irpg Community
สอนทำแผนที่สามมิติสมบูรณ์แบบด้วยสคลิปท์ H-Mode7 - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html)
+--- Thread: สอนทำแผนที่สามมิติสมบูรณ์แบบด้วยสคลิปท์ H-Mode7 (/thread-560.html)



สอนทำแผนที่สามมิติสมบูรณ์แบบด้วยสคลิปท์ H-Mode7 - Nazuth - 09-14-2012

ก่อนอื่นสคลิปท์นี้ผมไปได้มาจากเว็บโปรตุเกศค่อนข้างทำความเข้าใจยากไม่เหมาะกับมือใหม่และผู้ที่ไม่สามารถทำกราฟฟิคเองได้เพราะต้องใช้ฝีมือด้านนี้ด้วย

มาดูกันก่อนว่าใช้แล้วเป็นอย่างไร(ผมก็ใช้อยู่)
สามารถใช้สคลิปเลื่อนภาพพาโนราม่าควบคู่กันได้ด้วยเพื่อความสวยงามยิ่งขึ้นหมุนซูมได้สมบูรณ์แบบไม่เหมือนกึ่งสามมิติแบบMode7ธรรมดา

[Image: znFUd.jpg]

1ต่อไปมาดูวิธีใช้สคลิปท์นี้กันให้เข้าแฟ้มกราฟฟิคแล้วจะเจอแ้ฟ้มตามรูปให้คลิกเข้าไป

[Image: YenM4.jpg]

2จะพบกับภาพที่ต้องใช้ในสคลิปท์โดยภาพนี้จะทำงานเป็นพื้นผิวให้กับตัวแผนที่ประมาณว่าเป็นตัวทำให้พื้นดินนูนขึ้นหรือยุบลงสามารถเปลี่ยนไปใช้ภาพอื่นได้ถ้าทำเองได้จะยิ่งสวย

[Image: vpzyA.jpg]

3เสร็จแล้วให้เข้าไปในแฟ้มtilesetsจะเจอกับตัวแผนที่HM7_01อธิบายก่อนทำไมต้องมีสีดำอีกอันหนึ่งเพราะมันทำหน้าที่เป็นเงาให้แก่แผนที่HM7_01นั้นเอง

[Image: ck4U9.jpg]

4มาดูขั้นตอนต่อไปจะเห็นภาพที่มีสีอยู่4สี สีคือตัวกำนหนดการแสดงภาพสามมิติว่าจะให้ออกมาแบบนี้ถ้าใช้สีเดียวกันทั้งหมดจะทำให้ภาพแบนเรียบแต่ถ้าใช้สี่สีตามรูปมันจะเป็นการให้ทำแผนที่นั้นมีปลายแหลมขึ้นมาหรือถ้าจะทำภาพบ้านก็ต้องวางสีตามภาพที่สองอันนี้ตามหลักโครงสร้างในการวาดรูปเลย

[Image: wYFVc.jpg]
[Image: RNHIu.jpg]

5ชื่อของภาพเมื่อครู่ก็มีความสำคัญเหมือนกันเพราะมันจะเป็นตัวกำหนดให้ภาพแต่ละภาพในไทล์เซ็ตแสดงผลสามมิติตามแบบที่เราทำไว้โดยไล่ไปตามลำดับหมายเลขดังนี้โดยเราต้องใส่เลขให้ตรงหลังคำว่าtextureห้ามผิดทั้งชื่อทั้งหมายเลขเพราะมันจะไม่ทำงาน

[Image: BmMzR.jpg]

6ตัวละครก็สามารถให้แสดงผลเป็นแปดทิศทางได้โดยเติมคำว่า_8_dirsท้ายชื่อ หรือหากไม่ต้องการให้แสดงผลแบบนี้ก็ใช้ตัวละครธรรมดาได้ไม่เป็นไร

[Image: 3P1J0.jpg]

7สุดท้ายมาดูการตั้งค่าแผนที่ให้แสดงผลตามสคลิปท์ให้ดูรูปประกอบไปด้วย
HM7คือการเปิดใช้สคลิปท์
HMAPคือการกำหนดว่าจะใหีแผนที่มีลักษณะแบบไหนในข้อ2ตัวเลขข้างหลังคือหมายเลขลักษณะที่จะใช้
1C1[68]อันนี้คือตัวกำหนดมุมมองภาพว่าจะให้อยู่ในมุมสูงขึ้นไปกี่องศาส่วนตัวผมใช้68กำลังดีแล้ว
[Image: v0kJP.jpg]

ทิปเล็กน้อย
-สคลิปนี้ต้องใช้กับ Advance movementของmogเท่านั้นหากจะให้เดินได้แปดทิศถ้าใช้
สคลิปอื่นมันจะไปตีกัน

ทีนี้ก็เสร้จสมบูรณ์พร้อมใช้ใครไม่เข้าใจตรงไหนถามได้ครับส่วนตัวสคลิปให้หาจากคำว่า H Mode7 หรือถ้าหาไม่เจอจริงๆว่างๆจะอัพโหลดให้

เครดิต จำไม่ได้ว่าไปเอาสคลิปนี้มาจากเว็บไหนจำได้แต่ว่ามันมาจากโปรตุเกศเอาเป็นว่าขอบคุณผู้จัดทำสคลิป H Mode7