โฮ่ ๆ ๆ ๆ คงคิดว่าผมดองเกมนี้ไปแล้วสินะ ใช่ อยู่ๆหลุดไปสายทำอนิเมชั่นเฉย แต่เปล่าเลย ผมกำลังซุ่มศึกษาการสร้างเกมที่แท้จริงต่างหาก และเพราะเมื่อก่อนไม่ได้ใช้ของแท้เลยไม่ค่อยอยากทำต่อเท่าไหร่(ยังจะอ้าง) แต่ตอนนี้ได้ซื้อมาช่วงลดราคาฮาโลวีน 260 กว่าบาท และตอนนี้ผมได้วางแผนไว้หมดแล้ว เขียนแผนผังเนื้อเรื่องและฉากจบต่าง ๆ ในตอนนี้ Stage แรกใกล้เสร็จแล้ว อัพเดทนั้นสามารถขึ้นไปดูได้ที่ข้างบนหรือตรงนี้ก็ได้ครับผม
Show ContentUpdate 11/11/2560:
การอัพเดทที่เรียกได้ว่าทำใหม่แต่ใช้แมพเดิมเลยก็ได้!!
+ปรับเปลี่ยนให้เนื้อเรื่องดูมีเหตุมีผลมากขึ้น
+ เพิ่มปมเนื้อเรื่อง ภูมิหลังตัวละคร เพื่อให้น่าสนใจ
+ ให้อิสระผู้เล่นในการสำรวจสิ่งต่าง ๆมากขึ้น เพื่อให้ผู้เล่นเข้าใจความรู้สึกตัวละคร เบื้องหลังตัวละคร แม้ผู้เล่นไม่สำรวจ เนื้อเรื่องก็ไม่เปลี่ยน แต่จะทำให้ผู้เล่นเข้าใจอะไรมากขึ้น เพราะในฉากจบไม่ได้เฉลยหมดทุกอย่าง
+ มีเสียงฝีเท้าในการเดินแต่ละพื้นที่ต่าง ๆกัน (สคริปของ Victor engineer)
+ ตัวละคร ทาริเปลี่ยนชื่อเป็น มอน มิเชลลอน (มาจากคำว่า Monster)
+ ตัวละคร ซิน เปลี่ยนชื่อเป็น ดี เสาหลัก (ดี ค่อยมงคลขึ้นมาหน่อย)
+ เปลี่ยนภาพตัวละคร ดี และ มอน
- ลบตัวละคร น้ำแข็ง เปลว หมาป่า ดอน *ตัวละครดังกล่่าวจะโผล่ในอีกเกม เพราะเห็นว่า ถ้าทำตัวเลือกแบบเนื้อแยกไปเลยแต่ยังอยู่ในเกมเดียว มันจะให้ความ รู้สึกแปลก ๆ ส่วน หมาป่านั้น เดิมทีสร้างเพื่อให้เป็นสิ่งมีชีวิตที่พาซิน(หรือ ดี)ไปติดอยู่ในคฤหาส
+ เพิ่มระบบ Depress bar ค่าสภาวะทางอารมณ์ของดี มีผลทำให้เปลี่ยนรูทได้
+ เปลี่ยนกราฟฟิคตัวลละคร 8 บิต เพื่อให้เกมดูมีเอกลักษณ์มากขึ้น ดูงามกว่าเดิม(เกือบตายคับ ณ จุด จุดนี้)
+ Easter Egg เล่น ๆ ไฟนอลเกมอาจจะเอาออก
- ลบระบบจีบสาว
เพราะเมื่อก่อนผมใช้วิธีแบบคิดเนื้อเรื่องสด ๆ กัน ณ เวลาสร้างเกมเลย มันเลยมีปัญหาอื่น ๆตามมา แต่ตอนนี้ผมโตขึ้นมาแล้ว (1 ปี) เรียนรู้การจัดวางแผนต่าง ๆเพื่อไม่ให้เกมถูกดอง
ทำไมความคืบหน้าเป็นไปอย่างช้า ๆ ? เนื่องจากประสบปัญหาการบ้าน 7 ชิ้นต่อสัปดาห์ เวลาที่มีน้อย เบื้องหลังของตัวละครต้องเชื่อมโยงกับเนื้อเรื่อง มีเหตุมีผล การสร้าง 2 รูทมันไม่ง่ายอย่างที่คิด พบบัคมากมายที่ต้องแก้ทันทีไม่งั้นลืม ทั้งต้องคิดคำพูดของตัวละครที่จะสื่อออกมาทั้งนิสัย บุคลิก ความคิด และความเป็นธรรมชาติ ของตัวละคร ผมจึงได้ตัดสินใจให้มีแค่ 2 ตัวละครก็พอ ทั้งยังมีบางสีหน้าที่วาดไม่ได้อารมณ์(คือฝีมือไม่ถึง) คิด end ให้ทำร้ายผู้เล่นมากที่สุดอย่างน้อย 1 end การวาด CG ที่ใช้เวลายาวนานยิ่งกว่าการสถาปนากรุงธนบุรี หนำซ้ำยังริอาจจะ Dot Character อีกต่างหาก การหาเพลงที่เข้ากับบรรยายกาศและฟรี เสียงเอฟเฟคต่าง ๆ แน่นอนว่าต้องฟรี(ช่วงนี้ยาจก รอเก็บตั้งซื้อเพลง ไม่งั้นก็ทำเอง) ตรวจคำผิด สร้างบรรยากาศให้ผู้เล่นมีอารมณ์ร่วมกับเกมกับตัวละคร(อันนี้คงต้องใช้วิธีปล่อยเกมให้คนในบอร์ดเล่นแล้วค่อยประเมิณผล) การวาดตัวละครที่พัฒนาเร็วเกินไป หุๆ(ตัวละคร ดี วาดก่อน ตัวละคร มอน วาดทีหลัง ดูเงาผมแล้วรู้เลย) ต้องสร้างเอกลักษณ์ของเกมที่ทำให้ทุกคนจำได้ (อย่างเกม IB ก็มีเพลง Memory ที่ทำให้นึกถึงเกม IB เกมไบรอั้นก็มีเอกลักษณ์เป็นความกวน ฮาของเกม) สิ่งเหล่านี้เป็นตัวที่ทำให้ความคืบหน้าของเกมเป็นไปอย่างช้า ๆ ....... นอกเรื่อง จริง ๆในช่วงฮาโลวีนกะจะซื้อ RPG MV จะได้เล่นในโทรศัพท์ได้ แต่หลังจากลองใช้ตัวอย่าง 30 วันแล้ว ..... ใช้อะไรไม่เป็น ไม่คุ้นโปรแกรม ขอกลับ VX Ace ดีกว่า
ตั้งเป้าหมายปล่อยให้คนเล่นช่วงปลายปีนี้เป็น Sand box เพื่อตรวจหาบัคและพัฒนาเกมให้ดียิ่งยวด ต้องจริงจังกับเกมที่สร้าง ไม่งั้นได้เป็นแบบเกม The Evil book อันนั้นห่วยมาก ทำตอนเด็ก ๆ บัคกระจายจนเล่นเเทบไม่ได้ โยนทิ้งได้เลย (เล่นแล้วอยากจนโดนธรณีสูบหนีไปอยู่นรกตลอดกาล) แต่ก็เป็นประสบการณ์อย่างนึงให้ก้าวเดินต่อไป
เกมมี 4 Stage
- ทางลับห้องใต้ดิน
- ชั้นบนคฤหาส
- ชั้นกลางคฤหาส
- หน้าคฤหาส --> End
ซึ่งปลายปีนี้คาดว่าจะปล่อย Stage ทางลับห้องใต้ดินในบอร์ดนี้ให้เล่นก่อน
ขอบคุณที่แวะเข้ามานะครับ
แล้วเจอกันในอัพเดทต่อไป
บ้ายบายยย