irpg Community
ลองสร้างเกมเพื่อสอนภาษาครับ [ChronoHotel] - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: Stone Jar Museum & Showroom (https://irpg.in.th/forum-15.html)
+--- Forum: Early Project Posting (https://irpg.in.th/forum-43.html)
+--- Thread: ลองสร้างเกมเพื่อสอนภาษาครับ [ChronoHotel] (/thread-3452.html)



ลองสร้างเกมเพื่อสอนภาษาครับ [ChronoHotel] - MochaKS - 04-07-2020

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีเกมแนว RPG สอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษในหัวข้อเรื่อง 12 Tenses  (กาลเวลา) 
ซึ่งเป็นเกมแรกที่ผมได้ปล่อยออกมา เพื่อเป็นชิ้นงานของรายวิชาหนึ่งของผมครับ

ลิงก์เกม:  https://drive.google.com/drive/folders/1xtzkK2712y9W_2ayPtRFkxZng03XLnq-?usp=sharing


เนื้อเรื่องภายในเกม
กาล (Garl) ตัวละครหลักภายในเกมที่เราจะต้องสวมบทบาทรับหน้าที่เป็นเจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่งที่เพิ่งจะฟื้นตัวขึ้นมาจากวิกฤต ในระหว่างวันที่เธอได้ไปช่วยเหลือผู้พักอาศัยในโรงแรมของเธอก็ได้พบกับเรื่องประหลาดขึ้น

รูปแบบการเล่น
เป็นเกม RPG แนวเก็บเลเวลโดยทั่วไปเลยครับ 
กดลูกศรหรือ w a s d เพื่อเดิน
กด z เพื่อแสดงการกระทำกับสิ่งของหรือตัวละครอื่น
กด x เพื่อยกเลิกการกระทำ หรือเปิดหน้าเมนูเกม

ในแต่ละด่านที่เราต้องไปทำภารกิจ ก็จะมีการสอดแทรกการสอน Tense แต่ละประเภท และผู้เล่นจะต้องเลือกตอบให้ตัวละครเหล่านั้นรู้เรื่องครับ (ตอบให้ถูก Tense)

เมื่อเล่นเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะจบหรือไม่จบ อยากให้ผู้เล่นทุกท่านแนะข้อเสนอ หรือข้อควรปรับปรุงต่างๆ มาได้เลยนะครับ เพื่อที่ผมจะได้เอาไปพัฒนาต่อๆ ไป

หมายเหตุ: เกมนี้เป็นเกม non-commercial นะครับ เนื่องจากผมได้ไปนำไฟล์ภาพและเพลงที่ creative common เขาห้ามไว้ ยังไงก็ขอรบกวนอย่าไปนำขายต่อนะครับ

ผมยังไม่เคยมีประสบการณ์การสร้างเกมมาก่อน ยังไงรบกวนรุ่นพี่ทุกท่านช่วยชี้แนะด้วยนะครับ
ขอรบกวนด้วยนะครับ


RE: ลองสร้างเกมเพื่อสอนภาษาครับ [ChronoHotel] - OngkrubG - 04-10-2020

-ตอนเริ่มเขียนว่าเดินใช้ WASD แต่ใช้ไม่ได้อะครับ ผมใช้ลูกศรเดิน
-กำแพง ตู้กับโต๊ะบางอันเดินทะลุได้(ถ้าอยากให้เดินทะลุได้บางจุดลองใช้ event แล้วตั้งเป็น below player ดูครับ น่าจะได้ ส่วนตรง tileset ตั้งให้เดินทะลุไม่ได้เป็นหลัก)
-เพลงเหมาะใช้ได้ครับ แต่เพลงชั้นเปียโน(2)มันเป็นแบบ Electro มันเลยดูแปลกๆนิดนึงสำหรับเปียโนครับ
-กำแพงด้านข้างกับล่างของของแมพที่ดำๆน่าจะใส่ขอบบนกำแพงด้วยนะครับ(แล้วแต่นะครับ)
-อยากให้ทำให้ชัดกว่านี้ว่าตรงไหนคือประตูอะครับ ตอนแรกงงมาก 5555
-พอคุยกับคนในห้องแล้วน่าจะให้คุยได้ครั้งเดียวแล้วครั้งต่อๆมาเป็นการย้ำข้อมูลนะครับ ลองใช้สวิทช์ดูอันนี้ ละก็มีอีเว้นต์เกิดซ้ำแถมอยู่ผิดที่ผิดทางด้วยตอนออกมาจากห้อง 3
-ด่านแรกน่าจะทำให้หยิบเก้าอี้ได้ทุกอันนะครับ
-ประยุกต์การต่อสู้กับเรื่อง tense ได้ดีมากๆครับ

รวมๆแล้วลองปรับเรื่องระบบกับการตกแต่งแมพและแปะรูปตัวอย่างเกมในกระทู้ดูครับอาจจะช่วยให้เกมดูดีขึ้นได้ แมวน้ำเต้น