irpg Community
(แก้ได้แล้ว)โหลดทรัพยากรภายนอก - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella Game Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-29.html)
+--- Forum: Game Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-30.html)
+--- Thread: (แก้ได้แล้ว)โหลดทรัพยากรภายนอก (/thread-526.html)



(แก้ได้แล้ว)โหลดทรัพยากรภายนอก - gol-a-khung - 08-31-2012

มีปัญหาเกี่ยวกับตัวเกมส์ที่มีขนาดใหญ่ เนื่องจาก ต้องเก็บทรัพยากรทั้งหมดภายในเกมส์ เวลาโหลดเกมส์ขึ้นมา ทำให้ช้ามากครับ และมีน้องๆ มาให้คำแนะนำ ไม่ว่าจะเป็น การแบ่งตัดฉากแล้วนำมาต่อ การโหลดข้อมูลจากภายนอก แทนที่จะอัพไว้ตัวเกมส์ สิ่งเหล่านี้เข้าใจดีครับ ติดตรงที่ว่า ถ้ามีสคริปเกี่ยวกับการโหลดทรัพยากรทั้งหลาย จะมีประโยชน์มาก ที่ผมไม่รู้คือจะเขียนสคริปให้โหลดพวกนี้อย่างไรครับ
สิ่งทีสงสัย
1. จำเป็นต้องวางโฟร์เดอร์โหลดทรัพยากรไว้ที่ไหน เพราะถ้าเราทำเป็น .exe ในการเล่นแล้วจะโหลดทรัพยากรได้ไหม?
2. ในการโหลดทรัพยากรต้องมีกำหนด สคริปให้กับตัวทรัพยากรไหม เช่น เสียงนามสกุลอะไร เป็นแบบเสียงฉาก หรือเสียงเอฟเฟค หรือเสียง3D และ สไปร์ก็เช่นกันครับ
3. เกี่ยวกับฉากครับ ฉากที่ใช้เป็นแบบ Parallax Backgrounds สคริปที่ใช้ต้องกำหนดแบบไหน
เพราะว่าที่ถามแบบนี้ตอนนี้สามารถทำได้เลยในตัวโปรแกรม(กำหนดค่าในโปรแกรมได้เลย) แต่ถ้าเป็นสคริปโหลดต้องกำหนดแน่นอนครับ จึงมีข้อสงสัยมากมายครับ
ตอนนี้ขอ สคริปการโหลดง่ายๆก่อนดีกว่าครับ ตอนนี้ผมศึกษา GML พอรู้เบื้องต้นแล้วครับ
ความรู้ GML ตอนนี้ ก็มี ตัวแปร เงื่อนไข อเรย์ สวิช ที่ยัง งงๆ อยู่ก็ คลาส ครับ
ขอบคุณที่เข้ามาตอบครับ


RE: เกี่ยวกับการโหลดทรัพยากรภายนอก - arkman - 08-31-2012

http://site.chronic667.com/gm/tutorials/Tutorial%20-%20External%20Resources.html

ตัวอย่างเป็น gm6 แต่พวก6-8 เนี่ยใช้สคริปต์ชุดเดียวกัน ต่างจากรุ่นก่อนหน้า เรื่องเขียนโปรแกรมผมอาจจะช่วยอะไรได้ไม่มากนัก ที่ทำได้ก็หาตัวอย่างเอามาให้ลองแกะดูนะครับ

ลองแปลดู คุณทำได้ อิๆ


RE: เกี่ยวกับการโหลดทรัพยากรภายนอก - gol-a-khung - 08-31-2012

ขอบคุณครับ จะลองทำดูครับ ถ้ามีปัญหาอะไรจะมาถามอีกครั้งนะครับ


RE: เกี่ยวกับการโหลดทรัพยากรภายนอก - gol-a-khung - 10-27-2012

ขอบคุณท่านอาร์คมากเลยครับ

ทำตามสคิปที่สอนได้แล้วครับ เพียงแต่ว่า ต้องสร้างสคิปไว้ที่ตัวออปเจ็กหลักที่จะใช้ครับ
ตอนแรกสร้างไว้อีกออปเจ็กนึง ก็งงว่าทำไมขึ้นผิดพลาด..!! พอย้ายมาอยู่ออปเจ็กเดียวกัน หมดปัญหาทันทีครับ