irpg Community
สำหรับคนที่ขี้เกียจdefineภาพทีละภาพ - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Sugar School of Ren'Py (https://irpg.in.th/forum-38.html)
+--- Forum: The Great Ren'Py Library (https://irpg.in.th/forum-40.html)
+--- Thread: สำหรับคนที่ขี้เกียจdefineภาพทีละภาพ (/thread-1912.html)



สำหรับคนที่ขี้เกียจdefineภาพทีละภาพ - Kuruni - 05-25-2014

ตามปกติแล้ว เราต้องนั่งพิมพ์ทีละบรรทัด

ตัวอย่าง
Code:
image maid nor = "maid_nor.png"
image maid dark = "maid_dark.png"
image maid full = "maid_full.png"

(สามภาพ หน้าคุณเมดธรรมดา หน้าคุณเมดมืดมน แล้วก็ภาพคุณเมดเต็มตัว)
ถ้าเกมเรามีภาพน้อยๆก็ว่าไป แต่ถ้ามีเป็นร้อยภาพก็เสียเวลาน่าดู วิธีการง่ายๆก็คือ เอาโค้ดนี้ไปแปะไว้ท้ายไฟล์ options.rpy ครับ

Code:
config.automatic_images = '_'

(อย่าลืมเคาะสเปซบาร์สี่ครั้งก่อนนะ)

คำสั่งนี้จะทำให้ Ren'py define ภาพตามชื่อไฟล์เอง (ไม่รวมนามสกุล) โดยที่ _ ในชื่อไฟล์จะกลายเป็นเว้นวรรคแทน อย่างในตัวอย่างข้างต้นนั้นก็ได้ผลแบบเดียวกันโดยไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์เลยสักบรรทัด อย่างมากก็แค่เสียเวลาเปลี่ยนชื่อไฟล์ก่อนเอามาใช้เท่านั้น (ยังไม่ได้ลองเอง แต่เท่าที่รู้ Ren'py มันเห็นแค่ไฟล์ .jpg กับ .png เท่านั้นน่ะนะ ใครใช้.gif หรืออื่นๆอาจจะไม่ได้ผล)


RE: สำหรับคนที่ขี้เกียจdefineภาพทีละภาพ - Kuruni - 12-24-2015

ขุด เพิ่งเจอวิธีที่ง่ายกว่า Undecided

สร้างโฟลเดอร์ images ไว้ในโฟลเดอร์ game ไฟล์นามสกุล jpg และ png ทั้งหมดที่อยู่ในนั้น (รวมทั้งที่อยู่ในโฟลเดอร์ย่อย)จะถูกdefineโดยอัตโนมัติ โดยไม่รวมนามสกุล

มีเงื่อนไขว่า

1. ตามที่บอกไปแล้ว ใช้ได้เฉพาะภาพนามสกุล jpg และ png
2. เวลาใช้งานในสคริปท์จะเป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด


RE: สำหรับคนที่ขี้เกียจdefineภาพทีละภาพ - Mysticphoenix - 12-24-2015

ขอบคุณคับ