irpg Community
Game Engine ที่คุณเลือก/อยากใช้มากที่สุด ประจำปี 2016 - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: Community Central (https://irpg.in.th/forum-1.html)
+--- Forum: Town Square (https://irpg.in.th/forum-2.html)
+--- Thread: Game Engine ที่คุณเลือก/อยากใช้มากที่สุด ประจำปี 2016 (/thread-2930.html)



Game Engine ที่คุณเลือก/อยากใช้มากที่สุด ประจำปี 2016 - XthemeCore - 08-04-2016

สวัสดีครับ วันนี้มาทำโพล Game Engine ที่ทุกท่านเลือก หรือ อยากจะใช้กันนะครับ
เลือกได้สูงสุด 3 เอนจิ้น ถ้ามีเหตุผลประกอบหรือข้อมูลเสริมจะดีมากครับ อิๆ


RE: Game Engine ที่คุณเลือก/อยากใช้มากที่สุด ประจำปี 2016 - XthemeCore - 08-04-2016

งั้นเริ่มจากผมก่อนเลยละกัน *มอง*


1. Unreal Engine 4
[Image: Unreal-engine-4-logo.jpg]

ไม่ต้องแปลกใจ ที่ผมเลือกเป็นอันดับหนึ่ง เพราะนี่คือเอนจิ้นที่ได้รับการเลือกใช้ทั้งในบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ ไปจนถึงนักพัฒนาเกมสมัครเล่น ด้วยคุณสมบัติของ Blueprint ทำให้แม้แต่นักออกแบบเกมหรือศิลปินมีโอกาสที่จะสร้างสรรค์ผลงานผ่านเอนจิ้นนี้ได้
[Image: score_comparison_example_macro.jpg]
รูปที่ 1 ตัวอย่างของ Blueprint Visual Script
อย่างไรก็ตามเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด Unreal Engine รองรับการพัฒนาเกมด้วยภาษา C++ อีกด้วย


ข้อมูลเพิ่มเติม
  1. การใช้ Unreal Engine 4 ในการพัฒนาเกมเชิงพาณิชณ์ Epic ในฐานะผู้พัฒนา จะได้รับส่วนแบ่ง 5% ของรายได้ต่อ Product ต่อ ไตรมาส ลิงค์
  2. ผู้ใช้ไม่ต้องจ่ายส่วนแบ่ง 5% สำหรับงานเชิงพาณิชณ์ที่ไม่ใช่ interactive media (สื่อที่มีการโต้ตอบกับผู้ใช้) เช่น ภาพยนตร์ แอนิเมชั่น ลิงค์
  3. Unreal Engine 4 มีเพียงรุ่นเดียวไม่ได้มีแบ่งเป็น version Pro แต่อย่างใด แต่ลูกค้า Enterprise จะได้รับการ Support ที่มีระดับกว่าทั่วไป
  4. ผู้ใช้ Unreal Engine 4 สามารถเข้าถึง Source code ของเอนจิ้นได้ ผ่าน Github หลังลงทะเบียน Github Account บนเว็บของ Epic ผู้พัฒนา

2. RPG Maker MV
[Image: carousel-logo-rpg-maker-mv.png]
ในรุ่นปัจจุบันของ RPG Maker MV นี้รองรับการพัฒนาด้วยภาษา JavaScript ซึ่งเหมาะสำหรับการทำเกมบนเว็บ รวมถึงสะดวกในการพอร์ตไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ในขณะที่ยังคงรูปแบบการใช้งานดั้งเดิมของ RPG Maker คือสามารถพัฒนาเกมได้โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านโปรแกรมมิ่งมาก่อน
ข้อมูลเพิ่มเติม
  1. Tileset และ Character ใน MV จะมีขนาดที่ 48*48px ซึ่งทำให้ยากที่จะนำทรัพยากรจาก RPG Maker รุ่นอื่นมาใช้
  2. เป็น RPG Maker ที่มี plugin รองรับเยอะมากตั้งแต่เริ่มประกาศวางจำหน่าย โดยอยู่ที่เว็บหลักของ RPG Maker นั่นเอง
  3. เป็น RPG Maker รุ่นแรกที่วางจำหน่ายพร้อม DLC ตั้งแต่ preorder

    3. Unity 5
    [Image: Unity-5-logo.jpg]
    คู่แข่งของ Unreal Engine 4 ที่ถึงแม้จะไม่ได้เน้นด้านกราฟฟิกสวยงามมาตั้งแต่ต้น แต่ก็รองรับแพลตฟอร์มที่มากกว่า รวมถึงในรุ่นที่ 5 นี้มีการอัพเกรดกราฟฟิกเอนจิ้นอีกระดับให้สวยงามทัดเทียม Unreal Engine ได้ (ถึงจะได้เฉพาะ Direct Light Realtime ก็เถอะ)


    นี่ก็เป็น 3 อันดับเอนจิ้นที่ผมเลือกใช้ประจำปี 2016 นี้ แล้วท่านอื่นๆล่ะครับ เลือกอะไรกัน เอ้าดื่ม



RE: Game Engine ที่คุณเลือก/อยากใช้มากที่สุด ประจำปี 2016 - dreamknight - 08-05-2016

;3

กำลังหัดใช้อยู่แต่ Unreal Engine เลยครับ มันเป็นโปรแกรมที่ดีย์ แต่ก็รับประทานสเปกคอมเยอะทีเดียว

ใครใช้ได้ก็ มาใช้กันเยอะๆ นะครับ อยากมีเพื่อนคุย *มอง*


RE: Game Engine ที่คุณเลือก/อยากใช้มากที่สุด ประจำปี 2016 - LuZi - 08-06-2016

RPG Maker XP
ตอบโจทย์ที่ผมต้องการได้มากสุดแล้ว รวมถึงผมมีปัญญาใช้ได้แค่นี่ด้วย