irpg Community
Othello System V.1.00 - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html)
+--- Thread: Othello System V.1.00 (/thread-3089.html)



Othello System V.1.00 - OP_Jum_RPG - 05-02-2017

จากกระทู้นี้ http://irpg.in.th/thread-3085.html
เห็นสนใจเกม Othello กัน
ก็เลยลองทำใน RmXP ดู

Download Version 1.00 (1/5/2017)
http://www.mediafire.com/file/3j54h8wccqosvmn

[Image: Title_Othello.png]

[Image: Othello3.jpg]

[Image: Othello2.jpg]



ระบบยังอยู่ระหว่างการพัฒนา
และจะพัฒนาระบบ AI ในลำดับต่อไป

หลักการก็
1. จุดที่จะลง ต้องติดกับอีกสีหนึ่ง อย่างน้อย 1 ทิศ
2. ต้องประกบกับสีตัวเองได้
3. ใช้การวนลูปบวก/ลบ เพื่อหาเลขประจำช่องในตำแหน่งต่างๆ ไปจนกว่าจะเจอสีเดียวกัน
4. วนลูปบวก/ลบตำแหน่ง และเปลี่ยนสีตามจำนวนนั้น ด้วยหลักการเดียวกันกับข้อ 3

0 คือช่องว่าง
1 สีดำ
2 สีขาว

[Image: Othello4.jpg]

ถ้าจะก็อบไปใส่เกมอื่น สิ่ที่ต้องระวัง
1. อีเวนท์ตาราง 64 ช่อง ห้ามย้าย/ลบ/เพิ่ม/ขยับ/สลับตำแหน่ง เด็ดขาด
เพราะหมายเลขและตำแหน่งอีเวนท์มีผลกับเลขประจำช่องโดยตรง

2. Common Event คุมการเปลี่ยนสี อ้างอิง
- ID Map
- ID Event
ถ้าจะเปลี่ยน ให้ไปแก้ในนี้ด้วย

การนำไปใช้กับ RM Version อื่นๆ
- Rm95, Rm2k, Rm2k3
ถามว่าทำได้ไหม ก็ทำได้แหละ แต่ไม่แนะนำ
มันจะถึกกว่า XP หลายสิบเท่าเลยล่ะ
- RmVX, RmVXAce
ใช้ได้ไม่มีปัญหา โดยใช้โครงสร้างเดียวกัน
เนื่องจากไม่ได้มีการเขียนสคริปต์ใหม่
แต่คำสั่งบางอย่างอาจจะต้องเปลี่ยนไปตามเวอร์ชั่น
- RmMV
อันนี้ไม่แน่ใจว่าคำสั่งมันจะเหมือนกันไหม
แต่โครงสร้างน่าจะไปด้วยกันได้
--------------------------------------------
แผนการพัฒนาขั้นต่อไป
- เปลี่ยนให้เป็นระเบียบกว่านี้
- ลดการใช้ตัวแปร (ถ้าให้ Array ได้)
- ทำให้ตัวหมากค่อยๆพลิก
- เปลี่ยนทีละช่อง
- ใช้เมาส์คลิกได้ (ลองแล้วมีบั๊คนิดหน่อย กำลังแก้)
- AI เล่นกับคอม (มีแนวทางในหัวแล้ว แต่คงยังไม่แจกจนกว่าจะสมบูรณ์ระดับหนึ่ง)

--------------------------------------------
ข้อตกลงการใช้งาน
อนุญาตให้คัดลอก ดัดแปลง แก้ไข ไดทุกกรณี
แต่ขอเครดิต OP_Jum_RPG ไว้ก็พอ