irpg Community
ระบบสุ่มสู้ศัตรูเดินบนแมพ(+สกิลใช้แล้วมอนหาย) - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html)
+--- Thread: ระบบสุ่มสู้ศัตรูเดินบนแมพ(+สกิลใช้แล้วมอนหาย) (/thread-539.html)



ระบบสุ่มสู้ศัตรูเดินบนแมพ(+สกิลใช้แล้วมอนหาย) - AgentMolder - 09-05-2012

ระบบนี้เป็นระบบที่ผมใช้อยู่ในเกมส์ The Gate เป็นระบบที่เจอศัตรูบนแผนที่ เดินให้เห็นเป็นตัวๆเลย (คล้ายเกมส์ RPG สมัยใหม่ๆ) ข้อดีของระบบนี้คือ ผู้เล่นไม่เบื่อ หากเป็นระบบสุ่ม random แบบเดิมๆ คนเล่นเซ็งตายเลย เดินๆอยู่ โผล่ขึ้นมาๆ หากเป็นระบบนี้ ผู้เล่นอยากเดินหลบก็ทำได้ แถมยังมีลูกเล่นใช้สกิลแล้วศัตรูหายไปจากฉากเลย เป็นเวลากี่วินาทีที่เราต้องการก็ได้ หรือจะใส่เสื้อคลุมวิเศษที่ทำให้ไม่เจอศัตรูเลยก็ยังได้ ลูกเล่นเพียบ

มาทำตามกันเลย

1.สร้างกลุ่มศัตรูขึ้นมาก่อน อาจมีสัก 6 กลุ่มต่อหนึ่งดันเจี้ยน(อันนี้แล้วแต่คนสร้างเลย)
2.สร้าง event ที่เป็นมอน(มอนสเตอร์)ขึ้นมาก่อน จะเอารูปร่างอะไรก็ได้ อย่าง The Gate ผมทำเป็นเงาๆรูปผีเหมือนกันทั้งเกมส์ (ไม่มีไรหรอก ขี้เกียจดอทมอนรูปอื่นแฮะๆ) หรือเราอาจวาดหรือหา chractor มอนอื่นๆมาใส่ก็ได้ตามสะดวก
3.ที่หน้าแรกของ Event
- ให้ติ๊กช่อง "ฮีโร่สัมผัส"
- เลือกเดินแบบสุ่ม หรือเดินตามที่เราวางไว้ก็ได้ตามสะดวก
- ความเร็วสัก 3 ความถี่ 6 หรือแล้วแต่จะปรับ
- หน้า event ให้กำหนดตัวแปรสุ่ม 0-5 (ถ้ากลุ่มศัตรูเรามาก น้อยกว่านี้ก็ปรับกันเองนะครับ)
- ตรวจเชคเงื่อนไข "ตัวแปรเมื่อกี้ เท่ากับ 0 " ให้เจอมอนกลุ่ม 1 และให้ เชคเงื่อนไข "ตัวแปรเมื่อกี้ เท่ากับ 1" ให้เจอมอนกลุ่ม 2 ไปเรื่อยๆจนครบกลุ่มที่เรากำหนด อย่าลืมติ๊กตรงช่อง "หนีได้" ด้วยนะครับ
- ที่บรรทัดล่างสุดของ event ใส่ว่า "เปิดสวิตช์เฉพาะ A"
[Image: event1.jpg]

4.สร้าง event หน้าใหม่ ไม่ต้องใส่ภาพอะไรลงไป
- ติ๊กช่อง "พร้อมเนื้อเรื่อง"
- ติ๊กช่อง Event A เปิด
- ที่หน้า event ให้ใส่ "รอเวลา" เท่าไหร่ก็กำหนดไป ของ RMXP 20 เฟรม เท่ากับ 1 วินาที เราก็ใส่ไป อย่าง The Gate ผมกำหนด 10 วิ ก็คือ 200 เฟรม
- บรรทัดต่อมาให้ใส่ "ปิดสวิตช์เฉพาะ A"
[Image: event2.jpg]

จริงๆเท่านี้ก็จบแล้วครับ ลักษณะของมอนจะเป็นแบบนี้ "เดินมั่วๆ พอชนผู้เล่นก็จะสุ่มเลือกกลุ่มมอนขึ้นมาตามตัวแปรที่เราเชคไว้ สู้เสร็จจะตัดไปสวิตช์ A ซึ่งไม่มีภาพ ผ่านไป10 วิ มอนก็จะโผล่ขึ้นมาใหม่(ตรงจุดที่มอนตาย)

หากอยากใส่ลูกเล่นมอนสเตอร์หายไป หรือใส่อุปกรณ๋แล้วไม่เจอมอนเลย ก็ให้ทำดังนี้
1.สร้างสวิตช์ขึ้นมา 1 อันเพื่อกำหนดลูกเล่น อาจเปืดสวิตช์โดยใช้สกิล หรือจากอุปกรณ์ สวนใส่ หรือไอเทมอะไรก็ว่าไป สมมุติชื่อ "สวิตช์xxx"
2.ที่ event มอนเมื่อกี้ สร้างหน้า event ที่ 3 ต่อจาก 2 อันด้านบน ติ๊กช่อง "สวิตช์xxx" เปิด
โดยไม่ต้องใส่รูปใดๆ
3.ถ้าจะทำแค่สกิลมอนหายภายในเวลากี่วิ ก็ให้ทำเหมือนหน้าที่ 2 เลย แต่บรรทัดสุดท้ายให้เลือก "ปิดสวิตช์xxx"
[Image: event3.jpg]

ลองทำเล่นดูครับ ^^


RE: ระบบสุ่มสู้ศัตรูเดินบนแมพ(+สกิลใช้แล้วมอนหาย) - TheMoo2000 - 09-09-2012

ขอบคุณครับ ^_^


RE: ระบบสุ่มสู้ศัตรูเดินบนแมพ(+สกิลใช้แล้วมอนหาย) - Nivas - 09-09-2012

แจ่มฮะ
เพิ่มเติมนิด ถ้าอยากให้มอนเกิดตรงจุดอื่น ในหน้าสวิทต์เฉพาะAเปิด ให้ตั้งรูปแบบการเคลื่อนที่ของมอนส์เป็นrandomเบย


RE: ระบบสุ่มสู้ศัตรูเดินบนแมพ(+สกิลใช้แล้วมอนหาย) - TheMoo2000 - 09-09-2012

ลืมบอกนะฮะ ถ้าติ๊ก "อัตโนมัติ" จะทำให้ผู้เล่นเดินไม่ได้ ให้ติ๊ก "พร้อมเนื้อเรื่อง" เทนครับ


RE: ระบบสุ่มสู้ศัตรูเดินบนแมพ(+สกิลใช้แล้วมอนหาย) - AgentMolder - 09-12-2012

(09-09-2012, 03:14 PM)TheMoo2000 Wrote: ลืมบอกนะฮะ ถ้าติ๊ก "อัตโนมัติ" จะทำให้ผู้เล่นเดินไม่ได้ ให้ติ๊ก "พร้อมเนื้อเรื่อง" เทนครับ

อาใช่ครับ "พร้อมเนื้อเรื่อง" ผมจำผิด ขอบคุณครับ ผมแก้ละ


RE: ระบบสุ่มสู้ศัตรูเดินบนแมพ(+สกิลใช้แล้วมอนหาย) - oRaMeNo - 09-13-2012

ขอบคุณมากครับ ^^