irpg Community
[XP] สุ่มศัตรูมาสู้เรื่อยๆแบบ Arena Fight - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html)
+--- Thread: [XP] สุ่มศัตรูมาสู้เรื่อยๆแบบ Arena Fight (/thread-276.html)



[XP] สุ่มศัตรูมาสู้เรื่อยๆแบบ Arena Fight - Mysticphoenix - 07-10-2012

วันนี้เราจะมาทำ "Arena Fight" กัน

Arena Fight ก็คือการที่ผู้เล่นถูกขังอยู่ในสนามนึง แล้วจะได้สู้กับศัตรูแบบสุ่มชนิด เดี๋ยวเรามาดูกันว่าทำยังไง ไม่ต้องเช็คยุ่งยากเลย แก้สคริปนิดเดียว


เปิดหน้าสคริปขึ้นมา หา intepreter 6

แก้เป็นดังนี้

[Image: customtroop1.png]

เมื่อแก้แล้ว

ก็แค่เปิดสวิตช์ 1

หลังจากนั้นให้เราสุ่มตัวแปรที่ 1 ...สมมติว่าเรามีกลุ่มศัตรูอยู่ 50 กลุ่ม ให้เราสุ่มเลข 1 ถึง 50 เก็บไว้ในตัวแปรที่ 1 ซะ

สุดท้าย... ใช้คำสั่ง "เข้าฉากต่อสู้" กับ มอนสเตอร์อะไรก็ได้ กลุ่มศัตรูจะไม่ยึดตามที่เราตั้งในหน้าต่าง แต่จะยึดจากตัวแปร 1 แทน

เท่านี้ ก็สามารถให้ผู้เล่นได้สู้กับมอนสเตอร์แบบสุ่มกว่า 50 ชนิดแบบจุใจได้แล้ว

DEMO

http://www.mediafire.com/?7wuj13kol7s7w3c


RE: [XP] สุ่มศัตรูมาสู้เรื่อยๆแบบ Arena Fight - Shinryu - 07-10-2012

อันนี้วิธีของผมนะ

ปกติใช้แบบนี้อยู่
Code:
t = rand(5)+1
$game_temp.battle_calling = true
$game_temp.battle_troop_id = t
$game_temp.battle_can_escape = true
$game_temp.battle_can_lose = false
5 = จำนวนที่แลนดอม
1 = เริ่มจากศัตรูกลุ่มที่1

หรือก็คือแลนดอมศัตรูกลุ่มที่ 1-5 นั่นเอง

สมมุติจะเอากลุ่มที่ 31-50 ก็แก้เป็น
Code:
t = rand(20)+31
แค่นั้นเอง

ปล.ใช้คำสั่งเรียกใช้สคริปต์ในการเรียก