04-12-2017, 03:42 PM
Thread Rating:
RMVX Ace อยากได้วิธีทำระบบความสัมพันธ์ของตัวละคร
|
ใช้ตัวแปรแทนค่าความสัมพันธ์ของตัวละคร แล้วใช้คำสั่งตรวจสอบตัวแปรเพื่อแสดงผลรูปหัวใจ เช่น
Quote:ถ้า ผู้เล่น พูดคุยกับ ตัวละครแอลฟา แล้ว { ตัวอย่างข้างบนเป็นตัวอย่าง pseudo code ที่ใช้เก็บค่าความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นกับตัวละครแอลฟา เมื่อผู้เล่นพูดคุยกับตัวละครแอลฟา 1 ครั้ง ตัวแปร A จะเพิ่มขึ้น 1 ถ้าตัวแปร A มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 10 เกมจะแสดงรูปหัวใจหนึ่งดวง สำหรับเกมที่ซับซ้อนกว่านี้ตัวแปร A อาจมีการลดได้เมื่อผู้เล่นด่าตัวละครแอลฟา หรือตัวแปร A อาจเพิ่มขึ้นครั้งละมากกว่า 1 เมื่อผู้เล่นจีบตัวละครแอลฟา หรืออาจมีการแสดงรูปหัวใจมากกว่า 1 ดวง เมื่อตัวแปร A มีค่า 20, 30, 40, ... ในการเขียนโปรแกรมและการสร้างเกมผู้สร้างต้องใช้อัลกอริทึมในการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ขึ้นมา ทุกสิ่งทุกอย่างพัฒนามาจากคำสั่งง่าย ๆ เช่น การแสดงตัวอักษร, การแสดงรูปภาพ, การใช้ตรวจแปร, การใช้คำสั่ง "ถ้า...แล้ว..." เป็นต้น การสร้างเกมอย่าคิดว่า "เกมยาก ๆ" ต้องใช้ "วิธียาก ๆ" ในการสร้างเสมอไป อย่างในกรณีนี้ไม่จำเป็นต้องใช้สคริปต์ก็ได้ ใช้แค่อีเวนต์ธรรมทวาร็พอ พยายามใช้ความรู้เท่าที่มีแล้วนำมาประยุกต์ใช้ให้ได้มากที่สุด สิ่งนี้ล่ะที่เรียกว่า "อัลกอริทึม" เป็นสิ่งที่นักพัฒนาเกมทุกคนควรจะมี สำหรับกระทู้นี้มิกิขอให้แนวทางไว้เพียงเท่านี้ ที่เหลือคุณต้องลองแปลงจาก pseudo code เป็นคำสั่งใน RPG Maker VX Ace เอาเอง และถึงเวลาที่คุณจะต้องลองฝึกใช้อัลกอริทึมของตัวเองในการสร้างเกมบ้างแล้วล่ะ
ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
อ่านบทความสอนสร้างเกมได้ที่ https://planila.blogspot.com
04-13-2017, 06:14 PM
ขอบคุณมากครับ
|
« Next Oldest | Next Newest »
|
Users browsing this thread: 1 Guest(s)