03-30-2017, 12:07 AM
(This post was last modified: 11-08-2019, 09:37 PM by XthemeCore.)
ปัจจุบันคงไม่อาจปฎิเสธได้ว่า Unity เข้ามาเป็นหนึ่งในเอนจิ้นยอดนิยมที่สุดตัวหนึ่ง ซึ่งถูกใช้อย่างแพร่หลาย ทั้งในกลุ่มนักพัฒนาเกมอิสระ ตลอดจนบริษัทผู้พัฒนาเกมขนาดใหญ่ ด้วยความที่ Unity สามารถใช้พัฒนาเกมได้ทั้งกราฟฟิก 2D และ 3D รวมถึงรองรับแพลตฟอร์มที่หลากหลาย
รองรับแพลตฟอร์มหลากหลาย
"ดูรายชื่อแพลตฟอร์มที่ Unity รองรับนี่สิ นี่มันเอนจิ้นครอบจักรวาลชัดๆ!"
อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มบางตัว นักพัฒนาจำเป็นต้องมี license ก่อนจึงจะสามารถ export ตัวเกมได้
ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: https://unity3d.com/unity/multiplatform
ราคา
ปัจจุบัน Unity ได้เปลี่ยนมาใช้ระบบจ่ายรายเดือนเพียงอย่างเดียว (ยกเว้น Enterprise ซึ่งต้องติดต่อกับทาง Unity เอง) อย่างไรก็ตาม
"สำหรับรุ่น pro นั้น หากมีการสมัครรายเดือนครบ 2 ปี ก็จะได้รับ Unity Pro รุ่นล่าสุดหลังจากที่ยกเลิกรายเดือน แต่จะมีข้อจำกัดคือจะไม่ได้รับการอัพเกรดเอนจิ้นต่อ ยกเว้นแก้บัคที่สำคัญเท่านั้น"
(รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่)
โดยแต่ละรุ่นมีข้อจำกัดต่างกันไปตามราคา และ เงื่อนไขสำคัญคือ "หากเผลอสมัครไปจะต้องสมัครจนครบ 1 ปี"
หากหยุดชำระค่าบริการไปในขณะที่ยังไม่ครบปี
จะมี Independent debt collections agency หรือเรียกง่ายๆว่า แก๊งทวงหนี้อิสระ(เรียกซะเสียเลย ) คอยตามไล่ล่าเก็บหนี้จากคุณ(รายละเอียด คลิกที่นี่ ) อาจจะรวมถึงการส่งชื่อของคุณเข้าสู่แบล็คลิสของเครดิตบูโรด้วยก็เป็นได้
แต่อย่าลืมว่ารุ่น personal ก็ใช้ขายได้สำหรับผู้เริ่มต้นเข้าสู่อุตสาหกรรม ที่มีรายได้ไม่เกิน $100k (ราวๆ 3 ล้านบาท ต่อปี) ยังไงก็ขอให้ทุกท่านโชคดีนะครับ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: https://store.unity.com/
บริการอื่นๆ
นอกจากเอนจิ้นแล้ว ทาง Unity ก็มีบริการอื่นๆ ให้ได้ใช้กันด้วยในที่นี้ขอยกตัวอย่าง Uniy Multiplayer ละกันครับ
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม: https://unity3d.com/services/
สำหรับ Unity Multiplayer จะเป็นบริการ cloud สำหรับเกมออนไลน์ โดยราคาจะขึ้นกับประเภทของเกม จำนวนผู้เล่น และปริมาณข้อมูล
จากภาพด้านบน เป็นเกมแนว Turn based ที่มีผู้เล่นพร้อมกันราวๆ 500 คน ก็จะตกอยู่ที่ 3$ หรือราวๆ 100บาท ต่อเดือน ซึ่งก็คือว่าไม่แพงมาก(มั้ง)
สำหรับข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ Unity ก็มีเพียงเท่านี้ (นี่ยังไม่ได้เข้าเอนจิ้นกันเลย)
เดี๋ยวรายละเอียดเกี่ยวกับเอนจิ้นจะมาในครั้งหน้า อย่าลืมติดตามกันนะครับ
เดี๋ยวรายละเอียดเกี่ยวกับเอนจิ้นจะมาในครั้งหน้า อย่าลืมติดตามกันนะครับ