XthemeCore   07-11-2015, 03:21 PM
#1
ผมยังอยู่ระหว่างลากิจนะครับ แต่ไปเจอของดีมา จะไม่เอามาฝากชาว irpg ก็กระไรอยู่
มาลองดูกันเลย

Krita
License: GPL License (Open Source)
Link: https://krita.org
Version: 2.9.6.1(Windows), 2.9.+(Linux), unstable release(Mac OSX)


เมื่อกล่าวถึงโปรแกรมวาดภาพ แต่งภาพ ที่เป็น Open Source เรามักจะนึกถึง Gimp ซึ่งตัว Gimp นั้น แม้ว่าจะสามารถใช้งานได้ฟรี แต่ก็สร้างความยุ่งยากให้ผู้ใช้ไม่ใช่น้อยทั้งยังขาดคุณสมบัติบางอย่าง รวมถึงการจัดวาง GUI ที่ไม่สมเหตุสมผลเอามากๆ เช่น การไม่มีปุ่มล็อค Layer, ถ้าไม่กด shift ขณะใช้เครื่องมือ move จะมีโอกาสสูงที่ พอคลิกแล้วดันไปย้าย background layer แทน -*- และอื่นๆ

จึงมีนักพัฒนากลุ่มหนึ่งภายใต้ชื่อ Krita Foundation ตั้งโปรเจ็คระดมเงินทุนผ่าน Kickstarter(ลิงค์) เพื่อสร้างโปรแกรมสำหรับงานด้านกราฟฟิกมี่เป็น Open Source ขึ้นมา ซึ่งระดมทุนได้สำเร็จในที่สุด


[Image: user-interface-2-9.jpg]



ความรู้สึกหลังทดลองใช้ (แต่ยังไม่ได้วาดอะไรนะ อิๆ)
เครื่องมือต่างๆจัดไว้ในตำแหน่งที่ค่อนข้างคุ้นตา ไม่ขัดหูขัดตาเหมือน Gimp เมื่อคลิกขวาจะแสดงเครื่องมือแปรงและยางลบแบบต่างๆ
[Image: tool.png]

ด้านล่างนี้คือ brush preset ที่มีให้เลือกมากมาย
[Image: preset.png]

เท่านี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับงานกราฟฟิกใช่ใหมครับ ทว่ามันยังไม่จบแค่นั้น
เพราะ Krita นั้นรองรับ Vector ด้วย โดยจะสร้างเป็น Vector Layer แยกออกมาเลย
[Image: layer.png]
นอกจากนี้ยังมี Layer แบบอื่นๆด้วย แต่ไม่ขออธิบายตรงนี้

สำหรับเครื่องมือ Vector นั้นปัจจุบันยังไม่รองรับ Free draw vector แบบ illustrator แต่ก็ไม่แน่


สรุป
Krita เป็นโปรแกรมสำหรับงานด้านกราฟฟิกที่รองรับทั้ง Raster และ Vector (แต่เน้นไปทาง Raster มากกว่า) โดยมือเครื่องมือต่างๆสนับสนุนงาน CG โดยเฉพาะ มากกว่าการแต่งรูปทั่วไป จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมาก สำหรับคนที่ไม่ต้องการซื้อโปรแกรมแพงๆอย่าง Photoshop หรือ Illustrator(ในส่วนของ Vector นี้เห็นว่า Krita ยังไม่เน้นเท่าไหร่ Inkscape แาจจะดีกว่า) และอะไรหลายอย่างที่ดีกว่า Gimp แบบเห็นๆ ส่วนตัวคิดว่าหากพัฒนาต่อเนื่องอาจจะมาแทน Adobe Fireworks ได้ (เห็นว่า Adobe ถอดไปแล้ว) ยังไงก็้องติดตามกันต่อครับ
  
Users browsing this thread: 1 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.