irpg Community
[RpgMaker2003]ทำหลอดเลือดHpยังไงโดยไม่ใช้สคริป - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html)
+--- Thread: [RpgMaker2003]ทำหลอดเลือดHpยังไงโดยไม่ใช้สคริป (/thread-2023.html)



[RpgMaker2003]ทำหลอดเลือดHpยังไงโดยไม่ใช้สคริป - kuggivta - 07-15-2014

[RpgMaker2003]ทำหลอดเลือดHpยังไงโดยไม่ใช้สคริปครับ
รบกวนช่วนสอนทีด้วยนะครับ ผมทำไม่เป็นด้านพวกตัวแปร เลเบิ้ล เงื่อนไขเหตุการณ์เลยอะครับพี่
ร้องไห้


RE: [RpgMaker2003]ทำหลอดเลือดHpยังไงโดยไม่ใช้สคริป - motley - 07-15-2014

ถ้าเป็นหลอดเลือดบนฉากแผนที่ทำแบบนี้ได้ครับ RM2003 คงทำได้เหมือนกัน
http://2th.me/thread-898-1-1.html


RE: [RpgMaker2003]ทำหลอดเลือดHpยังไงโดยไม่ใช้สคริป - kuggivta - 07-16-2014

ขอบคุณมากครับ


RE: [RpgMaker2003]ทำหลอดเลือดHpยังไงโดยไม่ใช้สคริป - Shinryu - 07-16-2014

ทำแบบ motley ไม่ได้ครับเพราะเขาใช้สคริปต์ (2003ไม่มีสคริปต์ต้องใช้คำสั่งเหตุการณ์ล้วนๆ)

วิธีทำหลอดเลือดของ 2003 ต้องใช้ตัวแปรในการทำครับ
ของที่ต้องเตรียม รูปหลอดพลังตามตำนวนที่จะทำ
เช่น จะทำทุก10% ก็ทำรูปหลอดพลัง
(0% 10% 20% ... 80% 90% 100% รวม 11รูป ถ้าทำทุก 1% ก็ 101 รูป เพราะไม่มีการเซตตามแกนxหรือy เลยต้างทำแยก)

1.กำหนดตัวแปร 3 ตัวคือ 1.hpที่จะโชว์ 2.hpปัจจุบัน 3.hpmax
2.กำหนดหาค่าพลังเป็น %
>เซตตัวแปร hpที่จะโชว์ = hpปัจจุบัน
>เซตตัวแปร hpที่จะโชว์ x10 (ถ้าทำทุก 1% ก็ x100)
>เซตตัวแปร hpที่จะโชว์/hpmax
ทีี่นี้ก็จะได้ค่าพลังป็น % แล้ว
3.ใช้คำสั่ง ตรวจเช็คเงื่อนไข เช็คตัวแปร hpที่จะโชว์ = 0
ใช่ > โชว์รูป hp0%
ไม่ใช่ > ตรวจเช็คเงื่อนไข เช็คตัวแปร hpที่จะโชว์ = 1
>>>>>ใช่ > โชว์รูป hp10%
>>>>>ไม่ใช่ > ตรวจเช็คเงื่อนไข เช็คตัวแปร hpที่จะโชว์ = 2
.
.
ทำไปเรื่อยๆ
.
.
>>>>>ไม่ใช่ > ตรวจเช็คเงื่อนไข เช็คตัวแปร hpที่จะโชว์ = 10
โชว์รูป hp100%

(ถ้าทำแบบ 1% ก็ทำไปเรื่อยๆราว 300 บรรทัดได้)

เหตุการณ์นี้ ให้ทำในเหตุการณ์ทั่วไป เป็นแบบพร้อมเนื้อเรื่อง
(ใส่คำสั่ง รอเวลา 1 ที่หัวสคริปต์ด้วยก็ดีกันแล็ก)


RE: [RpgMaker2003]ทำหลอดเลือดHpยังไงโดยไม่ใช้สคริป - kuggivta - 07-16-2014

ขอบคุณพี่มากครับ


พอดีของผมเน้นโชว์แค่หลอดเลือดHPปกติอะคับ แบบวัด%ธรรมดา

เช่น 100% คือภาพเลือดเต็ม 50%คือภาพเลือดครึ่งนึง 20%คือภาพเลือดใกล้ตาย

[Image: setup.jpg]
ขอบคุณพี่ Nayru ครับที่สอนให้ผม^ ^

ปล. ถ้าจะเริ่มโชว์ตรงไหน ก็วางเหตุการณ์พร้องเนื้อเรื่อง แล้วเปิดสวิตซ์ มันก็จะอยู่ถาวร