Rockman System (by Griever) - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html) +--- Thread: Rockman System (by Griever) (/thread-3328.html) |
Rockman System (by Griever) - OP_Jum_RPG - 09-26-2018 Download Rockman System V.2 http://www.mediafire.com/file/due2q4s7m6t64sg/ Download Rockman System V.3 http://www.mediafire.com/file/6pyvt2298e4n425/ Download Rockman System V.4 http://www.mediafire.com/file/h4r38qaknnvw473/ V.2 แรงดึงดูดเป็นสคริปต์ V.3 กับ V.4 เป็นอีเวนท์ล้วน จะคล้ายๆกัน Credit: Griever .................................................................................................... ๛วิธีใช้อาจจะดูยุ่งยากสักหน่อย เพราะระบบนี้สร้างจาก Event แต่ถ้าคุณอ่านนี่เข้าใจ คุณจะสามารถ ใช้ระบบนี้เป็นทันที และจะรู้สึกว่าใช้ง่ายด้วยซ้ำ จนสามารถทำเกมแนว Mega Ozz ออกมาได้ง่ายๆเลย ในส่วนของโค๊ดต่างๆผมไม่ขอพูดถึงละกัน พวกโค๊ดเช็ค Terrain อะไรพวกนี้ผมเขียนไว้ที่ Common Event - Gravity แล้ว ถ้าอยากแก้อะไรก็แก้ตรงนั้นเอา ผมจะขอพูดถึงแค่วิธีใช้นะครับ ก่อนอื่นคุณรู้จัก Terrain หรือ ภูมิประเทศไหม? เมื่อคลิกแล้ว เราจะสามารถกำหนดตัวเลข 0-7 ลงไปใน Tileset ได้ ซึ่งเลขแต่ละตัวมีความหมายดังนี้ 0 - พื้นดิน 1 - อากาศ 2 - กำแพงฝั่งซ้าย 3 - กำแพงฝั่งขวา 4 - กำแพงที่ไต่ไม่ได้ การวาดแมพแบบ Terrain ก็วาดประมาณนี้ การใช้งานอื่นๆ - Event ลูกกระสุน ต้องวางเป็น Event แรกของทุกแมพ (แบบว่า Event กระสุนต้องมี ID เป็น 001 เสมอ) - เกี่ยวกับศัตรู ถ้าอยากให้ง่ายๆก็ Copy ศัตรูตัวอย่างไปได้เลย แล้วปรับแต่งตัวเลขแต่ละตัวเอา - ที่ชื่อศัตรูจะเป็น En1 - En4 ชื่อพวกนี้คือรหัสศัตรู ศัตรูรหัสเดียวกัน จะอยู่ในแมพเดียวกันไม่ได้ (ตัวอย่าง แมพนึงสามารถมีศัตรูที่ชื่อ En1 ได้ตัวเดียว ถ้ามี En1 มากกว่านั้น เวลาเรายิงตัวแรกตาย ตัวต่อไปจะตายด้วย) - ถ้าอยากให้ในแมพมีศัตรูมากกว่า 4 ตัว ก็ให้สร้าง ตัวแปร HP ศัตรูขึ้นมาใหม่ รวมทั้งตำแหน่ง X-Y ด้วย - เกี่ยวกับการคุย หรือมีเหตุการณ์เนื้อเรื่อง ที่ไม่ต้องการให้กดยิงได้ ให้เปิด สวิตซ์ เบอร์ 60: Freeze-*-*-*- ไว้ แล้วเราจะไม่สามารถกดยิง หรือเรียกเมนูได้ พอจบเหตุการณ์ ให้ปิดสวิตซ์นี้ ก็จะสามารถยิงได้ตามปกติ - จะมีศัตรูบางตัวที่ไม่ได้ทำงานแค่ Event เดียว พูดง่ายๆคือต้องใช้ Event หลายตัวในการควบคุม เช่นพวก ตัวที่มันยิงมิสไซล์ ไอตัวถอดหัว หรือไอพวกถือโล่ทั้งหลาย ถ้าจะก๊อป ก็ต้องก๊อปไปยกเซตครับ ส่วนมากผมจะวางไว้ติดๆกัน ถ้าเห็นศัตรูตัวไหนมี Event อยู่ติดๆกัน ก็ก๊อปไปให้หมดนะครับ - อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆ เกี่ยวกับไอตัวพวกนี้ ก็คือตำแหน่งครับ ให้ดู ID เดิมมันไว้ว่า ID เดิมของมันเบอร์อะไร เช่นไอตัวถอดหัว คือ EV007 ถ้าก๊อปมันไปแมพอื่นก็ต้องให้มันเป็นเบอร์ 007 ด้วยครับ ทำยังไงก็ได้ให้มันมาอยู่เบอร์นี้ ถ้าเปลี่ยนเบอร์ก็ต้องเซตตำแหน่ง และ การเกิดภาพเคลื่อนไหวใหม่ RE: Rockman System (by Griever) - chakung - 09-26-2018 ขอบคุณมากครับ สุดยอดไปเลย |