irpg Community
จะแข่งแล้ว ขอคำแนะนำเรื่องโปรแกรมหน่อยครับ - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella Game Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-29.html)
+--- Forum: Game Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-30.html)
+--- Thread: จะแข่งแล้ว ขอคำแนะนำเรื่องโปรแกรมหน่อยครับ (/thread-2120.html)



จะแข่งแล้ว ขอคำแนะนำเรื่องโปรแกรมหน่อยครับ - shogun - 10-07-2014

จะแข่งแล้วพรุ่งนี้ ผมอาจไม่ได้นอนเพราะต้องมานั่งทำโปรแกรมให้สมบูรณ์ให้ได้ แต่ปัญหาก็มากเหลือเกิน
เลยอยากจะขอคำแนะนำจากผู้รู้ทุกท่านช่วยให้คำแนะนำหน่อย จะโค้ดหรือแดรกดรอปก็ได้ครับ
เดี๋ยวผมจะเขียนโค้ดให้ดูน่ะครับ

ปัญหาที่ 1 มันไม่รู้จักตัวแปรนี้ ทั้งๆที่ประกาศไปแล้ว แถมตอนแสดงค่าให้คะแนนมันขึ้นมันก็ไม่ขึ้นตาม
Sprite: <no sprite>
Solid: false
Visible: true
Depth: 0
Persistent: false
Parent: <no parent>
Mask: <same as sprite>

Draw Event:
execute code:
draw_set_font(font0)
draw_set_color(c_black)
draw_text(0,30,"your score:"+string(score))

อันนี้เป็นโค้ดแสดงข้อความให้ขึ้นแสดงคะแนนของผู้เล่นน่ะครับ แต่มันไม่ใช่ของผู้เล่นคนแรก หรือคนสอง พอไปแก้
score ---> scorep1 มันบอกว่าไม่รู้จัก
จะให้ภาพเหมือนกันหายไป ใช้แดรกดรอปทำได้ แต่ตอนที่หายไปคะแนนก็ขึ้น ผมลองใส่
score + = 2 ปรากฏว่ามันก็ไม่ไปขึ้นตรงแสดงให้เลย

//ยังมีต่อ


RE: จะแข่งแล้ว ขอคำแนะนำเรื่องโปรแกรมหน่อยครับ - shogun - 10-07-2014

ปัญหาที่ 2 พอเวลาหมดก็เปลี่ยนห้อง แล้วถ้าเปิดภาพได้หมด จะทำยังไงถึงจะเปลี่ยนห้อง
ไอ้ตรงนี้จะว่าง่ายก็ง่ายเนอะ แค่ใช้ ตัวเช็ดจำนวนออปเจ็คส์ก็ได้แล้ว แต่ว่าเพื่อนผมมันดันทำออปเจ็คส์หลังไพ่ จากเกมส์จับคู่มาหลายออบเจ็คส์ให้มันเชื่อมโยงแต่ล่ะตัวกัน
เพราะว่าสุ่มไม่เป็น เลยตัดปัญหา วางๆไว้หลายตัวเอาแทน
ทีนี้ปัญหาก็เกิด มันมีหลายออบเจ็คส์ แล้วจะทำยังไงให้มันรู้ว่าพวกออบเจ็คส์พวกนี้หมดก็เปลี่ยนห้อง
ผมทำทั้งแดรกดรอปและโค้ดไม่ได้เลย


RE: จะแข่งแล้ว ขอคำแนะนำเรื่องโปรแกรมหน่อยครับ - arkman - 10-07-2014

ข้อ1 เช็คให้แน่ว่า ประกาศค่าตัวแปรที่หน้าแรกแล้ว และชื่อตัวแปรจะต้องไม่ซ้ำกัชื่อออบเจ้ก สไปร์ท หรืออื่นๆนะครับ

ข้อ2 แนะให้ประกาศตัวแปรตอนเริ่มฉาก (event room start) ให้ action เป็น global.cardpick1=จำนวนไพ่ พอเราคลิกไพ่ถูกก็ให้เป็น-1 แล้วเช็คใน event step ว่า if global.cardpick1<=0(เพื่อความชัวร์ให้เช็คติดลบด้วยทุกครั้ง)ก็ให้เปลี่ยนฉากครับ


RE: จะแข่งแล้ว ขอคำแนะนำเรื่องโปรแกรมหน่อยครับ - shogun - 10-07-2014

ปัญหาที่ 3 พอจับคู่เหมือนได้ก็ได้สองคะแนน จับผิดภาพก็ลบ 1 คะแนน
อันนี้มันต่อเนื่องจากปัญหาแรกเลย ทำให้ภาพหายไปได้หนึ่งคะแนนลองดูแล้วน่าจะได้ แต่ที่ให้มันแสดงดันไม่ขึ้น
แล้วกะว่าพอผิดก็ให้ภาพเปิดไว้นั้นเลย แต่ว่าพอคลิกภาพเหมือนขึ้นมาอีกทีก็ไม่หายไปแล้ว

(จะทำให้ใช้ความจำแทน กดสุ่มมั่วไม่ได้ กดผิดนอกจากไม่ได้คะแนนแล้ว ภาพนั้นก็ถูกเปิดทิ้งไว้ตลอด ถึงได้ภาพเหมือนอีกครั้งก็ไม่ได้คะแนนแล้ว)