irpg Community
ภูมิประเทศ มันใช้ยังไงคะ - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html)
+--- Thread: ภูมิประเทศ มันใช้ยังไงคะ (/thread-1286.html)



ภูมิประเทศ มันใช้ยังไงคะ - Hyacin-kun - 07-06-2013

เคยเห็นเว็บบอร์ดของต่างชาติเค้าทำน้ำลดน้ำขึ้นได้โดยภูมิประเทศค่ะ เลยดูคร่าวๆ คร่าวๆจริงเพราะไม่เข้าใจเลยสักนิด(ดูแต่รูป) แล้วตอนนี้หาเว็บไม่เจอ T-T มีใครพอจะบอกวิธีได้ไหมคะ
ว่าไอ้ภูมิประเทศ มันใช้ยังไงคะ แล้วก็เราสามารถพลิกแพลงไปใช้อะไรยังไงได้บ้าง ขอบคุณล่วงหน้าที่อุตส่าห์เข้ามาดูค่ะForever Alone


RE: ภูมิประเทศ มันใช้ยังไงคะ - Hitoshura - 07-06-2013

Terrain หลักๆเลยคือมันไว้ใช้กะตัวแปรกะเช็คเงื่อนไขนะ หรือเช็คจากสคริปต์ค่ะ

ส่วนเอาไปทำอะไร อันนี้เอาไปใช้ได้เยอะเลย :3

เช่น แรนด้อมแบทเทิล, เอฟเฟกต์/บัฟบนแมพ ฯลฯ

Ps. ถ้าจำไม่ผิด rockman system ของคุณ griever ก็ใช้ terrain ในการทำ gravity นะคะ อันนี้เราว่าเป็นอะไรที่ครีเอทีฟมากอย่างนึงเลย


RE: ภูมิประเทศ มันใช้ยังไงคะ - Shinryu - 07-06-2013

มีตัวอย่างไหม


RE: ภูมิประเทศ มันใช้ยังไงคะ - Kuma - 07-06-2013

ใช่ตัว Region รึป่าวครับ (ในรูป)

[Image: 588f10a1c7.jpg]

ถ้าจำไม่ผิดมันเอาไว้เซตกลุ่มมอนสเตอร์ใน world map อย่างกำหนดให้เบอร์ 1 เจอ สไลม์ เบอร์สองเจอ ซอมบี้ ประมาณนั้น
แต่น้ำขึ้นน้ำลงนี่ ทำอีเว้นท์เอาเลยก็ได้นี่ เหมือนทำกลางวันกลางคืน

ปล.ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ล่วงหน้าละกัน


RE: ภูมิประเทศ มันใช้ยังไงคะ - Hitoshura - 07-06-2013

^ สำหรับตัวภูมิประเทศที่ จขกท ถามนี่น่าจะหมายถึง terrain tag ในดาต้าเบสของไทล์เซ็ตมากกว่านะคะ

เราไม่แน่ใจว่าเวอร์ชั่นภาษาไทยแปลอันนี้ว่าอะไรเหมือนกัน =_="


RE: ภูมิประเทศ มันใช้ยังไงคะ - Nazuth - 07-07-2013

ใช้ทำรายละเอียดได้หลายอย่าง เช่น ตั้งค่าให้เดินเหยียบพื้นหญ้าก็จะเปลี่ยนฉากหลังตอนต่อสู้เป็นพื้นหญ้าถ้าเป็นทะเลทรายก็เปลี่ยนฉากหลังเป็นทะเลทราย
หรือทำพวกบ่อพิษบ่อลาวาเดินเหยียบแล้วพลังลดประมาณนี้


RE: ภูมิประเทศ มันใช้ยังไงคะ - Mysticphoenix - 08-13-2013

คำสั่งควบคุมตัวแปรน่ะ สามารถเก็บค่าภูมิประเทศที่ตัวละครเหยียบอยู่ไว้ได้ ซึ่งเราจะเอาค่าภูมิประเทศนั่นเองไปทำประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่นบริเวณที่ตัวละครผ่านได้/ไม่ได้, บริเวณที่เหยียบแล้วจะเจอศัตรูพิเศษ, บริเวณที่เหยียบแล้วจะมีเสียงเวลาก้าวเท้า