irpg Community
Teach and Learn เรียนรู้ซ้ำซ้อน - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: Stone Jar Museum & Showroom (https://irpg.in.th/forum-15.html)
+--- Forum: Ongoing Project (https://irpg.in.th/forum-6.html)
+--- Thread: Teach and Learn เรียนรู้ซ้ำซ้อน (/thread-3580.html)



Teach and Learn เรียนรู้ซ้ำซ้อน - JOKERZ - 06-15-2021

Teach and Learn
[Image: Image86.jpg]
รูปภาพดังกล่าวโพสจาก Postimages เพราะ Imgur นี่หมดหวังละ

Game Rating : 15+
Genre : Action-Shooting , Tactic Combat , Unlucky Trap
Language : Thai
Number Player : 1
Engine : RPG Maker VX Ace

STORY

ในโลกที่เต็มไปด้วยเผ่าพันธุ์แฟนตาซีย์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นมอสนเตอร์ มนุษย์หรือปีศาจ สงครามนั้นถือเป็นเรื่องธรรมดาของที่นี่ แต่มีชายผู้หนึ่งผู้ไม่ได้สนใจสงครามแต่กลับสนใจ อาหาร และต้องเป็นของอร่อยๆด้วยนะ จึงสมัครเป็นนักผจญภัยเพื่อจะได้เดินทางไปได้ทุกที่เพื่อตระเวณหาของอร่อยทั้วทุกสารทิศ และต้องการจะจัดต้องกระทรวงการคัดสรรค์อาการ เนื่องด้วยตัวเอกเรานั้นไม่มีอคติกับเผ่าพันธุ์ไหนเลย ทำให้อยากจะจำแนกอาหารว่า อันไหนกินได้ อันไหนอร่อย สำหรับทุกเผ่าพันธุ์ แต่ไปมา 3 ที่ก็โดนมอนสเตอร์งาบอุปกรณ์ไปแดกเรียบร้อย ทำให้เขาตัดสินใจไปหมู่บ้านที่ขึ้นชื่อว่ามีอาหารอร่อยเพื่อพักอาศัยซักระยะ
[Image: Image87.jpg]
ปล.ตั้งชื่อเองได้เด้อ

Action Shooting & Tactic Combat


สรุปก็คือพอหันไปทำเกมที่ไม่ใช่เดินยิงแล้วไปไม่ได้รอดเลยซักเกม คราวนี้ก็เลยยกระบบของอาจารย์คนหนึ่งที่ทำเกมชื่อดังอย่าง Disorder และ Solar Eclipse  มาผสมกันกับเกมอีกหนึ่งเกมที่ได้เล่นในช่วงนี้อย่าง Yakuza 3 Remastered และระบบเดินยิงที่ถนัดจนออกมาเป็นระบบที่ เอ่อ... ไม่รู้จะตั้งชื่อยังไงเหมือนกัน คือเงี้ย
1.ยืนอยู่เฉยๆเหมือน Solar Eclipse  แล้วตั้งรับการโจมตี แต่เรามีอาวุธระยะไกลเพราะงั้นสอยได้
2.AI ศัตรูทุกตัวจะสุ่มการ Delayed หมดเลยเช่นเดียวกับเกม Yakuza 3 แต่ว่าก็ปราณีแล้วนะเพราะว่าอันนั้นมันจะเข้าตอนไหนก็เข้าแบบไม่สนอะไรเลย ส่วนในเกมของผมเช็คไว้ว่าถ้ามันขยับมากก 2 ตัวก็จะเพิ่มการรอมากขึ้น ยกเว้นว่าจะดวงซวยจริงๆนะ
3.ก็เกมเดินยิงแหละ เราจะต้องกะจังหวะเพื่อให้อาวุธเราโดนศัตรู และเรามีทั้งอาวุธระยะใกล้และไกล เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องรออย่างเดียว ถ้าระยะอาวุธถึงก็ยิงแสกหน้าได้เลย แค่คราวเนี้ยเดินไม่ได้เฉยๆ
มาพร้อมกับระบบ STRIKE ที่ถ้าศัตรูโดนโจมตีมากๆก็จะชะงัก เป็นโอกาสให้เราเข้าไปโจมตีได้ และการ Block mี่จะลดความเสียหายที่จะได้รับลงระดับหนึ่ง ซึ่งเรื่องพวกนี้ลองไปทดสอบกันในเกมดีกว่า แต่เกมนี้คือ 1 ในเกมที่ทำให้ผมรีเซฟมากที่สุด ระวังด้วยนะ(ก็จะ No Damage อ่ะ)
[Image: Image88.jpg]
คือเราอยู่ตรงกลาง ตั้งรับการโจมตี แต่ว่าเรามีปืน จะยิงให้ตายก่อนมันเข้ามาก็ได้ น่าจะเข้าใจนะ

Quick Time Event

มันก็คือเรื่องปกติของเกมผมไปแล้วแหละ ที่จะใส่เข้ามาไม่มากก็น้อย และอีกอย่างตอนนี้ผมสามารถใช้สคริปล้วนในการทำมันได้แล้ว ไม่ต้องใช้ตัวแปรในการเช็คและวนลูปอีกต่อไป เพราะฉะนั้นจะประหยัดตัวแปรได้เยอะ (แต่ตัวแปรเนี่ยมันไปเยอะตรงระบบ AI นี่แหละ)
[Image: Image89.jpg]
มาพร้อมกับ QTE แบบใหม่ เลือกถูกรอดเลือกผิดเจ็บ ถ้าเลือกได้ดีสุดมีอัพเกรตท่าให้ด้วยนะ

Bullet & Magazine

มันคือความทะเยอทยานของผมเองแหละที่อยากจะทำระบบนี้ออกมาให้ได้ และถึงจะทำได้แต่ถ้าไม่แสดงให้ผู้เล่นเห็นแล้วมันจะมีประโยชน์อะไรล่ะ สรุปก็คือ ใช้เวลากับระบบนี้เป็นเดือน จะสรุปให้ฟังง่ายๆ
  1. จะต้องนำค่าที่ต้องการมาหาเศษ และใช้ If else ในการแสดงรูปภาพตามเศษ(ก็ใช้สคริป Text ไม่เป็นอ่ะ)
  2. ตามข้อ 1 คือเราต้องมีรูปของหมายเลขตั้งแต่ 0-9 เพื่อเอาไว้แสดงตัวเลข และหนำซ้ำ เลขหลักสูงกว่าหลักหน่อยจะต้องตั้งเงื่อนไขว่า ถ้าค่าหลักเนี่ยไม่ถึงหลักนั้นๆไม่ต้องโชว์เลข 0 (มันชวนงงชิบ)
  3. ระบบ Magazine ตอนแรกก็คิดว่าเราจะทำให้การยิงตะละครั้ง +ตัวแปรดีมั้ย แต่ว่าหลังจากได้ลอง ก็จบลงตรงที่ทำให้การยิงกระสุน = Max Capacity แทนแล้วก็ถ้าหากมันลบจนเหลือ 0 จะยิงไม่ออก
  4. ระบบ Reload ถ้าหาก Bullet น้อยกว่า Max Capacity จึงจะทำได้ และต้องมีกระสุนด้วย ซึ่งหากกระสุนน้อยกว่า Max Capacity ก็ให้ +ตัวแปรการยิงด้วยคต่าของไอเท็มและลบจำนวนไอเท็มทิ้งให้หมด
กว่าระบบตรงนี้จะเสร็จได้นั้น ไม่ได้ทำรวดเดียวหรอก ข้อ 1 - 2 ทำมาตั้งแต่ทำระบบ Point ใน Famila ภาคเสริม
ส่วนข้อ 3 - 4 พึ่งจะมาทำอาทิคย์ที่แล้วเอง (สาเหตุที่ Famila ภาคเสริมได้ออกซะทีเพราะว่าขี้เกียจทำระบบ Menu มันน่าปวดหัว) เอาเป็นว่าใครจะทำระบบนี้ก็ใช้สคริปเถอะนะ
[Image: Image90.jpg]
มีดบนลอยมาแต่ไกล
คำเตือน : ระหว่างรีโหลดจะไม่สามารถเปิดเมนู ใช้อาวุธสำรอง ป้องกันได้ ระวังด้วย

Weakness and Against 

ยังคงความซับซ้อนเอาไว้เช่นเคย เกมของผม ระบบไม่เคยทำมาลวกๆ ในคราวนี้เราจะมี 2 อย่างที่ต้องคำนึง
  1. อาวุธที่ศัตรูแพ้ทาง หากใช้อาวุธนั้นในการโจมตีจะทำให้ศัตรูได้รับความเสียหายมากขึ้น
  2. ธาตุที่ศัตรูแพ้ทาง หากใช้ธาตุนั้นในการโจมตีจะทำให้ศัตรูได้รับความเสียหายมากขึ้น
เพราะฉะนั้นหากรวม 2 อย่างเข้าด้วยกัน การโจมตีของคุณจะรุนแรงมากๆ และแน่นอน ถ้าหากาว่าการโจมตีคุณนั้นแพ้ทางศัตรู หรือก็คือการโ๗มตีของคุณ ศัตรูต่อต้านได้ ความรุนแรงจะต่ำเตี้ยสุดๆ
[Image: Image91.jpg]
ติดคริด้วยนะ

ฯลฯ ซึ่งจะเพิ่มเข้ามาใน Part 2

Credit (ขอบคุณนั้นแหละ)

1.Table Border ผู้เป็นเหมือนอาจารย์คนแรกที่เริ่มทำให้อยากทำเกมที่ซับซ้อนและมีการซ่อนฉากต่างๆ
2.Mongon 48 ผู้เป็นคนที่นำเสนอทุกเกมอย่างน่าสนใจ จนทำเอาซะอยากจะยัดเยียดให้เล่นเลย
3.Ultraman Mebius ไม่ใช่อะไรนะ เพลงประกอบที่ใช้ก็ได้มาจากเรื่องนี้แหละ เพลงไหนบังกว่าชาวบ้านเพลงนั้นแหละมาจากซีรีย์นี้

Download Link 


การสามารถโหลดไปเล่นได้เลย Part 2 นั้นเพียงแค่เอาไฟล์เซฟเก่าไปใส่ตัวใหม่ก็เล่นได้เลยตามสะดวก
ปล.ส่วนใหญ่มันหนักไปที่เพลงอ่ะ เพลงเยอะ จะเอาไปใช้ก็ให้เครดิตด้วยนะ(รวบรวมเพลงมาหลายปี)
Download <==
แล้วก็ Part 2 นี่คงจะไม่เกิน 2 เดือนนี้แหละ
โดย Chapter 1 นี้มี 2 พาร์ท พาร์ทแรกก็นี่แหละไม่งั้นไม่เอามาโพสหรอก
มีบั๊คตรงไหนที่ทำให้เล่นยากขึ้นก็ฝากแจ้งมาด้วย เว้นแต่เรื่องศัตรูมาพร้อมกัน มันสุ่มนี่นา