irpg Community
ว่าด้วยการลบ Step Money Status Skill ออกจากเมนูเกมใน RMXP - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html)
+--- Thread: ว่าด้วยการลบ Step Money Status Skill ออกจากเมนูเกมใน RMXP (/thread-2336.html)



ว่าด้วยการลบ Step Money Status Skill ออกจากเมนูเกมใน RMXP - Ivan_GilDong - 04-21-2015

สวัสดีครับทุกท่าน.
อันเนื่องมาจากว่า ผมต้องทำเกมความรู้ส่งอาจารย์ในหัวข้อ Algorithm แพนด้าจ๊าก ผมจึงจำเป็นต้องเรียนถามท่านผู้รู้ว่า
การลบ Step (จำนวนก้าวเดิน) Money (จำนวนเงิน) Status (สถานะ) Skill (ทักษะ) ออกจากในหน้าเมนูตอนเล่นเกมของ Engine RMXP จะต้องไปแก้ไขที่สคริปต์ตัวไหน บรรทัดที่เท่าไหร่ครับ อธิบายละเอียดยิ่งดีครับ.ทำหน้าเหยาหมิง
ด้วยความเคารพ ขอขอบพระคุณ.
Ivan_GilDong
ปัจฉิมลิขิต. RMXP ผมออกเเนวภาษาสเปนในตัวเกมครับ ควรแก้ไขอย่างไงดีครับ


RE: ว่าด้วยการลบ Step Money Status Skill ออกจากเมนูเกมใน RMXP - OngkrubG - 04-21-2015

เฉพาะ Gold , Playtime กับ Steps ทำหน้าเหยาหมิง
ลบ Window_Gold , Window_PlayTime , Window_Steps

เข้า Scene_Menu ลบบรรทัด 41-52 กับ 75-77 และ 64-66

แต่ลบ class ไม่เป็นน่ะ อุตส่าห์เข้า RMXP ที่ไม่ได้ใช้มาดูให้เลยนะเนี่ย แมวยิ้ม


RE: ว่าด้วยการลบ Step Money Status Skill ออกจากเมนูเกมใน RMXP - hengmana - 04-21-2015

วิธีลบ Window จำนวนก้าวเดิน หรือ จำนวนเงิน จากเมนูXP
--- ไปที่สคริป Scene_Menu บรรทัดที่ 45~52 ---
Code:
# Drawing up step several windows
@steps_window = Window_Steps.new
@steps_window.x = 0
@steps_window.y = 320
# Drawing up the Goldwyn dough
@gold_window = Window_Gold.new
@gold_window.x = 0
@gold_window.y = 416
--- บรรทัดที่ 77~78 ---
Code:
@steps_window.dispose
@gold_window.dispose
--- บรรทัดที่ 88~89 ---
Code:
@steps_window.update
@gold_window.update
--- ให้ลบหรือเติม # ไว้ข้างหน้าก็ได้ ---


วิธีลบ  Skill (ทักษะ) Equip (ส่วมใส่) Status (สถานะ)  ออกจากในหน้าเมนูXP
--- ไปที่สคริป Scene_Menu บรรทัดที่ 18~26 --- *อันนี้เกี่ยวกับแสดงผลภายนอกออกมา
Code:
def main
   # Drawing up the command window
   s1 = $data_system.words.item
   s2 = $data_system.words.skill
   s3 = $data_system.words.equip
   s4 = "Status"
   s5 = "Save"
   s6 = "End Game"
   @command_window = Window_Command.new(160, [s1, s2, s3, s4, s5, s6])
+++ เปลี่ยนเป็น +++
Code:
def main
   # Drawing up the command window
   s1 = $data_system.words.item
   s2 = "Save"
   s3 = "End Game"
   @command_window = Window_Command.new(160, [s1, s2, s3])


--- และสคริปเดิม Scene_Menu บรรทัดที่ 123~166 --- *อันนี้เกี่ยวกับระบบภายในเลือกคำสั่งเมนู
Code:
case @command_window.index
     when 0  # Item
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # Change to item picture
       $scene = Scene_Item.new
     when 1  # Skill
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # The status window is made active
       @command_window.active = false
       @status_window.active = true
       @status_window.index = 0
     when 2  # Equipment
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # The status window is made active
       @command_window.active = false
       @status_window.active = true
       @status_window.index = 0
     when 3  # Status
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # The status window is made active
       @command_window.active = false
       @status_window.active = true
       @status_window.index = 0
     when 4  # Saving
       # In case of saving prohibition
       if $game_system.save_disabled
         # Performing buzzer SE
         $game_system.se_play($data_system.buzzer_se)
         return
       end
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # Change to saving picture
       $scene = Scene_Save.new
     when 5  # Game end
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # Change to game end picture
       $scene = Scene_End.new
     end
+++ เปลี่ยนเป็น +++
Code:
case @command_window.index
  when 0  # Item
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # Change to item picture
       $scene = Scene_Item.new
  when 1  # Saving
       # In case of saving prohibition
       if $game_system.save_disabled
         # Performing buzzer SE
         $game_system.se_play($data_system.buzzer_se)
         return
       end
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # Change to saving picture
       $scene = Scene_Save.new
  when 2  # Game end
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # Change to game end picture
       $scene = Scene_End.new
   end

แล้วไปในสคริป Scene_Save หา
$scene = Scene_Menu.new(4)
หาแบบนี้มีอยู่ 2 อัน ให้เปลี่ยน (4) เป็น (1)

และในสคริป Scene_End หา
$scene = Scene_Menu.new(5)
หาแบบนี้มีอยู่ 2 อัน ให้เปลี่ยน (5) เป็น (2)

*อันบนนี้ แก้ไขเวลาออกจากเมนูนั้น ให้ตรงกับคำสั่งบรรทัดนั้น


วิธีลบการแสดง class (อาชีพ) ออกจากเมนู
--- ไปที่สคริป Window_MenuStatus บรรทัดที่ 33 ---
     draw_actor_class(actor, x + 144, y)
ให้ลบหรือเติม # ไว้ข้างหน้าก็ได้