg.in.th/thread-174.html
http://irpg.in.th/thread-264.html
http://irpg.in.th/thread-188.html


RE: ของเทคนิคระบบเดินฟันหน่อยได้ไหมคับ - jokerhellt - 04-27-2013

ขอบคุณครับ ช่วยได้มากเลย


RE: ของเทคนิคระบบเดินฟันหน่อยได้ไหมคับ - Shinryu - 04-27-2013

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า RM ไม่ใช่สำหรับโปรแกรมแอคชั่น แต่เป็นโปรแกรมสำหรับทำเกม rpg
พวกคำสั่งที่จะทำระบบแอคชั่นง่ายๆจึงไม่มี คนที่จะทำส่วนใหญ่จึกเอาคำสั่งต่างๆที่มันมีอยู่แล้วมาประยุกต์ใช้ทั้งสิ้น

เช่น
-ใช้ตัวแปร จำจำค่าตัวเลขต่างๆที่ใช้ในเกม (ถ้าเชียวหน่อยก็เอาค่าในฐานข้อมูลมาใช้ได้) ฯลฯ (เกมแอคชั่นเกมหนึ่งๆใช้ตัวแปรเกินกว่า 1-500 ตัว)
-เอาสวิทซ์มาใช้เป็นเงือนไขในการกดคีย์ต่างๆ หรือเงือนไขในการออกคำสั่ง หรือกระทั่งเช็คการโจมตีมอนฯว่าอยู่ในระยะ(คำนวนจากตัวแปร)หรือไม่ ฯลฯ
-ตรวจเช็คเงือนไข ในการเช็คตำแหน่ง(จากตัวแปร) / การหันหน้า / สวิทซ์ ฯลฯ
-คำสั่งเคลื่อนย้ายตัวละคร เพื่อเปลี่ยนรูปฮีโร่ (แน่นอนว่าต้องดอทท่าทางต่างๆของฮีโร่เอาเอง) หรือ กำหนดการเคลื่อนที่เวลาใช้สกิล ฯลฯ

แต่สุดท้ายนี้ถ้าเอาไปเทียบก็การเอาสคริปต์เดินฟันของสคริปเตอร์เทพๆมาใช้แล้ว ผมว่าใช้อิเวนท์ง่ายกว่าเยอะเลย