irpg Community
เทคนิคที่จะทำให้แมพคุณงามอย่างง่าย ๆ - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html)
+--- Thread: เทคนิคที่จะทำให้แมพคุณงามอย่างง่าย ๆ (/thread-795.html)



เทคนิคที่จะทำให้แมพคุณงามอย่างง่าย ๆ - TheMoo2000 - 12-05-2012

หลายคนวาดแมพ แต่วาดยังไง ก็โล่ง ก็เละ ก็เต่าถุย เอาล่ะ ผมของเสนอวิธีการวาดแมพให้สวยขึ้น พร้อมแล้วไปกับเลย แมวน้ำเต้น

1. วาดให้ดูเหมือนธรรมชาติ
เอ๊ะ วาดให้เหมือนนี่มันยังไง???
ลองนึกภาพดูนะครับ ปกติเนี่ย มันจะโค้งอย่างมากเป็นส่วนใหญ่ใช่ไหมฮะ
ถ้าเกิดเราวาดแมพเหลี่ยม ๆ แล้วเนี่ย จะทำให้ไม่สวยอย่างรุนแรงครับ (เหลี่ยม โล่ง ที่เยอะ ดูแล้วน่าเบื่อ)
ลองดู 2 ภาพนี้ ระหว่างโค้ง กับไม่โค้ง
[Image: 1.png]

[Image: 2.png]
จะสังเกตว่า เหลี่ยมดูโล่งมากกว่าใช่ไหมล่ะ เพราะการเสริมกำแพงทำให้ช่วยลดพื้นที่ทำการ ทำให้เราปั่นแมพ + ทำแมพได้เร็วขึ้น แต่อาจยากในการวางของสักหน่อยเช่นป่ารก ๆ จะต้องผสมต้นไม้ระหว่างชั้นมากขึ้น

2. Autotile สีเข้ม????
บางคนสงสัยนะ ว่ามันเอาไว้ทำอะไร บางคนบอกว่า เอาไว้ทำให้มันเข้มให้เหมือนเงา ซึ่งนั่นใช่ มันเป็นเงา แต่ปัญหาก็คือ คนส่วนใหญ่ไม่รู้น่ะสิว่าจใช้ทำอะไร วันนี้จะกระจ่างแล้ว ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น /cereal2#ไม่ใช่และ
งั้นเรามาดูดีกว่า
[Image: Shadow%20Before.png]

[Image: Shadow%20After.png]
เช่นเดียวกับอันแรกคือ อันที่โค้ง ๆ จะดูดีกว่าที่ตรงเป๊ะใช่ม๊าา แล้วนอกจากนั้น สีเข้มกับสีอ่อนยังเอามาเล่นทำเป็นทางเดินเป็นเอฟเฟคได้อีกด้วย เช่นแบบนี้
[Image: shadow.png]

[Image: shadow%202.png]

3. ของตกแต่งอย่าทิ้ง เอาไว้ใช้ให้เป็นประโยชน์
ง่าย ๆ คือต้องยัดเอาความสามารถของที่เขาแถมมาให้หมดดังที่ AgentMolder เคยพูดไว้คือ 'ทำให้รก ๆ เข้าไว้' แต่ความรกเนี่ย มันก็ไม่ควรรกมากเกินไปนะ และการตกแต่งมันก็ควรสัมพันธ์กับฉากของเราด้วย ไม่ควรเอามารวมเป็นกลุ่มก้อนทีเดียว ไปดูภาพกับดีกว่า
[Image: Grass%20Before.png]

[Image: Grass%20After.png]
จะเห็นว่าตกแต่งเยอะ ๆ นี่มันอุโฮ๊ะใช่ไหมครับ ดังนั้นรู้แล้วจงรีบเอามาแก้ไขซะ

4. สี หรือไม่สี????
หลายคนเคยอ่านกระทู้สอนปรับแสงเงาแล้วสินะครับ ผมขอบอกก่อนเลยว่า จอร์จ มันใช้ได้จริง ๆ ไม่เชื่อหรอ ถ้างั้นไปดูกัน
แมพถ้ำลาวา โทนสีที่ใช้ : -34, -51, -68, 85
ก่อนใช้
[Image: shadow.png]

หลังใช้
[Image: Tint.png]
เอาล่ะ ดูดีขึ้นมากแล้วซินะ ถ้าจะดูโทนสีเพิ่มเติมดูได้จากที่นี่เลย Mapper ตัวอย่างการแต่งแสงและสีให้กับแผนที่

5. เสาถ้ำ เสาถ้ำเต็มไปหมด
ปัญหานี้ได้รับการเสนอแนะจากท่าน Mary สุดสวยของเรา #โดนถีบ
ปัญหาคือ แมพของเธอโล่งเกินไป ใช้วิธีการแก้ของผมก็ยังโล่งอยู่ดี
เอาล่ะ เราจะให้ท่านดูง่าย ๆ เลยละกัน
[Image: CaveWall1.png]

[Image: CaveWall2.png]
จะสังเกตว่า มีเสามันดูรกกว่าเดิมใช่มะ เป็นงั้นเพราะแบบข้อที่ 1 ว่าด้วยการทำให้แมพโค้งเพื่อลดพื้นที่ทำให้รกง่ายขึ้น

หลายคนเข้าใจว่า ชั้น 1 พื้น, ชั้น 2 ของก่อสร้าง, ชั้น 3 ตกแต่ง
ในความเป็นจริงมีส่วนอยู่ว่ามันใช่ แต่ถ้าใช้แบบนี้ ยังไงก็ทำแมพไม่สวยครับ
เพราะแมพแต่ละครั้งก็ต้องมีการผสมผสานระหว่างชั้นเพื่อให้สวยงามมากขึ้น ดังนั้นเราควร Save ให้คุ้มค่าที่สุดนะ ^^

ฝากไว้แค่นี้ก่อนนะฮับ หวังว่าแมพของพวกเธอว์จะสวยขึ้นนะ ทำหน้าเหยาหมิง*TheMoo2000 กลิ้งออกจากกระทู้ แมวน้ำขาว
ปล.ถ้าไม่ขี้เกียจซะก่อน อาจทำวีดีโอสอนวาดแมพป่ารก ๆ มาในเร็ว ๆ นี้


RE: เทคนิคที่จะทำให้แมพคุณงามอย่างง่าย ๆ - Mary - 12-07-2012

ขอบคุณสำหรับเทคนิคนะค่ะ


RE: เทคนิคที่จะทำให้แมพคุณงามอย่างง่าย ๆ - NingSama - 12-07-2012

ขอบคุณมากเลยค่ะพี่ (กำลังหาอยู่พอดี - -)


RE: เทคนิคที่จะทำให้แมพคุณงามอย่างง่าย ๆ - hon_gravity - 12-10-2012

จะลองทำดูงับ ขอบคุณคับ