irpg Community
[XP] ระบบเดินยิงอย่างง่าย - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html)
+--- Thread: [XP] ระบบเดินยิงอย่างง่าย (/thread-189.html)



[XP] ระบบเดินยิงอย่างง่าย - Shinryu - 07-04-2012

[Image: ess-1.png][Image: bss-2.png]
[Image: 1ss-3.png][Image: lss-4.png]

ระบบ
-ระบบเดินยิง (ยิงรัวได้ครั้งละ 3 นัด ยกเว้น เกรเน็ต/ร็อคเก็ต ยิงได้ทีละนัด)
-ระบบเดินฟัน(ใช้มีด ระยะ 3 ช่องด้านหน้า)
-เดิน 8 ทิศ (แก้สคริป)
-เปลี่ยนรูปเป็นถือปืนต่างๆเมื่อกดเล็ง
-ระบบกระสุนติดกำแพง
-ชนิดกระสุนต้องตรงกับปืนถึงยิงได้
-ระบบถอดกระสุนออกเมื่อยิงนัดสุดท้ายหมด
-ปืนไฟใช้ค่าจากตัวแปรเป็นกระสุน
-ความเร็วของปืนแต่ละชนิดไม่เท่ากัน (ทำไว้ 7 ชนิด + กระสุน 9 แบบ)
-ระบบกระสุนระเบิดวงกว้าง
-ความแรงของอาวุธ/รัศมีระเปิด สามารถปรับได้ในฐานข้อมูล
-ระบบพลังเป็นกราฟ(+%)
-ระบบเปลียนสีรูปพลังเมื่อใกล้ตาย
-ระบบลบอาการเมื่อติดใส่อุปกรณ์
-โชว์ชนิดปืน+กระสุน
-ขณะบาดเจ็บจะไม่ถูกโจมตีซ้ำ
-เมื่อกดเล็งจะเดินไม่ได้
-สามารถเอา id ใดในฉากก็ได้มาเป็นมอนก็ได้ (กำหนดก่อน)

สคริปที่ใส่
-สคริปวิ่ง
-สคริปเรียกใช้เหตุการณ์ by Woratana
-สคริปแสดงหน้าต่างอาวุธ(อัพเดทกระสุนอันโนมัติ) by Shinryu


แถมบอส 3 สกิล
-บอสยิงลุกไฟรัวๆ สุ่มเกิด ซ้าย ขวา บน ของแม็บ
-ยิงลูกไฟ 8 ทิศทาง
-ยิงลูกไฟ 8 ทิศทางวนเป็นก้นหอย

การบังคับ
Z = เล็ง (เมื่อกดจะขยับไม่ได้ แต่หมุนทิศทางได้)
C = ยิง (ต้องเล็งก่อน)
A = เรียกเมนู
S = ใช้มีดฟัน
D = เดินถอยหลัง


โหลด
http://www.mediafire.com/?lueg96932m6wqld

การเซต ID มอน
1.สามารถเอาอิเวนท์ id ไหนในฉากก้ได้มาใส่ต่อท้ายหลัง =
โดยใส่ให้พอดีกับจำนวนมอน อันไหนไม่มีก็ให้ใส่เป็น 0 ไว้ (ตามรูป)
[Image: 7ss-5.png]
(จริงๆไม่ต้องเรียง id ก็ได้)

2.ที่หน้าเหตุการณ์มอนหน้าที่ 2 จะเป็นการเซตว่ามอนตายให้มีการเปิดสวิทซ์ตามลำดับมอน
เช่น id 13 ใช้ตัวแปร 27 อยู่อันดับที่2 ก็ให้เปิดสวิทซ์มอนตัวที่2 ตาย
[Image: lss-6.png]

การเซต พลังโจมตี/รัศมีระเบิด
[Image: jss-7.png]
พลังโจมตี เซตที่ ความแข็งแรง
รัศมีระเบิด เซตที่ ความว่องไว (สามารถกำหนดได้เฉพาะอาวุธ id 51 ขึ้นไปเท่านั้น)
2 คือ 2 ช่องออกไปจากเหตุการณ์ตรงกลาง(5x5ช่อง)

***************************************************************************************

*1*สำคัญ ก็อปเหตุการณ์ 1 2 3 (ลูกกระสุน) ไปไว้ทุกฉากด้วย**
หรือถ้าไม่อยากก็อป ก็ปิดสวิทซ์ 1 ในฉากที่ไม่มีการต่อสู้ ก็ได้

*2*ระยะประชิดตัวอาจจะยิงมอนไม่โดน ต้องถอยห่างอย่างน้อย 2 ช่อง*

*3*ที่เหตุการณ์เทเลพอททุกอัน ให้มีการปิดสวิทซ์ 26-50 ด้วยเพื่อที่เวลาไปห้องใหม่ มอนจะได้ไม่มาถึงตายเลย*
หรืออาจใช้วิธี [เทคนิค] วิธี reset HP มอนสเตอร์ ในระบบเดินยิง/เดินฟัน แทนก็ได้

***************************************************************************************

วีดีโอตัวอย่างระบบ

ทดสอบปืน(อันนี้ตัวเก่า)


บอสที่แถม


เครดิต : Shinryu

ปล.สคริปเก่าอันไหนมีแก้ผมจะเติม * ต่อท้ายชื่อ
ปล2.ถ้ามันมืดไป ก็ไปลบการปรับสีหน้าจอใน MAP002 ออกก็ได้

เอาไปแจกต่อได้ แต่อย่าแอบอ้างว่าเขียนเองอีก

และใส่เครดิตให้เห็นชัดหน่อย
เพราะไปเจอคนเอามาแจกอีกต่อจากอีกเว็บที่ผมไม่ได้ลง แต่คนนั้นเขานึกว่าคนที่แจกเว็บนั้นเป็นคนทำระบบแทนซะนี่



RE: ระบบเดินยิงอย่างง่าย - Rhen - 07-04-2012

อันนี้ที่โชว์ในมีทสินะ


RE: [XP] ระบบเดินยิงอย่างง่าย - 2efvgy7 - 11-22-2012

ขอข้อมูลจากในเกมไปทำเกมนะ


RE: [XP] ระบบเดินยิงอย่างง่าย - Siansims - 09-03-2013

ผมลองก๊อปไฟล์สคริปต์ไป มันข้ามไตเติ้ลเข้าหน้าเกม สคริปต์ข้ามไตเติ้ลอยู่ที่ไหนครับ อยากเอาออก


RE: [XP] ระบบเดินยิงอย่างง่าย - Siansims - 10-12-2013

ผมนำเอาตัวนี้ไปพัฒนาเกมต่อ กำหนดจุดเริ่มต้นตัวละครไว้ข้างขวา แต่พอ New Game ปุ๊ป ไปเกิดข้างซ้าย อยากแก้ไข


RE: [XP] ระบบเดินยิงอย่างง่าย - Shinryu - 10-12-2013

(10-12-2013, 10:02 AM)Siansims Wrote: ผมนำเอาตัวนี้ไปพัฒนาเกมต่อ กำหนดจุดเริ่มต้นตัวละครไว้ข้างขวา แต่พอ New Game ปุ๊ป ไปเกิดข้างซ้าย อยากแก้ไข

ขอลายละเอียด หรือมีรูปประกอบสักนิด อ่านแล้วงง


RE: [XP] ระบบเดินยิงอย่างง่าย - Siansims - 10-12-2013

ต้องการให้ตัวละครเริ่มตรงตัว S แต่พอเข้าเกมฮีโร่เริ่มตรงกรอบสี่เหลี่ยมนอกเรือ
[Image: hgvh71mx2zua4844g.jpg]

และอีกอย่างหนึ่ง อยากให้มอนตายไปเลยโดยไม่ต้องรีเหตุการณ์อีก


RE: [XP] ระบบเดินยิงอย่างง่าย - Shinryu - 10-18-2013

เท่าที่ไปดูระบบในเครื่องผมนะ ผมไม่ได้มีการเซตจุดเกิดฮีโร่หลักๆเลยนะ คุณไปตั้งอะไรเองรึเปล่า
สามารถกำหนดจุดเกิดแมบไหนก้ได้แต่ต้องเปิดสวิทซ์1(เริ่มเกม) ระบบเดินยิงถึงจะทำงาน
ใน ต.ย. จุดเริ่มเกมจะอยู่ใน map001 จะมีเหตุการณ์(id 4) กำหนดจุดเริ่มเกมอยู่ในนั้น (เพราะจะเพิ่มไอเทมตั้งแต่เริ่ม)

Quote:และอีกอย่างหนึ่ง อยากให้มอนตายไปเลยโดยไม่ต้องรีเหตุการณ์อีก
ปกติก็ยิงแล้วหายไปอยู่แล้วนิ มีเพียงห้อง map004 ที่ผมตั้งให้ฆ่าแล้วเข้ามาใหม่จะเจออีกเท่านั้น

เหตุการณ์มอนจะเซตที่อิเวนท์ตัวหนึ่งแล้วให้ตัวที่เหมือนๆกันเลียนแบบคำสั่งด้วย
callev(เหตุการณ์ที่, หน้า) (แผนที่เดียวกัน) หรือ
callev(เหตุการณ์ที่, หน้า, แม็บid) (คนละแผนที่)
ระวังก็อบมาผิด id มันจะไม่มีผล
ใน ต.ย. เหตุการณ์ซอมบี้ทุกตัวจะก็อบเหตุการณ์ที่ อิเวนท์7 ใน map002 เเวลาจะทำซอมบี้ชนิดใหม่ก็ไปสร้างตัวหลักมาสักตัว แล้วก็เรียกใช้callevที่เหตุการณ์นั้นแทน