Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
REBOOT Project :: มีแผนจะเริ่มทำ / สอบถามความคิดเห็นจ้า
#11
;3

ในช่วงแรกที่บทความเอนจินอื่นมีไม่มาก อาจรวมในหมวดเดียวกันไปก่อนครับ แล้วถ้าอันไหนที่มีบทความเยอะก็จะค่อยๆ แยกหมวดออกเรื่อยๆ

ตามนั่นเลยครับ
May the flames guide your way. Every ending will make you stronger.

[-] The following 1 user says Thank You to dreamknight for this post:
  • splendith
Reply
#12
ถ้าอยากทำ ทำเลยครับ ผมไม่ติดปัญหาอะไร ส่วนตัวแนะนำว่าเปิดเป็นเว็บ Game Dev ไปเลยดีกว่าครับ จะได้ไม่ต้องยึดติดกับเอ็นจิ้นหรือแนวเกม เพราะเอาจริงๆ ยึดว่า RPG หรือ RPG Maker มันค่อนข้าง niche มาก (RPG Maker คนก็เอาไปทำแนวอื่นกันเยอะนะ)

ส่วนชื่อ irpg จริงๆ เป็นของธัญกิจ ซึ่งหายสาบสูญไปตั้งแต่เปิดบอร์ด ตัวผมจริงๆ แค่คอย MA เว็บเท่านั้นครับ

จริงๆ ตัวเว็บนี้ผมจะอัพเกรดระบบมาสองสามทีแล้ว แต่ติดเรื่องแปล ไม่มีคนช่วยแปล เลยปล่อยไป
[Image: 76561198011764062.png]

[Image: graphic.png]
[-] The following 3 users say Thank You to Jirayu for this post:
  • dreamknight, LuZi, splendith
Reply
#13
ถ้าจะสร้างเว็บใหม่เป็นเว็บบอร์ด ไม่แนะนำให้ใช้เว็บบอร์ดสำเร็จรูป เมื่อก่อนบอร์ดสร้างเกม RPG บูมมาก มีบอร์ดสร้างเกม RPG เป็นสิบ ๆ บอร์ด ส่วนใหญ่เป็นบอร์ดสำเร็จรูปซึ่งก็มีแต่รูปแบบเดิม ๆ จนดูเหมือนว่าก็อปกันมาแทบทั้งนั้น ที่มีต่างกันก็แค่สีธีมบอร์ดและโดเมนแค่นั้น การที่มีบอร์ดธีมคล้าย ๆ กัน เนื้อหาเหมือนกัน รวมทั้งคนเริ่มไม่ค่อยเล่นบอร์ดกันแล้ว จึงทำให้คนไม่ค่อยเข้าบอร์ดเหล่านั้นกัน จนบอร์ดสร้างเกม RPG ส่วนใหญ่ก็ปิดตัวกันไปแทบหมด เหลือแค่บอร์ดใหญ่ ๆ ดัง ๆ แค่ไม่กี่บอร์ดเท่านั้นที่เหลือรอดมาถึงทุกวันนี้

irpg เป็นบอร์ดที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร คือมีธีมบอร์ดที่ไม่เหมือนบอร์ดอื่น และบอร์ดมีสีสันสวยงาม (เมื่อเทียบกับบอร์ดอื่น) ถึงแม้ irpg จะไม่มีลูกเล่นเหมือนบอร์ดอื่นอย่างสัตว์เลี้ยงหรือร้านค้า แต่ธีมที่เป็นเอกลักษณ์ของ irpg ก็ทำให้ irpg มีสิ่งที่ดึงดูดคนให้เข้าบอร์ด irpg มาเรื่อย ๆ (ถึงแม้ส่วนใหญ่จะหลงเข้าผิดมาจากบอร์ด irpg minecraft ก็เถอะ ทำหน้าเหยาหมิง) ถ้าจะสร้างบอร์ดใหม่ก็ไม่อยากให้ใช้เว็บบอร์ดสำเร็จรูป และสร้างธีมที่มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร



ถ้าจะเน้นที่ปริมาณคนที่เข้าเว็บ ทำเป็นเว็บสารานุกรมน่าจะดึงดูดคนได้มากกว่าบอร์ดธรรมดา เนื่องจากบอร์ดถ้าดูแลไม่ดีก็ตายได้ง่าย ต้องใช้คนจำนวนมากในการรักษาสภาพของบอร์ด ในขณะที่เว็บสารานุกรมใช้แค่คนกลุ่มเล็ก ๆ ก็รักษาสภาพของเว็บได้ แต่ถ้าจะทำเป็นเว็บสารานุกรมแทนจะทำให้ความผูกผันกับเว็บมีน้อยลง ไม่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นครอบครัวกัน การสร้างเป็นเว็บสารานุกรมจะไม่ตรงกับจุดประสงค์ของโปรเจค Reboot เนื่องจากไม่มีสภาพการเป็นเว็บบอร์ด แต่จะช่วยดึงดูดคนได้มาก เพราะมีเนื้อหาแน่นและลึกกว่าบอร์ดธรรมดา ถ้าเลือกจะทำเป็นเว็บสารานุกรมจริง มิกิอยากให้มีบอร์ดอยู่ในเว็บนั้นด้วย คือมีทั้งส่วนที่เป็นเนื้อหาแบบลึกละเอียด เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลและดึงดูดคน และมีส่วนที่เป็นบอร์ดแบบเก่า เพื่อรักษาความเป็นบอร์ด thaiware rpg และ irpg แบบเดิมไว้



ส่วนเรื่องการ log in ด้วยเว็บโซเชียลอย่าง facebook หรือเว็บอื่น ๆ นั้น มิกิว่าไม่ใช่วิธีที่ดีนักเท่าไร ถึงแม้จะช่วยดึงดูดคนได้มากขึ้น เนื่องจากเข้าถึงได้ง่าย แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะมีคนมาป่วนบอร์ดมากขึ้นด้วยเช่นกัน มิกิเห็นเว็บหลายเว็บที่ log in ด้วย facebook โดนป่วนด้วยคนที่ใช้บัญชี facebook มาเยอะแล้ว บางเว็บโดนป่วนมากจนกลายเป็นเว็บเน่าไปเลยก็มี มิกิแนะนำให้ใช้วิธีการสมัครสมาชิกแบบเดิมน่าจะดีกว่าการ log in ด้วย facebook เนื่องจากการสมัครสมาชิกต้องดำเนินการต่าง ๆ มากกว่าการ log in ด้วย facebook จึงช่วยลดจำนวนคนที่จะมาป่วนบอร์ดได้มากขึ้น อีกอย่างการ log in ด้วย facebook นั้นควบคุมบอร์ดได้ยาก ในขณะที่ระบบสมาชิกสามารถแบนบัญชีหรือ IP Address ที่มาป่วนได้ดีกว่า



ปล. ไม่อยากให้เน้นไปที่ game engine ตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษอย่าง rpg maker ถึงแม้ว่าจุดประสงค์ของโปรเจค Reboot จะเป็นการรักษาสภาพบอร์ด thaiware rpg และ irpg ซึ่งเป็นบอร์ดที่เน้น rpg maker แต่เราก็ควรปรับตัวเปิดกว้างเรื่อง game engine มากขึ้น เพราะปัจจุบันคนที่ใช้ rpg maker หลายคนก็เริ่มเปลี่ยนสายไปใช้ game engine ตัวอื่นกันเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมีคนเรียนเขียนโปรแกรมกันเพิ่มขึ้น จึงไม่อยากให้เน้น game engine ตัวใดตัวหนึ่งหรือเป็นบอร์ดของ game engine ตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษ แต่อยากให้เป็นเว็บบอร์ดที่เป็นชุมชนของคนสร้างเกม game development เต็มตัวไปเลยน่าจะดีกว่า
ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
อ่านบทความสอนสร้างเกมได้ที่ https://planila.blogspot.com

[Image: banner-ads.png]
[-] The following 4 users say Thank You to Mikichan for this post:
  • arkman, dreamknight, splendith, XthemeCore
Reply
#14
(03-21-2017, 06:57 PM)Jirayu Wrote: ถ้าอยากทำ ทำเลยครับ ผมไม่ติดปัญหาอะไร ส่วนตัวแนะนำว่าเปิดเป็นเว็บ Game Dev ไปเลยดีกว่าครับ จะได้ไม่ต้องยึดติดกับเอ็นจิ้นหรือแนวเกม เพราะเอาจริงๆ ยึดว่า RPG หรือ RPG Maker มันค่อนข้าง niche มาก (RPG Maker คนก็เอาไปทำแนวอื่นกันเยอะนะ)

ส่วนชื่อ irpg จริงๆ เป็นของธัญกิจ ซึ่งหายสาบสูญไปตั้งแต่เปิดบอร์ด ตัวผมจริงๆ แค่คอย MA เว็บเท่านั้นครับ

จริงๆ ตัวเว็บนี้ผมจะอัพเกรดระบบมาสองสามทีแล้ว แต่ติดเรื่องแปล ไม่มีคนช่วยแปล เลยปล่อยไป

โอว ถ้าทำเว็บ Game Dev จริง อาจต้องทำการบ้านเยอะกว่านี้เลยทีเดียวครับ 555+ อีกทั้งผมไม่แน่ใจว่ามีบอร์ด Game Dev ที่ไหนอีกไหม กลัวว่าจะชนแล้วเยอะเต็มไปหมด แต่ก็น่าสนใจนะครับ Big Grin

(03-21-2017, 07:49 PM)Mikichan Wrote: ถ้าจะสร้างเว็บใหม่เป็นเว็บบอร์ด ไม่แนะนำให้ใช้เว็บบอร์ดสำเร็จรูป เมื่อก่อนบอร์ดสร้างเกม RPG บูมมาก มีบอร์ดสร้างเกม RPG เป็นสิบ ๆ บอร์ด ส่วนใหญ่เป็นบอร์ดสำเร็จรูปซึ่งก็มีแต่รูปแบบเดิม ๆ จนดูเหมือนว่าก็อปกันมาแทบทั้งนั้น ที่มีต่างกันก็แค่สีธีมบอร์ดและโดเมนแค่นั้น การที่มีบอร์ดธีมคล้าย ๆ กัน เนื้อหาเหมือนกัน รวมทั้งคนเริ่มไม่ค่อยเล่นบอร์ดกันแล้ว จึงทำให้คนไม่ค่อยเข้าบอร์ดเหล่านั้นกัน จนบอร์ดสร้างเกม RPG ส่วนใหญ่ก็ปิดตัวกันไปแทบหมด เหลือแค่บอร์ดใหญ่ ๆ ดัง ๆ แค่ไม่กี่บอร์ดเท่านั้นที่เหลือรอดมาถึงทุกวันนี้

irpg เป็นบอร์ดที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร คือมีธีมบอร์ดที่ไม่เหมือนบอร์ดอื่น และบอร์ดมีสีสันสวยงาม (เมื่อเทียบกับบอร์ดอื่น) ถึงแม้ irpg จะไม่มีลูกเล่นเหมือนบอร์ดอื่นอย่างสัตว์เลี้ยงหรือร้านค้า แต่ธีมที่เป็นเอกลักษณ์ของ irpg ก็ทำให้ irpg มีสิ่งที่ดึงดูดคนให้เข้าบอร์ด irpg มาเรื่อย ๆ (ถึงแม้ส่วนใหญ่จะหลงเข้าผิดมาจากบอร์ด irpg minecraft ก็เถอะ ทำหน้าเหยาหมิง) ถ้าจะสร้างบอร์ดใหม่ก็ไม่อยากให้ใช้เว็บบอร์ดสำเร็จรูป และสร้างธีมที่มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร



ถ้าจะเน้นที่ปริมาณคนที่เข้าเว็บ ทำเป็นเว็บสารานุกรมน่าจะดึงดูดคนได้มากกว่าบอร์ดธรรมดา เนื่องจากบอร์ดถ้าดูแลไม่ดีก็ได้ตายง่าย ต้องใช้คนจำนวนมากในการรักษาสภาพของบอร์ด ในขณะที่เว็บสารานุกรมใช้แค่คนกลุ่มเล็ก ๆ ก็รักษาสภาพของเว็บได้ แต่ถ้าจะทำเป็นเว็บสารานุกรมแทนจะทำให้ความผูกผันกับเว็บมีน้อยลง ไม่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นครอบครัวกัน การสร้างเป็นเว็บสารานุกรมจะไม่ตรงกับจุดประสงค์ของโปรเจค Reboot เนื่องจากไม่มีสภาพการเป็นเว็บบอร์ด แต่จะช่วยดึงดูดคนได้มาก เพราะมีเนื้อหาแน่นและลึกกว่าบอร์ดธรรมดา ถ้าเลือกจะทำเป็นเว็บสารานุกรมจริง มิกิอยากให้มีบอร์ดอยู่ในเว็บนั้นด้วย คือมีทั้งส่วนที่เป็นเนื้อหาแบบลึกละเอียด เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลและดึงดูดคน และมีส่วนที่เป็นบอร์ดแบบเก่า เพื่อรักษาความเป็นบอร์ด thaiware และ irpg แบบเดิมไว้



ส่วนเรื่องการ log in ด้วยเว็บโซเชียลอย่าง facebook หรือเว็บอื่น ๆ นั้น มิกิว่าไม่ใช่วิธีที่ดีนักเท่าไร ถึงแม้จะช่วยดึงดูดคนได้มากขึ้น เนื่องจากเข้าถึงได้ง่าย แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะมีคนมาป่วนบอร์ดมากขึ้นด้วยเช่นกัน มิกิเห็นเว็บหลายเว็บที่ log in ด้วย facebook โดนป่วนด้วยคนที่ใช้บัญชี facebook มาเยอะแล้ว บางเว็บโดนป่วนมากจนกลายเป็นเว็บเน่าไปเลย มิกิแนะนำให้ใช้วิธีการสมัครสมาชิกแบบเดิมน่าจะดีกว่าการ log in ด้วย facebook เนื่องจากการสมัครสมาชิกต้องดำเนินการต่าง ๆ มากกว่าการ log in ด้วย facebook จึงช่วยลดจำนวนคนที่จะมาป่วนบอร์ดได้มากขึ้น อีกอย่างการ log in ด้วย facebook นั้นคุมควบบอร์ดได้ยาก ในขณะที่ระบบสมาชิกสามารถแบนบัญชีหรือไอดีที่มาป่วนได้ดีกว่า

ปล. ไม่อยากให้เน้นไปที่ game engine ตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษอย่าง rpg maker ถึงแม้ว่าจุดประสงค์ของโปรเจค Reboot จะเป็นการรักษาสภาพบอร์ด thaiware rpg และ irpg ซึ่งเป็นบอร์ดที่เน้น rpg maker แต่เราก็ควรปรับตัวเปิดกว้างเรื่อง game engine มากขึ้น เพราะปัจจุบันคนที่ใช้ rpg maker หลายคนก็เริ่มเปลี่ยนสายไปใช้ game engine ตัวอื่นกันเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมีคนเรียนเขียนโปรแกรมกันเพิ่มขึ้น จึงไม่อยากให้เน้น game engine ตัวใดตัวหนึ่งหรือเป็นบอร์ดของ game engine ตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษ แต่อยากให้เป็นเว็บบอร์ดที่เป็นชุมชนของคนสร้างเกม game development เต็มตัวไปเลยน่าจะดีกว่า

ขอแสดงความคิดเห็นแยกประเด็นนะคร้าบ

เรื่องแรก เรื่องเว็บบอร์ด
เรื่องนี้ผมค่อนข้างเห็นต่างนะ (แต่คุยกันได้เน่อ ผมอาจมองผิดก็ได้) ผมมองว่าในยุคนี้คนโฟกัสไปที่คอนเท้นและการเข้าถึงง่ายเป็นหลัก ตัวอย่างเช่นในสมัยนี้คนหนีไปอยู่ใน Facebook Group ซึ่งเป็นระบบที่เหมือนกันทั้งหมดไม่ว่าจะกลุ่มไหน ด้วยเหตุผลที่เข้าถึงง่าย ไม่ต้องสมัครใหม่ ไม่ต้องเข้าเว็บ ไม่ต้องโหลดแอป รอ notification ลูกเดียว จึงเป็นที่นิยม แต่ด้วยความง่ายจัด และข้อมูลไหลหายตลอด ผมมองว่ามันยังไม่เหมาะกับการแลกเปลี่ยนความรู้ ผมจึงมองว่าเว็บบอร์ดยังไม่ตาย หากมีเนื้อหาที่ดี และเข้าถึงไม่ยาก

ผมคิดว่าประเด็นที่ ระบบเหมือนๆ กันหมดไม่น่าใช่เหตุผลที่ทำให้คนไม่ใช้ (จะว่าเบื่อระบบเดิมๆ เลยไม่ใช้ ก็ดูแปลกไปนิด) แต่คิดว่าเพราะยุคสมัยที่เทรนด์ไป Social Network ส่วนหนึ่งด้วยแหละ อีกส่วนหนึ่งผมคิดว่าเทรนด์มือถือมาแรงมาก แล้วสังเกตเว็บบอร์ดแต่ละที่ น่าจะร้อยละ 90-95 เลยที่เข้าผ่านมือถือไม่ได้ อ่านตัวอักษรอะไรไม่ออกเลย

ส่วนเรื่องลูกเล่นผมมองว่าเป็นแบบ iRPG แบบนี้ก็สมบูรณ์แบบแล้วนะครับ Big Grin มีแค่ Feature ที่ใช้งานจริงเท่านั้นผมว่าเพียงพอแล้ว สาเหตุหนึ่งที่ผมคิดว่าคนเข้าเว็บบอร์ดน้อยลง และไม่ค่อยมีสมาชิก คือบางบอร์ดมีความเยอะเกินไป อารมณ์ประมาณว่ามี App อะไร ปลั๊กอินอะไรยัดใส่ได้ยัดหมด ระบบเลี้ยงสัตว์ / EXP / ระบบเหรียญ / เกม arcade / หมุนกาชา / เม้นขอบคุณก่อนถึงเห็นเนื้อหา / ฯลฯ (แสดงความเห็นจากประสบการณ์ที่เคยเจอ ไม่ได้เจาะจงโจมตีที่ไหนเน่อ) พวกนี้ผมมองว่ามันเป็นความตื่นเต้นชั่ววูบ และไม่เป็นผลดีระยะยาว ยิ่งคนที่โฟกัสอยากจะเข้ามาหาข้อมูล มาสอบถาม มาเจออะไรแบบนี้ ก็คงหนีไปกันหมด

เรื่องธีมหรือเอกลักษณ์ ผมมองว่าในยุคนี้มีบทบาทน้อยลงมากครับ โดยเฉพาะหากเข้าเว็บด้วย Mobile แทบจะไม่เห็นความแตกต่างของธีมเลย (หรือเห็นก็น้อยมาก) ยิ่งถ้าเราตกแต่งหรือใส่เอกลักษณ์มากขึ้นเท่าไหร่ ผมมองว่ามันยิ่งทำให้ออกแบบให้มองในหน้าจอมือถือยากเท่านั้น (ยิ่งเป็นระบบเว็บบอร์ดแล้วยิ่งยากเลย) ผมคิดว่าน่าจะมีสีธีมหลักของเว็บ แล้วก็ใส่ Logo หรือ Background / หาธีมที่เหมาะสมน่าจะเพียงพอแล้วครับ

ส่วนเรื่องบอร์ดสำเร็จรูป ขออธิบายสองประการครับ
ประการแรก การทำระบบขึ้นมาเองนั้น ยากมากและใช้เวลามาก ยิ่งถ้าเป็น free community แล้วการเสียเวลาเป็นแรมเดือนเพื่อทำระบบขึ้นมาคงเป็นไปได้ยาก T T อีกทั้งยังต้องรองรับฟีเจอร์ต่างๆ มากมาย

ประการที่สอง ผมค่อนข้างมั่นใจบอร์ดสำเร็จรูปของ woltlab นะ และตัวนี้เป็นตัวที่ต้องเสียเงินซื้อ ไม่ใช่ของฟรี และยังไม่เห็นคนไทยใช้เท่าไหร่ (เพราะคนส่วนใหญ่มักใช้ phpbb / mybb / smf / discuz ซึ่งเป็นของฟรี แลยรู้สึกถึงความซ้ำซากจำเจ)

ซึ่งบอร์ด official ของบริษัทระดับโลกก็มักใช้บอร์ดสำเร็จรูปครับ แต่เขาทั้งหลายก็เลือกใช้ระบบที่เสียเงินนะ

เรื่องที่ 2 เรื่องสารานุกรม
จริงๆ วัตถุประสงค์ของผมคือสร้าง community แหละครับ และเกิดความเคลื่อนไว้อยู่เป็นประจำ ซึ่งเห็นด้วยเลยครับว่าต้องขับเคลื่อนโดยคนหมู่มาก
แต่ถ้าเป็นสารานุกรม ผมเกรงว่าจะไม่มีใครมาใส่ข้อมูล T T และจะเหมือนระบบบล็อกที่มีการสื่อสารด้านเดียว ผู้อ่านไม่มีปฏิสัมพันธ์กันผู้เขียน ไม่เกิดสังคมและการแลกเปลี่ยนเท่าไหร่ รวมถึงมันรู้สึกถึงความวิชาการอย่างบอกไม่ถูก 555+
และแน่นอนว่าถ้าเป็นสารานุกรม ก็คงเอา Wiki (ของสำเร็จรูปอีกแล้ว) มาใช้ คิดว่าคงไม่มีโอกาสได้พัฒนาระบบเองเช่นกันคร้าบ

เรื่องที่ 3 เรื่อง Social network Login
เรื่องนี้จริงๆ ทำเพื่อความสะดวกในการล็อกอิน และทำให้รู้สึกดีตอนกดสมัครครับ แต่ในความจริงแล้ว หากเรา ลงทะเบียนด้วย Facebook ระบบเพียงแค่ดึง Email กับ Name มาครับ ยังไงก็ต้องผ่านหน้าสมัครสมาชิกหลักเหมือนกับการสมัครปกติอยู่ดี ตรงนี้ขออภัยที่อธิบายไม่เคลียครับผม อันนี้เห็นด้วยกับท่านทุกประการในเรื้องของการควบคุมคุณภาพสมาชิก


เรื่องที่ 4 เรื่อง Game Engine
หากในกรณีที่เป็นบอร์ด RPG การโฟกัส RPG Maker ผมว่ายังเป็นเรื่องดีอยู่นะ เพราะคนรุ่นหลังที่อยากทำเกมเป็นจะเข้าถึงได้ง่ายมาก และจริงๆ มีหมวด Engine อื่นๆ ด้วย แน่นอนว่าอาจดูสองมาตรฐาน แต่ถ้ามองมุมกลับหากเรารวมทุกหมวดในช่วงแรกไปเลยแล้วมีแต่คนคุยเรื่อง RPG Maker ก็คงไม่ดีแน่ หรือหากแยกทุกหมวดทุกเอนจินก็ดูกว้างและน่าจะร้างในแต่ละหมวดเกินไป ดังนั้นวิธีการคืออาจจะรวมเป็นหมวดเดียวไปก่อน แล้วหากบทความเอนจินไหนเริ่มเยอะ ก็จะค่อยๆ ทยอยเพิ่มหมวดแยกออกมา แต่ถ้าเป็น Game Showcase หรือ Game Center ผมจะใช้วิธีรวมทุกเอนจินเข้าด้วยกันไปเลยแล้วค่อยเลิอกเอาว่าใช้เอนจินอะไรดี

ส่วนถ้าต้องการทำเว็บบอร์ดให้เป็น Game Dev ไปเลย อันนี้ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจครับ แต่ต้องเรียนตรงๆ ว่าตอนนี้ยังทำใจไม่ได้ T_T คิดว่ามันดูเป็นภาระที่ยิ่งใหญ่เกินตัวของผม รวมถึงต้องหาคนมาขับเคลื่อนบอร์ดหลายสำนักพอสมควร และผมไม่มีคอนเนกชั่นใดๆ เลย แต่ถ้ามีแนวร่วมเยอะระดับนึง หรือมีคนที่พร้อมจะขับเคลื่อนไปด้วยกัน เริ่มต้นไปด้วยกัน ก็น่าสนใจนะครับ

เดิมทีวัตถุประสงค์แรกเริ่มผมแค่อยากสานต่อ TRPG / iRPG โดยไม่ได้คิดอะไรกว้างไปกว่านั้นเลย *0* ผมไม่แน่ในว่าตอนนี้มีบอร์ดชุมชมคนสร้างเกมไปแล้วหรือยัง ผมกลัวว่าการทำเพิ่มแล้วไปชนอาจไม่ใช่เรื่องที่ดี กลัวว่าทำแล้วจะไปซ้ำรอยเท้าคนอื่น TwT

ยังไงก็ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นมากๆ นะครับ
หากมีความคิดเห็นเพิ่มเติมพิมพ์มาได้เลยนะครับ ^^
[-] The following 4 users say Thank You to splendith for this post:
  • dreamknight, LuZi, Mikichan, XthemeCore
Reply
#15
ผมคิดว่าน่าจะเหลือแค่ 2 บอร์ด ที่เหลือไปอยู่บนเฟสหมดแล้วครับ อย่าง ThaiGameDevX ที่ให้ลิงค์ไป อัพเดทล่าสุดราวๆ 2014 ตอนนี้ก็คงเหลือบอร์ดต่างประเทศ(เยอะมาก) กับบอร์ด RM ไทย 2 บอร์ดครับ
[-] The following 1 user says Thank You to XthemeCore for this post:
  • splendith
Reply
#16
.

จากการที่ได้อ่านความคิดเห็นของทุกๆ ท่าน ทั้งในกระทู้นี้และในแชท ขอสรุปเพิ่มเติมดังนี้ อยากให้อ่านกันนะครับ พยายามทำให้สั้นแล้ว ก่อนเรียบเรียงนี่ยาวกว่านี้ 3-4 เท่านะ 555+

ประเด็นแรก
เรื่องทำไมเว็บต้องมี RPG Maker เป็นหลัก แม้จะทำเป็นสังคม RPG ก็ตาม เอนจินอื่นๆ ก็ใช้ทำเกม RPG ได้ สมัยนี้ก็มีตัวเลือกเยอะแยะ

คำตอบแบบสั้น
เพราะภาพรวมของสังคมแห่งนี้ส่วนใหญ่มีความรู้ RPG Maker เป็นทุนเดิมพอที่จะเป็นผู้นำสังคมแห่งใหม่ได้ แล้วพอสังคมเริ่มครื้นเครง เริ่มมีประเด็นของเอนจินอื่นๆ มากขึ้น ก็จะค่อยๆ ทยอยแยกหมวดเพิ่มขึ้น

คำตอบแบบยาว
ตรงนี้ผมเข้าใจดีเลยครับว่าคนที่อยู่ที่นี่มานานแต่ใช้เอนจินอื่นเป็นหลักย่อมรู้สึกไม่ดี บางคนใช้ Game Maker บางคนใช้ Unity บางคนใช้ Unreal หรืออื่นๆ อีกมากมายทำเกม RPG ต้องมาเจอกับสังคม RPG ที่มีแต่การพูดคุยเรื่อง RPG Maker บางทีมันก็เป็นโมเมนต์น้อยใจเล็กๆ

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่อยากให้เอนจินไหนเด่นเป็นพิเศษ อยากให้พูดคุยกันได้ทุกๆ เอนจิน แต่การที่จะทำบอร์ดที่รองรับทุกเอนจินนั้น ปัญหาตอนนี้คือขาดคนที่จะดูแล / ตอบคำถาม ในเอนจินต่างๆ หากทุกเอนจินมีคนที่มีความรู้ สามารถตอบคำถามขาจรหรือพูดคุยรายละเอียดได้ ทุกอย่างก็ราบรื่น

ซึ่งตัวผมมั่นใจระดับหนึ่งว่า ภาพรวมกลุ่มเรา ณ ตอนนี้ ถ้าเป็น RPG Maker กลุ่มเดิมสามารถดูแลและให้คำปรึกษากับคนใหม่ๆ ได้แต่นอน แต่ในเอนจินอื่นๆ ผมยังไม่เห็นชัดเจนในบอร์ดแห่งนี้ (คืออาจจะมีหลายคนในนี้แหละ แต่หากไม่แสดงตัวผมก็มิอาจทราบได้ T T) หากต้องการจะรองรับทุกเอนจินจริงๆ เราก็ต้องมั่นใจระดับหนึ่งว่ากลุ่มเราตอนนี้สามารถดูแลและตอบคำถามขาจรใหม่ๆ ได้ ซึ่งใครมีความรู้ความสามารถในเอนจินใดที่พอจะดูแลหมวดเอนจินอื่นๆ หรือพอที่จะเขียนบทความเบื้องต้นในเอนจินอื่นๆ ก็คงต้องมาแสดงตัวให้เห็น ซึ่งผมอาจตั้งกระทู้ถามอีกครั้งในอนาคต ถ้ามีคนเสนอมา ก็สามารถมีหมวดเอนจินอื่นๆ ได้ไม่ยากครับ

ผมมีความเห็นว่าเราควรขับจุดเด่นที่กลุ่มพวกเรามีด้านใดด้านหนึ่งให้เกิดสังคมก่อน แล้วค่อยๆ เติมเต็มสังคมนั้นให้สมบูรณ์ขึ้นเรื่อยๆ น่าจะเป็นทางออกที่่ดีกว่า ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบได้ตั้งแต่วินาทีเริ่มต้น

ประเด็นที่สอง
ประเด็นนี้เป็นประเด็นใหญ่กว่าประเด็นแรกมากๆ คืออยากให้เว็บใหม่เป็นชุมพัฒนาเกมไปเลย ผมเข้าใจนะว่ามีมากก็ดีกว่ามีน้อยแหละ แต่การที่สร้างสังคมแห่งใหม่ขึ้นมาโดยไม่มีผู้นำนี่เป็นเรื่องยากมากครับ (จะกลายเป็นป่าช้าแห่งใหม่ก็เป็นได้)

ที่ผมเสนอ Reboot Project ขึ้นมา เพราะต้องการรีบูตสังคมที่มีอยู่ ให้ไม่หายจากไป ซึ่งสังคม RPG เป็นสังคมที่มีในบอร์ดนี้อยู่แล้ว การสานต่อเจตนารมณ์จึงมีความเป็นไปได้อยู่บ้าง แต่หากเรา up scale เป็นสังคมชุมชมเกมเลย คิดว่าคงเหนื่อยและต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆ ท่านพอสมควร ถ้าให้เปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนกับเดินเข้าไปไร่องุ่นที่เปิดมา 10 ปี แล้วบอกให้เปลี่ยนเป็นไร่ผลไม้รวม โดยให้เหตุผลว่ามีความหลากหลายกว่า ความต้องการตลาดกว้างขวางกว่า แต่ขาดคนที่มีความรู้ในการปลูกผลไม้อื่นๆ ประมาณนั้นแล

แต่ถ้าเสียงส่วนใหญ่อยากให้เป็นจริงๆ เราก็คงต้องมารับสมัครผู้นำหรือผู้ดูแลในแต่ละภาคส่วนกันอีกครั้ง หาคนที่มีความถนัดในแต่ละด้าน ถ้าให้ผมขับเคลื่อนคนเดียว ทุกคนรอชมผลงาน ผมไม่ไหวแน่นอน T_T

ถ้ามีหลายคนมาลงชื่อช่วยไปขับเคลื่อน ไปเขียนบทความที่เว็บแห่งใหม่จำนวนมากตามหมวดต่างๆ ไม่หนีหายไปกันก่อน ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้ครับ ^^

---

ส่วนต่อไปนี้เป็นส่วนที่มาจากสิ่งที่ผมพบเจอและเล่าออกมาเท่านั้น ย้ำจ้าย้ำ!

นอกจากเรื่องการให้ความร่วมมือของหลายคน มีอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นเหตุผลเชิงนามธรรม อาจเชื่อถือไม่ได้ แต่ผมอยากจะเล่า

สิ่งที่ผมอยากสานต่อไม่ใช่สังคมของการพัฒนาเกมแนวใดหรือทุกแนวเป็นหลัก แต่เป็นบรรยากาศและสังคมที่ผมมองเห็นในที่แห่งนี้ ซึ่งดันมี RPG เป็นแกนนำหลัก

มันมี gimmick จากตัวผมอันนึง เรียกว่าเป็นความเชื่อที่พิสูจน์ไม่ได้ของผมดีกว่า หลังจากข้อความส่วนนี้อยากให้ตั้งใจอ่านเป็นพิเศษ เพราะมันมาจากความรู้สึกของผมเอง

หลายคนอาจจะมองว่าสังคมของ iRPG คือสังคมของเกมหมวด RPG เท่านั้น จึงมีความรู้สึกว่าเราจะยึดติดกับหมวดๆ เดียวไปทำไม ทำไมไม่ทำทุกหมวด ใช่ไหมเอ่ย~ ผมเป็นคนหนึ่งนะที่ไม่ได้มองที่แห่งนี้แบบนั้น : )

ผมมองว่าสังคมแห่งนี้มันมีมากกว่านั้น บรรยากาศทีผมเดินเข้ามาใน iRPG ครั้งแรก ผมไม่ได้มีความรู้สึกเลยนะว่า "นี่คือบอร์ดของเกมหมวด RPG สำหรับปรึกษาการทำเกม RPG" หรือ "นี่คือบอร์ด RPG Maker"

คืออยากจะบอกว่ามันไม่ใช้บอร์ด RPG ด้วยซ้ำ (อ้าวเวร 555+)

แต่ผมรู้สึกถึงการรวมตัวของคนชอบเรื่องที่คล้ายๆ กัน และชอบจินตนาการเรื่องราว เหตุการณ์ต่างๆ จนอยากทำออกมาเป็นเกม จนเกิดเป็นสังคมที่เหมือนครอบครัวขึ้นได้

"ฉันมีเรื่องในหัว ฉันอยากถ่ายทอดออกมา" คือเหตุผลของการรวมตัวของสังคมแห่งนี้ที่ผมสัมผัสได้ และสัมผัสจากชุมชนคนทำเกมที่อื่นๆ ไม่ได้ แม้กระทั้งคนใหม่ที่เข้ามาในที่แห่งนี้ ก็เป็นคนประเภทดังกล่าว

แล้วถ่ายทอดออกมาอย่างไรล่ะ แต่งนิยายก็อยาก วาดการ์ตูนก็อยาก ทำเกมดีไหมนะ
ถ้าไม่นับเกมที่จะทำขาย หรือเกมที่เป็นเกมจริงๆ ส่วนใหญ่ที่ผมเห็นคนลงเกมในนี้ (รวมถึงเกมส่วนใหญ่ในยุค TRPG) เขาไม่ได้สนใจหรอกว่ามันจะต้องมีกราฟิกอลังการ หรือใช้เอนจินไหนดี

เขาแค่อยากจะถ่ายทอดสิ่งที่เขามีในหัว ให้คนอื่นเข้าถึงได้ ก็เท่านั้นเอง...
จะอลังการหรือเปล่า ก็ถ้าไม่เกินความสามารถของเขา แล้วทำให้ดีขึ้นได้เขาก็จะทำ แต่ไม่ใช่สาระสำคัญ
จะมีคนเล่นเยอะหรือเปล่า จะดังเป็นพลุแตกหรือไม่ เขาไม่สนใจ เขาแค่อยากเล่าเรื่องที่อัดอั้นตันใจในชีวิตของเขาจนต้องอยากให้คนอื่นรู้ไปด้วย

เกม Love War Demo เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ดีมาก และชัดเจนมากๆ ในสิ่งที่ผมกล่าวมา และยังไม่นับเกมอีกหลายๆ เกมที่เคยมี

และด้วยความที่ชอบคิด ชอบมโนนี่แหละ เป็นปัจจัยหนึ่งที่ผมมองว่าที่แห่งนี้สนิทกันง่าย เพราะทุกคนตรงไปตรงมา คิดอะไร จินตนาการอะไร ก็มาบอกมาเล่ากันตรงๆ มาโชว์ผลงานกันตรงๆ ไม่กลัวคนรับไม่ได้ หรือไม่เป็นที่ยอมรับ ผมชอบตรงนี้และ เหมือนเป็นที่เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง โดยไม่ต้องแคร์อะไรใคร ไม่มีการใส่หน้ากากเข้าหากัน

เอาจริงๆ นะ ด้วยความแหวกแนวหลุดโลกสุดๆ ของไบรอัน ผจญภัย ช่วงที่เกมยังไม่ปล่อย ผมไม่มีทางกล้าเอาไปลงที่อื่นแน่นอน ถ้าไม่ใช่ที่นี่ (ขนาดที่นี่ยังทำใจไว้แล้วว่าต้องโดนด่าแน่ๆ เลยจ้า 555+)

ถ้าให้วิเคราะห์ว่าทำไมสังคมแบบนี้ถึงได้เกิดขึ้นเฉพาะเกมหมวด RPG ผมมองว่าเพราะ
1. มันมีเนื้อเรื่อง มีรูปแบบการเล่าเรื่องได้เหมือนการแต่งนิยาย แต่งการ์ตูน สังเกตว่าเกมช่วงหลังๆ เอนเอียงไปทาง RPG แนว Visual Novel ด้วยซ้ำ
2. ด้วยอิทธิพลของ RPG Maker ที่ง่ายต่อการเสกเรื่องราวในหัวขึ้นมา และสืบทอดมายาวนาน (ช่วงนั้นยังไม่มีเอนจินอื่น) ทำให้กรอบถูกบังคับด้วยเกม RPG

หรืออาจต้องมองกลับกันก็ได้ คือเพราะเดิมทีเป็นบอร์ด RPG Maker มาก่อน กลุ่มของสังคมจึงออกมารูปแบบนี้

ไม่ใช่อะไรหรอกครับ เพียงแต่จากความเห็นของผม ผมคิดว่ามันมีปัจจัยอะไรบางอย่างที่ทำให้ความเป็น RPG นี่แหละ ที่สามารถสร้างบรรยากาศแบบนี้ออกมาได้ ซึ่งผมไม่ชัวร์เลยว่าหากมีบรรยากาศอย่างอื่นมาเจือปน ผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร

มาลองเล่นเกมเล็กๆ กันดีกว่า
- เมื่อเรานึกถึง ชุมชนชาว RPG เรานึกถึงบรรยากาศแบบไหน
- เมื่อชุมชนคนพัฒนาเกม เรานึกถึงบรรยากาศแบบไหน
ให้ท่านลองนึกในใจของท่านเอง จากนั้นลองเอามาเทียบกันสองหัวข้อว่ามันต่างกันขนาดไหน

ถ้าเป็นความคิดผม เมื่อผมนึกถึงชุมชนชาว RPG ก็จะนึกถึง เกม RPG / จินตนาการ / เรื่องราวต่างๆ / นิยาย / การ์ตูน / พื้นที่ของคนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน / พื้นที่ปลดปล่อยความเป็นตัวของตัวเอง / พื้นที่ให้คนมีความกล้าแสดงออก / และหลักๆ คือเราโฟกัสที่ผลลัพธ์ว่าเราสามารถถ่ายทอดสิ่งที่เราจินตนาการออกมาได้อย่างไร

เมื่อผมนึกถึงชุมชนคนพัฒนาเกม ผมก็นึกถึง เอนจิน / การออกแบบเกม / การเขียนโปรแกรม / การถามปัญหา / กราฟิกและเพลง / ข่าวสารและสัมมนาเกมต่างๆ / ความไม่สนิทสนม / และหลักๆ คือเราจะมาคุยเชิงเทคนิค เชิงวิชาการ มากกว่ามาคุยกันว่าเราคิดเราฝันเราอยากถ่ายทอดอะไร

พูดง่ายๆ คือผมมองว่า ชุมชน iRPG แห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆ ของเกมแนวหนึ่งเท่านั้น แต่ผมมองว่ามันเป็นสังคมคนละรูปแบบไปเลย ที่นี่เราไม่ได้โฟกัสเรื่องเอนจิน หรือวิชาการ หลักการเขียนเกมอะไรเป็นหลัก แต่โฟกัสเรื่องจินตนาการและการเล่าเรื่องมากกว่า โดยมีเอนจินเป็นทางผ่านที่จะทำให้เราเล่าเรื่องออกมาได้ก็เท่านั้น (แน่นอนล่ะว่าต้องมีการพูดคุยเรื่องเอนจิน ไม่งั้นก็ทำเกมไม่ได้ แต่ผมว่ามันไม่ใช่ทุกอย่างในชุมชนแห่งนี้)

ผมไม่ได้บอกว่า RPG ดีกว่า และชุมชนคนทำเกมแย่กว่านะครับ เพียงแต่สภาพแวดล้อมที่เราอยู่ด้วยกันตอนนี้มันอาจเป็นคนละแบบกับชุมชนคนทำเกมในความเห็นของผม การเปลี่ยนแนวอาจทำให้พวกเราลำบากใจในอนาคตกันได้

การ upscale จากสังคม RPG เป็นสังคมชุมชนพัฒนาเกมค่อนข้างเป็นเรื่องใหญ่และต้องพร้อมพอสมควร ต้องอาศัยพลังจากทุกคนจริงๆ อยากให้ลองทบทวนกันดูว่า เพราะเห็นว่ารองรับเกมทุกแบบแล้วจะมีความหลากหลายกว่าอย่างเดียวใช่ไหม ถ้าคิดแบบนั้นอยากให้ลองวิเคราะห์ต่อไปว่า พวกเราจะดูแลทั่วถึงกันได้หรือไม่ บรรยากาศแบบที่เป็นตอนนี้จะหายไปหรือไม่ เราจะทนสภาวะสังคมที่เปลี่ยนไปได้หรือเปล่า อนาคตคนเข้าอาจจะเยอะมากขึ้น แต่ถึงตอนนั้นเราอาจจะรู้สึกว่า "ความทรงจำดีๆ สังคมดีๆ หรือสังคมที่เคยเป็นมันตายไปแล้วล่ะ" เหมือนกับที่หลายๆ ที่เป็นอยู่ก็เป็นได้

หากเปลี่ยนแนวจาก RPG เป็นชุมชนพัฒนาเกม โดยเริ่มจากกลุ่มสังคมในที่แห่งนี้ เราจะยังคงรักษาบรรยากาศดีๆ ไว้ได้หรือไม่ ลองเสนอแนะกันมาดูนะครับ

---

ที่เล่ามาทั้งหมดเป็นแค่ความรู้สึกของผม ความจริงอาจจะเป็นคนละเรื่องกับที่ผมเล่าเลยก็ได้ 555+ เพียงแต่ผมเล่าจากสิ่งที่ผมได้พบ ได้เห็น กลั่นกรองออกมาเป็นข้อความ อยากให้ลองคิดตาม

ถ้าสมมุติเราจะสร้างสังคมชุมชนคนสร้างเกมทุกแนวขึ้นมาใหม่จริงๆ ผมก็อยากให้บรรยากาศที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ตามไปยังสถานที่แห่งใหม่ด้วย ผมมองว่าเป็นบรรยากาศที่ดีมากเลยนะ อย่างที่ผมบอกไปแล้ว เว็บจะออกมาในรูปแบบไหน จะ RPG อย่างเดียว จะมีทุกแนว จะมีทุกเอนจินหรืออะไรก็ตาม ผมไม่ซีเรียสเลยจริงๆ สิ่งที่ผมอยากจะสานต่อคือบรรยากาศและสังคมที่ดีที่นี่เป็นสำคัญ...

สรุป
สังเกตว่าไม่ว่าประเด็นไหนก็ตาม สิ่งที่ขาดไปคือคนที่มีความรู้ และประสบการณ์ที่จะเป็นผู้นำหรือผู้บุกเบิกในหัวข้อนั้นๆ การสร้างสังคมขึ้นมาใหม่ต้องเริ่มจากการรวมกลุ่มของผู้มีความรู้ การที่จะต้องมีผู้นำของสมาชิกใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามา จากนั้นพอมีสังคมขึ้นบ้างแล้วค่อยชวนคนเก่งๆ เทพๆ เข้ามาเติมเต็มให้สมบูรณ์

การที่เปิดหมวดไปก่อนโดยเริ่มจากศูนย์ แล้วหวังว่าสักวันจะมีคนเก่งๆ เข้ามาเอง หรือสักวันเดี๋ยวก็เกิดสังคมขึ้นนี่แทบเป็นไปไม่ได้ในยุคนี้เลยครับ

ยืนยันว่าผมไม่ได้เข้าข้างความเห็นอย่างใดอย่างหนึ่ง เสนอสิ่งที่ออกมาจากความคิดตัวเองแบบตรงไปตรงมา และจะทำตามสิ่งที่คนส่วนใหญ่อยากให้เป็นครับ (แต่อย่าเสนอไว้แล้วหนีก็พอเน่อ T T)

ผมขอแค่เสียงส่วนใหญ่ที่อยากให้เป็น และการช่วยเหลือสนับสนุนจากเว็บใหม่ตามที่ตัวเองเสนอแนะ ผมโอเคเลยครับ ถ้าทุกคนอยากได้เว็บชุมชนพัฒนาเกม และพร้อมที่จะช่วยเหลือและสร้างสังคมไปด้วยกัน ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งจ้า

และผมเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้ว จากการคุยและแสดงความคิดเห็นกันของคนที่นี่ ถึงต่อไปเราจะทำเว็บใหม่ออกมาในรูปแบบไหน ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร เราก็ทำดีที่สุดแล้วครับ ^^

.
[-] The following 5 users say Thank You to splendith for this post:
  • arkman, dreamknight, Mikichan, slost, XthemeCore
Reply
#17
ทุกคนที่อยู่ในบอร์ดนี้มานานหลายปี ต่างก็รู้สึกผูกพันกับที่นี่เหมือนครอบครัว เหมือนชุมชนที่รวมคนที่มีความใฝ่ฝันเหมือนกันไว้ เป็นสถานที่ที่สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่ มีทั้งความอบอุ่น เฮฮา มีกิจกรรมสังสรรค์ต่าง ๆ หลายคนรู้จักกันมาตั้งแต่บอร์ด TRMC บอร์ดที่เป็นชุมชนรวมคนที่มีความฝันเหมือนกันมาอยู่ด้วยกัน เป็นเหมือนสรวงสวรรค์ของเหล่านักสร้างเกม RPG ทั้งหลาย พอบอร์ด TRMC ปิดตัวลง ก็มีคนมากมายพยายามก่อตั้งชุมชนแห่งใหม่ขึ้น เพื่อทดแทนสรวงสวรรค์แห่งเก่าที่ล่มสลายไป แต่เท่าที่ผ่านมามิกิก็ไม่เคยเจอบอร์ดไหนที่ใกล้เคียงสรวงสวรรค์ได้เท่าบอร์ด irpg แห่งนี้ บอร์ดที่สานต่อเจตนารมณ์ของบอร์ด TRMC เอาไว้อย่างเหนียวแน่น



คนที่เคยอยู่ในบอร์ด irpg ในช่วงปี 2012-2014 จะสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นและความสนิทสนมเป็นอย่างดี พอเริ่มเข้าปี 2015 irpg ก็เริ่มซบเซาลง สาเหตุหลักไม่ใช่จำนวนสมาชิกที่เข้ามาใหม่ลดน้อยลง แต่เป็นเพราะสมาชิกขาประจำเข้าบอร์ดน้อยลง อาจติดธุระนู่นบ้างนี่บ้าง พอเวลาผ่านไป หลายคนก็เริ่มลืมเลือนสถานที่แห่งนี้ไป สถานที่ที่เป็นแหล่งแสดงความฝัน และพูดคุยเรื่องที่ตัวเองชื่นชอบกับคนที่ชื่นชอบสิ่งเดียวกัน จนทุกวันนี้สมาชิกขาประจำที่เข้ามาส่วนใหญ่ก็เป็นสมาชิกเก่าตั้งแต่ยุคบุกเบิก irpg แล้ว



มิกิเองก็อยู่ในบอร์ดนี้มาตั้งแต่ปี 2013 (บัญชีสมาชิก Mikichan เป็นบัญชีที่สองหลังจากเลิกใช้บัญชีแรกไปแล้ว) มิกิรู้สึกผูกพันกับบอร์ด irpg แห่งนี้มาก ใจจริง ๆ ไม่อยากให้มีบอร์ดแห่งใหม่อะไรหรอก อยากให้มีแค่บอร์ด irpg ที่อบอุ่นกันแบบนี้ตลอดไป แต่ถ้าขืนปล่อยไปแบบนี้ irpg ต่อไปก็คงร้างในสักวันหนึ่ง ต้องมีใครสักคนหรือใครสักกลุ่มหนึ่งออกมาปกป้องชุมชนที่เปรียบเหมือนสรวงสวรรค์แห่งนี้ไว้ ทุกคนที่อยู่ในบอร์ดแห่งนี้มิกิเชื่อว่าทุกคนมีความต้องการอย่างเดียวกัน นั่นคือ "ไม่อยากให้ชุมชนสรวงสวรรค์แห่งนี้ต้องล่มสลายลง" การที่จะทำให้ชุมชนของเรากลับมารุ่งเรืองเหมือนสมัย TRMC หรือ irpg ช่วงปี 2012-2014 นั้น อาจทำได้ยากหรืออาจทำไม่ได้เลย เพราะคนสมัยนี้ไม่ค่อยเล่นบอร์ดกันแล้ว แต่อย่างน้อยพวกเราทุกคนก็อยากจะเก็บรักษาบรรยากาศแบบนี้เอาไว้ให้ได้นานที่สุด



จุดประสงค์ของโปรเจค Reboot คือ "สร้างสรวงสวรรค์ที่มีชีวิตชีวาให้ใกล้เคียงสมัยก่อน" ทุกคนในที่นี้อยากให้โปรเจคนี้เกิดขึ้น และอยากให้โปรเจคนี้สำเร็จ ทุกคนไม่ได้กังวลว่าจะทำการ Reboot ที่บอร์ด irpg แห่งนี้ หรือจะไป Reboot ที่บอร์ดแห่งใหม่ แต่สิ่งที่ทุกคนกังวลคือบรรยากาศแห่งสรวงสวรรค์นี้จะหายไป สิ่งที่คุณ splendith กังวล มิกิเองก็กังวลเหมือนกัน และก็เชื่อว่าทุกคนก็กังวลเรื่องนี้เหมือนกัน ดังนั้นเมื่อพวกเราทุกคนไป Reboot เปิดสรวงสวรรค์แห่งใหม่ พวกเราทุกคนจะนำพาบรรยากาศ ความรู้สึก ความฝัน ความสนุก ความผูกพันจากที่นี้ไปยังสรวงสวรรค์แห่งใหม่ด้วย ดังนั้นในตอนแรกสรวงสวรรค์แห่งใหม่จะยังคงมีสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้อยู่แน่นอน เนื่องจากสมาชิกที่เข้าไปเป็นสมาชิกเก่าจากที่นี่



เมื่อพวกเราเข้าไปยังสรวงสวรรค์แห่งใหม่แล้ว พวกเราก็จะพยายามสร้างสิ่งต่าง ๆ เพื่อดำเนินโปรเจค Reboot ให้สำเร็จ (เรื่องที่จะทำเมื่อเข้าไปยังสรวงสวรรค์แห่งใหม่แล้วนั้นไว้ค่อยคุยกันทีหลัง) เมื่อโปรเจค Reboot ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว สรวงสวรรค์แห่งใหม่มีความครึกครื้นใกล้เคียงกับ TRMC หรือ irpg ในสมัยก่อนแล้ว มิกิเชื่อว่าสมาชิกที่เข้ามาใหม่และขาประจำหน้าใหม่นั้นจะไม่ทิ้งบรรยากาศความเป็น TRMC & irpg แน่นอน เพราะผู้บุกเบิกสรวงสวรรค์แห่งใหม่ก็คือพวกเราทุกคนจากที่นี่ พวกเราจะนำพาสิ่งต่าง ๆ จากที่นี่ไปด้วย ถึงแม้ว่าสรวงสวรรค์แห่งใหม่จะเป็นชุมชนที่ใหญ่กว่าเดิม เป็นชุมชนพัฒนาเกมเต็มตัว แต่ความเป็น TRMC & irpg จากพวกเราจะถูกถ่ายทอดไปยังสมาชิกที่เข้ามาใหม่ได้อย่างแน่นอน บอร์ด irpg แห่งนี้ก็ได้พิสูจน์มาแล้วว่าเราสามารถรวบรวมบรรยากาศต่าง ๆ ใน TRMC มายังบอร์ดแห่งใหม่ได้จริง



มิกิเองก็คาดหวังว่าสมาชิกใหม่ในสรวงสวรรค์แห่งใหม่จะรับรู้ได้ถึงความรู้สึกของพวกเรา และจะได้รับความรู้สึกและบรรยากาศเหล่านี้ไปด้วย ถึงจะเป็นชุมชนนักพัฒนาเกม ไม่ใช่ชุมชน RPG เหมือนแต่ก่อน แต่สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะยังคงอยู่ต่อไปแน่นอน ถ้าพวกเราทุกคนพยายามถ่ายทอดความรู้สึกเหล่านี้ให้สมาชิกใหม่ ส่วนเรื่องที่คุณ splendith เป็นห่วงว่าสภาพแวดล้อมของชุมชน RPG กับชุมชนนักพัฒนาเกมจะแตกต่างกัน อันนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นปัญหาต่อโปรเจค Reboot แต่มิกิเชื่อว่าสมาชิกใหม่ทุกคนที่เข้ามายังสรวงสวรรค์แห่งใหม่ก็มีความฝัน มีความหวัง มีความชอบไม่ต่างอะไรไปจากพวกเรามากมายนัก เพราะว่าทุกคนมีความชอบเกมและอยากสร้างเกมเหมือนกัน ยิ่งเมื่อได้รับบรรยากาศความเป็น TRMC & irpg เข้าไปด้วยแล้ว ก็ยิ่งรู้สึกอบอุ่นและผูกพันไม่ต่างกัน สิ่งที่พวกเราชาว irpg ที่จะก้าวไปสรวงสวรรค์แห่งใหม่จะต้องทำนั้นก็คือ "ถ่ายทอดและรักษาความเป็น TRMC & irpg นี้ให้คงอยู่คู่สรวงสวรรค์แห่งใหม่ตลอดไป"



สรุป : มิกิอยากจะบอกว่า บอร์ดแห่งใหม่นั้นจะสูญเสียความเป็น TRMC & irpg หรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นชุมชนขนาดใหญ่ขึ้นหรือเปล่า แต่ขึ้นอยู่กับว่าพวกเราสมาชิกเก่าจะยังคงถ่ายทอดและรักษาความเป็น TRMC & irpg ไว้ได้หรือเปล่า
ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
อ่านบทความสอนสร้างเกมได้ที่ https://planila.blogspot.com

[Image: banner-ads.png]
[-] The following 5 users say Thank You to Mikichan for this post:
  • arkman, dreamknight, SnowSilver, splendith, XthemeCore
Reply
#18
.

โอว ความเห็นท่านมิกิทำให้มีกำลังใจขึ้นมากเลยครับ เห็นด้วยทุกอย่างเลย โดยเฉพาะสรุปตอนท้ายกินใจมาก ถ้าทุกคนมีความเชื่อแบบนี้ ไม่ว่าจะทำเว็บออกมาในรูปแบบใด ผมก็ไม่เป็นห่วงเลย

ถ้าสามารถเชิญชวนกลุ่มคนจากบอร์ดนี้ไปสร้างบรรยากาศแบบเก่าๆ ได้เยอะก็คงดี แมวร้อง แมวร้อง

จากการอ่านความเห็นหลายๆ คน น่าจะมีความเห็นไปทางเดียวกันคือ
  • เห็นด้วยให้มี REBOOT Project
  • Upscale จากสังคม RPG ไปสู่ชุมชนนักพัฒนาเกม

หลักๆ คือเราจะสร้างที่สิงสถิตสรวงสวรรค์แห่งใหม่ ซึ่งเป็นเว็บรวมชุมชนคนพัฒนาเกม ไม่ยึดติดกับแนวเกม และไม่ยึดติดกับเอนจินใดเอนจินหนึ่งเป็นหลัก แต่อาจเริ่มด้วยเอนจินหรือเนื้อหาที่กลุ่มพวกเราถนัดกันก่อนเผื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนต่อไป

โดยมีจุดยืนคือไม่ว่าจะเป็นตายร้ายดียังไง เว็บจะเป็นแนวไหน คนจะเยอะขึ้นมากมายหลากหลายแค่ไหน ก้ต้องพยายามรักษาบรรยากาศความเป็น TRPG / iRPG ให้ได้ และถ่ายทอดเจตนารมณ์ต่อไป

เดี๋ยวผมจะโพสต์กระทู้อีกอันเร็วๆ นี้นะครับ หลักๆ ก็

สิ่งที่ต้องมีคือ
  • ชื่อเว็บแห่งใหม่
  • ผู้คุมกฎ (Moderator) ในที่แห่งใหม่
  • ผู้คอยแวะเวียนเข้าไปพูดคุยหรือตอบคำถามในแต่ละหมวดหมู่
  • คนอาสาเขียนบทความในแต่ละหมวดหมู่

คิดว่าถ้ามีองค์ประกอบเหล่านี้ครบน่าจะอยู่ตัวระดับหนึ่ง ให้ลองคิดไว้ก่อนล่วงหน้ายังไม่ต้องตอบ ณ ที่นี้ เดี๋ยวค่อยไปลุยกันในกระทู้ต่อไปครับ

สิ่งที่เป็นกังวลคือเรื่องความสม่ำเสมอ ในช่วงแรกๆ อาจมีคนน้อย อาจต้องทนเหนื่อยทนร้างนิดนึง ผมเชื่อเสมอนะว่า content is king ทุกอย่างต้องมีผู้เริ่มต้น สักวันหนึ่งความพยายามของเราจะประสบความสำเร็จ ในวันที่คนเยอะขึ้น เกิดสังคม เกิด cycle สังคมสามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้ คงไม่ต้องเหนื่อยเหมือนช่วงแรก

ส่วนตัวผมเล่นเว็บบอร์ดมาหลายแห่ง คิดว่าไม่มีที่ไหนที่บรรยากาศหรือสังคมเจ๋ง และดีไปกว่านี้แล้วล่ะ (หรืออาจมีแต่ผมอาจไม่เจอ) ถ้าเทียบคุณภาพมาตรฐานของคนเล่นบอร์ดในที่แห่งนี้ ผมมองว่าโปรไฟล์ชั้นนำทั้งนั้น เชื่อในความสามารถของทุกคนครับ

และถ้าสังคมนี้เกิดเป็นชุมชนขึ้นได้จริง วันนั้นพวกเราคงภูมิใจที่ร่วมช่วยกันสร้างขึ้นมา และคงได้ประสบการณ์ และความทรงจำต่างๆ มากมายที่ผมเชื่อว่ามีคุณค่าระดับเอาเงินมาแลกก็ไม่ได้ และจิตวิญญาณแห่งการแบ่งปันที่มีติดตัวของทุกคนต้องได้รับการตอบแทนที่ยอดเยี่ยมในชีวิตแน่นอนครับ ตามสำนวนที่เขาว่า "ยิงให้ ยิ่งได้"

สรุปนี่ผมมาขอคำแนะนำหรือมาขายฝัน 5555+

ใครมีความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติมลงได้นะครับ รออ่านความเห็นทุกคนเสมอครับ ^^

.
[-] The following 3 users say Thank You to splendith for this post:
  • arkman, dreamknight, Mikichan
Reply
#19
;3

ว่าช่วยเรื่องชื่อเว็บใหม่
แต่คิดไม่ออกจริงๆ จะใช้คำว่า rpg, game, dev, play อะไรพวกนี้ก็ดูซ้ำไป
เลยลองเอาภาษาอื่นมาใช้ดู ก็ออกมาได้คำนี้มา. . .

VenatusPlanet

ชื่ออย่างกะแนววิทยาศาสตร์ =.="
Venatus มาจากภาษาละตินแปลว่า เกม
อาจจะเป็นแนวทางการตั้งชื่อได้บ้าง(มั่ง) นะครับ
May the flames guide your way. Every ending will make you stronger.

[-] The following 2 users say Thank You to dreamknight for this post:
  • splendith, XthemeCore
Reply
#20
ปัญหาของตอนนี้คือ Active User น่ะครับ ถ้าไม่หาทางโฆษณาหรือดึงคนไว้แต่เนิ่นๆ เปิดเวปใหม่ก็ไม่มีอะไรรับประกันว่า จะไม่ร้างนะครับ สมัย TRMC นั้นมี Active User เยอะมาก มันเลยไม่เหงา และมีอยู่ช่วงนึงที่มีเกมออกมาเยอะมาก โดยเฉพาะเกมล้อเลียนต่างๆในยุค Gay Hazard , Firebolt Ranger , อควาพาไปแบน ผมว่ายุคนั้นคืออะไรที่สุดยอดที่สุดแล้ว แสดงให้เห็นว่าคนในบอร์ดสนิทกันแค่ไหน

แต่สมัยนี้คนไปอยู่ใน social กันหมด ไม่ค่อยแวะเข้าเวปบอร์ดกันแบบแต่ก่อน หรือถ้าเข้าส่วนใหญ่ก็จะไปอยูใน community ต่างประเทศกันเพราะ Active User เขาเยอะกว่า
อีกอย่างคนไทยที่สร้างเกมออกมาจนเสร็จแบบสมัยก่อนก็ไม่ค่อยมีแล้ว อย่าว่าแต่สร้างเกมให้เสร็จเลย เด็กสมัยใหม่หาคนที่อยากทำเกมค่อนข้างยากแล้วครับ แถมคนยุคเก่าๆที่ยังทำเกมอยู่ก็น้อยเหลือเกิน ขนาดกระทู้ที่ผมถามความคืบหน้าเกมยังแทบเจ้าของยังแทบไม่มาตอบเลยครับ

ถ้าไม่หากลยุทธ์ดึงดูดใหม่ๆ หรือหา Active User แบบแต่ก่อนให้กลับมาไม่ได้มันก็จะกลายเป็นเหมือนบอร์ดเกมทั่วไปที่เปิดแปบเดียวก็ไปไม่รอดนะครับ ทั้งๆที่บอร์ดพวกนั้นก็มีทั้ง content และบทความเกี่ยวกับการสร้างเกมดีๆไม่น้อยนะครับ

คือไม่ได้อยากจะขัดอะไรนะครับ แต่อยากให้หาแผนรับมือเรื่องนี้เอาไว้ด้วย ต้องหากลยุทธ์ใหม่ที่จะทำให้คนในยุคนี้สนใจด้วยนะครับ ไม่งั้นจะกลายเป็นสร้างเมืองยิ่งใหญ่แต่ไม่มีประชากรไปนะครับ
[-] The following 3 users say Thank You to Pegasus for this post:
  • dreamknight, SnowSilver, splendith
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)