irpg Community
ศิลปะแห่งการเซฟ - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html)
+--- Thread: ศิลปะแห่งการเซฟ (/thread-469.html)



ศิลปะแห่งการเซฟ - Mysticphoenix - 08-14-2012

การเซฟนั้น สำคัญไฉน

โปรแกรม RPG Maker มันมีฟังก์ชัน Save Game มาให้ผู้เล่นเซฟได้ทุกที่ทุกเวลา

แต่นั่นคือจุดที่อาจนำหายนะมาได้ เหยาหมิงสยอง

เราควรจะให้ผู้เล่นเซฟได้เป็นหลักแหล่ง ณ จุดเซฟ หรือเซฟเป็นโอกาส เช่่นเป็น check point

ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวจะติดบั๊ก พอโหลดเซฟมาอีกก็ติดบั๊กอีก /ohgod อย่ามองข้ามเลยเชียว

แม้นักสร้างเกมที่ยอดเยี่ยมยังผิดพลั้งได้แหละ เราหลีกหนีบั๊กไม่ได้หรอก แต่เราลดความเสียหายจากบั๊กได้


การเซฟ ในที่นี้ จะแบ่งออกเป็นสองประเภท ได้แก่ แบบใช้จุดเซฟ และแบบใช้ checkpoint

การเซฟแบบใช้จุดเซฟ
การเซฟแบบนี้จะพบได้ในหลายเกม เช่น Resident Evil, Silent Hill ผู้เล่นต้องวิ่งหาเครื่องพิมพ์ดีดเพื่อเซฟเกม ซึ่งเครื่องพิมพ์ดีดนี้จะต้องตั้งอยู่ในห้องที่ปลอดภัย จำเป็นมากครับที่ต้องปลอดภัย ปลอดศัตรู ไม่ใช่โหลดมาเจอศัตรูฆ่าตาย ไปต่อไม่ได้ หรือแม้จะอยู่ในห้องปลอดภัย แต่ออกมาจากห้องแล้วโดนฆ่าตลอด แบบนี้ก็ไม่เอานะ /chan

บางเกมที่มีฉาก stage select ให้เลือกเข้าไปเล่น ลักษณะนี้จะถือว่าปลอดภัย สามารถเดินช้อปปิ้ง, ตรวจสถานะตัวละคร, ทำธุระอะไรได้โดยไม่ต้องกังวลมอนสเตอร์ ถ้าจะลุยมอนสเตอร์ก็ค่อยไปลงดันเจี้ยนเป็นกิจลักษณะ

เกม Final Fantasy เขาจะเซฟได้ในแผนที่โลก แต่จะมีมอนสเตอร์เพ่นพ่าน ถือว่าไม่ถูกสุขลักษณะนัก ไม่ควรให้มอนสเตอร์บนแผนที่โลกโหดนัก เอาตัวโหดๆไปไว้ในดันเจี้ยนดีกว่าไหม เดี๋ยวจะกลับบ้านไม่ได้กันพอดี

การเซฟแบบใช้ checkpoint
การเซฟแบบนี้จะเป็นไปโดยอัตโนมัติ อาจมีตัวหนังสือเตือน หรือไม่มีก็ได้ เช่นใน Half Life ภาคแรก พอดำเนินเนื้อเรื่องผ่านจุดสำคัญๆ เขาจะเซฟให้ เทคนิคนี้ก่อนจะให้ผู้เล่นเซฟ ให้กำจัดมอนสเตอร์ทิ้งให้หมดห้องก่อน ไม่ใช่มีมอนสเตอร์วิ่งไล่ตุ่ยๆอยู่แล้วเซฟ แบบนี้ตายแล้วตายอีกแน่ๆ

ใครที่อยากใช้เทคนิคนี้ ไปหาสคริป Auto Save / Auto Load ของคุณ mako มาใช้ซะ (RMXP เท่านั้น)



สรุป ไม่ว่าจะเซฟด้วยเทคนิคใดก็ตาม ควรรับรองความปลอดภัยในการเซฟ/โหลดด้วย เกมที่สนุกต้องให้โอกาสผู้เล่น ไม่ใช่สักแต่จะบีบให้ game over อย่างเดียว ใครเขาอยากเริ่มเล่นใหม่ตั้งแต่ต้นบ้างล่ะเนอะ ทำหน้าเหยาหมิง ความรอบคอบในการวางจุดเซฟจะช่วยป้องกัน บั๊ก, มอนสเตอร์ยาก, ผู้เล่นปั้นตัวละครผิด ได้มากเลย เชื่อผมสิ


RE: ศิลปะแห่งการเซฟ - Jirayu - 08-14-2012

เคยเล่นเกมแบบ เซฟตรงไหนก็ได้

กดเซฟ ออกมา จึ้ก ไปเซฟตอนเหยียบกับดักพอดี Orz

มีเซฟเดียวด้วย สรุปเลยต้องเล่นใหม่แต่ต้น ทำหน้าเหยาหมิง


RE: ศิลปะแห่งการเซฟ - Mysticphoenix - 08-14-2012

คนที่เจอกับเกมที่เซฟได้ตลอดเวลา ต้องเซฟไว้ให้เต็มทุกช่องแม่มเลย ติดบั๊กจะได้โหลดได้


RE: ศิลปะแห่งการเซฟ - arkman - 08-14-2012

เกมผมก็มีเซฟเดียว แถมเซฟได้ทุกที่ด้วย อิๆ

ถ้าใช้เวทมนต์หรือสกิลที่เหมือนเซฟ(เช่นการจดบันทึก) จะถือว่าเป็นข้อไหนครับ


RE: ศิลปะแห่งการเซฟ - Mysticphoenix - 08-14-2012

ยุบเหลือสองข้อ ทำหน้าเหยาหมิง

ใช้สกิลเซฟ ถือว่าเป็นเซฟแบบจุดเซฟคับ แต่ไม่ปลอดภัย


RE: ศิลปะแห่งการเซฟ - Demonking - 08-14-2012

โดนใจเลย โดนเกมผมเต็มๆ (ฮา)
เดี๋ยวจะเอา Auto Save มาใช้หน่อยล่ะ =w=b


RE: ศิลปะแห่งการเซฟ - Jirayu - 08-14-2012

Half-Life จริงๆมันเซฟตรงไหนก็ได้นะครับ กด F6 เพื่อ Quick Save


RE: ศิลปะแห่งการเซฟ - Muge9thD - 08-14-2012

ตามปกติแล้วถ้าเซฟตรงไหนก็ได้มักจะลืมเซฟตลอดๆ(แล้วมักจะสำนึกได้ตอนที่ Game Over)


RE: ศิลปะแห่งการเซฟ - mhipper147 - 08-14-2012

เกมปีศาจสีขาวเซฟบ่อยขณะผีไล่ผมยังเซฟ