irpg Community
(พูดคุย) RMMZ ออกแล้ว มาดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้าง - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html)
+--- Thread: (พูดคุย) RMMZ ออกแล้ว มาดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้าง (/thread-3512.html)



(พูดคุย) RMMZ ออกแล้ว มาดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้าง - OP_Jum_RPG - 08-27-2020

RPG Maker MZ
ได้วางขายอย่างเป็นทางการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา
เรามาดูกันดีกว่าว่า เวอร์ชั่นใหม่มี้ มีอะไรใหม่ๆน่าสนใจบ้าง
[Image: qvT5uoS.png]

1. ในด้านภาพรวมโครงสร้างของตัวเอนจิ้น ไม่ได้แตกต่างจากเวอร์ชั่นก่อนหน้า (RPG Maker MV) มากนัก
เรียกว่าเป็นการพัฒนาต่อจาก RmMV ก็คงได้
โดย feature ต่างๆก็ได้รับสืบทอดมาจาก MV เช่น
- Multi Platform Support
- ระบบต่อสู้ที่มีให้ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง
- รองรับเมาส์และทัชสกรีน
- ขยายขนาด resolution หน้าจอ โดยเพิ่มขนาดของ Tile จากเวอร์ชั่น XP ถึง VXAce ที่ใช้ 32x32 ขึ้นเป็น 48x48
- ระบบค้นหา event / switch / variables
- เปลี่ยนการเขียนสคริปต์จาก Ruby Script (RGSS) เป็น javascript แทน
- เปลี่ยนระบบสคริปต์ เป็นการติดตั้ง plugin แทน

- บั๊คค้างคาจากสมัย MV ที่จะไม่สามารถเล่นเกมนอกโปรแกรม ถ้าไม่ deploy ออกไปเป็น Window ก่อน ก็ยังคงไม่ได้รับการแก้ไข
- บั๊คเรื่องการชนอีเวนท์ ยังไม่ได้รับการแก้ไข
- การเปลี่ยนรูปตัวละครแบบเลือกดฟรม ยังคงไม่กลับมา

- บั๊คเรื่องกดปุ่มเปลี่ยนภาษาแล้วค้างในวินโว์ 8 ลงไป ยังไม่ได้รับการแก้ไข
ยกเว้นใน WINDOW 10 เท่านั้น ที่ใช้ได้ตามปกติ



2. Layer ในการวาดแผนที่ แบบ RPG Maker XP กลับมาแล้ว
ในที่สุด ระบบ Layer ที่สมบูรณ์ก็กลับมาซะที  (แทนที่ Layer แบบขาดๆเกินๆของ MV)
แถมคราวนี้เพิ่มจาก XP ที่มี 3 เลเยอร์เป็น 4 เลเยอร์เลย
แต่ขัดใจตรงที่ ทำไมไม่เอาไปไว้ตรง manu bar เหมือนเดิม (แก้แล้วที่ 1.2.0)

3. กรอบคำพูดที่ได้รับการพัฒนาขึ้น
สามารถแสดงกรอบชื่อได้แล้วโดยไม่ต้องพึ่ง plugin อีกต่อไป
แต่ก็ยังคงมีปัญหากับสระลอย แก้ได้ตามกระทู้นี้
[Image: AznoFG7.png]

4. เพิ่มการพรีวิวคำสั่งเคลื่อนที่
แต่ยังผิดพลาดตรงที่จะเป็นการพรีวิวจากอีเวนท์ที่ใส่คำสั่งนี้เอง ไม่ใช่ตัวอีเวนท์ที่จะต้องเคลื่อนที่จริงๆ
[Image: tSSbhyg.png]

5. Animation ที่เปลี่ยนไป
โดยเปลี่ยนจากการใช้รูปภาพ เป็น Particle Effect แทน

6. คำสั่ง Plugin command ที่ใช้งานง่ายขึ้น
ไม่ต้องพิมพ์เองอีกต่อไป โปรแกรมขึ้นมาให้เลือกเลย

7. เพิ่มระบบ Auto Save
8. ระบบต่อสู้แบบ RTB กลับมาแล้ว
หลังจากออกมาครั้งแรกและครั้งเดียวที่ RPG Maker 2003
ในที่สุดระบบนี้ก็กลับมาซธที

9. ระบบ Event List มาซะที
โดยจะแสดงอีเวนท์ทั้งหมดในแผนที่นั้นๆ สามารถกดเข้าไปแก้ไขได้ทันที
แต่ไม่สามารถค้นหาตำแหน่งให้ได้นะ กดแก้ไขได้อย่างเดียว (หวังว่าในอนาคตจะแก้)
[Image: gOp3YZz.png]

10. เพิ่มปุ่มสำหรับเปิด/ปิดเมนูเพื่อความสะดวกในการเล่นผ่านมือถือ
[Image: KEJlpsv.png]

11. Multi Platform Support บางตัวหายไป
เมื่อเทียบกับ RmMV แล้ว จะพบว่าคำสั่ง Deployment น้อยลงมาก
[Image: 83CvVkem.png][Image: eJ9gDcI.png]
แต่ไม่ต้องตกใจไป
เรายังคงสามารถแปลงไปลง Android ได้โดย Deploy เป็น Web Browser
และใช้วิธีเดียวกันกับของ RmMV ได้เลย (ตามกระทู้นี้)

12. เปิดเกมที่สร้างจาก RPG Maker MV
RmMZ สามารถเปิดและเล่นเกมที่สร้างจาก RmMV ได้
เนื่องจากตัวเกมยังคงเป็น HTML5 + Javascript หรือรันเกมผ่านเว็บเหมือนเดิม complier ก็ตัวเดิม
อีกทั้งโครงสร้างต่างๆก็ไม่แตกต่ากันมากนัก
โดยการนำไฟล์ game.rmmzproject ไปใส่ในโฟลเดอร์เกม โดยต้องมีไฟล์ package.json อยู่ด้วย
ไฟล์ resource และ data ต่างๆสามารถใช้ร่วมกันได้

แต่ทั้งนี้ ในการ port เกมข้ามเอนจิ้น ตัวเกมจะยังคงใช้ core script จาก RmMV ตามเดิม
ดังนั้นอาาจมีปัญหาด้านปลั๊กอินและจาวาสคริปต์ที่เป็นของ MZ อาจจะไม่สามารถใช้กับเกมที่สร้างจาก RmMV ได้
หากชื่อตัวแปร หรือ ฟังก์ชั่นต่างๆที่ไม่ตรงกัน ตัวเกมจะไม่รู้จักค่านั้นๆและจะทำงานไม่ได้
คำสั่งที่ต้องอ้างอิง core script ของ MZ จะใช้งานไม่ได้ เพราะ core script ของ MV ไม่รู้จักตำสั่งนั้นๆ
รวมถึงระบบบางอย่างที่มีความแตกต่างกันระหว่างสองเอนจิ้นก็อาจแสดงผลผิดพลาดได้เช่นกัน


***********************************************************************************
ตอนนี้นึกออกแค่นี้
ท่านใดมีอะไรเพิ่มเติม สามารถเพิ่มไว้ในกระทู้นี้ได้เลยครับ


RE: (พูดคุย) RMMZ ออกแล้ว มาดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้าง - Mysticphoenix - 08-27-2020

RMMZ in a nutshell = มันคือ RMMV ที่มี layer แผนที่ 555+


RE: (พูดคุย) RMMZ ออกแล้ว มาดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้าง - XthemeCore - 08-27-2020

เดี๋ยวจะลองแก้การชนอีเวนท์ดูครับ think แต่อย่างอื่นคิดว่าคงแก้ไม่ได้ อย่างเลือกเฟรมมันเป็นส่วนของ Editor เลย


RE: (พูดคุย) RMMZ ออกแล้ว มาดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้าง - XthemeCore - 08-27-2020

[Image: WfZ8UGH.png]
ใน RMMZ มีปุ่มสำหรับอัพเดท Core Script อยู่ ไม่ต้องรออัพเดทใน Steam

สิ่งที่ใหม่จริงๆในแต่ละ RPG Maker คือทรัพยากรในเกม และเหมือนจะเป็นจุดขายของ RPG Maker (ไม่ได้พูดถึงปริมาณนะ)


RE: (พูดคุย) RMMZ ออกแล้ว มาดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้าง - LuZi - 08-27-2020

Quote:- บั๊คเรื่องปุ่มเปลี่ยนภาษาได้รับการแก้ไขแล้ว (เช่นเดียวกันกับ RmMV เวอร์ชั่นประมาณ 1.6.1 เป็นต้นไป)

เอ มันแก้แล้วรึครับ ของผมยังเจออยู่เลยทั้ง MZ MV (1.6.2)


RE: (พูดคุย) RMMZ ออกแล้ว มาดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้าง - OP_Jum_RPG - 08-27-2020

@Luzi
ของผมใช้ได้ปกติแล้วนะครับ
(ที่กดแล้วโปรแกรมค้าง)


RE: (พูดคุย) RMMZ ออกแล้ว มาดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้าง - XthemeCore - 08-27-2020

(08-27-2020, 04:48 PM)OP_Jum_RPG Wrote: @Luzi
ของผมใช้ได้ปกติแล้วนะครับ
(ที่กดแล้วโปรแกรมค้าง)

ผมก็ใช้ได้เหมือนกัน Windows 10 ลองกดเปลี่ยนภาษา ~ รัวๆซ้ำไปมาแล้ว ก็ไม่ค้างนะครับ
อาจจะขึ้นอยู่กับเครื่องหรือรุ่นของ Windows หรือเปล่า think


RE: (พูดคุย) RMMZ ออกแล้ว มาดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้าง - OP_Jum_RPG - 08-28-2020

อาจจะเป็นที่เวอร์ชั่นวินโดว์
เพราะผมลองกับวินโดว์ 10 มาสองเครื่อง ไม่เป็นอะไร

ทดสอบแล้ว
ย้อนไปถึง MV 1.0.0 (ผมเก็บตัวยาแก้ไอไว้)
ได้ความว่า บั๊คยังไม่ได้รับการแก้ไขครับ
ใช้ปุ่ม ~ ได้ เฉพาะวินโดว์ 10