ลองสร้างเกมเพื่อสอนภาษาครับ [ChronoHotel] - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: Stone Jar Museum & Showroom (https://irpg.in.th/forum-15.html) +--- Forum: Early Project Posting (https://irpg.in.th/forum-43.html) +--- Thread: ลองสร้างเกมเพื่อสอนภาษาครับ [ChronoHotel] (/thread-3452.html) |
ลองสร้างเกมเพื่อสอนภาษาครับ [ChronoHotel] - MochaKS - 04-07-2020 สวัสดีครับ วันนี้ผมมีเกมแนว RPG สอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษในหัวข้อเรื่อง 12 Tenses (กาลเวลา) ซึ่งเป็นเกมแรกที่ผมได้ปล่อยออกมา เพื่อเป็นชิ้นงานของรายวิชาหนึ่งของผมครับ ลิงก์เกม: https://drive.google.com/drive/folders/1xtzkK2712y9W_2ayPtRFkxZng03XLnq-?usp=sharing เนื้อเรื่องภายในเกม กาล (Garl) ตัวละครหลักภายในเกมที่เราจะต้องสวมบทบาทรับหน้าที่เป็นเจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่งที่เพิ่งจะฟื้นตัวขึ้นมาจากวิกฤต ในระหว่างวันที่เธอได้ไปช่วยเหลือผู้พักอาศัยในโรงแรมของเธอก็ได้พบกับเรื่องประหลาดขึ้น รูปแบบการเล่น เป็นเกม RPG แนวเก็บเลเวลโดยทั่วไปเลยครับ กดลูกศรหรือ w a s d เพื่อเดิน กด z เพื่อแสดงการกระทำกับสิ่งของหรือตัวละครอื่น กด x เพื่อยกเลิกการกระทำ หรือเปิดหน้าเมนูเกม ในแต่ละด่านที่เราต้องไปทำภารกิจ ก็จะมีการสอดแทรกการสอน Tense แต่ละประเภท และผู้เล่นจะต้องเลือกตอบให้ตัวละครเหล่านั้นรู้เรื่องครับ (ตอบให้ถูก Tense) เมื่อเล่นเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะจบหรือไม่จบ อยากให้ผู้เล่นทุกท่านแนะข้อเสนอ หรือข้อควรปรับปรุงต่างๆ มาได้เลยนะครับ เพื่อที่ผมจะได้เอาไปพัฒนาต่อๆ ไป หมายเหตุ: เกมนี้เป็นเกม non-commercial นะครับ เนื่องจากผมได้ไปนำไฟล์ภาพและเพลงที่ creative common เขาห้ามไว้ ยังไงก็ขอรบกวนอย่าไปนำขายต่อนะครับ ผมยังไม่เคยมีประสบการณ์การสร้างเกมมาก่อน ยังไงรบกวนรุ่นพี่ทุกท่านช่วยชี้แนะด้วยนะครับ ขอรบกวนด้วยนะครับ RE: ลองสร้างเกมเพื่อสอนภาษาครับ [ChronoHotel] - OngkrubG - 04-10-2020 -ตอนเริ่มเขียนว่าเดินใช้ WASD แต่ใช้ไม่ได้อะครับ ผมใช้ลูกศรเดิน -กำแพง ตู้กับโต๊ะบางอันเดินทะลุได้(ถ้าอยากให้เดินทะลุได้บางจุดลองใช้ event แล้วตั้งเป็น below player ดูครับ น่าจะได้ ส่วนตรง tileset ตั้งให้เดินทะลุไม่ได้เป็นหลัก) -เพลงเหมาะใช้ได้ครับ แต่เพลงชั้นเปียโน(2)มันเป็นแบบ Electro มันเลยดูแปลกๆนิดนึงสำหรับเปียโนครับ -กำแพงด้านข้างกับล่างของของแมพที่ดำๆน่าจะใส่ขอบบนกำแพงด้วยนะครับ(แล้วแต่นะครับ) -อยากให้ทำให้ชัดกว่านี้ว่าตรงไหนคือประตูอะครับ ตอนแรกงงมาก 5555 -พอคุยกับคนในห้องแล้วน่าจะให้คุยได้ครั้งเดียวแล้วครั้งต่อๆมาเป็นการย้ำข้อมูลนะครับ ลองใช้สวิทช์ดูอันนี้ ละก็มีอีเว้นต์เกิดซ้ำแถมอยู่ผิดที่ผิดทางด้วยตอนออกมาจากห้อง 3 -ด่านแรกน่าจะทำให้หยิบเก้าอี้ได้ทุกอันนะครับ -ประยุกต์การต่อสู้กับเรื่อง tense ได้ดีมากๆครับ รวมๆแล้วลองปรับเรื่องระบบกับการตกแต่งแมพและแปะรูปตัวอย่างเกมในกระทู้ดูครับอาจจะช่วยให้เกมดูดีขึ้นได้ |